Mất trí vì tự tiêm thuốc bổ não

Mất trí vì tự tiêm thuốc bổ não

Thứ 2, 07/10/2013 | 15:16
0
Được xem là thuốc tiêm cho trí não minh mẫn, nhiều người lớn tuổi đua nhau đi tiêm thuốc bổ não vì tin vào quảng cáo của dịch vụ tiêm, truyền tại nhà.

"Thuốc tiên" tiêm truyền tại nhà

Bà Nguyễn Thị L., 72 tuổi (ở Từ Sơn, Bắc Ninh) đã từng bị cấp cứu đột quỵ hai lần liên tiếp. Sau đợt điều trị ở bệnh viện, bà L. lúc nào cũng trong trạng thái quên  tất cả mọi lời dặn dò của con cái. Con dặn làm một đằng, bà làm một nẻo. Không những thế, sau lần thập tử nhất sinh ấy,  bà L. xuất hiện các triệu chứng nhầm lẫn, khó chịu, thay đổi tâm trạng, mất khả năng phân tích ngôn ngữ, mất trí nhớ, suy giảm các giác quan. Quá sốt ruột về tình trạng bệnh của mẹ, chị Tâm (con gái bà L.) đã tìm đến viện Lão khoa cậy nhờ bác sỹ tư vấn. Tại đây, các bác sỹ cho biết, do mẹ chị Tâm vừa trải qua cơn đột quỵ nguy hiểm nên tình trạng bệnh chưa hồi phục. Sau một thời gian nữa, bà L. mới dần lấy lại trí nhớ. Tuy nhiên, sau 3 tháng, bà L. ngày càng xuất hiện các triệu chứng như người mắc bệnh Alzheimer (mất trí nhớ tuổi già) khiến gia đình chị Tâm hoang mang, lo lắng.

Trung tuần tháng 9, chị Tâm được một người quen rỉ tai về loại thuốc bổ não có thể khôi phục trí nhớ, giúp trí não minh mẫn. Người bạn này đã giới thiệu cho chị Tâm một địa chỉ tin cậy là nhân viên của một trạm y tế. Vì là chỗ người quen giới thiệu nên chị Tâm không mảy may suy nghĩ và đinh ninh cho rằng, đó là thuốc bổ não. Loại thuốc này chỉ tiêm duy nhất một mũi với giá 1,5 triệu đồng. Thế nhưng, sau khi tiêm loại thuốc này, tình trạng bệnh của bà L. không hề thuyên giảm và bà vẫn trong trạng thái "lãng đãng nhặt lá, đá ống bơ".

Xã hội - Mất trí vì tự tiêm thuốc bổ não

Đây là loại thuốc người ta thi nhau tiêm để bổ não.

Thị trường ngày càng xuất hiện nhiều sản phẩm dược được cho là dưỡng não, bổ não, tăng trí nhớ, tốt cho thần kinh. Tivi cũng quảng cáo liên tục các chế phẩm tốt cho trí nhớ. Thế nhưng, theo báo chí đã đưa tin thì một số trường hợp phải vào viện tâm thần điều trị do dùng thuốc bổ não, BS. Minh khuyến cáo.

Ngại đến bệnh viện vì xa nhà, chị Nguyễn Thị Hương (Văn Chương, Khâm Thiên, Hà Nội) tìm đến một y sỹ gần nhà để tiêm thuốc bổ não, với giá là 700.000 đồng/ mũi tiêm. Mấy ngày đầu, tình hình có vẻ ổn, chị Hương cảm thấy đầu óc nhẹ hơn, không còn chứng hay quên. Theo lời bác sỹ, tiêm thuốc bổ não vào thẳng tĩnh mạch có tác dụng nhanh và tiếp thu được trọn vẹn. Thuốc bổ não, thần kinh vốn là những liều thuốc chỉ được dùng khi có chỉ định của bác sỹ để điều trị bổ trợ trong những trường hợp thật sự cần thiết, thế nhưng vì quá nôn nóng với tình trạng bệnh của người thân, không ít người cứ vô tư ra hiệu thuốc mua, nhờ y tá tiêm thuốc bổ não, thần kinh cho người bệnh.

