“Mảnh đất hứa

“Mảnh đất hứa" trong thu hút đầu tư tại cửa ngõ phía Nam Thái Nguyên

Nguyễn Phương Anh
Thứ 4, 26/07/2023 | 09:02
0
Đi đầu tại Thái Nguyên về thu hút đầu tư, Phổ Yên không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh với phương châm luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp.

Điểm sáng trong bức tranh kinh tế Phổ Yên

Sở hữu vị trí chiến lược, là đầu nối giao thông, cửa ngõ giao thương kinh tế, văn hóa với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng, thành phố Phổ Yên được xác định là một trong những trung tâm vùng của các tỉnh trung du miền núi Bắc Bộ.

Nhìn vào kết quả thực hiện Kế hoạch Nhà nước nhiệm kỳ 2020-2025, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển thành phố Phổ Yên, có thể thấy công tác thu hút đầu tư là điểm sáng nổi trội trong bức tranh phát triển kinh tế xã hội của địa bàn.

Theo đó, trong giai đoạn từ 2020-2022, thu hút đầu tư là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất – kinh doanh, tạo việc làm, thu nhập cho người dân, doanh nghiệp và đóng góp chung cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung.

Kinh tế vĩ mô - “Mảnh đất hứa' trong thu hút đầu tư tại cửa ngõ phía Nam Thái Nguyên

Với vị trí chiến lược,  thành phố Phổ Yên được xác định là một trong những trung tâm vùng của các tỉnh trung du miền núi Bắc Bộ (Ảnh: Hữu Thắng).

Theo chia sẻ của ông ông Hà Văn Dương – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Thái Nguyên, quan điểm của tỉnh Thái Nguyên là chỉ thu hút những nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế mạnh, có sản xuất sạch, không vi phạm quy định về môi trường và ưu tiên sản xuất công nghiệp điện tử.

Theo ông Dương, hiện thu hút đầu tư tại Thái Nguyên đã chuyển dần từ “lượng” sang “chất” – tức là chuyển từ ưu đãi, mời chào, sang chọn lọc để phù hợp với đặc điểm của từng địa phương nhằm tạo sự lan tỏa và giá trị gia tăng của nguồn vốn thu hút.

Chính vì vậy, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, của tỉnh Thái Nguyên và định hướng, quan điểm của thành phố Phổ Yên là quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp vào đầu tư và phát triển tại địa bàn.

Điều này được thể hiện rõ nét qua cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; với quan điểm sự phát triển của doanh nghiệp là sự phát triển của thành phố Phổ Yên và ngược lại, sự phát triển của thành phố Phổ Yên cũng đóng góp quan trọng vào sự phát triển của các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. 

Nhờ đó, đầu năm 2022, Tập đoàn Samsung Electronic (Hàn Quốc) đã quyết định chi thêm 920 triệu USD nâng tổng vốn đầu tư từ 1,35 tỷ USD lên 2,27 tỷ USD đầu tư nhà máy Samsung tại KCN Yên Bình tại thành phố Phổ Yên, thành một trong những nhà máy lớn nhất của điện tử Samsung trên toàn cầu.

Kinh tế vĩ mô - “Mảnh đất hứa' trong thu hút đầu tư tại cửa ngõ phía Nam Thái Nguyên (Hình 2).

Nhà máy Sunny Optech Việt Nam (Ảnh: Ngọc Tân).

Chưa dừng lại ở đó, trong tháng 3/2023 Tập đoàn Sunny (Trung Quốc) đã làm việc với Chính phủ và tỉnh Thái Nguyên về Dự án xây dựng Trung tâm công nghiệp Sunny Group với diện tích từ 26 - 40ha tại khu công nghiệp Yên Bình, thành phố Phổ Yên với tổng mức đầu tư từ 2 -2,5 tỷ USD. Mục tiêu đầu tư sản xuất ống kính camera, thiết bị quang học dùng cho ô tô và các sản phẩm quang học khác.

Bên cạnh đó, trong những năm qua, tỉnh Thái Nguyên tập trung mọi nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu phục vụ thu hút đầu tư của tỉnh, trong đó trọng tâm là hạ tầng về giao thông, các khu, cụm công nghiệp, hạ tầng xã hội quanh các khu công nghiệp thuộc thành phố Phổ Yên như: Yên Bình 1, Yên Bình 2, Nam Phổ Yên, Điềm Thụy. 

