Lý do giá cho thuê chung cư tăng cao

Lý do giá cho thuê chung cư tăng cao

Thứ 7, 22/07/2023 | 07:00
0
Các nhà môi giới bất động sản cho rằng chung cư cho thuê là loại hình bất động sản tiềm năng nhất năm 2023. Điều này bắt nguồn từ nhiều lý do.

Xu hướng giá thuê căn hộ tăng cao 

Theo báo Nhân Dân, giá thuê căn hộ chung cư tăng cao. Theo đó, giá cho thuê căn hộ chung cư tại Hà Nội thời gian qua có xu hướng đi lên, đặc biệt ở các quận gần hoặc trong trung tâm.

Mức tăng phổ biến khoảng 1-3 triệu đồng/căn/tháng, tương đương tăng 10-30% so hồi đầu năm 2022. Giấc mơ an cư vốn đã trở nên xa vời khi giá nhà đất tăng phi mã. Nay giá căn hộ cho thuê cũng tăng trong khi thu nhập giảm sút trong thời gian qua, khiến áp lực càng đè nặng lên vai người lao động có thu nhập thấp.

Theo Công Lý, thời điểm tháng 6/2023, một số căn hộ chung cư trên đường Nguyễn Tuân, Nguyễn Huy Tưởng (Thanh Xuân, Hà Nội) có giá thuê tăng từ 9-10 triệu đồng/tháng lên 11-13 triệu đồng/tháng (căn 3 phòng ngủ giá thuê tới 16 triệu đồng). Tại các chung cư như The Pride và Anland Nam Cường (Hà Đông, Hà Nội), Gamuda (Hoàng Mai, Hà Nội) có mức giá cho thuê tăng từ 1-3 triệu đồng/căn/tháng.

Bất động sản - Lý do giá cho thuê chung cư tăng cao

Giá cho thuê chung cư vẫn tăng cao. Ảnh minh họa từ internet 

Thông tin từ Cafebiz, mới đây, ghi nhận tại một số dự án căn hộ trên địa bàn Tp.HCM như Akari City (đường Võ Văn Kiệt, Q.Bình Tân, Tp.HCM); cụm Flora Mizuki (Bình Chánh, Tp.HCM) tình hình cho thuê căn hộ khá tốt. Với mức giá thuê từ 8 - 14 triệu đồng/tháng đối với các căn diện tích từ 56- 80m2 đang có nhiều người hỏi thuê. Đặc biệt, khu căn hộ mới bàn giao nhận được sự quan tâm thuê nhiều hơn các cụm đã bàn giao lâu.

Tương tự, khu căn hộ Phú Đông Premier (Dĩ An, Bình Dương) bàn giao năm 2020, hiện có giá cho thuê 11 triệu đồng/căn/ tháng (đầy đủ nội thất) và gần như không còn nhiều sản phẩm để thuê. Theo phòng kinh doanh đơn vị này, thời gian gần đây nhu cầu hỏi thuê căn hộ tăng lên rõ nét. Giá thuê hiện tại cao hơn khoảng 10% so với năm trước. Khách ở thực ưu tiên tìm kiếm các căn hộ gần trung tâm, dễ di chuyển đi lại.

Tại dự án căn hộ Fiato City (Nhơn Trạch, Đồng Nai) đang giới thiệu ra thị trường, hiện tiếp nhận lượng khách hàng hỏi mua để đầu tư cho thuê hoặc tích sản khá lớn. Trong khi, giai đoạn trước những dự án trong khu vực chủ yếu là đầu tư mua đi bán lại hoặc lướt sóng.

Ghi nhận cho thấy, nhiều dự án căn hộ cao cấp cho thuê tại quận 1, Bình Thạnh, quận 4 và quận 2 (cũ) đều điều chỉnh giá thuê từ cuối năm 2022. Cụ thể, các căn hộ cho thuê tại quận Bình Thạnh như Vinhome Central Park, Sunwah Pearl, City Garden, Saigon Pearl… có giá thuê khoảng 17-30 triệu đồng/m2/ căn 1-3 phòng ngủ.

Với các chung cư cao cấp cho thuê tại quận 4 như The Tresor, Riva Park, The Gold View… có giá thuê từ 16-40 triệu đồng/tháng.

