Muốn đường thông phải giải quyết “ùn tắc” từ quản lý

Muốn đường thông phải giải quyết “ùn tắc” từ quản lý

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
Ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn đang là vấn đề bức xúc. Từng bước những vấn đề này, bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng và bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cùng lý giải về câu chuyện: ùn tắc giao thông đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Trước mắt phải dẹp lấn chiếm vỉa hè

Trước vấn nạn ùn tắc giao thông, nhiều ý kiến cũng khẳng định ngành giao thông trì trệ, chưa tìm được lối thoát khả dĩ. Vừa qua bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã có những động thái quyết liệt, có tính đột phá, được dư luận đồng tình, ủng hộ nhưng cũng không ít ý kiến cho rằng các biện pháp đó chỉ mang tính chất tình thế, không giải quyết được bài toán giao thông hiện nay.

Trước những ý kiến chỉ trích này, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho rằng: "Trách nhiệm về xử lý ùn tắc giao thông (ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh) thuộc về chính quyền địa phương. Tuy nhiên, với trách nhiệm quản lý Nhà nước trong lĩnh vực về giao thông, chúng tôi cần có chủ động tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương, đặc biệt chính quyền hai thành phố để xử lý vấn đề ùn tắc giao thông.

Bộ Giao thông Vận tải nêu tất cả các giải pháp, tuy nhiên chúng tôi cũng đặt vấn đề số một là phải nâng cao hiệu lực, hiệu quả nền kinh tế Nhà nước. Để xử lý ùn tắc giao thông nó phải có các giải pháp đồng bộ, giải pháp lâu dài cũng như trước mắt. Tôi nghĩ không thể cứ chờ đầy đủ các giải pháp thì chúng ta mới thực hiện. Vừa rồi về vấn đề việc đổi giờ, nhiều người có ý kiến đây là giải pháp chắp vá không mang tính chất lâu dài, không mang tính chất căn bản, nhưng đó là giải pháp trước mắt. Nó cũng là giải pháp nằm trong tổng thể của cả hệ thống các giải pháp được Chính phủ nêu ra. Nếu chúng ta chờ đầy đủ các giải pháp rồi mới thực hiện thì không bao giờ có thể làm được".

Bất động sản - Muốn đường thông phải giải quyết “ùn tắc” từ quản lý
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Trách nhiệm về xử lý ùn tắc giao thông thuộc về chính quyền địa phương

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nhắc đến vấn đề bất cập tại các thành phố lớn hiện nay: Nhiều nhà cao tầng tiếp tục mọc lên ở trong thành phố nhiều lòng đường, vỉa hè dành cho đi thuê và phân cấp cho xã, phường... thiếu sự quản lý chặt lòng đường, vỉa hè bị chiếm dụng thành nơi kinh doanh, bãi gửi xe nên gây khó khăn cho giao thông. Do vậy cần kiên quyết xử lý vấn đề này. Hơn nữa, trao đổi với báo chí, bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nêu ra một thực tế, vỉa hè quá rộng, nên khi ùn tắc giao thông người đi đường cứ lao lên vỉa hè cũng là vấn đề chúng ta cần lưu tâm. Đó là ý thức của người tham gia giao thông chưa được cao.

Để đạt mục tiêu điểm ùn tắc giao thông không quá 30 phút, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, cần tổ chức lại giao thông, phân luồng, phân làn cho nó hợp lý, giải phóng lòng đường, vỉa hè, lòng đường, phải dành cho giao thông. Xây dựng các cầu vượt nhẹ, tăng cường chế tài xử phạt, thực hiện lệ phí đối với các phương tiện cá nhân, nâng cao năng lực vận tải công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân quan trọng là nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

Khắc phục kiểu giao thông con lắc

Chỉ rõ những nguyên nhân đến từ xây dựng, quy hoạch đô thị bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho rằng: Đất dành cho giao thông ở các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thấp, hiện nay khoảng 8% trên đất đô thị, trong khi yêu cầu đất dành cho giao thông phải đạt từ 24-26% cho tiêu chuẩn và theo luật là khoảng 16-26%.

Bên cạnh đó, diện tích bãi đỗ xe thì chỉ đạt chưa đến 1%, Hà Nội là 0,3% và TP. Hồ Chí Minh là 0,8% trong khi đó yêu cầu là từ 3-5% trên tổng diện tích đất đô thị. Trong khi đó, mật độ dân cư lại quá đông, hiện nay bốn quận nội thành Hà Nội đã khoảng 1, 2 triệu dân. Thêm vào đó là tổ chức mạng lưới giao thông còn rất bất cập. Từ giao thông vùng thiếu các tuyến vành đai tránh qua các thành phố lớn. Chẳng hạn như đi từ Bắc vào Nam hay đi từ phía Tây xuống phía đông đều phải qua Hà Nội. Từ đó chuyện ách tắc là không thể tránh khỏi.

Bất động sản - Muốn đường thông phải giải quyết “ùn tắc” từ quản lý (Hình 2).
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Vệc xây dựng nhà cao tầng trong nội đô chưa được quản lý chặt chẽ

Trong TP. Hồ Chí Minh cũng vậy: Các đường xuyên tâm chậm đầu tư, giao thông chủ yếu thì cùng cốt, thiếu tổ chức giao thông không gian tức là giao thông ngầm, giao thông trên cao và giao thông dưới mặt đất. Thiếu liên kết giữa giao thông của các công trình cao tầng. Hiện hay các công trình cao tầng đều phải xuống mặt đất để đi. Trong khi các nước hiện nay giao thông của họ đi trên một mặt cắt khác ở tầng 2 hoặc tầng 1 để liên thông đi bộ trên các tầng đó.

Vấn đề nữa là việc phát triển nhà cao tầng ở nội đô, của các công trình công cộng như trường học, bệnh viện, trung tâm mua sắm v.v...chưa được kiểm soát một cách chặt chẽ nên ngày càng gia tăng. Các khu đô thị mới còn thiếu hạ tầng kỹ thuật, xã hội, hạ tầng dịch vụ đồng bộ, dẫn đến giao thông con lắc tức là người từ đô thị này phải đến đô thị khác để mua hàng tất cả phải đổ ra đường nên giao thông cũng ách tắc.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng, phải điều chỉnh quy hoạch vùng Thủ đô, vùng TP. Hồ Chí Minh, tập trung phát triển hệ thống giao thông liên vùng, phát triển các đô thị vệ tinh, đô thị đối trọng trong vùng để giảm áp lực tăng dân số. Xây dựng các khu đô thị mới khang trang để chuyển dần dân ở 4 quận nội thành Hà Nội và những khu vực nội thành TP. Hồ Chí Minh ra bên ngoài.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng cho biết, quy hoạch Thủ đô Hà Nội đã khẳng định trong khoảng 10 đến 20 năm sẽ chuyển được 40 vạn dân ở 4 quận nội thành ra ngoài. Bộ trưởng Xây dựng cũng chỉ ra việc phải kiểm soát xây dựng được các công trình cao tầng để giảm mật độ dân số nội thành, di dời các cơ sở đào tạo, trung học chuyên nghiệp ra khỏi nội thành để khoảng 20 - 30 vạn sinh viên ở Hà Nội di chuyển ra bên ngoài, đồng thời di dời một số cơ quan Trung ương ra khu vực đô thị theo quy hoạch.

Vương Hà


Cùng chuyên mục

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.