Nghịch lý Mobile Money: Quản lý muốn chặt chẽ, người dân lại chỉ cần 1-2 nút bấm

Nghịch lý Mobile Money: Quản lý muốn chặt chẽ, người dân lại chỉ cần 1-2 nút bấm

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 4, 11/05/2022 | 12:27
0
Khi nói về chuyển đổi số thì rất cao sang nhưng người dân sử dụng dịch vụ chỉ muốn 1-2 nút bấm đơn giản, đây là bài toán khó đặt ra cho các doanh nghiệp.

Ngày 11/5, Hội thảo “Đẩy mạnh phát triển Mobile Money tại Việt Nam” đã được tổ chức nhằm nhìn lại những kết quả, thuận lợi và khó khăn sau 6 tháng triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money, với sự tham dự của đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp đang triển khai dịch vụ này. 

Cơ hội và thách thức song hành

Theo ​​ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh Toán NHNN, sau khi được chấp thuận triển khai thực hiện thí điểm, 3 doanh nghiệp (Tổng Công ty Truyền thông VNPT-Media, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội Viettel) đã nỗ lực triển khai cung ứng dịch vụ tới khách hàng ngay từ cuối tháng 11/2021.

Theo đó, dịch vụ Mobile-Money được triển khai đã tận dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng lưới viễn thông, giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh TTKDTM trên thiết bị di động, mang lại tiện ích cho người sử dụng, đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân và xã hội.

Tài chính - Ngân hàng - Nghịch lý Mobile Money: Quản lý muốn chặt chẽ, người dân lại chỉ cần 1-2 nút bấm

Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh Toán NHNN

Trong những tháng đầu triển khai dịch vụ Mobile-Money, tình hình dịch Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, kéo dài; tại nhiều khu vực, địa phương, người dân, các tổ chức cung ứng dịch vụ vẫn phải thực hiện giãn cách xã hội. Tuy nhiên, số lượng khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ vẫn khả quan, nhất là tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa (đạt tỷ lệ hơn 60% khách hàng sử dụng dịch vụ tính đến ngày 31/3/2022).

Từ đó cho thấy, việc triển khai thí điểm dịch vụ Mobile-Money đã đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân, nhất là nhóm người dân chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa được tiếp cận đầy đủ dịch vụ ngân hàng (unbanked/underbanked), đã và đang đi vào cuộc sống.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đạt được, các doanh nghiệp viễn thông triển khai dịch vụ cũng gặp phải một số khó khăn do dịch vụ Mobile-Money là dịch vụ mới, trong giai đoạn đầu thí điểm cần phải tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng để tuyên truyền, quảng bá lợi ích của dịch vụ nhằm thu hút, tạo thói quen cho khách hàng. 

Đồng thời, việc phát triển điểm kinh doanh tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa tốn khá nhiều nguồn lực do khoảng cách địa lý và số lượng doanh nghiệp tại các khu vực này còn hạn chế.

Về phía doanh nghiệp triển khai dịch vụ mobile money, ông Trương Quang Việt, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Dịch vụ số Viettel nhận định, lợi ích của Mobile Money tới người dân Việt Nam là không thể phủ nhận. 

Thế nhưng, lần đầu tiên được cấp phép triển khai chính thức tại thị trường Việt Nam, Mobile Money cũng đã đặt ra bài toán khó về thay đổi hành vi chi tiêu và sử dụng tiền của người dân.

Tài chính - Ngân hàng - Nghịch lý Mobile Money: Quản lý muốn chặt chẽ, người dân lại chỉ cần 1-2 nút bấm (Hình 2).

Ông Trương Quang Việt, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Dịch vụ số Viettel

Vậy, làm sao để người dân có đủ nhận thức và sự tin tưởng để sử dụng Mobile Money, chuyển đổi dần từ sử dụng tiền giấy sang cuộc sống không tiền mặt, thay đổi toàn diện thói quen và hưởng lợi trực tiếp từ nền kinh tế số… sẽ là đề bài chung để Nhà nước cùng các cơ quan báo chí, các ngân hàng, các đơn vị triển khai tiền di động cùng đồng hành, phối hợp để giải quyết.

Tiếp nối quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Tấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dịch vụ Viễn Thông VNPT VinaPhone chia sẻ, mobile money chủ yếu tập trung vào micro payment (thanh toán nhỏ), tức là khách hàng ở vùng xa ít có điều kiện tiếp cận đến dịch vụ ngân hàng.

