Mỹ áp quy định mới về ưu đãi thuế, xe Tesla có nguy cơ “mất lượt”

Chủ nhật, 02/04/2023 | 16:13
0
Chính quyền Mỹ hy vọng khoản ưu đãi thuế lên tới 7.500 USD sẽ khuyến khích các hãng xe giảm sự phụ thuộc vào pin và nguyên liệu thô của Trung Quốc.

Chính quyền Mỹ vừa công bố các quy định mới về các loại xe điện đủ điều kiện nhận ưu đãi thuế liên bang.

Các quy định này là kết quả của Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) mà Tổng thống Joe Biden thông qua vào tháng 8/2022 nhằm chống biến đổi khí hậu bằng cách khuyến khích sử dụng các phương tiện sử dụng năng lượng xanh, không khí thải. Theo IRA, các loại xe điện có thể được hưởng ưu đãi thuế lên tới 7.500 USD.

Năm ngoái, một số điều kiện đã được bổ sung vào đạo luật này và đã có hiệu lực. Cụ thể, chỉ những chiếc SUV có giá dưới 80.000 USD và ô tô dưới 55.000 USD và được chế tạo ở Bắc Mỹ mới đáp ứng đủ điều kiện. Ngoài ra, thu nhập của người mua cũng được giới hạn ở mức 150.000 USD.

Tuy nhiên, các quy định mới (có hiệu lực từ ngày 18/4) đặt ra nhiều yêu cầu hơn liên quan đến các thành phần và khoáng chất quan trọng trong pin xe điện.

Cụ thể, để đủ điều kiện nhận 50% ưu đãi, ít nhất 50% các thành phần trong pin xe điện phải được sản xuất tại Bắc Mỹ, hoặc 40% khoáng sản quan trọng được sử dụng để sản xuất pin phải có nguồn gốc từ Mỹ hoặc các quốc gia có hiệp định thương mại với Mỹ.

Hạn ngạch về khoáng sản sẽ tăng hàng năm cho đến khi đạt 80% vào năm 2027, và hạn ngạch về thành phần sẽ tăng lên 100% vào năm 2029.

Thế giới - Mỹ áp quy định mới về ưu đãi thuế, xe Tesla có nguy cơ “mất lượt”

Để một chiếc ô tô điện đủ điều kiện nhận ưu đãi thuế, ít nhất 50% thành phần trong pin của nó phải được sản xuất ở Bắc Mỹ. Ảnh: NY Times

70% có nguy cơ bị loại  

Các quy định mới là một phần trong nỗ lực của Tổng thống Joe Biden nhằm đạt được mục tiêu 50% doanh số bán xe mới của Mỹ vào năm 2030 là xe điện hoặc xe hybrid, đồng thời nhằm loại bỏ sự phụ thuộc của Mỹ vào chuỗi cung ứng pin xe điện của Trung Quốc.

Tuy nhiên, những yêu cầu trước đây hầu như không khó đáp ứng bằng yêu cầu về nguồn pin, bởi vì Trung Quốc vẫn thống trị chuỗi cung ứng pin xe điện, và các khoáng chất cũng như thành phần cần thiết khác cho pin xe điện chưa được sản xuất với số lượng lớn ở Mỹ.

Do đó, nhiều phương tiện hiện đủ điều kiện nhận toàn bộ 7.500 USD sẽ không thể đáp ứng các tiêu chuẩn tìm nguồn cung ứng mới. Kết quả là khoản ưu đãi bị cắt giảm một nửa hoặc bị loại bỏ hoàn toàn sau khi danh sách thụ hưởng được công bố vào ngày ngày 18/4.

Theo giám đốc Liên minh Đổi mới ngành Ô tô (Alliance for Automotive Innovation) John Bozzella, sẽ có rất ít xe điện trên thị trường đủ điều kiện nhận khoản tín dụng đầy đủ 7.500 USD sau ngày 17/4. Ông cho rằng chỉ riêng yêu cầu đối với xe điện phải được lắp ráp ở Bắc Mỹ cũng đã đủ loại bớt 70% mẫu xe.

Vẫn còn vài tuần nữa danh sách những chiếc xe đủ điều kiện mới được công bố, nhưng Tesla đã bắt đầu thông báo cho người mua rằng những thay đổi sẽ ảnh hưởng đến dòng sản phẩm của hãng.

Theo Tesla, phiên bản rẻ nhất của Model 3, một trong những chiếc xe điện phổ biến nhất, sẽ không còn đủ điều kiện hưởng trọn khoản ưu đãi vì mẫu xe này có pin sản xuất tại Trung Quốc.

Thế giới - Mỹ áp quy định mới về ưu đãi thuế, xe Tesla có nguy cơ “mất lượt” (Hình 2).

Tesla Model 3 sẽ không được hưởng đủ 7.500 USD ưu đãi thuế vì chiếc xe này sử dụng pin sản xuất tại Trung Quốc. Ảnh: teslarati.com

Tuy nhiên, một số mẫu xe của Tesla có khả năng đủ điều kiện nhận ưu đãi vì công ty sản xuất xe ở California và Texas, và sản xuất pin ở Nevada (Mỹ).

