Mất mạng oan uổng vì muốn ra tay 'nghĩa hiệp'

Mất mạng oan uổng vì muốn ra tay 'nghĩa hiệp'

Thứ 2, 04/03/2013 | 10:15
0
Đang chuyển giúp cho người anh họ vật liệu xây dựng, thấy một người cùng xóm đuổi đánh một nam thanh niên nên K. đã chạy lại để "can ngăn".

Tuy nhiên, thay vì giảng hòa được cuộc mâu thuẫn đó, bất ngờ K. thấy nhói ở dưới bụng rồi từ từ gục xuống...

Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Vụ án đã xảy ra gần một tuần nay nhưng đến thời điểm này, dư luận xã Đại Cương, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam vẫn bàn tán xôn xao bởi nạn nhân là  Dương Văn K. (SN 1990) và hung thủ Dương Văn Tuấn (SN 1994) đều là những người địa phương. Qua tìm hiểu được biết, vụ án mạng chiều 22/2 vừa qua bắt nguồn từ một mâu thuẫn khá nhỏ nhặt.

Theo đó, khoảng 14h45’, anh Dương Văn Q. (SN 1975) ở xóm 1, xã Đại Cương đang trên đường ra thị trấn Đồng Văn thì bắt gặp một tốp thanh niên đi xe máy, phóng với tốc độ rất nhanh. Mặc dù đã nép sát vào bên đường, anh Q. vẫn dính phải nước bẩn té lên từ một thanh niên khi phóng xe vượt lên. Thấy vậy, anh Q. cất tiếng chửi, nam thanh niên kia cũng chửi lại và còn lớn tiếng thách thức. Quá bực tức nên anh Q. quay xe lại đuổi theo tốp thanh niên, đồng thời tìm bằng được kẻ đã té nước và dám cả gan thách thức mình.

Pháp luật - Mất mạng oan uổng vì muốn ra tay 'nghĩa hiệp'

Chân dung hung thủ Dương Văn Tuấn.

Đuổi đến nhà ông Dương Văn Ch. ở xóm 2, lúc này anh Q. thấy có rất nhiều thanh niên đến chơi chuẩn bị tiễn con trai ông Ch. lên đường nhập ngũ. Quan sát một lúc, anh Q. đã nhận ra Dương Văn Tuấn và gọi ra ngã 3 của xóm 2 để nói chuyện cho "đến đầu, đến cuối". Nhưng thay vì nhận lỗi với người lớn tuổi hơn mình, ngược lại Tuấn lại tiếp tục đôi co thách thức.

Không nhịn được nữa, anh Q. đã lao vào đấm đá, do yếu thế hơn nên Tuấn đã phải bỏ chạy. Với ý nghĩ phải dạy cho "thằng oắt con" một bài học nên anh Q. vẫn tiếp tục đuổi đánh. Đúng lúc này, anh Dương Văn K. đang đẩy xe cát ở gần đó, thấy hai người đang xô xát nên chạy lại xem có chuyện gì. Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì mà anh K. đã bị đối tượng Tuấn rút dao đâm một nhát vào vùng bẹn trái. Mặc dù đã được gia đình và người thân đưa đi cấp cứu nhưng do mất quá nhiều máu, anh K. đã tử vong.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Văn Ký - trưởng công an xã Đại Cương cho biết: "Nhận được tin báo, chúng tôi đã xuống ngay hiện trường. Do quá hoảng sợ nên sau khi gây án, Tuấn đã chạy sang nhà anh Đ. cách nơi hắn gây án khoảng 50m, khóa trái cửa cố thủ trong nhà. Hàng trăm người dân của xóm 2 đang tìm mọi cách đưa đối tượng Dương Văn Tuấn ra ngoài để "xử lý".

Sự việc trở nên căng thẳng hơn khi những người này biết được tin anh K. đã tử vong nên họ càng quyết tâm với suy nghĩ "nợ máu phải trả bằng máu". Phải khó khăn lắm lực lượng công an xã mới len được vào bên trong. Đề phòng sự việc bất trắc xảy ra, tôi đã phải lấy chiếc còng số 8 khóa bên ngoài và đứng trước cửa không cho người dân phá khóa. Chỉ đến khi lực lượng Cảnh sát 113 công an tỉnh Hà Nam được điều động xuống hỗ trợ, việc vây bắt đối tượng Tuấn mới hoàn thành. Được biết vào năm 2011, đối tượng Dương Văn Tuấn đã từng bị ban công an xã Đại Cương xử phạt hành chính với hành vi gây rối trật tự công cộng tại địa phương.

Pháp luật - Mất mạng oan uổng vì muốn ra tay 'nghĩa hiệp' (Hình 2).

Ông Đỗ Văn Ký-  Trưởng công an xã Đại Cương trao đổi với PV về vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng vừa xảy ra trên địa bàn.

"Mơi, cứu con với!"