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, dịch vụ tiêm truyền tại nhà khá hút khách. Hễ người tiêm quảng cáo bất kì một loại thuốc nào có công dụng như thuốc tiên hay thần dược là người bệnh tin theo. Lần theo số điện thoại 016977xxxxx của y tá H. chuyên phục vụ tiêm truyền tại nhà, chúng tôi vô cùng ngạc nhiên về tài thuyết phục của chị. Do PV giả vờ có người nhà vừa bị đột quỵ cần bác sỹ chăm sóc tại nhà nên chị H. không tỏ vẻ nghi ngờ. Theo lời y tá H., để bình phục nhanh, cần bổ sung thuốc bổ não, khôi phục trí nhớ. Y tá H. tiếp thị, thuốc tăng tuần hoàn não, bổ thần kinh (cả thuốc uống và thuốc tiêm) như: Ginkgo Biloba, lọ 300 viên nang giá 600.000 đồng/lọ; Citicoline CDP Choline, lọ 60 viên nang, giá 750.000 đồng/lọ; PS-100 (Phosphatidylserine 100mg), lọ 60 viên nang mềm có giá 750.000 đồng/lọ; Neuro Optimizer giá 1,3 triệu đồng/ lọ/120 viên; Cold-C with Echinacea có giá 400.000 đồng/lọ. Trong tất cả các loại thuốc, y tá H. cho biết, thuốc tiêm bổ não Cerebrolysin là hiệu quả nhất. Y tá H. cho biết, do tiêm tĩnh mạch đòi hỏi kỹ thuật cao, công đi xa nên mỗi một mũi tiêm trọn gói là 1 triệu đồng/mũi. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, thuốc này có giá 450.000 đồng/hộp/5 ống.

Cũng theo y tá H., thuốc bổ não không phải để giảm đau mà để tăng cường quá trình trao đổi chất tại màng tế bào, bổ sung chất dẫn truyền thần kinh trung ương, hoạt hóa tế bào và góp phần cải thiện về mặt cảm giác. Khi uống hoặc tiêm thuốc bổ não sẽ giúp cho bệnh nhân ứng phó tốt hơn, khả năng hoạt động trở lại tốt hơn.

Trên thực tế, nhiều người vì quá tin vào những lời quảng cáo có cánh, thuốc bổ não như "thuốc tiên" nên vô tư sử dụng, mà không cần đến bệnh viện khám và hậu quả "thuốc tiên" thành độc dược.

Cẩn thận thuốc bổ não thành độc dược

Trao đổi với PV, GS.TS. Hoàng Văn Thuận, chuyên khoa thần kinh, bệnh viện Quân đội 108, cho biết: "Rối loạn tuần hoàn não thường có một số biểu hiện như đau đầu, ù tai, hoa mắt chóng mặt, mất thăng bằng, hay quên, giảm trí nhớ, nặng hơn có thể có cơn đột quỵ kèm theo mất ý thức... Hiện nay, nhiều bệnh nhân bị rối loạn tuần hoàn não đã tự ý dùng thuốc khiến bệnh không những thuyên giảm mà còn nặng lên. Vì vậy, sử dụng thuốc tuần hoàn não cần theo chỉ dẫn của bác sỹ chuyên khoa để tránh những biến chứng nhanh, đáng tiếc xảy ra do việc dùng thuốc bừa bãi".

Ngày nay, trong dự phòng, cấp cứu và cả sau đột quỵ, người ta hay tìm đến với thuốc Cerebrolysin và coi đây như một thuốc có tác dụng bổ não. Vậy cerebrolysin thực sự có tác dụng như vậy không? Theo GS. Thuận, thuốc Cerebrolysin có tính dinh dưỡng thần kinh (đảm bảo sự tồn tại, tính đặc trưng, bảo vệ tế bào thần kinh), điều biến thần kinh (nhờ sự điều biến này mà thuốc đề kháng lại sự thiếu máu, giảm ôxy, tổn thương thực thể não, cải thiện tình trạng suy giảm trí tuệ, tập trung sự linh lợi và sự thay đổi hành vi), điều chuyển sự chuyển hóa, (chuẩn lại sự rối loạn chuyển hóa bên trong tế bào thần kinh). Ngoài ra, thuốc còn giúp hạ thấp nồng độ lactat trong não, chống lại sự hình thành gốc tự do, tăng sự gắn kết leuxin trong tế bào thần kinh, làm tăng tổng hợp protein. Với 4 thuộc tính này, Cerebrolysin có tác dụng làm tăng khả năng phục hồi thần kinh cả về mặt cấu tạo và chức năng hoạt động.