Do đó, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để người dân dễ dàng sử dụng nhất. Người dân nói về chuyển đổi số thì rất cao sang nhưng sử dụng dịch vụ thì chỉ cần một hai nút bấm đơn giản. Mâu thuẫn nằm ở chỗ quản lý thì muốn chặt chẽ còn sử dụng lại muốn đơn giản.

"Vậy nên, chúng ta cần tìm ra điểm rơi phù hợp giữa hai góc độ tiếp cận này", ông Tấn cho biết.

Đưa mobile money thành dịch vụ phổ thông bằng cách nào?

Từ những vấn đề trên, Đại diện VNPT đề xuất một số giải pháp để mobile money sẽ ngày càng trở nên thông dụng trong đời sống của mỗi người dân.

Thứ nhất, muốn khách hàng đăng ký đơn giản, cần sử dụng cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. Bởi ở đó có thông tin đầy đủ và chính xác gần như tuyệt đối về họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ…

Nếu như nhà mạng tiếp cận được nguồn này thì khách hàng không cần nhiều bước phức tạp mà có thể sử dụng Mobile Money ngay, miễn là số điện thoại trùng với thông tin đăng ký.

“Tôi tin rằng nếu đạt được điều này thì hơn 120 triệu thuê bao của tất cả các nhà mạng tại Việt Nam ngày mai có thể đồng loạt mở được và sử dụng Mobile money”, ông Tấn bày tỏ.

Thứ hai, quy định thuê bao phải có “tuổi đời” ít nhất 3 tháng mới được sử dụng Mobile Money là không hợp lý. Bởi khi đã chính xác, đúng thông tin, số điện thoại thì tại sao cần phải chờ một khoảng thời gian như vậy. Do đó, cần xem xét về vấn đề này.

Thứ ba, cho phép tăng cường các phương tiện số hóa công nghệ thông tin để khách hàng đăng ký tiện lợi nhất. VNPT kiến nghị sớm cho phép dùng EKYC trong phát triển thuê bao di động và thiết lập Mobile money. 

Tài chính - Ngân hàng - Nghịch lý Mobile Money: Quản lý muốn chặt chẽ, người dân lại chỉ cần 1-2 nút bấm (Hình 3).

Ông Nguyễn Văn Tấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dịch vụ Viễn Thông VNPT VinaPhone

Về vấn đề này, đại diện NHNN, ông Lê Anh Dũng cho biết, để đảm bảo việc triển khai dịch vụ Mobile-Money được an toàn và hiệu quả, tăng được số người dùng đăng ký sử dụng dịch vụ cũng như tăng trưởng về khối lượng/giá trị giao dịch, dịch vụ Mobile-Money đem lại những giá trị, tiện ích thiết thực cho người dân, trong thời gian tới.

NHNN sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền Thông, Bộ Công an theo dõi, bám sát, đánh giá tình hình triển khai thí điểm dịch vụ Mobile-Money; đồng thời hướng dẫn, giải đáp vướng mắc hoặc vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai dịch vụ Mobile-Money của doanh nghiệp thí điểm.

Bên cạnh đó, các các doanh nghiệp thực hiện thí điểm cũng cần tiếp tục triển khai các hình thức, biện pháp tuyên truyền, thuyết phục các điểm kinh doanh kết hợp với khích lệ kinh tế giai đoạn đầu triển khai dịch vụ cho thấy những lợi ích phi tài chính như tăng lượng khách hàng đến điểm kinh doanh, có thêm nguồn thu từ phí hoa hồng khi có tập khách hàng quen thuộc.

Bên cạnh đó, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các nội dung liên quan quy định về mục tiêu, phạm vi thực hiện thí điểm, nội dung thí điểm, tổ chức thực hiện, các hành vi bị cấm theo quy định tại Quyết định 316/QĐ-TTg.

Song, cần phối hợp với các đơn vị liên quan, triển khai, thúc đẩy thanh toán dịch vụ công, các khoản trợ cấp Chính phủ qua dịch vụ Mobile-Money.

Việt Nam và cơ hội trở thành thị trường "bùng nổ" IT toàn cầu

Thứ 4, 16/03/2022 | 18:14
Theo CMC Ciber Vietnam, Việt Nam sẽ trở thành một trong những thị trường bùng nổ tiềm năng của thế giới về ITO trong năm 2022.

