Mường Thanh, cánh đồng lớn nhất Tây Bắc

Mường Thanh, cánh đồng lớn nhất Tây Bắc

Thứ 5, 03/10/2013 | 08:02
0
Cứ ngỡ rằng Tây Bắc chỉ có ruộng bậc thang nhưng nơi đây còn nổi tiếng với 4 cánh đồng lúa lớn. Đứng đầu danh sách là cánh đồng Mường Thanh với diện tích hơn 140 km2.

Từ lâu, câu truyền khẩu “Nhất Thanh, nhì Lò, tam Than, tứ Tấc” đã ăn sâu trong tiềm thức của mỗi người dân Tây Bắc với ngụ ý xếp hạng các cánh đồng. So với cánh đồng Mường Lò, Yên Bái; cánh đồng Mường Than, Lai Châu, cánh đồng Mường Tấc, Sơn La, cánh đồng Mường Thanh, Điện Biên được đánh giá là rộng lớn nhất. Nằm trên độ cao hơn 400 m so với mặt nước biển, cánh đồng Mường Thanh trải dài hơn 20 km với chiều rộng trung bình 6 km.

Lạ & Cười - Mường Thanh, cánh đồng lớn nhất Tây Bắc

Ngày trước, lên Điện Biên khá khó khăn, vất vả bởi đường dốc ngoằn ngoèo, đèo cao hiểm trở, dù có nhiều con đường dẫn đến nơi đây. Trong đó, đèo Pha Đin - một trong tứ đại đỉnh đèo thực sự là một thử thách cam go không dễ vượt qua. Tuy nhiên, ngày nay với việc mở đường bay Hà Nội - Điện Biên, việc di chuyển trở nên dễ dàng và cơ hội khám phá cánh đồng lớn nhất Tây Bắc mở ra trước mắt.

Từ trên cao nhìn xuống, cánh đồng Mường Thanh chạy dọc theo bờ sông Nậm Rốm xòe ra như cánh hoa ban ôm lấy các di tích lịch sử của trận chiến ngày nào. Dù đi bằng cách nào thì khi đến với Mường Thanh vào thời gian này, bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng vì phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp cùng vẻ trù phú khi nơi đây rực lên một màu vàng bát ngát.

Lạ & Cười - Mường Thanh, cánh đồng lớn nhất Tây Bắc (Hình 2).

Nằm giữa lòng chảo Điện Biên, cánh đồng Mường Thanh được ví như một “cái kho” khổng lồ chứa đầy ngô lúa. Từ cuối tháng 9, lúa mùa khu vực lòng chảo Mường Thanh bắt đầu chín rộ, khiến du khách ghé thăm ngỡ như đi giữa mùa vàng. Một cảm giác thân thuộc của cánh đồng quê Bắc Bộ trải dài ngút mắt, nhưng vẻ đẹp kiêu hùng của cánh đồng lúa bốn bề núi bọc cũng chẳng hề xen lẫn.

Không chỉ nổi tiếng về diện tích mênh mông, với điều kiện thâm canh thuận lợi, cánh đồng Mường Thanh còn mang đến cho đời những hạt ngọc thơm ngon đặc biệt với thương hiệu gạo Điện Biên nổi tiếng. Hạt gạo nhỏ, có hương thơm tự nhiên, khi nấu cơm trắng, dẻo ngọt và có vị đậm đà. Hạt gạo từ cánh đồng Mường Thanh đã mang đến vẻ đẹp trù phú cho vùng đất Điện Biên vốn vang danh với những chiến công hiển hách.

Nói đến cánh đồng “Nhất Thanh” không thể không nhắc đến dòng sông Nậm Rốm đầy ắp phù sa, bồi đắp ngày ngày. Từ góc độ nào, sông Nậm Rốm cũng hiện ra như một nét vẽ xanh biếc giữa bức tranh lúa đồng rộng lớn. Hai bên bờ cây cối xanh mướt, điểm tô những chùm hoa chuối sắc đỏ lung linh, nghiêng mình soi bóng. Bắc qua sông Nậm Rốm là cầu Mường Thanh yên bình và thơ mộng. Hiện cầu chỉ dành cho xe đạp, xe máy và người đi bộ, nhiều người đến đây để tìm về quá khứ oanh liệt một thời.