Cerebrolysin còn dùng điều trị thiếu máu cục bộ não thoáng qua nhằm phòng từ xa cơn đột quỵ, đặc biệt ở người xơ vữa mạch vành và dùng sau cấp cứu đột quỵ. Sau cấp cứu đột quỵ vẫn dùng cerebrolysin tiếp tục vài đợt nữa để điều trị bổ sung, với mục đích phục hồi thần kinh. Liều lượng, thời gian của mỗi đợt dùng tùy theo tình trạng sau đột quỵ.

Não có khả năng tự phục hồi

BS. Quách Thị Minh - Trưởng khoa Tâm bệnh (viện Nhi Trung ương) cho hay, não có khả năng tự phục hồi (sinh ra tế bào thần kinh mới và tổ chức lại các hoạt động). Dùng cerebrolysin chỉ để hỗ trợ não lúc cần, nhằm giúp não đẩy nhanh quá trình phục hồi thần kinh. Cerebrolysin không phải là thuốc bổ não dùng cho người lành, cũng không phải là thuốc dùng thường xuyên trước, trong và sau đột quỵ. Khi phải dùng thì liều lượng, đợt dùng phải phù hợp với từng giai đoạn và tình trạng bệnh theo đơn của thầy thuốc chuyên khoa.

Giang Ngân

Ép học sinh uống ‘thuốc tiên’ để thông minh hơn

Thứ 6, 30/08/2013 | 15:15
Phụ huynh của một số trường học ở Malaysia đã lên tiếng tố cáo các trường này ép buộc học sinh mua và uống những viên "thuốc tiên”, được quảng cáo là sẽ "giúp học sinh vâng lời và thông minh hơn".

Sự thực thuốc tiên giúp sống thọ đến 150 tuổi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Một loại thuốc có chức năng kéo dài tuổi xuân, tăng cường sức khỏe và có thể sống tới 130 tuổi, thậm chí 150 tuổi, đang được rao bán ầm ĩ trên mạng.

Bóc mẽ công dụng của “thuốc tiên” chữa bách bệnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
"Lục vụ thần tiên" được quảng cáo là bài thuốc có 6 vị "thuốc tiên" với khả năng chữa trị được những loại bệnh nguy hiểm như liệt nửa người, méo mồm, chấn thương, đau răng, loét miệng…Tuy nhiên, công dụng thực tế của loại thuốc này lại khác xa so với những gì đã quảng cáo.

Lãi suất không còn là “liều thuốc tiên” cho doanh nghiệp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Theo lẽ thường, việc hạ lãi suất giúp duy trì khả năng sống sót của các doanh nghiệp vốn dựa vào vốn ngân hàng. Tuy nhiên, một điều lạ là ngay bản thân "người trong cuộc" vẫn tỏ ra không mấy mặn mà.

'Thầy lang' chuyên chữa vô sinh bằng nắm thuốc mốc

Thứ 4, 14/08/2013 | 08:07
“Một đồn mười, mười đồn trăm”, những lời rỉ tai nhau về khả năng chữa bệnh thần kỳ của “thầy lang” Thủy khiến hàng nghìn bệnh nhân không quản ngại xa xôi, khó khăn tìm đến “gõ cửa” nhờ cứu giúp. Nhưng sự thực, thần y chữa bách bệnh ở Phú Thọ cao tay tới đâu?

Thuốc 'đấu thầu giá rẻ' đánh cược sinh mạng trẻ sơ sinh

Thứ 5, 25/07/2013 | 14:46
Mấy ngày qua, thông tin về 3 cháu bé sơ sinh ở Quảng Trị bị tử vong sau khi tiêm vắc - xin viêm gan B khiến dư luận bàng hoàng, lo sợ. Nhiều chuyên gia quan ngại, thuốc tân dược- loại hàng hoá đặc biệt- kém chất lượng được nhập khẩu vào trong nước sẽ mang lại hậu quả khôn lường, thậm chí người bệnh có khi phải đánh đổi cả tính mạng với cơ chế đấu thầu giá rẻ…

Sự thật “phương thuốc” rượu pha vàng níu kéo tuổi xuân

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Mặc cho thiên hạ thót tim vì sự lên xuống thất thường của giá vàng, những quý ông, quý bà, quý cô của thời đại mới không ngần ngại đem vàng miếng pha với rượu... vì cho rằng hấp thụ vàng sẽ tốt cho sức khỏe lẫn sắc đẹp.

