Chuyện anh xe ôm bắt cướp như phim hành động

Chuyện anh xe ôm bắt cướp như phim hành động

Thứ 6, 24/05/2013 | 15:47
0
Hơn 15 năm nay, ở dưới chân cầu vượt Hòa Cầm, hình ảnh anh xe ôm Trần Văn Tý đã trở nên quá thân quen với người dân khu vực và khách thập phương. Đã nhiều lần "vào sinh ra tử" với tội phạm cùng những màn rượt đuổi trên đường phố như phim hành động, anh không những mang lại bình yên cho cung đường "nóng" mà còn là tấm gương sáng trong phong trào toàn dân tích cực tham gia phòng chống tội phạm.

Bắp cướp như trong phim

Chúng tôi tìm đến nhà anh Trần Văn Tý (tổ 6, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) theo chỉ dẫn của trung tá Lê Viết Hiếu, Trưởng công an phường Hòa Thọ Đông trong cái nắng oi ả giữa buổi trưa mùa hè tháng năm. Trong căn nhà trọ nóng như hầm lửa, lợp bằng mái tôn, ẩn sâu trong ngõ, vừa đi làm thợ "nề" về, nhâm nhi ly nước anh Tý khiêm tốn kể cho chúng tôi nghe những "chiến công" bắt cướp trên cung đường "nóng" về tệ nạn xã hội - ngã 3 Hòa Cầm.

Nhớ lại lần đầu tiên khi tham gia bắt cướp anh cho biết đó là vào buổi tối, ngày 5/10/2005 khi anh đang đợi khách ở khu vực cây xăng ở ngã 3 Hòa Cầm, từ xa nghe tiếng hô: "Cướp, cướp" thất thanh của một người phụ nữ. Thoạt nhiên có hai thanh niên phóng xe như điên lướt qua chỗ anh đang đợi khách. Khả nghi đây là đối tượng cướp mà người phụ nữ đang trị hô, không kịp suy nghĩ gì anh cùng hai anh em đang đứng ở đó bám sát đối tượng. Phát hiện có người bám theo, tên cầm lái, luồn lách, đánh võng trong dòng xe nêm chặt trên phố Trường Chinh rồi vòng qua phường Khuê Trung xuống đường Cách mạng Tháng 8 nhằm đánh lạc hướng. Xác định đây chính là đối tượng vừa cướp giật, quãng đường dài khoảng 7km, chúng lại đóng xe chạy thẳng về đường Núi Thành.

Quyết không để chúng tẩu thoát, với xe máy cà tàng lọc cọc anh vê hết ga, chạy hết tốc độ ép xe đối tượng vào đuôi xe tải đang đứng dừng đèn đỏ ở ngã tư Núi Thành - Nguyễn Viết Xuân. Bị mất lái, đối tượng ngã lên vỉa hè. Nhanh trí, anh chớp thời cơ, hạ gục hai đối tượng trước sự thán phục của người đi đường. Được sự tham gia của quần chúng, đối tượng buộc phải thất thủ trước sự truy bắt quyết liệt của anh Trần Văn Tý. Hai tên cướp sau đó được công an phường xác định là Mai Văn Tiên và Lê Xuân Tân (cùng ngụ huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam), chiếc túi xách cùng tang vật của vụ án được trao cho người phụ nữ ở quận Cẩm Lệ.

Từ khi "hành nghề xe ôm" đến nay, anh Trần Văn Tý đã tham gia hàng trăm vụ bắt cướp. Nhưng anh nhớ nhất là lần mình anh quật ngã hai tên cướp xe Air Blade vào ngày 27/4/2010. Sau một ngày đi làm về, như thường lệ, anh được bố trí đón khách ở phía Nam cầu vượt. Khi nhận được tin báo của quần chúng từ trên phường Hòa Phong (huyện Hòa Vang) báo về có đối tượng vừa cướp xe trên địa bàn đang chạy về hướng TP. Đà Nẵng. Qua mô tả của người bị hại, chiếc xe mầu đỏ biển kiểm soát 43H- 3991, khi chưa huy động được anh em trong đội xe, phát hiện hai đối tượng lướt nhanh qua cùng với chiếc xe giống như trong miêu tả. Không để con mồi chạy thoát, ngoặc xe 180 độ, mình anh bám sát theo dõi chúng, đồng thời báo cho anh em trong đội đi sau ứng cứu.

