Một số người vô tình làm hình ảnh đất nước xấu đi trên mạng xã hội

Một số người vô tình làm hình ảnh đất nước xấu đi trên mạng xã hội

Thứ 6, 14/04/2017 | 17:35
0
Cục phó Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cho rằng dù người Việt Nam rất yêu nước nhưng khi lên mạng xã hội lại vô tình làm cho hình ảnh của đất nước xấu đi.

Kết quả khảo sát do Chương trình nghiên cứu Internet và Xã hội (VPIS) thực hiện cho thấy có đến 78% người được hỏi tại Việt Nam đều khẳng định đã từng là nạn nhân hoặc biết những trường hợp phát ngôn gây thù ghét trên mạng xã hội (MXH).

Việc xóa bỏ thông tin gây thù ghét còn chậm

Theo GS.TS. Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, mạng xã hội đã tạo ra một sân chơi lớn cho công dân toàn cầu có thể tự do kết nối và chia sẻ.

"Tuy nhiên, nó cũng trở thành công cụ miễn phí và vô hình mà bất cứ ai có thể sử dụng để tấn công hay trục lợi từ những phát ngôn truyền bá bạo lực và thù hận (hate speech) với cá nhân và tổ chức", GS Minh nói trong hội thảo "Phát ngôn gây thù ghét và các giải pháp hướng tới một môi trường xã hội an toàn và phát triển bền vững" sáng 12/4.

Hội thảo do Chương trình nghiên cứu Internet và Xã hội (VPIS), Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp tổ chức.

Công nghệ - Một số người vô tình làm hình ảnh đất nước xấu đi trên mạng xã hội

 Ông Lê Quang Tự Do, Cục phó Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử

Ông Lê Quang Tự Do, Cục phó Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử, lấy ví dụ về việc thông tin giả được tung lên Facebook về hình ảnh "đoàn xe về Chủ tịch Quốc hội về thăm quê" để nói về việc cần nâng cao nhận thức của người sử dụng mạng xã hội ở Việt Nam. Ông nhận định, dù người Việt Nam rất yêu nước nhưng khi lên mạng xã hội lại vô tình làm cho hình ảnh của đất nước xấu đi.

"Ví dụ khi theo dõi các bình luận về MV của Sơn Tùng M-TP trên YouTube, trong khi người dùng mạng xã hội trên thế giới tranh luận văn hóa thì các bạn trẻ Việt Nam lại có những bình luận không đẹp", ông Lê Quang Tự Do nói.

Theo ông, cần phải xây dựng một "Bộ quy tắc ứng xử cho mạng xã hội Việt Nam" để hướng tới xây dựng môi trường an toàn và công bằng hơn cho người sử dụng tại Việt Nam. Bộ quy tắc được xây dựng trên Bộ quy tắc ứng xử của Liên minh châu Âu với Facebook, Microsoft, Twitter và YouTube.

Còn GS Mans Svensson (Viện Nghiên cứu Internet, Đại học Lund, Thụy Điển) cho rằng bộ quy tắc ứng xử trên mạng mạng xã hội nên đưa ra chuẩn mực để nhiều người ủng hộ hơn thay vì sử dụng quá nhiều chế tài xử phạt.

Công nghệ - Một số người vô tình làm hình ảnh đất nước xấu đi trên mạng xã hội (Hình 2).

 Giáo sư Mans Svensson (Viện Nghiên cứu Internet, Đại học Lund, Thụy Điển).

"Ở Thụy Điển, do trình độ và tư duy được nâng cao người dân có khả năng phản biện tốt hơn đối với thông tin giả (fake news) trên mạng xã hội", GS Mans Svensson chia sẻ.

Xử phạt nặng việc phát ngôn gây thù ghét

Trong khi đó, nghiên cứu sinh Lê Thị Liên Hương, Đại học Poitier, cho biết tại Pháp, một nghị sĩ từng bị xử phạt 3.000 EU vì cho bạn đăng phát ngôn thù ghét trên trang cá nhân của mình. Một số người dùng mạng xã hội tại Pháp bị xử phạt khi có phát ngôn ủng hộ khủng bố hay kỳ thị sắc tộc.

Theo bà Liên Hương, gần đây Facebook cũng có những động thái tích cực chống phát ngôn thù ghét trên mạng, kêu gọi sự đoàn kết đề cao các giá trị nhân văn, khuyến khích sinh viên lập ra các chiến dịch chống các tư tưởng cực đoan.