Sắc lệnh của Bác Hồ phong hàm cho vị Đại tướng đầu tiên

Thứ 2, 07/10/2013 | 16:29
Ở tuổi 37, Võ Nguyên Giáp được phong hàm Đại tướng và trở thành vị Đại tướng đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Ép học sinh uống ‘thuốc tiên’ để thông minh hơn

Thứ 6, 30/08/2013 | 15:15
Phụ huynh của một số trường học ở Malaysia đã lên tiếng tố cáo các trường này ép buộc học sinh mua và uống những viên "thuốc tiên”, được quảng cáo là sẽ "giúp học sinh vâng lời và thông minh hơn".

Sự thực thuốc tiên giúp sống thọ đến 150 tuổi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Một loại thuốc có chức năng kéo dài tuổi xuân, tăng cường sức khỏe và có thể sống tới 130 tuổi, thậm chí 150 tuổi, đang được rao bán ầm ĩ trên mạng.

Bóc mẽ công dụng của “thuốc tiên” chữa bách bệnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
"Lục vụ thần tiên" được quảng cáo là bài thuốc có 6 vị "thuốc tiên" với khả năng chữa trị được những loại bệnh nguy hiểm như liệt nửa người, méo mồm, chấn thương, đau răng, loét miệng…Tuy nhiên, công dụng thực tế của loại thuốc này lại khác xa so với những gì đã quảng cáo.

Lãi suất không còn là “liều thuốc tiên” cho doanh nghiệp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Theo lẽ thường, việc hạ lãi suất giúp duy trì khả năng sống sót của các doanh nghiệp vốn dựa vào vốn ngân hàng. Tuy nhiên, một điều lạ là ngay bản thân "người trong cuộc" vẫn tỏ ra không mấy mặn mà.

'Thầy lang' chuyên chữa vô sinh bằng nắm thuốc mốc

Thứ 4, 14/08/2013 | 08:07
“Một đồn mười, mười đồn trăm”, những lời rỉ tai nhau về khả năng chữa bệnh thần kỳ của “thầy lang” Thủy khiến hàng nghìn bệnh nhân không quản ngại xa xôi, khó khăn tìm đến “gõ cửa” nhờ cứu giúp. Nhưng sự thực, thần y chữa bách bệnh ở Phú Thọ cao tay tới đâu?

Thuốc 'đấu thầu giá rẻ' đánh cược sinh mạng trẻ sơ sinh

Thứ 5, 25/07/2013 | 14:46
Mấy ngày qua, thông tin về 3 cháu bé sơ sinh ở Quảng Trị bị tử vong sau khi tiêm vắc - xin viêm gan B khiến dư luận bàng hoàng, lo sợ. Nhiều chuyên gia quan ngại, thuốc tân dược- loại hàng hoá đặc biệt- kém chất lượng được nhập khẩu vào trong nước sẽ mang lại hậu quả khôn lường, thậm chí người bệnh có khi phải đánh đổi cả tính mạng với cơ chế đấu thầu giá rẻ…

Sự thật “phương thuốc” rượu pha vàng níu kéo tuổi xuân

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Mặc cho thiên hạ thót tim vì sự lên xuống thất thường của giá vàng, những quý ông, quý bà, quý cô của thời đại mới không ngần ngại đem vàng miếng pha với rượu... vì cho rằng hấp thụ vàng sẽ tốt cho sức khỏe lẫn sắc đẹp.

Sắc lệnh của Bác Hồ phong hàm cho vị Đại tướng đầu tiên

Thứ 2, 07/10/2013 | 16:29
Ở tuổi 37, Võ Nguyên Giáp được phong hàm Đại tướng và trở thành vị Đại tướng đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam.