Mua hay không mua trung vệ, Barca sẽ được và mất những gì?

Mua hay không mua trung vệ, Barca sẽ được và mất những gì?

Thứ 5, 15/08/2013 | 20:27
0
Barca đang phải đối diện với tình thế liệu CLB có nên quyết định mua một trung vệ trong mùa chuyển nhượng hè 2013 này hay không.

Hôm qua, các tờ báo của Barcelona đưa tin HLV Tata Martino cùng chủ tịch Sandro Rosell, GĐ thể thao Zubizarreta và CEO Antoni Rossich đã có cuộc họp bàn tại Ciutat Esportiva Joan Gamper để quyết định liệu CLB có nên mua một trung vệ trong mùa hè này hay không.

Bóng đá Quốc tế - Mua hay không mua trung vệ, Barca sẽ được và mất những gì?

Mua Luiz hay đặt niềm tin vào Bartra, Barca?

Câu trả lời cuối cùng không được tiết lộ, nhưng theo suy đoán của nhật báo ‘Mundo Deportivo’, với việc mùa giải mới chỉ còn đếm từng ngày là bắt đầu, cùng những khó khăn trong các thương vụ được cho là đang được Barca theo đuổi, Martino sẽ không mua thêm trung vệ.
Cũng nhật báo ‘Mundo Deportivo’ đã có một bài viết phân tích những ưu và khuyết điểm của hai lựa chọn: mua trung vệ và không mua trung vệ đối với Barca.

1. Mua trung vệ:

* Ưu điểm

Sự tăng cường cấp thiết

Đã 3 mùa giải nay, gần như là 4, Barca luôn cần một trung vệ hẳn hoi. Ngay từ thời Pep Guardiola, việc thiếu vắng một trung vệ đã buộc ông phải chuyển đổi Mascherano để lấp đi khoảng trống này. Đến thời Tito Vilanova, mọi phương thuốc cứu chữa đều không cho thấy tác dụng. Đã có đến 13 phương pháp thay thế được sử dụng, nhưng căn bệnh vẫn chưa được trị dứt điểm.

Bài thuốc trị chấn thương

Tìm mua một trung vệ đẳng cấp, cũng là cách để Barca đương đầu trước những nguy cơ chấn thương và án phạt có thể có trong suốt một mùa giải. Năm ngoái, Puyol và Pique đều dính phải chấn thương trong giai đoạn giữa của chẳng một mùa giải. Những sự thay thế như Adriano, Busquets và Mascherano thì có lúc phải chịu án phạt.

Gia tăng tính cạnh tranh

Một trung vệ chuyên nghiệp và có tiếng sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh trong hàng ngũ đội bóng. Bên cạnh một suất thi đấu chính thức, sẽ có thêm một cầu thủ dự bị. Nếu Pique và cả Puyol đều đạt thể lực và phong độ cao, Mascherano sẽ phải ngồi dự bị.

Đa dạng hóa chiến thuật và kỹ thuật

Barca sẽ có một phong thái mới. Một trung vệ có thể chuyển phát bóng lên tuyến trên theo trục dọc, giúp đẩy nhanh tiến độ phản công là điều mà Tata đang cố gắng tìm kiếm và là cách thức ông muốn truyền đạt cho các học trò của mình.

* Khuyết điểm

Không phải là sự lựa chọn số 1

Giờ đây, mua trung vệ với Barca là một sự lựa chọn, nhưng không phải là số 1. Bởi sự lựa chọn số 1 mang tên Thiago Silva đã tuột khỏi tay đội bóng xứ Catalunya. Thế nên, mọi phương án vào lúc này đều chỉ là phương án thứ 2, thứ 3,…

Mức giá cắt cổ

Thị trường đang khiến giá trị cầu thủ bị sai lệch một cách trầm trọng. Nhiều CLB đang chi trả những mức giá khổng lồ cho những cầu thủ mà họ theo đuổi trong bối cảnh nền kinh tế cần một sự điều chỉnh thích hợp. Những PSG, Monaco, Real Madrid hay cả Napoli đang góp phần đẩy mức giá cầu thủ tăng cao đến chóng mặt. Mục tiêu David Luiz của Chelsea mà Barca đang theo đuổi, không xứng đáng với mức giá 50 triệu euro.

Không có thời gian để thích nghi

Bất cứ một tân binh nào cũng đều cần một khoảng thời gian để thích nghi với đội bóng mới. Vào ngày 18 tới, mùa giải La Liga 2013/14 sẽ chính thức bắt đầu với Barca, thời gian từ đây đến đó là quá ngắn.

Sự kiềm hãm đối với lò đào tạo trẻ

Sự gia nhập của một trung vệ mới cũng đồng nghĩa với việc những cầu thủ trẻ sẽ càng trở nên có ít cơ hội ra sân trong màu áo đội một. Bên cạnh Bartra thì Bagnack, một trong những hậu vệ trẻ đã ghi điểm trong mắt HLV Martino ở các trận đấu giao hữu tiền mùa giải vừa qua sẽ bị ảnh hưởng.

