Mỹ đã vào ngõ cụt trong việc trừng phạt Nga?

Mỹ đã vào ngõ cụt trong việc trừng phạt Nga?

Thứ 7, 29/10/2016 | 12:48
0
Theo chuyên gia Valery Garbuzov, Washington đang đi vào ngõ cụt trong việc thực hiện lệnh trừng phạt với Nga. Và rằng Mỹ không tìm được những cách mới để gây sức ép lên Nga.

Theo hãng tin Sputnik (Nga), trong một cuộc phỏng vấn với RIA Novosti, Giám đốc Viện Nghiên cứu Mỹ và Canada, Valery Garbuzov đã khẳng định rằng “về cơ bản, tất cả những biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga mà phương Tây có thể thông qua đều đã được áp dụng”.

“Mỹ đã đi vào ngõ cụt trong việc thực hiện lệnh cấm vận với Nga. Điều duy nhất họ có thể làm là tiếp tục mở rộng danh sách các công ty và cá nhân người Nga bị áp đặt lệnh trừng phạt”, ông Garbuzov khẳng định.

Ông Valery Garbuzov nhận định rằng lệnh trừng phạt đang có ảnh hưởng tiêu cực đối với kinh tế Nga, Châu Âu và thậm chí cả Mỹ.

Ông nói: “Lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây không phát huy được hiệu quả và sớm muộn gì Mỹ cũng sẽ nhận ra điều này, như điều đã từng xảy ra với trường hợp Cuba”.

Tiêu điểm - Mỹ đã vào ngõ cụt trong việc trừng phạt Nga?

 Tổng thống Nga, Putin và Tổng thống Mỹ, Obama. 

Chuyên gia này cũng tin rằng Mỹ sẽ nhanh chóng trở lại hình thái “quyền lực mềm”.

“Sớm hay muộn chúng ta cũng sẽ thấy những rạn nứt mà chiến lược này sẽ gây ra. Rất có thể nó sẽ bắt đầu từ Châu Âu bởi Châu Âu không muốn những lệnh trừng phạt này, và sau đó là Mỹ”, chuyên gia cho hay.

Quan điểm của ông Valery Garbuzov cũng nhận được sự ủng hộ từ ông Lutz Kleinwachter, tổng biên tập tạp chí về chính trị WeltTrends. Theo ông Lutz Kleinwachter, lệnh trừng phạt của phương Tây với Nga là trở ngại đối với sự hợp tác với Nga và bởi vậy cần phải được dỡ bỏ.

“Những lệnh trừng phạt kinh tế này đều được áp dụng sau khi tình hình ở Ukraine trở nên bất ổn, và có nhiều tranh cãi nghiêm trọng trong nội bộ các nước châu Âu, cụ thể là giữa Đức và các nước thành viên EU cùng với Mỹ. Lệnh trừng phạt không giúp giải quyết vấn đề mà nó còn là rào cản đối với sự hợp tác  và vì thế nó cần phải được xóa bỏ”, ông Lutz Kleinwachter nói qua cuộc điện đàm.

Quan hệ giữa Nga và phương Tây giảm sút trầm trọng kể từ sau khi bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014. Phương Tây sau đó cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine, đồng thời áp dụng nhiều trừng phạt đối với Nga.

Tháng 7 năm ngoái, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với một loạt tổ chức và cá nhân của Nga và Ukraine.

Theo đó, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa 26 cá nhân và tổ chức vào "danh sách đen" bị phong tỏa tài sản ở Mỹ, đồng thời cũng cấm người Mỹ kinh doanh với những đối tượng này.

Mới đây Bộ Tài chính Mỹ cũng đã công bố danh sách trừng phạt thêm hàng chục cá nhân và 7 công ty Nga đang phụ trách xây một cây cầu nối Nga với bán đảo Crimea.

Trước đó, cơ quan này đã công bố danh sách trừng phạt bao gồm 11 quan chức Crimea và các công ty con của Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom.

Ngày 15/9 vừa qua, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố quyết định gia hạn thêm 6 tháng các biện pháp trừng phạt nhằm vào các cá nhân và một số thực thể của Nga và Ukraine. Với quyết định trên, các biện pháp trừng phạt của EU nhằm vào các cá nhân và thực thể Nga và Ukraine sẽ kéo dài đến hết ngày 15/3/2017.

Tiêu điểm - Mỹ đã vào ngõ cụt trong việc trừng phạt Nga? (Hình 2).

 Thứ trưởng Ngoại giao Nga, Sergei Ryabkov.

Trong hành động đáp lại sự trừng phạt của Mỹ và phương Tây, Nga đã cấm nhập khẩu thực phẩm từ những nước áp dụng các biện pháp trừng phạt Nga sau bước đi của Mỹ.

Nga nhiều lần tuyên bố đáp trả Mỹ về lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt với Nga. Mới đây nhất, tuần trước, Thứ trưởng Ngoại giao Nga, Sergei Ryabkov cho biết trong trường hợp Mỹ mở rộng danh sách trừng phạt trên nhiều căn cứ sai trái và vô lý, Nga sẽ tìm cách đáp trả thích đáng.

"Trong trường hợp Mỹ mở rộng danh sách trừng phạt trên nhiều căn cứ sai trái và vô lý, chúng tôi sẽ tìm cách đáp trả thích đáng để cán cân này sẽ phải thay đổi và điều đó sẽ không có lợi cho phía Mỹ", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói với RIA Novosti.

Hạnh Hoa

 

Đặc nhiệm Nga phô diễn kĩ năng tác chiến dưới nước ở Kaliningrad

Thứ 6, 28/10/2016 | 12:33
Các đặc nhiệm hải quân Nga đã trình diễn kĩ năng tác chiến dưới nước ưu việt trong cuộc tập trận ở Kaliningrad.

Putin: Nga không 'ngớ ngẩn' đến mức đi tấn công NATO

Thứ 6, 28/10/2016 | 05:10
Ông Putin so sánh dân số NATO cùng với Mỹ là 600 triệu người. Với việc Nga chỉ có 146 triệu, tấn công NATO là một điều phi thực tế.

Nga thử nghiệm siêu đầu đạn hạt nhân có khả năng hủy diệt lớn

Thứ 3, 22/11/2016 | 10:50
Nga vừa phóng thử tên lửa đạn đạo RS-18 mang theo đầu đạn trượt siêu thanh, Daily Mail đưa tin.

Đặc nhiệm Nga phô diễn kĩ năng tác chiến dưới nước ở Kaliningrad

Thứ 6, 28/10/2016 | 12:33
Các đặc nhiệm hải quân Nga đã trình diễn kĩ năng tác chiến dưới nước ưu việt trong cuộc tập trận ở Kaliningrad.

Putin: Nga không 'ngớ ngẩn' đến mức đi tấn công NATO

Thứ 6, 28/10/2016 | 05:10
Ông Putin so sánh dân số NATO cùng với Mỹ là 600 triệu người. Với việc Nga chỉ có 146 triệu, tấn công NATO là một điều phi thực tế.

Nga thử nghiệm siêu đầu đạn hạt nhân có khả năng hủy diệt lớn

Thứ 3, 22/11/2016 | 10:50
Nga vừa phóng thử tên lửa đạn đạo RS-18 mang theo đầu đạn trượt siêu thanh, Daily Mail đưa tin.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.