Theo Bloomberg, Facebook đã và đang tìm mọi cách để lấy lại tên tuổi, hình ảnh và lòng tin của hơn 2 tỷ người dùng sau các báo cáo phát hiện ra rằng hãng đã để mặc cho công ty Cambridge Analytica thu thập dữ liệu từ hơn 50 triệu tài khoản người dùng ở Mỹ.
Mark Zuckerberg hiện đang phải đối mặt với việc điều trần trước Quốc hội Mỹ.
Nhà sáng lập Facebook cũng vừa mua nguyên trang quảng cáo nhiều tờ báo giấy tại Anh và Mỹ để xin lỗi sau sự cố làm mất lòng tin người dùng.
Tại Anh, đoạn quảng cáo được trình bày nguyên trang trên The Mail on Sunday, Sunday Times, Sunday Telegraph, Sunday Mirror, Sunday Express và The Observer, còn tại Mỹ là tờ The New York Times, Washington Post và Wall Street Journal.
“Có thể bạn đã nghe về một ứng dụng quiz, được phát triển bởi một nhà nghiên cứu khiến dữ liệu của hàng triệu người dùng Facebook bị lộ năm 2014", đoạn quảng cáo có chữ ký của Zuckerberg viết.
Điều đặc biệt, khi bê bối xảy ra, các đồng nghiệp của Zuckerberg, hoặc im lặng, hoặc công khai chỉ trích công ty của anh.
Trước đây, trong các cuộc khủng hoảng, các công ty công nghệ thường vẫn bảo vệ nhau chẳng hạn khi Apple tranh cãi quyết liệt với FBI nhằm bảo vệ một chiếc iPhone đã bị mã hoá, hay như lúc Tổng thống Donald Trump công bố lệnh cấm nhập cảnh vào năm ngoái đối với hầu hết các quốc gia đạo Hồi.
Tuy nhiên, tháng trước, khi được hỏi ý kiến với vụ việc do Facebook gây ra, trong một bài phỏng vấn với Recode và MSNBC, Tim Cook cho biết ông "sẽ không rơi vào tình cảnh này" nếu đặt mình vào trường hợp của Zuckerberg.
Trong khi đó, CEO Salesforce Benioff đã lên tiếng hàng tháng trời về sự cần thiết phải kiểm soát Facebook như kiểm soát thuốc lá và nhắc lại quan điểm này vào tháng trước tại một hội thảo của công ty.
"Tôi gặp rắc rối với bạn bè trên Facebook - những người đã gọi cho tôi và rất buồn bởi tôi đã nói 'Facebook là thuốc lá kiểu mới'" - Benioff nói - "Nó gây nghiện, không tốt cho bạn và có những thế lực bên ngoài đang cố để điều khiển bạn sử dụng nó".
Đ.V (Tổng hợp)