Xã hội - Chuyện anh xe ôm bắt cướp như phim hành động

Chân dung anh xe ôm Trần Văn Tý "bắt cướp"

Anh kể, do đối tượng chạy xe ga nên rất nhanh, trong người lại mang mã tấu, bình xịt hơi cay. Khi chúng phát hiện có người bám theo tụi chúng phi xe như điên, đi hết con đường này rồi đến ngõ kia, một màn rượt đuổi như phim hành động diễn ra. Khi tiến sát gần được đối tượng trước Trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế Đà Nẵng, không để đối tượng chạy thoát anh tiếp tục đuổi áp sát vào dòng phương tiện đang lưu thông trên đường. Khi đó, khoảng 21h tối, bằng sự nhanh nhẹn, mưu trí của mình, anh mạnh ga cho xe lao thẳng vào tối tượng. Loạng choạng trong đêm tối, chưa kịp đứng dậy chạy thoát, nhanh như cắt, vốn có vài thế võ trong người, theo dõi hành động của chúng anh hạ gục được đối tượng khi chúng chuẩn bị tẩu thoát. Ngay trong đêm, xe được trả cho người bị hại, trong niềm vui của người bị hại.

Tinh thần "hiệp sĩ"

Cho đến bây giờ, từ khi tham gia đội quân xe ôm tự quản năm 2005 ở phường Hòa Thọ Đông, anh Tý không nhớ nỗi mình và đội xe đã bắt được bao nhiêu vụ. Có những đối tượng dùng tiền mua chuộc, chúng rải tiền trên đường để lực lượng lo nhặt tiền, nhưng chúng đều bị tóm gọn. Đau lòng nhất là những vụ xe tải gây tai nạn chết người rồi bỏ chạy vào ngày 13/1/2013.  Lúc đó khoảng 8h chiếc xe tải mang biển kiểm soát 63L-6344 chạy hướng lên cầu vượt đã va chạm với xe mô tô biểm kiểm soát 92F1 - 040.23. Hậu quả làm cho hai người ngồi trên xe máy là chị P.T.T. và anh L.C.P. (trú tại xã Duy Sơn, huyện Duy Tuyên, tỉnh quảng Nam) chết ngay tại chỗ.

Khi biết được vụ tai nạn đâm chết người, chủ phương tiện ô tô tăng ga bỏ chạy theo hướng về cầu Sông Hàn (TP. Đà Nẵng). Trước sự việc bất nhân của chủ phương tiện, anh Trần Văn Tý đã dũng cảm bám sát chiếc xe yêu cầu chủ phương tiện dừng lại. Không dừng lại ở đó, chúng lạng lách, ép anh không cho xe anh vượt trước. Bằng sự mưu trí, và kinh nghiệm của mình anh thông báo cho "đồng đội" là anh Võ Xuân Nhuận chạy hướng khác đón đầu chiếc xe tải. Phải mất gần một giờ đồng hồ, trước sự bám sát quyết liệt của anh, đối tượng mới chịu quy phục. Sau đó anh cùng với anh Võ Xuân Nhuận bàn giao người và phương tiện cho đội cảnh sát giao thông TP. Đà Nẵng thụ lý và giải quyết.