Cùng với đó, một số dự án trung cấp cũng tăng giá thuê. Các căn hộ chào thuê tại Tp.Thủ Đức như D’Russo, Precia, Centana, Sun Avenua… thời điểm tháng 3/2022 có giá thuê từ 7-15 triệu đồng/tháng thì hiện nay đã điều chỉnh lên mức thấp nhất từ 8,5-18 triệu đồng/tháng. Một số dự án bình dân giá thuê từ 5-8 triệu đồng/tháng cũng đã điều chỉnh tăng lên mức giá 6,5-10 triệu đồng/tháng cho các căn hộ diện tích 48-60m2.   

Giá bán tăng khiến giá cho thuê tăng

Theo Công Lý, nguyên nhân khiến giá cho thuê căn hộ chung cư liên tục leo thang, theo các chuyên gia, là bởi giá bán nhà liên tục tăng cao nên đi thuê là giải pháp được nhiều người lựa chọn.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc một chuyên trang chuyên mua bán nhà đất khu vực miền Nam phân tích, nhiều khách hàng chưa đủ tiền mua nhà nên sẽ đi thuê, hoặc một số nhóm đi thuê rồi cho thuê lại để phục vụ du lịch trong nước.

Ngoài ra, theo chuyên gia này, một số đơn vị thu gọn mô hình làm việc trong năm 2022, đến năm 2023 thì quay lại thị trường, thuê những mặt bằng diện tích nhỏ 50-70m2 ở các trung tâm để làm việc.

Mặt khác, ông Tuấn cho rằng, xu hướng đô thị hóa ngày càng cao, dân nhập cư vào trung tâm nhiều dẫn đến nhu cầu thuê chung cư, nhà trọ cũng gia tăng; thị trường cho thuê trở nên sôi động hơn thời điểm trước.

Thực tế, trong bối cảnh giá nhà đất tăng phi mã khiến giấc mơ mua nhà của người lao động thu nhập thấp ngày càng xa vời. Căn hộ cho thuê trở thành "cứu cánh" duy nhất, nhưng nay giá thuê cũng liên tục leo thang khiến áp lực đè nặng.

Trong bối cảnh đó, nhiều chuyên gia cho rằng, Chính phủ và các địa phương cần nhanh chóng có giải pháp tháo gỡ, "cởi trói" cho doanh nghiệp nhằm thúc đẩy phân khúc nhà ở bình dân. Cùng với các dự án để bán, cần có giải pháp để tăng số lượng nhà cho thuê đạt tiêu chuẩn cả về chất lượng và giá cả.

Thông tin từ Cafebiz, thanh khoản thị trường bất động sản đang yếu, giá nhà cao và lãi suất cho vay mua nhà tăng, khiến không ít người dân phải chuyển hướng sang thuê nhà. Nhiều nhà đầu tư cũng chuyển sang đầu tư căn hộ cho thuê. Nhu cầu cao kéo theo giá cho thuê căn hộ chung cư có xu hướng tăng lên.

Theo dữ liệu từ Batdongsan.com.vn, 49% các nhà môi giới đánh giá chung cư bán/cho thuê là loại hình bất động sản tiềm năng nhất năm 2023. Trong tháng đầu năm 2023, giá thuê trung bình của căn hộ chung cư ở Tp.HCM tăng 8% so với cùng kỳ năm 2022. Hiện mức giá cho thuê trung bình khoảng 13 triệu đồng/tháng. Trong đó, căn hộ 2 phòng ngủ được chú ý nhờ đáp ứng tệp khách hàng đa dạng từ hộ gia đình tới người độc thân có thu nhập tốt, chuyên gia nước ngoài, quản lý doanh nghiệp...

Theo Vietnamplus, các chuyên gia của Công ty Cushman & Wakefield Việt Nam (C&W) nhận xét hiện thị trường căn hộ tại Hà Nội đang hướng tới nhu cầu mua ở thực.

Các nhà đầu tư dài hạn cũng có nhu cầu lớn đối với phân khúc căn hộ trung cấp. Các dự án có tiến độ thanh toán linh hoạt hơn, nằm trong khu đô thị phát triển, cơ sở vật chất và tiện nghi phong phú, sẽ thu hút nhiều sự chú ý của người mua hơn.