Tìm đến nhà của đối tượng Tuấn ở xóm 4, dù đã gần một tuần sau khi đứa con thứ hai của vợ chồng chị H. (SN 1971) gây ra cái chết cho anh K. nhưng trên khuôn mặt của họ vẫn còn lộ rõ căng thẳng. Chị H. kể, học hết lớp 9 do lực học yếu nên Tuấn đã không thi tiếp vào cấp 3 mà ở nhà giúp đỡ bố mẹ. Kinh tế khó khăn nên sau khi xong mùa vụ, vợ chồng anh chị cùng hai cậu con trai khăn gói lên Sơn La tìm việc làm thêm.

Thường ngày Tuấn là một người hiền lành, không ham chơi bời, làm được đồng nào đều đưa cho bố mẹ đồng nấy. "Hôm mùng 10 Tết (19/2), gia đình tôi lại khăn gói để lên Sơn La, thì cháu nó có nói: "Mấy đứa bạn con chuẩn bị lên đường nhập ngũ, bố mẹ cho con ở lại vài ngày chơi với chúng nó, xong con sẽ lên ngay". Nghe con nói vậy, vợ chồng tôi cũng an tâm bởi dù sao ở nhà vẫn còn bà nội. Ấy vậy mà khi nghe tin dữ, vợ chồng tôi rụng rời cả chân tay. Giá như tôi không cho cháu ở nhà thì đâu đến nông nỗi này" - chị H. cho biết.

Chị H. nhớ lại: "Khoảng 15h ngày 22/2, tôi nhận được điện thoại của cháu. Chưa kịp hỏi chuyện gì thì cháu nó đã mếu máo: "Mẹ ơi cứu con với! Con đâm thằng Nông Vụ rồi!" (Dương Văn K. ở xóm 2 làng Nông Vụ - PV). Cứ tưởng cháu bị va chạm xe máy nên tôi hỏi: "Người ta có bị xây xát gì không, xe cộ hỏng hóc thế nào?".

Cháu nó nói: "Tại người ta đánh con nên con đã rút dao đâm một nhát để họ khỏi đánh, mà hình như người đó chết rồi mẹ ạ. Giờ người dân ở đây đang vây đánh con, con sợ quá!". Sau đó, cháu nó tắt máy". Anh Kh. cũng cho biết, sau khi biết tin con mình gây ra án mạng, hai vợ chồng đãä quay trở về nhà ngay và đến nhà nạn nhân để tạ lỗi. Đến thời điểm này, anh Kh. cũng chưa thể biết được chính xác tại sao Tuấn lại đâm chết anh K..

Tìm đến nhà nạn nhân đúng vào lúc ông bà Ph.  đang cúng cơm trưa cho đứa con đầu xấu số của mình. Sự ra đi đột ngột của K. đã làm cho vợ chồng ông bà Ph. như qụy ngã. Bởi từ lúc nhận được tin K. tử vong, bà Ph. đã ngất lịm còn ông Ph. chỉ ngồi im một chỗ nuốt nước mắt vào trong chẳng nói thành lời. Chính vì thế việc lo hậu sự cho K. phải nhờ cậy vào họ hàng làng xóm.

Nhìn vào di ảnh  cậu con trai, bà Ph. thổ lộ: "Từ trước đến nay, chưa bao giờ em nó gây gổ, ngổ ngáo với ai ở địa phương. Tôi bị gai đôi cột sống, ông nhà tôi cũng ốm đau liên miên nên mọi công việc hàng ngày đều do K. gánh vác. Nhà có 6 sào ruộng, em nó cũng thay vợ chồng tôi thu vén. Vậy mà tai hoạ từ đâu lại trút xuống đầu nó, cứ nghĩ đến con mà đau xót quá các chú ạ!".        

Nói về nguyên nhân tại sao anh K. lại bị đối tượng Tuấn đâm chết, trong khi đó mục đích của anh K. chỉ vào can ngăn? Ông Đỗ Văn Ký _ Trưởng công an xã Đại Cương phỏng đoán: "Rất có thể trong lúc can ngăn, giữa K. và Tuấn đã xảy ra xô xát và trong lúc yếu thế, Tuấn đã rút dao đâm loạn xạ? Không may cho anh K., vết đâm này đã trúng động mạch chủ gây mất máu cấp dẫn đến tử vong. Hiện vụ án đang được công an tỉnh Hà Nam điều tra làm rõ". 

Đào Giang

Hỏng việc, mất mạng vì bói toán

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Nhiều người quá mê mụ bói toán, kén chọn giờ tốt, ngày tốt, xem phong thủy với mong muốn tránh xung khắc và hy vọng sẽ gặp nhiều điều may mắn. Chính điều này kéo theo bao hệ lụy, tốn kém, thậm chí vẫn gặp rủi ro và mất mạng như thường...

Kẻ mất mạng, người vào tù chỉ vì 100 nghìn đồng

Thứ 2, 04/03/2013 | 08:25
Cho rằng Nguyễn Kim T. ăn quỵt của mình 100 nghìn đồng tiền phối giống cho bò, Cao Văn Công đã ra tay cướp đi tính mạng người hàng xóm trước sự ngỡ ngàng của nhiều người.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.