Quan điểm thu hút đầu tư của thành phố trẻ

Nói về quan điểm thu hút đầu tư, ông Bùi Văn Lương Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Phổ Yên cho biết: “Trên cơ sở những chính sách chung của Trung ương và tỉnh uỷ, chúng tôi đã khai thác và vận dụng linh hoạt vào điều kiện cụ thể của thành phố Phổ Yên trên cơ sở và quy định của pháp luật”.

Cụ thể, trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, nhiệm vụ của các cấp cơ sở là tổ chức thực hiện. Điều quan trọng là tổ chức thực hiện sao cho phù hợp để người dân thấm đẫm tư tưởng, hiểu, chia sẻ và đồng thuận với các quy định.

Ví dụ như công tác tái định cư phải được triển khai bài bản, đúng quy trình, diễn ra trước khi giải phóng mặt bằng. Với vai trò kết hợp hài hoà lợi ích các bên, Phổ Yên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khẳng định những lợi ích của người dân trên cơ sở của pháp luật luôn được đảm bảo.

Kinh tế vĩ mô - “Mảnh đất hứa' trong thu hút đầu tư tại cửa ngõ phía Nam Thái Nguyên (Hình 3).

Ông Bùi Văn Lương Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Phổ Yên. (Ảnh: Hữu Thắng).

Theo Bí thư Thành ủy Bùi Văn Lương, đó chính là một cách làm linh hoạt nhưng cũng rất quyết liệt theo quy định của pháp luật, là điều phải làm vì nếu không làm vậy sẽ không nhận được sự đồng thuận của người dân.

Bên cạnh đó, ông Bùi Văn Lương cũng nhấn mạnh tinh thần luôn đồng hành, chia sẻ cùng các doanh nghiệp của thành phố Phổ Yên. Doanh nghiệp đã đầu tư khi gặp khó khăn, vướng mắc sẽ được thành phố lắng nghe, thấu hiểu để tháo gỡ nếu thuộc thẩm quyền. Nếu không thuộc thẩm sẽ cùng đề xuất để tháo gỡ.

“Thành công của doanh nghiệp là thành công của thành phố, và thành công của thành phố cũng tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển tốt hơn”, Chủ tịch UBND thành phố Phổ Yên nói.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch Hội doanh nghiệp Phổ Yên chia sẻ: Nếu tạo được môi trường đầu tư lý tưởng để các tập đoàn lớn đến đầu tư thì rõ ràng các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Phổ Yên cũng có được sự ảnh hưởng. Từ đó, kết nối, học tập được kinh nghiệm từ các tập đoàn lớn.

Ngoài ra, ông Cường cho biết, nhờ chính sách của địa phương, các doanh nghiệp có cơ hội được giao thương cùng các bạn hàng lớn, cùng nhau phát triển, đóng góp nguồn ngân sách, cùng hoà vào nhịp phát triển kinh tế của thành phố Phổ Yên. 

Từ những thành tựu đã đạt được trong giai đoạn 2023-2025 tới đây, mục tiêu của Phổ Yên là tiếp tục đổi mới, sáng tạo, đẩy mạnh cải cách hành chính, giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp bền vững; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị và xây dựng nông thôn mới, phát triển văn hóa xã hội; đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng.

Mục tiêu đó được cụ thể hóa qua các nhiệm vụ trọng tâm của thành phố, trong đó đặc biệt nhấn mạnh công tác triển khai thực hiện tốt các nội dung của quy hoạch sau khi được phê duyệt, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công 5 năm 2021-2025; đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, trọng tâm là các dự án có tính liên kết, kết nối vùng; tích cực cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường thu hút đầu tư.

Giải mã sức hút của Tấn Đức Central Park giữa “vùng trũng” bất động sản Phổ Yên

Thứ 5, 06/07/2023 | 07:53
Giữa thị trường bất động sản Phổ Yên rất được quan tâm hiện nay, Tấn Đức Central Park thu hút được sự chú ý không nhỏ nhờ sở hữu “vũ khí chiến lược” là vị trí lõi trung tâm đắc địa, mô hình thành phố xanh độc đáo và điểm tựa pháp lý vững chắc.

Hậu sốt đất Phổ Yên, bất động sản quay về giá trị thực, đâu mới là dự án đáng sống và đầu tư?

Thứ 5, 15/06/2023 | 13:53
Là điểm đến của nhiều dự án đầu tư “tỷ đô”, Phổ Yên đang dẫn đầu làn sóng đô thị hóa ở Thái Nguyên, nhà đầu tư chờ đợi những đô thị đáng sống, không chỉ đáp ứng nhu cầu để ở mà còn cho mục đích kinh doanh hay đầu tư sinh lời.