Trong câu chuyện với chúng tôi, anh ít kể về mình. Nhưng qua lời kể, những hành động "hoa tay, múa chân" diễn tả trong những lần bắt cướp, chúng tôi biết anh là người rất giàu kinh nghiệm. Đằng sau những "chiến công" bắt cướp nhiều như vậy thì anh có cuộc sống khó khăn. Ngày thì anh tranh thủ đi làm thợ nề, ai thuê thì làm đấy, tối đến cứ vào khoảng 18h30 đến 5h sáng hôm sau, anh lại có mặt ở ngã 3 Hòa Cầm chuẩn bị cho chuyến mưu sinh ban đêm. Cuộc sống tưởng chừng như êm ả khi hai vợ chồng có một người con gái học giỏi, lễ phép. Đến năm 2007, người vợ không chịu được cảnh chồng ngày làm hồ, tối làm xe ôm kiêm bắt cướp nên đã bỏ hai cha con anh theo người đàn ông khác. Trong căn nhà trọ chưa đầy 20m2, đồ đạc trong nhà không có gì đáng giá nhưng anh luôn an nhiên tự tại.

Hành nghề xe ôm từ năm 25 tuổi tuổi, chứng kiến được nhiều cảnh trộm cướp táo bạo, tranh giành hành khách, hành hung người đi đường, buôn bán ma túy và hàng đá nóng. Có những tối anh cùng với anh em trong đội thực hiện 10 vụ bắt cướp ở khu vực "nóng" này. Anh tâm sự: "Bọn cướp giờ chúng gan lỳ lắm, nhất là tội phạm ma túy, khi đáp trả, đối mặt, bọn chúng rất liều lĩnh, nhất là những đối tượng cướp giật, buôn bán hàng ma túy, tính mạng của chúng còn không tiếc huống gì tính mạng của mình nên các chị em ai mà chẳng sợ".

Đã nhiều lần bắt cướp anh mang trên mình đầy thương tích. Có những vết chém của tội phạm dài đến chục cm trên bắp tay của anh, hay những vết sẹo trên trán, trên đầu. Tưởng chừng mỗi lần như thế sẽ làm anh chùn bước, nhưng không lâu sau anh lại cùng với anh em trong đội thực hiện bắt vụ 2 đối tượng cướp xe Exciter từ trong huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) ra TP. Đà Nẵng tiêu thụ trả cho người bị hại mà không cần "ơn nghĩa".

Lê Hữu Tiến

“Dị nhân” xứ Nghệ “vác tù và hàng tổng”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Nếu có một cuộc thi hay xác lập kỷ lục nào về thời gian và những việc làm không công thì tin chắc có lẽ ông "ôm" trọn hết giải thưởng.

Chuyện "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng"... ở nước ngoài

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Người ta vẫn gọi ông với cái tên trìu mến theo tên vợ: Ông Ba Thọ. Tính ông xuề xòa, nghe đấy rồi cũng để đấy, chẳng bao giờ tính toán thiệt hơn với người. Có lẽ, những đức tính của một người lính cụ Hồ năm nào vẫn còn đậm nét trong ông.

Vợ hiệp sĩ bắt cướp: 'Ngày mới quen tưởng chồng là cướp'

Thứ 2, 15/04/2013 | 18:26
Chị Nguyễn Thị Yến Xuân, vợ “hiệp sĩ” Hoàng Anh, kể ngày đầu hẹn hò đi chơi cứ tưởng người này là… kẻ cướp, vì con mắt lúc nào cũng láo liên, nhìn bên này, ngó bên nọ.

Chuyện ít biết về huyền thoại săn bắt cướp Lý Đại Bàng

Thứ 5, 28/02/2013 | 15:56
Lý Đại Bàng là đại tá công an, AHLLVTND được nhân dân lẫn tội phạm kính nể và ngợi ca. Tên anh đã trở thành biểu tượng của công an TP.HCM.

Phó chủ tịch phường mê bắt cướp

Thứ 5, 21/02/2013 | 14:31
Trước nỗi hoang mang, lo sợ của người dân về nạn cướp giật lộng hành, một vị phó chủ tịch phường ngoài công việc quản lý đã lặng lẽ lao ra đường phố truy bắt bọn cướp giật để góp phần đem đến cuộc sống yên bình cho người dân. Đó là anh Trần Tường Thụy, phó chủ tịch phường 2 (quận Tân Bình, TP.HCM).