NHNN sẽ sớm nâng cấp hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng

Thứ 2, 20/12/2021 | 18:20
Đây là một trong những nhiệm vụ được Ngân hàng Nhà nước ưu tiên thực hiện để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025...

Lợi dụng thanh toán trực tuyến, thanh niên lừa tiền của nhiều người

Thứ 5, 16/12/2021 | 11:00
Lợi dụng sự thiếu cảnh giác của nhiều người, bằng hình thức thanh toán qua chuyển khoản, Khanh đã chiếm đoạt tài sản trị giá hàng chục triệu đồng của các nạn nhân.

VNPT chính thức cung cấp dịch vụ Mobile Money trên toàn quốc

Thứ 5, 25/11/2021 | 16:12
Việc triển khai Mobile Money được xem là bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện thị trường thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Thanh toán trực tuyến lên ngôi và những cảnh báo để tránh rủi ro

Chủ nhật, 21/11/2021 | 08:00
Thói quen thanh toán không tiền mặt đã tăng đáng kể vì mang lại nhiều tiện ích cho người dùng, tuy nhiên cũng cần cảnh giác khi thực hiện các giao dịch trực tuyến.

Sẽ triển khai chính thức Mobile Money sau 2 năm thí điểm

Chủ nhật, 03/10/2021 | 11:13
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, dịch vụ Mobile Money sẽ được thí điểm trong khoảng 2 năm trên phạm vi toàn quốc.

Techcombank dẫn đầu xu hướng thanh toán phi tiền mặt

Thứ 2, 27/09/2021 | 10:42
Tiếp tục thực thi tầm nhìn “chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống”, Techcombank không ngừng chuyển đổi để tiếp tục mang đến những giải pháp tài chính vượt trội cho khách hàng, đặc biệt đáp ứng mọi nhu cầu thanh toán an toàn tiện ích và gia tăng giá trị cho mỗi chi tiêu của khách hàng.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Bộ Tài chính: Giá vé máy bay thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:51
Theo Bộ Tài chính, giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không thuộc thẩm quyền của Bộ Giao Thông vận tải, không phải là khoản phí thuộc ngân sách Nhà nước.

LPBank triển khai các thủ tục đổi tên ngân hàng

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:50
Tên gọi mới sẽ phù hợp hơn với chiến lược phát triển, thể hiện cam kết của LPBank trong việc mang tới lợi ích cho khách hàng, đối tác và cổ đông.

Nghịch lý giá vàng: Thế giới giảm, giá vàng SJC vẫn tăng vọt

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:41
Giá vàng thế giới giảm mạnh, cùng thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng để cung ứng cho thị trường, nhưng nghịch lý là giá vàng miếng SJC vẫn tăng và lập kỷ lục mới.

[E] EVNFinance phát triển bền vững thông qua 3 trụ cột chính

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:00
3 trụ cột chính EVNFinance hướng tới là quản trị phát triển bền vững, quản trị rủi ro phát triển bền vững, khung sản phẩm bền vững để hướng tới phát triển bền vững.

[E] Phó Chủ tịch VNBA: Tín dụng xanh phải là tín dụng ưu đãi

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:10
TS.Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch VNBA nhận định, lãi suất cho vay đối với các dự án xanh về cơ bản vẫn chưa có sự khác biệt với các khoản vay khác của ngân hàng.
     
Nổi bật trong ngày

[E] EVNFinance phát triển bền vững thông qua 3 trụ cột chính

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:00
3 trụ cột chính EVNFinance hướng tới là quản trị phát triển bền vững, quản trị rủi ro phát triển bền vững, khung sản phẩm bền vững để hướng tới phát triển bền vững.

Bộ Tài chính: Giá vé máy bay thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:51
Theo Bộ Tài chính, giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không thuộc thẩm quyền của Bộ Giao Thông vận tải, không phải là khoản phí thuộc ngân sách Nhà nước.

LPBank triển khai các thủ tục đổi tên ngân hàng

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:50
Tên gọi mới sẽ phù hợp hơn với chiến lược phát triển, thể hiện cam kết của LPBank trong việc mang tới lợi ích cho khách hàng, đối tác và cổ đông.

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện mang về hơn 18,4 tỷ USD

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:15
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.

Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc nhưng vẫn còn nhiều thách thức

Thứ 7, 04/05/2024 | 05:28
4 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm về lượng nhưng tăng về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.