Mẹ trẻ

Mẹ trẻ "ngậm trái đắng" khi đắp tỏi ở lòng bàn chân con chữa ho

Thứ 2, 10/12/2018 | 18:29
0
Tin theo những lời mách nước của “chuyên gia” trên mạng xã hội, chị C. đã lấy tỏi đắp lên chân cho con mong con nhanh khỏi ho. Tuy nhiên, ho chưa khỏi, chân con chị đã phồng lên đau đớn. Chị vội vã đưa con đi bệnh viện và ân hận vì việc mình đã làm.

Thời gian gần đây, mạng xã hội đang trở thành một công cụ để nhiều bà mẹ bỉm sữa tìm cách chữa bệnh cho con. Dù con ho, sốt, người nổi mụn, viêm họng… là họ đều nhờ vả những “chuyên gia” trên mạng xã hội. Chính vì thế, không ít bà mẹ đã phải ôm hận khi tin theo những bài thuốc "thần kỳ".

Mới đây nhất, mạng xã hội rộ phương pháp chữa bệnh bằng tỏi. Theo nhiều “chuyên gia”, con bị ho hay đau ốm gì, chỉ cần giã tỏi đắp vào lòng bàn chân, để qua đêm là bệnh sẽ tự “bay” đi.

Thế nhưng, phương pháp chữa bệnh “thần kỳ” này lại khiến chị C. mất ăn mất ngủ dài ngày, không những thế chị còn bị gia đình nhà chồng trách mắng. Chị C. cho biết, thời tiết chuyển mùa, con chị hay ho đờm, khò khè. Chị không đưa con đi viện mà vào một số nhóm hội nhờ vả các “chuyên gia” để con hết ho đờm. Chị kết hợp cả dùng thuốc và cứ ai bày gì thì làm đấy để con nhanh khỏi.

Sức khỏe - Mẹ trẻ 'ngậm trái đắng' khi đắp tỏi ở lòng bàn chân con chữa ho

Bài viết chia sẻ trên mạng xã hội đã khiến không ít bà mẹ bỉm sữa giật mình.

“Có nhiều bà mẹ mách nước đắp tỏi lên chân con là hiệu quả, nhanh lành chứ không cần dùng thêm bất kỳ thứ gì. Tôi thực hiện đúng như hướng dẫn, giã tỏi đắp vào lòng bàn chân con, để qua đêm. Ai ngờ, sáng hôm sau dậy mở tất con ra thì không những không khỏi mà còn bị bỏng tỏi nữa. Con đau rát cả đêm không ngủ được. Mấy hôm sau nó phồng lên to rồi vỡ ra, nhìn con mà thấy xót xa. Con phải đi viện nằm mất 2 tuần”, chị C. chia sẻ.

Từ câu chuyện của chính bản thân mình, chị C. khuyên nhiều bà mẹ: “Nếu con bị đau ốm các mẹ hãy đưa con đi viện thăm khám bác sĩ. Đừng lên mạng tùy tiện nghe theo lời chỉ dẫn của ai. Sau khi nghe bác sĩ nói con 2 tuổi đắp tỏi đã là sai rồi, đây tôi còn buộc chặt để con nhanh khỏi, như vậy càng khiến con bỏng nặng hơn”.

Không chỉ có chị C., chị Hạnh (Vĩnh Phúc) cũng vì tin theo những bài thuốc trên mạng xã hội mà con chị gặp nguy hiểm. Con chị Hạnh ho nhiều ngày những không khỏi dù đã dùng thuốc. Sợ con bị biến chứng nên chị đã nhờ cậy các “chuyên gia” trên mạng. “Tôi cũng dùng tỏi đắp vào chân con, không những thế, tôi còn cho con uống cả tỏi sống. Thằng bé mới 3 tuổi cứ uống vào là nôn ra. Còn tỏi đắp vào chân phồng lên. Thời gian ấy cứ nhìn thấy con là tôi chực trào nước mắt”.

Chị Hạnh cho hay, chị bị chồng mắng, còn mẹ chồng giận chị ra mặt vì đã mù quáng tin theo những bài thuốc không có căn cứ trên mạng xã hội.

Trước việc nhiều bà mẹ tin theo cách chữa bệnh trên mạng, lương y Vũ Quốc Trung cho biết: “Có thể nói, tỏi là một trong những gia vị có công dụng dược lý rất phong phú, trong đó có tác dụng làm giảm huyết áp. Chúng ta cũng không thể phủ nhận công dụng của nó, tuy nhiên cũng không nên quá lạm dụng”.

Theo lương y Vũ Quốc Trung, thông tin lan truyền đắp tỏi tươi chữa ho cho trẻ là sai lầm và rất nguy hiểm. Đối với trẻ nhỏ, da vẫn còn non, mỏng, nếu đắp tỏi trực tiếp lên da, thời gian quá lâu, bị bịt kín có thể gây rát bỏng, viêm da và nổi bọng nước, nặng có thể bị phỏng da.