Các trang mạng xã hội hiện đều cài đặt chức năng "thông báo vi phạm" cho phép người dùng báo cáo những nội dung sai sự thật, kích động thù hận, song, việc xóa bỏ còn chậm, không nhiều và chưa đáp ứng so với yêu cầu thực tế.

"Ở Việt Nam các phát ngôn thù ghét không thiếu trên mạng xã hội như 'thích thì chửi', 'không đồng quan điểm thì lăng nhục'. Vì vậy Việt Nam cần áp dụng các biện pháp để chống lại", bà Liên nhận định.

Công nghệ - Một số người vô tình làm hình ảnh đất nước xấu đi trên mạng xã hội (Hình 3).

 Toàn cảnh Hội thảo "Phát ngôn gây thù ghét và các giải pháp hướng tới một môi trường xã hội an toàn và phát triển bền vững".

 

Theo Chương trình nghiên cứu Internet và Xã hội (VPIS), điều kiện mà Liên minh châu Âu đưa ra là những phát ngôn mang tính tiêu cực phải được Facebook, Twitter và YouTube xoá bỏ khỏi mạng xã hội trong vòng 24 giờ sau khi nhận được thông báo.

Các nước EU mong đợi qua “bộ ứng xử online" này, những lời vu khống, phát ngôn truyền bá bạo lực sẽ không còn chỗ đứng trên mạng xã hội. Theo lời của bà Vera Jourova, đại diện của EU, việc ngăn chặn những phát ngôn tiêu cực chính là bước đi đúng đắn để tạo ra một không gian mạng dân chủ và tự do.

Đức là nước đi đầu trong việc thực thi bộ quy tắc ứng xử này bằng cách hợp tác với Facebook để gỡ bỏ thông tin độc hại mang tính chất phân biệt chủng tộc và bài ngoại. Chính phủ nước này đã thông qua điều luật bất cứ mạng xã hội nào không gỡ bỏ những tin giả, phát ngôn gây thù ghét hay các thông tin bất hợp pháp khác sẽ nhận hình phạt lên tới 50 triệu euro.

Theo Zing

* Tiêu đề do tòa soạn đặt lại.

Cùng tác giả

Dùng smartphone tránh những đoạn đường thu phí

Thứ 4, 02/08/2017 | 10:47
Nếu đang lập kế hoạch cho một chuyến đi và không muốn chi tiêu tiền cho những đoạn đường có thu phí thì Google Maps là lựa chọn tốt để làm điều này.
Cùng chuyên mục

Nhiều người bị khóa Apple ID không rõ lý do: Chuyên gia đưa ra lời khuyên hữu ích

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:30
Nhiều người dùng phát hiện tất cả thiết bị của mình đột nhiên bị đăng xuất khỏi Apple ID mà chẳng có lý do gì.

Hyundai, Kia bắt tay với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc phát triển công nghệ xe tự lái

Chủ nhật, 28/04/2024 | 21:12
Thông qua sự hợp tác chiến lược với Baidu, Hyundai và Kia muốn thiết lập hệ sinh thái cho ô tô được kết nối tại thị trường Trung Quốc.

Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra túi xách có thể sạc điện thoại

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại cũng như các thiết bị điện tử cá nhân khác vô cùng tiện lợi.

Vuốt tắt app trên iPhone là vô ích, chỉ thêm tốn pin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:36
Trong tài liệu hỗ trợ được cập nhật gần đây, Apple nêu rất chi tiết về thời điểm người dùng cần đóng ứng dụng: “Bạn chỉ nên đóng một app nếu nó không phản hồi”.

"Bùng nổ" mỗi tháng có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream tại Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:16
Bình quân mỗi tháng đang có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream, với sự tham gia của hơn 50.000 nhà bán hàng.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra túi xách có thể sạc điện thoại

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại cũng như các thiết bị điện tử cá nhân khác vô cùng tiện lợi.

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.

Hyundai, Kia bắt tay với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc phát triển công nghệ xe tự lái

Chủ nhật, 28/04/2024 | 21:12
Thông qua sự hợp tác chiến lược với Baidu, Hyundai và Kia muốn thiết lập hệ sinh thái cho ô tô được kết nối tại thị trường Trung Quốc.