Mỹ lần đầu phê duyệt thuốc chữa bệnh được làm từ phân người

Mỹ lần đầu phê duyệt thuốc chữa bệnh được làm từ phân người

Thứ 4, 07/12/2022 | 14:00
0
FDA vừa phê chuẩn liệu pháp cấy ghép phân chứa hệ vi sinh khỏe mạnh cho người nhiễm khuẩn đường ruột C. diff khó chữa.

Loại thuốc có tên Rebyota, dạng dịch thể đục, chứa vi khuẩn đường ruột được thu thập từ phân của những người hiến khỏe mạnh và được kiểm tra kỹ để ngăn ngừa nhiễm trùng ruột do vi khuẩn có khả năng đe dọa tính mạng.

Rebyota được chấp thuận sử dụng cho những người từ 18 tuổi trở lên, những người đã hoàn thành đợt điều trị nhiễm trùng song có thể tái phát với vi khuẩn Clostridioides difficile, còn gọi là C. diff.

Những người từ 65 tuổi trở lên hoặc có hệ thống miễn dịch suy yếu hay những người mới nằm viện hoặc viện dưỡng lão phải đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất cũng được điều trị theo phương pháp này.

Theo nghiên cứu, vi khuẩn C. diff có thể xâm chiếm đường ruột nếu hệ vi sinh vật bình thường bị phá vỡ (chẳng hạn do sử dụng kháng sinh). Khi nhân lên trong ruột, vi khuẩn này giải phóng độc tố gây tiêu chảy, đau bụng, sốt và viêm đại tràng. Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), đôi khi nhiễm trùng có thể dẫn đến suy nội tạng, thậm chí tử vong.

C. diff được ước tính là nguyên nhân gây ra khoảng nửa triệu ca nhiễm trùng ở Mỹ mỗi năm. Cứ 6 bệnh nhân bị nhiễm trùng thì có khoảng 1 người bị nhiễm trùng trở lại trong vòng 2 - 8 tuần sau khi hồi phục.

Theo báo The Scientist, những bệnh nhiễm trùng tái phát này có thể được điều trị bằng kháng sinh, nhưng thuốc không phải lúc nào cũng có tác dụng chống lại các chủng C. diff hung hăng, kháng kháng sinh. Đôi khi chúng có thể phá vỡ hệ vi sinh vật và làm trầm trọng thêm tình trạng nhiễm trùng.

Peter Marks, Giám đốc Trung tâm Đánh giá và Nghiên cứu Sinh học của FDA, đánh giá: "Sự chấp thuận cho Rebyota là một bước tiến trong việc chăm sóc những bệnh nhân bị nhiễm C. difficile tái phát".

Theo đó, bằng cách đưa thuốc vào trực tràng bệnh nhân, các bác sĩ có thể khôi phục cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, vi khuẩn sống ở đường tiêu hóa dưới, ngăn ngừa các đợt tái nhiễm. Liệu pháp được sử dụng sau khi người bệnh đã hoàn thành điều trị bằng kháng sinh.

FDA thông tin, khi thực hiện 2 thử nghiệm lâm sàng, tỉ lệ thành công của phương pháp điều trị "cao hơn đáng kể ở nhóm Rebyota (70,6%) so với nhóm giả dược (57,5%)". Các tác dụng phụ phổ biến nhất của Rebyota là đau bụng, tiêu chảy, đầy hơi, buồn nôn.

Hiện, Ferring, công ty đưa ra liệu pháp điều trị, chưa bình luận về giá cả và tính khả dụng. Và mặc dù phân được hiến tặng đã được sàng lọc cẩn thận để tìm mầm bệnh, nhưng việc xử lý này có một số nguy cơ truyền các tác nhân truyền nhiễm và nó cũng có thể chứa các chất gây dị ứng thực phẩm, FDA lưu ý thêm.

Minh Hoa (t/h)

Hàn Quốc phê duyệt sử dụng vắc-xin Pfizer cho trẻ từ 5-11 tuổi

Thứ 5, 24/02/2022 | 08:00
Ngày 23/2, Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc đã phê duyệt sử dụng vắc-xin Pfizer ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi.

Vaccine Covid-19 của Pfizer: Hiệu quả 95% nộp đơn xin khẩn cấp lên FDA

Thứ 5, 19/11/2020 | 06:57
NSX cho biết đã có đủ dữ liệu về an toàn và hiệu quả của vaccine; vài ngày tới, đơn xin cấp phép khẩn cấp sẽ trình FDA. Cổ phiếu của Pfizer và BioNtech bật tăng.

Loại thuốc mới có thể giúp con người sống tới 120 tuổi

Thứ 2, 05/06/2017 | 05:27
Nghiên cứu cho thấy có thể làm chậm quá trình lão hóa sinh học để giúp chúng ta sống thêm hàng chục năm so với tuổi thọ hiện tại là 81.

Các chất FDA cấm trong xà phòng độc hại thế nào?

Chủ nhật, 11/09/2016 | 18:37
Mới đây, cơ quan dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ đã cấm sử dụng 19 hóa chất trong sản xuất xà phòng diệt khuẩn, trong đó nổi bật nhất là chất triclosan và triclocarbon…
Cùng chuyên mục

Emguarde - Giải pháp bảo vệ sức khỏe của mọi gia đình khỏi bức xạ điện từ

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:08
Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên sóng điện từ cũng đặt ra những lo ngại về tác động tiêu cực đến với sức khỏe của con người.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.