Mùa đông sắp gõ cửa, tương lai điện hạt nhân nước Đức chưa ngã ngũ

Mùa đông sắp gõ cửa, tương lai điện hạt nhân nước Đức chưa ngã ngũ

Thứ 2, 22/08/2022 | 10:47
0
Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu hiện đang cân nhắc mọi lựa chọn có thể nhằm lấp đầy một phần lỗ hổng do khí đốt Nga để lại khi chẳng mấy chốc mùa đông sẽ gõ cửa.

Châu Âu đang ở giữa cuộc khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, khiến lạm phát gia tăng và đẩy các quốc gia ở “lục địa già” vào bờ vực suy thoái.

Nga đã cắt giảm mạnh dòng khí đốt tự nhiên chảy qua đường ống Nord Stream 1 tới châu Âu trong bối cảnh xung đột ở Ukraine đang tiếp diễn. Thêm vào đó, thời tiết nắng nóng bất thường khiến sông suối khô cạn đã cản trở việc vận chuyển nhiên liệu qua các con sông chính của châu Âu.

Hoàn cảnh này buộc các chính trị gia phải xem xét tất cả các lựa chọn thay thế có sẵn, bao gồm cả năng lượng nguyên tử.

Ở Đức, quyết định loại bỏ vĩnh viễn điện hạt nhân vào cuối năm nay, được Cựu Thủ tướng Angela Merkel khởi xướng và đa số cử tri ủng hộ, hiện đang bị lung lay và trở thành vấn đề gây chia rẽ ngay trong chính liên minh cầm quyền “đèn giao thông” của chính phủ Đức.

Chờ quyết định cuối cùng

Đức nhiều khả năng sẽ không thể thay thế toàn bộ lượng khí đốt tự nhiên nhập khẩu của Nga trong mùa đông này và có thể phải dùng đến năng lượng hạt nhân để lấp đầy một phần lỗ hổng, 2 nhà lãnh đạo quyền lực nhất của quốc gia Tây Âu cho biết.

Thế giới - Mùa đông sắp gõ cửa, tương lai điện hạt nhân nước Đức chưa ngã ngũ

Thủ tướng Olaf Scholz trả lời câu hỏi của người dân trong Ngày Mở cửa của chính phủ Đức tại Phủ Thủ tướng, ở Berlin, ngày 21/8/2022. Ảnh: Germany Detail Zero

Phát biểu tại Ngày Mở cửa (Open Door Day) của chính phủ Đức ở Berlin hôm 21/8, cả Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck đều nhấn mạnh rằng mặc dù có một lựa chọn kéo dài tuổi thọ của 3 lò phản ứng hạt nhân còn lại của đất nước sau tháng 12 tới, nó chỉ đang được xem xét và chưa có quyết định cuối cùng, vì công nghệ này không được cho là lựa chọn kinh tế và an toàn nhất hiện có cho nước Đức.

Theo Bộ trưởng Habeck, việc kéo dài tuổi thọ của 3 nhà máy điện hạt nhân này chỉ giúp tiết kiệm tối đa 2% lượng khí đốt sử dụng.

Con số này được cho là không đáng để mở lại cuộc tranh luận về việc Đức có nên trì hoãn hạn chót kết thúc kỷ nguyên điện hạt nhân ở nước này hay không, ông Habeck cho biết trong cuộc thảo luận với người dân vào Ngày Mở cửa.

“Đó sẽ là một quyết định sai lầm khi xét đến số nhiên liệu mà chúng ta sẽ tiết kiệm được”, ông Habeck, một thành viên của Đảng Greens, có nguồn gốc từ phong trào chống hạt nhân trong những năm 1970 và 1980, cho biết.

Thủ tướng Đức Scholz nhắc lại các vấn đề về bảo trì và sửa chữa các lò phản ứng ở Pháp hồi năm ngoái, nhấn mạnh rằng đó là một lời nhắc nhở về những vấn đề mà các nhà máy điện hạt nhân cũ đang gặp phải.

“Điều khiến tôi lo lắng là không có câu trả lời cho câu hỏi điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta cạn kiệt khí đốt”, ông Scholz nói. “Nhưng nếu chúng ta quyết định giữ cho các nhà máy điện hạt nhân tiếp tục hoạt động để đảm bảo chúng ta không gặp sự cố năng lượng trong mùa đông này, nó cũng sẽ chỉ đóng góp một phần nhỏ vào việc giải quyết thách thức của chúng ta, bởi vì đó chỉ là về vấn đề sản xuất điện”.

Các nhà khai thác điện hạt nhân ở Đức, bao gồm EON SE và RWE AG, cho biết, họ sẵn sàng thảo luận về lựa chọn kéo dài tuổi thọ các nhà máy của họ với các nhà lập pháp Đức, nhưng nhấn mạnh sự cần thiết của một quyết định nhanh chóng.

Thủ tướng Scholz cho biết, một nghiên cứu về an ninh nguồn cung giúp chính phủ Đức đưa ra quyết định về các nhà máy điện hạt nhân sẽ có vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9.

Thế giới - Mùa đông sắp gõ cửa, tương lai điện hạt nhân nước Đức chưa ngã ngũ (Hình 2).

Biểu đồ cơ cấu năng lượng Đức, trong đó khí đốt là loại nhiên liệu ổn định cho sản xuất điện năng. Ảnh: Bloomberg

Ở phía bên kia của cuộc tranh luận, Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner của đảng Dân chủ Tự do (FDP) ủng hộ doanh nghiệp nhắc lại lập trường của ông rằng, nên kéo dài tuổi thọ của các nhà máy điện hạt nhân trong một thời gian hạn chế, hơn là đưa các nhà máy than vào hoạt động trở lại.

“Chúng ta không nên quá cầu kỳ mà hãy cân nhắc mọi khả năng”, Bộ trưởng Tài chính nói, và nói thêm rằng ông ủng hộ gia hạn “vài năm” cho điện hạt nhân trong hoàn cảnh hiện tại.

Minh Đức (Theo Bloomberg, Reuters)

Ukraine thành công khuấy động hậu tuyến của Nga?

Thứ 7, 20/08/2022 | 16:31
Chuẩn bị cho cuộc phản công quy mô lớn trước Nga, Ukraine sẽ nhận được từ Mỹ gói viện trợ quân sự thứ 19 với nhiều khí tài đặc biệt.

Lịch sử điện hạt nhân Đức: Bắt đầu từ “quả trứng nguyên tử”

Thứ 5, 11/08/2022 | 06:18
Với lịch sử thăng trầm ở Đức, điện hạt nhân một lần nữa được mang ra tranh luận khi khủng hoảng năng lượng đe dọa nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Đức muốn tận dụng đường ống Nord Stream 2 để nhận LNG?

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:23
Tác động từ xung đột Nga-Ukraine đang làm trầm trọng thêm mối lo của Đức về nguy cơ thiếu hụt năng lượng kéo theo thiệt hại kinh tế.

Rủi ro ngày càng gia tăng cho an ninh năng lượng châu Âu

Thứ 3, 25/01/2022 | 06:45
Niềm tự hào điện hạt nhân một thời của Pháp đang trở thành cơn ác mộng đối với các nhà đầu tư và rủi ro ngày càng gia tăng đối với an ninh năng lượng khu vực.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.