General Motors cho biết, 3 loại xe điện mà hãng dự định bán ra trong năm nay, bao gồm Cadillac Lyriq và các phiên bản chạy điện của Chevrolet Equinox và Blazer, sẽ đủ điều kiện nhận đủ ưu đãi.

Gã khổng lồ Volkswagen của Đức đã công bố kế hoạch mở rộng ở Bắc Mỹ nhằm chắc chắn rằng các mẫu xe của hãng sẽ đủ điều kiện nhận các ưu đãi. Trong khi đó, Ford Motor cho biết, họ sẽ sớm thông tin liệu các phương tiện của hãng có đủ tiêu chuẩn hay không.

Áp lực từ đồng minh

Các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản và các đồng minh khác của Mỹ lo ngại những ưu đãi của Mỹ sẽ thu hút đầu tư ra khỏi quốc gia của họ hoặc buộc họ phải cung cấp các khoản trợ cấp hào phóng hơn để cạnh tranh với Mỹ.

Do EU, Nhật Bản không có hiệp định thương mại tự do với Mỹ nên các sản phẩm từ các khu vực và quốc gia này không đủ điều kiện nhận bất kỳ phần ưu đãi thuế nào.

Dưới áp lực từ các chính phủ nước ngoài, chính quyền Tổng thống Biden đã đề xuất một giải pháp thay thế. Trong một thông cáo báo chí, Bộ Tài chính Mỹ cho biết luật không định nghĩa thuật ngữ “thỏa thuận thương mại tự do”, nên thuật ngữ này “có thể bao gồm các thỏa thuận khoáng sản quan trọng mới được đàm phán”.

Chính quyền Mỹ mới đây cũng đã ký một thỏa thuận thương mại với Nhật Bản về các khoáng sản quan trọng và đang đàm phán một thỏa thuận tương tự với EU, với hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận vào thời điểm các quy định mới chính thức có hiệu lực.

Thế giới - Mỹ áp quy định mới về ưu đãi thuế, xe Tesla có nguy cơ “mất lượt” (Hình 3).

Xe điện được sản xuất bằng pin khoáng sản được khai thác hoặc xử lý tại Nhật Bản có thể đủ điều kiện nhận ưu đãi thuế từ Mỹ. Ảnh: cnet.com

Theo quy định của Bộ Tài chính Mỹ, các hãng xe sẽ có thể sử dụng các khoáng chất quan trọng từ 20 quốc gia mà Mỹ có thỏa thuận thương mại chính thức, bao gồm Chile và Úc, 2 nhà cung cấp lithium hàng đầu thế giới (lithium là một thành phần không thể thiếu trong pin xe điện).

Canada, Mexico, Israel và Hàn Quốc cũng nằm trong danh sách các quốc gia có thể cung cấp khoáng sản cho các phương tiện đủ điều kiện được giảm thuế.

Giai đoạn 2024-2025, các yêu cầu sẽ càng trở nên nghiêm ngặt hơn, vì đạo luật IRA bao gồm các lệnh cấm sử dụng các khoáng chất quan trọng và các thành phần pin từ một “thực thể nước ngoài đáng lo ngại”, rất có thể sẽ bao gồm cả Trung Quốc.

Đây có thể là một rào cản mới đáng kể, do nhiều công ty khai thác hàng đầu thuộc sở hữu một phần của Trung Quốc hoặc xử lý khoáng sản của họ ở Trung Quốc.

Điều khoản về “các thực thể nước ngoài đáng lo ngại” cuối năm nay mới được công bố, nhưng một số người tin rằng đó cũng chính là các thực thể được xác định trong Đạo luật Khoa học và CHIPS.

Nguyễn Tuyết (Theo Reuters, Pollitico, NY Times)

Ngành pin xe điện Trung Quốc: Vị trí thống trị sắp lung lay?

Thứ 2, 28/11/2022 | 16:05
Trong khi các nhà sản xuất pin xe điện Trung Quốc đã nỗ lực vươn ra toàn cầu, Mỹ và các nước phương Tây lại e ngại sẽ phụ thuộc quá nhiều vào thị trường đại lục.

Người Mỹ chuyển hướng mua xe sang sau kỳ “ngủ đông” do Covid

Thứ 5, 08/09/2022 | 19:37
Doanh số bán xe mới của các thương hiệu xe sang chiếm tới 17,3% tổng doanh số bán xe hơi Mỹ hồi tháng 6.

Những thay đổi lớn trong ngành công nghiệp ô tô Mỹ sau đạo luật mới

Thứ 4, 17/08/2022 | 19:23
Ngành công nghiệp ô tô Hoa Kỳ đứng trước những thay đổi lớn sau khi đạo luật về chống lạm phát trị giá 430 tỷ USD được ban hành.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.