Lạ & Cười - Mường Thanh, cánh đồng lớn nhất Tây Bắc (Hình 3).

Có thể đến Mường Thanh, bạn có thể chưa quen với biên độ nhiệt chênh lệch khá lớn trong ngày, thường khoảng 5 - 10 độ C. Thêm vào đó, cường độ chiếu sáng dài khiến nhiều người có đôi phần khó chịu. Nhưng để làm nên những hạt ngọc dẻo thơm, chính điều kiện khí hậu này đã góp công đáng kể. Với việc lựa chọn tham quan vào mùa lúa chín, khi tiết trời se lạnh và nắng không còn gắt, bạn sẽ có những giây phút tuyệt vời.

Từ đặc sản gạo Điên Biên, đã có rất nhiều món ngon được chế biến như xôi nếp nương, bánh dày. Hấp dẫn không kém là cá suối, canh măng, ngồng cải luộc và bắp cải cuốn nhót. Bởi vậy mà hành trình về với Điện Biên chưa bao giờ xưa cũ.

Theo VnExpress.net

Thực hư công dụng của hạt 'vàng đen' miền Tây Bắc

Thứ 4, 22/05/2013 | 14:59
Hạt dổi được mệnh danh là "vàng đen" của dân tộc thiểu số các tỉnh Hoà Bình, Tuyên Quang, Lào Cai... Giá của loại hạt này có thời điểm lên tới 2,5 triệu đồng/kg.

Chuyện về những 'Võ Tòng đả hổ' ở núi rừng Tây Bắc

Thứ 5, 02/05/2013 | 13:20
Về bản Púm xã Pha Khinh, huyện Quỳnh Nhai, Sơn La, tôi đã được nghe câu chuyện của mấy chục năm về trước với sự xuất hiện những "Võ Tòng" bất đắc dĩ để đuổi hổ dữ và chó sói.

Hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2013

Thứ 7, 20/04/2013 | 22:35
Hợp tác tám tỉnh Tây Bắc mở rộng là chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch của các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Hoà Bình, Phú Thọ, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên.

Độc đáo tháp cổ 500 tuổi giữa đại ngàn Tây Bắc

Thứ 6, 02/08/2013 | 13:54
Xen giữa những ngôi nhà sàn đa phần đã kiên cố hoá bằng mái lợp pro-xi-mang trên núi rừng Tây Bắc, tháp Mường Bám tồn tại 500 năm qua như một minh chứng cho quá trình định cư, giao lưu văn hóa Việt - Lào. Đặc biệt, ngôi tháp này còn lưu giữ đầy đủ các nét độc đáo của kiến trúc phật giáo phái Tiểu Thừa ở Việt Nam.

Xoá sổ 'tập đoàn lái súng' vùng Tây Bắc

Thứ 3, 30/07/2013 | 14:19
Những thông tin về đường dây buôn vũ khí đã xuất hiện tại Hà Giang liên tục được các trinh sát báo về cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh. Ban chuyên án nhanh chóng được thành lập và truy tìm theo dấu vết của những kẻ buôn “chó lửa”.

Săn cá trầm độc nhất miền Tây Bắc

Thứ 5, 25/07/2013 | 15:45
Theo lời của người dân địa phương thì có hai loại cá trầm quý là cá trầm hương và cá trầm xanh, tuy nhiên cá trầm hương ăn ngon hơn cá trầm xanh một chút vì chúng thường ăn rễ, lá mục của loài cây trầm hương mọc ven sông Quây Sơn và Bắc Vọng.

Hành trình khám phá và chinh phục 'vua đèo Tây Bắc'

Thứ 3, 21/05/2013 | 15:58
Một trong những điều thú vị nhất của hành trình khám phá Tây Bắc Việt Nam là chinh phục những con đèo.

Kiểu nhậu 'lạ' của công chức Tây Bắc

Thứ 4, 15/05/2013 | 15:38
Người viết bài này đã nhiều lần được thưởng thức cách uống vô tiền khoáng hậu này ở bản Ten, bản Mển (Điện Biên). Họ có kiểu uống nhiệt tình, “cho vào hết” nhưng đáng yêu nhất là cách uống “khát vọng”.