Thực hư công dụng của hạt 'vàng đen' miền Tây Bắc

Thực hư công dụng của hạt 'vàng đen' miền Tây Bắc

Thứ 4, 22/05/2013 | 14:59
0
Hạt dổi được mệnh danh là "vàng đen" của dân tộc thiểu số các tỉnh Hoà Bình, Tuyên Quang, Lào Cai... Giá của loại hạt này có thời điểm lên tới 2,5 triệu đồng/kg.

Cây dổi được trồng nhiều ở vùng dân tộc Mường (Hoà Bình), Sơn La, Lào Cai… hoặc mọc tại các khu rừng cổ thụ ở Tuyên Quang. Cây dổi phải có tuổi đời từ 7 năm trở lên mới cho hạt thơm và không hắc. Hạt dổi tươi có màu đỏ, khi phơi khô săn lại thì có màu đen sậm và trọng lượng chỉ còn bằng 1/3 lúc tươi. Loại hạt này dùng làm gia vị chế biến cùng các món như: Thịt lợn mán, sườn nướng, gà nướng,… hay dùng để ngâm các món măng, ngâm ớt, ngâm các quả muối và chế biến các món nước chấm. 

Miền bắc - Thực hư công dụng của hạt 'vàng đen' miền Tây Bắc

Loại hạt được mệnh danh là "vàng đen" xứ Tây Bắc (ảnh: internet)

Tuy chỉ là một loại gia vị thường được dùng như hạt tiêu, tuy nhiên với lợi ích kinh tế loại hạt này đem lại, không ít người đã cất công lặn lội vào tận rừng sâu, truy tìm những cây dổi cổ thụ để nhặt những hạt dổi ngon nhất. Vào những thời điểm trái mùa, giá một kg hạt có thể lên tới 2,5 triệu đồng. Tại nhiều tửu quán, loại hạt này được xem là một trong những bí quyết níu chân thực khách.

Không chỉ được ưa chuộng tại các tỉnh phía Tây Bắc, loại hạt này cũng là một mặt hàng hot được nhiều bà nội chợ săn tìm trên mạng. Tại Hà Nội, có không ít các cửa hàng, cá nhân nhận cung cấp loại "vàng đen" này. Bốc máy gọi đến quán Mộc Hương một đơn vị chuyên bán hạt dổi tại địa chỉ N04B2 khu ĐTM Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội, chúng tôi được người bán vui vẻ cho hay: Gói 100g có giá bán 100.000 đồng, gói 1kg có giá 950.000 đồng. Vì cửa hàng có kho dự trữ nên hạt dổi luôn giữ giá ổn định. Ngoài giá cả, người bán cũng không quên giới thiệu về tác dụng của loại hạt này đối với việc bồi bổ sức khoẻ.

Không chỉ phổ biến với công dụng làm gia vị tẩm ướp, làm muối chấm thức ăn, hạt dổi - loại hạt vốn được mệnh danh là "vàng đen" của người dân tộc còn được cho là có rất nhiều công dụng chữa tiêu hoá và xương cốt. Hạt dổi cũng có thể ngâm rượu làm thuốc xoa bóp trị đau xương cốt bong gân, sai khớp.

Trao đổi với PV Báo điện tử Người đưa tin, ông Nguyễn Xuân Hướng, nguyên chủ tịch hội Đông y Việt Nam nhận định: "Đây có thể là một loại hạt đặc biệt của một số dân tộc vùng cao, còn trong danh sách các vị thuốc đông y và và thuốc nam, không hề có tên loại hạt này nên không có tài liệu nào khẳng định công dụng của chúng".                                        

Hồng Dương

Thực hư viên 'ngọc ốc' ở Huế được thổi giá tiền tỷ

Thứ 3, 23/04/2013 | 08:24
Gần đây dư luận đang xôn xao về chuyện một lương y chuyên đi thu mua vỏ trai, ốc biển từ nhiều vùng biển ở Thừa Thiên- Huế để bào chế dược liệu bất ngờ “trúng quả” to khi nhặt được chiếc vỏ ốc chứa một viên ngọc quý hiếm.

Thực hư áo khoác chống tia tử ngoại từ ánh đèn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
– Không cần biết thực hư tác dụng của các sản phẩm này đến đâu, chỉ cần nhà sản xuất quảng cáo "sản phẩm tốt với làn da", "chống tia tử ngoại mãi mãi"... là họ sẵn sàng chi bạc triệu để mua…

Thực hư vòng đá thạch anh “vạn hạnh phúc”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Hiện nay, trên thị trường xuất hiện các loại vòng làm từ đá thiên nhiên được quảng cáo khi đeo sẽ "gắn kết sự yêu thương", "hàn gắn sự rạn nứt trong tình cảm", "tăng cường khả năng phán đoán, quyết đoán trong công việc"...

Thực hư chuyện "lâm tặc phá rừng Quốc gia Đền Hùng”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Trước ngày Quốc giỗ, dư luân đang quan tâm đến những thông tin liên quan đến việc bảo vệ rừng đặc dụng Đền Hùng. Lãnh đạo Khu di tích lịch sử Đền Hùng khẳng định những thông tin phản ánh hiện tượng chặt phá rừng đặc dụng thuộc quần thể di tích lịch sử này là không chính xác.
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.