Mỹ lại bất ngờ dọa tấn công Syria với lý do

Mỹ lại bất ngờ dọa tấn công Syria với lý do "không thay đổi" sau khi đã tuyên bố rút quân

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 06/01/2019 | 09:11
0
Dù Mỹ đang chuẩn bị rút quân khỏi Syria, nhưng dường như có rất ít sự thay đổi trong quan điểm của Washington về cuộc xung đột. Mỹ vẫn cho rằng chính quyền Tổng thống Syria Assad vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề và tên lửa Tomahawks vẫn sẽ nã xuống Syria nếu vũ khí hoá học được sử dụng ở đây.

Dù tuyên bố rút 2,000 quân khỏi Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump được đánh giá là một  thay đổi lớn nhưng những động thái mới đây của Mỹ cho thấy sự thay đổi dường như khó có thể tác động đến chính sách chung về Syria của Washington.   

Tuyên bố mới nhất về một cuộc không kích vào Syria của Mỹ được cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đưa ra vào ngày 5/1 khi đang trên đường tới Israel.

“Mỹ hoàn toàn không thay đổi quan điểm phản đối chính quyền Syria sử dụng các loại vũ khí hóa học và cũng hoàn toàn không thay đổi quan điểm với việc bất cứ cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học cũng sẽ phải lĩnh đòn đáp trả nặng nề như Mỹ đã làm 2 lần trước đây”, ông Bolton tuyên bố.

Tiêu điểm - Mỹ lại bất ngờ dọa tấn công Syria với lý do 'không thay đổi' sau khi đã tuyên bố rút quân

Mỹ nhiều lần không kích Syria sau khi xảy ra các vụ tấn công hoá học

Trong khi lịch trình Mỹ rút quân khỏi Syria vẫn còn mơ hồ, ông Bolton cảnh báo rằng Mỹ sẽ quy trách nhiệm cho ông Assad nếu để xảy ra bất cứ tai nạn nào liên quan tới việc sử dụng vũ khí hoá học.

Ông Bolton cảnh báo chính phủ Syria không nên xem việc Mỹ rút quân là lời mời lặp lại các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.

“Trong khi chúng tôi tính toán phương thức rút quân đội Mỹ khỏi Syria, chúng tôi không muốn chính quyền của ông Assad xem việc chúng tôi đang làm là hạ bớt quan điểm phản đối sử dụng các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt”, ông Bolton nói.

“Nếu các loại vũ khí hóa học được tái sử dụng, hàng loạt phương án đáp trả sẽ được cân nhắc. Nếu họ không rút được bài học kinh nghiệm sau hai cuộc tấn công của Mỹ, vụ tấn công tiếp theo sẽ nói rõ hơn”, cố vấn an ninh Mỹ kết luận.

Đây không phải lần đầu tiên quan chức này doạ sẽ “phản ứng mạnh hơn” với việc sử dụng vũ khí hoá học ở Syria. Ông Bolton từng đưa ra tuyên bố tương tự hồi tháng 9/2018.

Hồi tháng 4/2018, Mỹ, Pháp và Anh đã thực hiện cuộc tấn công tên lửa nhằm vào các cơ sở dân sự và quân sự của chính phủ Syria. Cuộc không kích này đã được triển khai sau khi xảy ra một vụ tấn công bằng vũ khí hoá học vào thành phố Douma, cách Damascus 10km. Khi đó, Washington và đồng minh đã tấn công khi chưa có cuộc điều tra của các quan sát viên quốc tế về vũ khí hoá học.

Quan điểm tấn công tức thì của Mỹ khiến Nga, Syria cũng như một số nhà báo phương Tây chỉ trích.

Một năm trước đó, một vụ tấn công bằng vũ khí hoá học ở thành phố Khan Shaykhun của Syria xảy ra và Mỹ cũng quy trách nhiệm cho chính quyền ông Assad. Washington lập tức tấn công tên lửa vào căn cứ không quân Syria chỉ vài ngày sau vụ tấn công bằng vũ khí hoá học mà không chờ đến một cuộc điều tra.

Hồi tháng 12/2018, Tổng thống Donald Trump tuyên bố quân đội Mỹ đã hoàn thành sứ mệnh tiêu diệt lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS do đó, quân đội Mỹ không cần phải ở lại Syria.

Thông báo của ông Trump đã khiến giới chức Washington và các đồng minh của Mỹ không khỏi ngạc nhiên. Thậm chí, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis còn đệ đơn từ chức nhằm phản đối kế hoạch rút quân đội Mỹ khỏi Syria của ông Trump. Ngoài ra, không ít ý kiến cho rằng việc Mỹ rút quân khỏi Syria cũng sẽ là cơ hội giúp IS quay trở lại quốc gia Trung Đông này.

Xem thêm >> Syria: Bí mật trong kho vũ khí khổng lồ của khủng bố mới được phát hiện ở Daraa

 

Syria: Người Kurd ra “đề xuất bí mật” với Damascus

Chủ nhật, 06/01/2019 | 07:00
Viên chỉ huy cấp cao của các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd Syria (YPG) Sipan Hemo, mới đây đã tới thăm Damascus và Moscow để đưa ra một “đề xuất bí mật” về việc lực lượng này đồng ý giao nộp lại vùng biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ cho Nhà nước Syria để đổi lấy quyền thành lập chính quyền địa phương dưới sự đảm bảo của Nga.

Bài toán hóc búa TT Putin phải đối mặt khi “quyết định” vận mệnh của Syria

Thứ 7, 05/01/2019 | 19:26
Tổng thống Nga Putin sẽ gặp nhiều khó khăn khi vạch ra tương lai cho Syria nếu ông còn cho phép ông Assad điều hành một cách phóng túng. Thực tế nhiều cuộc đàm phán hoà bình đã thất bại chỉ vì sự không khoan nhượng của ông Assad.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Báo Mỹ thừa nhận điểm vượt trội của cường kích Nga Su-25

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:07
Tạp chí National Interest danh tiếng của Mỹ chỉ ra rằng cường kích Sukhoi Su-25 của Nga nhẹ hơn và nhanh nhẹn hơn cường kích “Lợn lòi” A-10 Thunderbolt II của Mỹ.

Giao tranh dữ dội, tuyến phòng thủ của Ukraine bị Nga xuyên thủng

Thứ 6, 10/05/2024 | 08:45
Giao tranh dữ dội những tuần qua đã làm thay đổi tình hình trên chiến trường. Tuyến phòng thủ của Ukraine đã bị sụp đổ ở khu vực chiến lược quan trọng Ocheretino.

Đúng như kế hoạch, quân đội Nga đã nhận lô tiêm kích “sát thủ” Su-35S

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:45
Tập đoàn Chế tạo Máy bay Thống nhất (Nga) thông báo, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã nhận thêm một lô Su-35S.

Nga có cách mới gom tiền bán dầu bị mắc kẹt ở “quốc gia thân thiện”

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:00
Đối với Nga, ngành dầu khí vẫn là “con bò sữa” giúp “hái” ra tiền cho ngân sách quốc gia, vốn bao gồm kế hoạch tăng mạnh chi tiêu quân sự trong năm nay.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức tới Mỹ mua “hỏa thần” HIMARS tặng Ukraine

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:50
Hệ thống Tên lửa Pháo binh cơ động cao (HIMARS) mang theo bệ phóng được nạp 6 tên lửa dẫn đường 227 mm, hoặc một bệ phóng được nạp một tên lửa chiến thuật ATACMS.