[E] Để thành phố trẻ Phổ Yên trở thành bến đậu của “đại bàng”

Thứ 2, 29/05/2023 | 07:00
Theo chia sẻ của Phó Chủ tịch Trần Xuân Trường, Thành phố Phổ Yên luôn chú trọng, tạo điều kiện hết mức để doanh nghiệp, nhất là các “đại bàng” đến để đầu tư.

Vận hội mới với mục tiêu đô thị loại I của thành phố trẻ Phổ Yên

Thứ 5, 25/05/2023 | 09:00
Mục tiêu trọng điểm thời gian tới của thành phố Phổ Yên là xây dựng thành phố được công nhận đô thị loại II vào năm 2025, trở thành đô thị loại I vào năm 2030.

Đường lớn đã mở, Phổ Yên cần tăng tốc, tạo bứt phá

Thứ 6, 28/04/2023 | 21:36
Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm tại thành phố Phổ Yên duy trì trên 20%, kết thúc năm 2022 GRDP bình quân đầu người đạt 345 triệu đồng.
Cùng tác giả

Cổ phiếu của Gạo Trung An bị hủy niêm yết bắt buộc

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:29
Do tổ chức kiểm toán từ chối cho ý kiến đối với báo cáo tài chính riêng và hợp nhất năm 2023, 78 triệu cổ phiếu TAR của Trung An sẽ bị hủy niêm yết từ ngày 21/5.

Không còn kinh doanh dưới giá vốn, Dabaco báo lãi tăng vọt

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:13
Nhờ giá nguyên liệu đầu vào giảm, sản lượng thức ăn chăn nuôi và giá lợn tăng nên Dabaco báo lãi 72 tỷ đồng trong quý I/2024, cải thiện so với số lỗ cùng kỳ.

Sử dụng đòn bẩy tài chính cao, Lộc Trời vẫn chìm trong thua lỗ

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:20
Sử dụng đòn bẩy tài chính cao để đảm bảo cho việc vận hành được ổn định, Tập đoàn Lộc Trời vẫn báo lỗ 96 tỷ đồng bất chấp doanh thu tăng mạnh trong quý I/2024.

40% người trên 60 tuổi tại Châu Á - Thái Bình Dương không có lương hưu

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:04
Bảo hiểm y tế, kế hoạch hưu trí do chính phủ hỗ trợ,... là một trong những biện pháp được ADB khuyến nghị để hỗ trợ quá trình già khóa khỏe mạnh, đảm bảo kinh tế.

Bộ NN&PTNT đề nghị Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường xử lý vi phạm IUU

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:26
Bộ NN&PTNT yêu cầu Bà Rịa - Vũng Tàu giám sát chặt chẽ vị trí neo đậu của các tàu cá không đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản.
Cùng chuyên mục

Trình Quốc hội xem xét giảm tiếp 2% thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:20
Trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế GTGT 6 tháng cuối năm 2024.

Gắn trách nhiệm của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế xanh

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:06
Bảo vệ môi trường, phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn bền vững có nhiều chủ thể, trong đó doanh nghiệp là một trong những chủ thể quan trọng nhất.

Bộ Công Thương: Bán điện mặt trời mái nhà dư thừa sẽ “vỡ quy hoạch”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:40
Bộ Công Thương đánh giá, nếu người dân được bán điện mặt trời mái nhà dư thừa thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện quốc gia, khó kiểm soát hệ thống lưới điện.

Đồng Nai: Chạy đua tiến độ xuyên lễ trên công trường cầu Nhơn Trạch

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:15
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM có tổng chiều dài 2,6km, đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km với 500 kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ.

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.
     
Nổi bật trong ngày

Gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng qua

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Gắn trách nhiệm của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế xanh

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:06
Bảo vệ môi trường, phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn bền vững có nhiều chủ thể, trong đó doanh nghiệp là một trong những chủ thể quan trọng nhất.

Tp.HCM: Doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ước đạt 3.235 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:56
Ngày 30/4, Sở Du lịch Tp.HCM cho biết doanh thu dịp lễ 30/4 - 1/5 của ngành du lịch thành phố ước đạt 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng 1/5: Vàng thế giới tiếp tục lao dốc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Giá vàng hôm nay tiếp tục giảm mạnh khi đồng USD tăng giá dữ dội, lãi suất trái phiếu Mỹ nóng lên.

Giá vàng 2/5: Vàng SJC giảm về 84,7 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:17
Sáng 2/5, giá kim loại quý trong nước đồng loạt giảm từ 200 - 600 ngàn đồng/lượng, ngay sau kỳ nghỉ lễ dài ngày kết thúc.