"Khi con ho, đau ốm, các mẹ cần đưa con đến cơ sở y tế gần nhất để khám chữa bệnh. Đừng mù quáng tin theo những lời mách nước không có cơ sở trên mạng xã hội", vị lương y đưa ra lời khuyên.

Mai Thu

Bác sĩ tiết lộ 5 dấu hiệu chứng tỏ mẹ bầu sắp đến ngày lâm bồn

Thứ 4, 05/12/2018 | 08:00
Với hàng loạt các triệu chứng sắp sinh, các mẹ bầu khó có thể dự đoán chính xác thời điểm, bởi mỗi mẹ bầu sẽ có quá trình chuyển dạ khác nhau. Song, hầu hết các mẹ bầu đều có 5 dấu hiệu dưới đây.

Bác sĩ tư vấn: Bà bầu bị cảm nên làm gì cho mau khỏe?

Thứ 7, 01/12/2018 | 09:29
Những triệu chứng cảm cúm với người bình thường đều sẽ khỏi chỉ với vài ngày điều trị bằng thuốc, nhưng với mẹ bầu, việc dùng thuốc cần hạn chế. Do đó, khi bị cảm, bà bầu đã biết nên làm gì cho mau khỏe chưa?

Bác sĩ mách bà bầu cách chăm trẻ 3 tháng cực hiệu quả

Thứ 5, 29/11/2018 | 08:00
Để giúp các mẹ có thêm kiến thức chăm sóc con những ngày đầu còn bỡ ngỡ, dưới đây là những kĩ năng cơ bản cho những ai lần đầu làm mẹ.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Gia hạn thêm hàng trăm loại thuốc, nguyên liệu làm thuốc

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:23
Tính thêm các đợt 13 và 14, đến nay đã có khoảng gần 14.000 thuốc, nguyên liệu làm thuốc được gia hạn sử dụng đến ngày 31/12/2024.

Tăng huyết áp, mối đe dọa sức khỏe mọi lứa tuổi

Thứ 6, 17/05/2024 | 21:48
Là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh lý nguy hiểm, tăng huyết áp đang là mối đe dọa đến sức khỏe của nhiều người ở mọi độ tuổi khác nhau.

Những bệnh thường gặp mùa nắng nóng và cách phòng tránh

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:09
Thời tiết nắng nóng là cơ hội cho các loại virus, vi trùng sinh sôi phát triển, gây ra các bệnh dịch, đặc biệt là các bệnh dễ lây lan qua đường hô hấp, ăn uống và tiếp xúc.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đăng ký hiến mô, tạng

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:37
Tại lễ ra mắt Chi hội Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người tại địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh và nhiều đại biểu đã đăng ký hiến mô, tạng.

Chuyên gia nói gì về việc người nhóm máu O bị muỗi đốt nhiều hơn?

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:27
Theo TS. Nguyễn Văn Dũng, người bị muỗi đốt nhiều hơn có liên quan tới việc cơ thể tiết ra pheromone (chất dẫn dụ) thu hút muỗi.
     
Nổi bật trong ngày

Loài cá "cực độc" nhưng đại gia sẵn sàng bỏ cả chục triệu để thử một lần

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:25
Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới đã ghi nhận, loài cá này có tuyến nọc độc lớn nhất so với bất kỳ loài cá nào khác.

Rau muống đừng chỉ luộc, làm theo cách này cả nhà thích mê

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:45
Rau muống là loại rau quen thuộc với người Việt. Có vô vàn cách chế biến nhưng để làm sao rau không bị thâm đen sau khi nấu thì cần bỏ túi bí quyết này.

Bác sĩ người Nhật 61 tuổi trẻ như U30 nhờ bí quyết "không tốn một xu"

Thứ 7, 18/05/2024 | 08:00
Một bác sĩ tim mạch 61 tuổi gây chú ý nhờ ngoại hình trẻ như thanh niên 30 tuổi chỉ nhờ thói quen độc đáo tại nhà, khiến ai cũng ngỡ ngàng.

Chú rể “chơi lớn”, chi hơn 400 triệu đồng làm áo choàng cho cô dâu

Thứ 7, 18/05/2024 | 09:30
Chú rể đã chuẩn bị “chiếc áo choàng” đặc biệt làm từ nhiều tờ tiền để tặng cô dâu trong ngày cưới khiến ai nấy đều bất ngờ.

Tăng huyết áp, mối đe dọa sức khỏe mọi lứa tuổi

Thứ 6, 17/05/2024 | 21:48
Là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh lý nguy hiểm, tăng huyết áp đang là mối đe dọa đến sức khỏe của nhiều người ở mọi độ tuổi khác nhau.