2. Không mua trung vệ:

* Ưu điểm

Cơ hội cho Bartra

Không mua trung vệ, Barca sẽ phải tìm những phương án ngay trong lòng đội bóng. Và khi đó, cờ sẽ đến tay Bartra. Bartra sẽ được thi đấu nhiều hơn và điều đó sẽ thúc đẩy tích cực đến tương lai của anh.

Phân bổ hợp lý

HLV Martino muốn các cầu thủ của ông đều được ra sân thi đấu. Một mùa giải với khoảng 50 trận đấu và một số lượng cầu thủ vừa đủ sẽ mang đến tần suất thi đấu phù hợp. Ra sân thường xuyên nhưng không đến mức bị vắt kiệt sẽ giúp các cầu thủ duy trì thể lực và phong độ ổn định.

Sa vào vết xe đổ

Mua một trung vệ chắc chắn ở một mức giá phù hợp không phải dễ. Bài học về Chygrynskiy vẫn rất sống động. Chuyển đến một giải đấu khác biệt, bản thân được đánh giá cao luôn đồng nghĩa với rất nhiều sức ép và trách nhiệm.

Tiết kiệm tiền cho CLB

Sau khi đã chi 57 triệu euro cho Neymar, Barca sẵn sàng bỏ ra khoảng 25 triệu euro cho một trung vệ. Không mua (được) trung vệ, Barca sẽ tiết kiệm ít nhất khoản chi phí đã dự toán đó.

* Khuyết điểm

Alex Song đá trung vệ

Barca có 4 cầu thủ đá được trung vệ, trong đó không có Song, bởi đơn giản cựu cầu thủ Arsenal không được đội ngũ kỹ thuật của Barca đánh giá cao khi thi đấu ở vị trí này. Những phương án thay thế khác như Busquets hay Adriano cũng đầy rủi ro.

Hàng thủ lại mong manh

Các đối thủ trải qua những mùa giải gần đây đều đã hiểu quá rõ những điểm yếu nơi hàng thủ Barca: thiếu sức mạnh, mất bóng, không thể theo người, những pha xử lý bóng mang tính quyết định không còn chính xác.

Mua sau sẽ còn đắt gấp bội

Không mua trung vệ trong mùa hè này, Barca sẽ xem xét mua ở kỳ chuyển nhượng mùa đông. Khi đó, không những khó có thể tìm ra cầu thủ ưng ý, mà chi phí Barca phải bỏ ra thậm chí sẽ đắt đỏ hơn rất nhiều.

Sức ép đối với Zubizarreta

Zubi và các thành viên trong ban thư ký kỹ thuật đang chịu nhiều sức ép và chỉ trích từ dư luận. Kể từ sau khi thất bại trong thương vụ Thiago Silva, nếu thất bại lần nữa, sự phản đối sẽ càng lên cao. Năm ngoái, Zubi thậm chí đã tính đến chuyện từ chức.

Theo Mundo Deportivo/Thể thao Văn hóa

Barcelona đón hàng loạt thương binh trở lại trước mùa giải mới

Thứ 5, 15/08/2013 | 08:37
Trước thềm mùa giải mới, Barcelona đã đón nhận tin vui khi Fabregas, Messi, Puyol đều đã trở lại tập luyện cùng các đồng đội và sẵn sàng ra sân trong trận đấu với Levante vào cuối tuần này.

Ba 'đơn thuốc' cho Barcelona trước mùa giải mới

Thứ 4, 14/08/2013 | 15:26
Nhờ những “chữa trị” hợp lý, Barca đang cho thấy dấu hiệu hồi phục sau một mùa giải được đánh giá là không thành công.

Cự tuyệt MU, Fabregas muốn bám trụ lại Barcelona

Thứ 4, 31/07/2013 | 09:33
Sau 2 lần bị từ chối, MU đang cân nhắc chi ra số tiền kỷ lục 35 triệu bảng để chiêu mộ Fabregas nhưng có vẻ như mọi nỗ lực của họ đều bất thành. Theo bạn bè của F4, tiền vệ này sẽ ở lại Barcelona để chiến đấu giành vị trí.

Barcelona náo nhiệt chào đón Neymar

Chủ nhật, 28/07/2013 | 16:07
Đúng 9h05 sáng nay (giờ địa phương), Neymar đã có mặt tại thành phố Barcelona để chuẩn bị cho mùa giải mới.

HLV Martino mang 'lễ vật' tới Barcelona

Thứ 6, 26/07/2013 | 11:20
Công việc đầu tiên của Gerardo ‘Tata’ Martino ở đội bóng mới chính là gia cố hàng phòng ngự. Trong tay ông đã có 2 cái tên và họ đều sẵn sàng gia nhập Barcelona.

Puyol tin Fabregas sẽ không rời Barcelona

Thứ 3, 23/07/2013 | 09:50
Đội trưởng Puyol tỏ ra tin tưởng rằng Fabregas sẽ không rời Barcelona.

Phỏng vấn Sandro Rosell: 'Barcelona sẽ vô địch mọi giải đấu'

Chủ nhật, 21/07/2013 | 14:53
Chủ tịch của Barcelona đã nhận lời trả lời phỏng vấn báo giới Tây Ban Nha về những sự kiện diễn ra với đội chủ sân Catalan từ đầu mùa hè này.
Cùng chuyên mục

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.