Theo dự báo của C&W, trong giai đoạn từ quý 4/2022 đến năm 2025, nguồn cung tương lai dự kiến đạt khoảng 103.000 căn. Các dự án như Đông Anh Smart City, An Lạc Green Symphony và các căn còn lại chưa mở bán của Vinhomes Smart City, Vinhomes Ocean Park được kỳ vọng sẽ chiếm ưu thế lớn đối với nguồn cung dự kiến trong tương lai.

Trên thị trường cũng đang hiện diện một số xu hướng mà điển hình là phân khúc nhà ở xã hội được dự báo sẽ chú trọng phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu lớn của công nhân, người lao động, người có thu nhập thấp. Cụ thể, sẽ có khoảng 1.215 triệu m2 các dự án nhà ở xã hội của Hà Nội được cung cấp vào năm 2025.

Về phương thức thanh toán cũng sẽ dễ dàng hơn khi nhiều chủ đầu tư dành mức chiết khấu cao cho các khoản thanh toán nhanh (từ 9-13%) hoặc những chương trình ưu đãi hấp dẫn được đưa ra để “kích cầu” thị trường.  

Đào Vũ (T/h)

 

Lý do giá chung cư tại Hà Nội vẫn chưa “hạ nhiệt”

Thứ 3, 18/07/2023 | 07:00
Bất chấp những ảnh hưởng của lãi suất cao và thắt chặt tín dụng, giá các căn hộ chung cư mới mở bán tại Hà Nội vẫn neo ở mức cao.

Xót xa 2 tòa chung cư bỏ hoang giữa lòng Thủ đô

Thứ 5, 08/06/2023 | 09:10
Cỏ cây um tùm, hoang phế, nhiều hạng mục xuống cấp là hiện trạng thực tại của 2 tòa chung cư nằm trên đường Khuyến Lương (phường Trần Phú, quận Hoàng Mai).
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Rà soát các dự án đầu tư BĐS tại Đà Lạt và Bảo Lộc

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:36
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn Tp.Đà Lạt và Tp.Bảo Lộc.

Thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội tiếp tục đà tăng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:00
Năm 2024, thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội được dự đoán tiếp tục đà tăng nhờ nguồn vốn nước ngoài dồi dào và sự cải thiện của hệ thống cơ sở hạ tầng.

Tp.HCM: Tín hiệu tích cực từ doanh thu kinh doanh bất động sản

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:06
Các giải pháp kích cầu dần dần có tác dụng khi thị trường bất động sản tại Tp.HCM đã có dấu hiệu khởi sắc, ghi nhận giao dịch nhộn nhịp hơn.

Thị trường khách sạn tại Hà Nội đang trong trạng thái tốt

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:22
Du lịch khởi sắc đã tạo đà cho thị trường khách sạn. Theo ông Matthew Powell, hoạt động của các khách sạn ở Hà Nội đã về gần mức trước đại dịch Covid-19.

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Tín hiệu tích cực từ doanh thu kinh doanh bất động sản

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:06
Các giải pháp kích cầu dần dần có tác dụng khi thị trường bất động sản tại Tp.HCM đã có dấu hiệu khởi sắc, ghi nhận giao dịch nhộn nhịp hơn.

Thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội tiếp tục đà tăng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:00
Năm 2024, thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội được dự đoán tiếp tục đà tăng nhờ nguồn vốn nước ngoài dồi dào và sự cải thiện của hệ thống cơ sở hạ tầng.

Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc nhưng vẫn còn nhiều thách thức

Thứ 7, 04/05/2024 | 05:28
4 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm về lượng nhưng tăng về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Lâm Đồng: Rà soát các dự án đầu tư BĐS tại Đà Lạt và Bảo Lộc

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:36
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn Tp.Đà Lạt và Tp.Bảo Lộc.

Giá vàng 4/5: Vàng SJC áp sát mức 86 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:55
Giá vàng miếng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn sáng nay tăng nhẹ lên sát mốc 86 triệu đồng/lượng.