Nam thanh niên phải cưa tay, chân sau khi ăn đồ ăn thừa

Nam thanh niên phải cưa tay, chân sau khi ăn đồ ăn thừa

Thứ 4, 23/02/2022 | 15:28
0
Nam thanh niên 19 tuổi bị nhiễm trùng huyết, phải cắt cụt toàn bộ ngón tay và phần chân dưới đầu gối sau khi ăn thức ăn thừa từ nhà hàng mình làm việc.

Nhà nghiên cứu chất độc được cấp phép - TS Bernard Hsu - người không tham gia chữa trị cho bệnh nhân, đã mô tả lại tình trạng sức khỏe của nam thanh niên sau khi ăn đồ ăn thừa bị nhiễm độc và đăng trên Youtube ngày 16/2.

Thực phẩm mà bệnh nhân ăn gồm thịt lợn thăn, thịt gà và cơm. Anh là nhân viên phục vụ của một nhà hàng, sống ở miền Bắc New England, Mỹ.

Vị chuyên gia nhận định đây là tai nạn kinh hoàng đến từ thói quen rất phổ biến. Trường hợp này đã được các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, Mỹ, lần đầu mô tả trong bài báo công bố vào tháng 3/2021 trên trên tạp chí y học New England.

Đời sống - Nam thanh niên phải cưa tay, chân sau khi ăn đồ ăn thừa

 Nam sinh bị sốc, suy đa phủ tạng và phát ban sau bữa ăn bị nhiễm độc. Ảnh: NEJM.

Theo bác sĩ chuyên khoa Alexandra T Lucas, Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, bệnh nhân phải vào phòng chăm sóc đặc biệt vì bị sốc, suy đa phủ tạng và phát ban. 20 tiếng đồng hồ sau khi ăn thức ăn thừa từ nhà hàng mình làm việc, anh nhập viện với tình trạng đau bụng lan tỏa, buồn nôn và nôn. Dịch nôn có màu trắng đục, nâu đỏ. Sau đó là cảm giác ớn lạnh, suy nhược toàn thân và đau cơ lan tỏa, đau ngực, khó thở, nhức đầu, cứng cổ và mờ mắt.

Đời sống - Nam thanh niên phải cưa tay, chân sau khi ăn đồ ăn thừa (Hình 2).

Thân nhiệt bệnh nhân lên đến 40,8 độ C, mạch 166 nhịp/phút, huyết áp 120/53 mm Hg, nhịp thở 28 lần/phút và độ bão hòa oxy 95%. Tình trạng phát ban dạng lưới lan tỏa xuất hiện trên mặt, ngực, bụng, lưng, cánh tay và chân, không có ở lòng bàn tay và lòng bàn chân.

Nam thanh niên đã trải qua các xét nghiệm máu, nước tiểu và được chẩn đoán là bị nhiễm trùng do vi khuẩn có tên là Neisseria meningitidis, khiến máu của anh ấy đông lại và hỏng gan. Người bệnh cũng bị hoại tử da do "ban xuất huyết fulminans". Đây là biến chứng nghiêm trọng của nhiễm trùng huyết não mô cầu.

Các bác sĩ phát hiện ra rằng anh này mới tiêm một trong 3 mũi vắc-xin liên hợp viêm não mô cầu, không tiêm nhắc lại. Anh chỉ tiêm liều vắc-xin viêm não mô cầu nhóm huyết thanh B trong khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo nên tiêm 2-3 liều.

Bệnh nhân phải cắt cụt toàn bộ ngón tay và phần chân dưới đầu gối. May mắn sau đó sức khỏe của nam sinh hồi phục tốt. Một người bạn đã ăn cùng bữa ăn với nạn nhân và nôn mửa nhưng bệnh không trở nặng thêm, báo cáo nêu.

Theo các chuyên gia, thức ăn đã nấu chín chỉ an toàn 2 giờ sau khi nấu và dễ hư hỏng ở nhiệt độ từ 4-60 độ C. Sau khoảng thời gian này, bảo quản nóng hay lạnh không đúng cách đều tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển.

Một số loại thực phẩm sau khi hâm nóng lại sẽ mất hết giá trị dinh dưỡng, mùi vị, màu sắc bị biến đổi, thậm chí trong nhiều trường hợp còn có thể sinh ra các chất độc hại dẫn đến ngộ độc thực phẩm, rối loạn tiêu hóa, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật. Tuy nhiên, thức ăn thừa không phải là tuyệt đối không ăn lại được mà chỉ cần chú ý đến cách bảo quản.

Cách bảo quản thức ăn thừa:

- Sau khi thức ăn thừa đã nguội hãy dùng màng bảo quản thực phẩm hoặc hộp chuyên dụng đậy kín và cho ngay vào tủ lạnh. Thức ăn thừa khác nhau cần phải bỏ riêng để tránh lây nhiễm chéo vi khuẩn.

- Thực phẩm sau khi nấu chín cần đưa vào tủ lạnh cất giữ trong vòng 2 giờ, nếu để ở ngoài hơn 2 giờ không nên đưa vào cất giữ trong tủ lạnh. Không nên để thức ăn thừa quá lâu trong tủ lạnh, tốt nhất chỉ trong vòng 4-5 giờ. Trong trường hợp bình thường chỉ cần hâm nóng lại trong vòng vài phút có thể giết chết các mầm bệnh. Bên cạnh đó, có một số loại thực phẩm không nên hâm, nấu lại mà nên tiêu thụ ngay trong ngày như cơm, các thực phẩm từ nông sản, trứng đã bóc vỏ, hải sản, các sản phẩm từ sữa.

- Giữ nhiệt độ tủ lạnh dưới 4 độ C, tủ đông là dưới 0 độ C.

- Sử dụng thức ăn càng sớm càng tốt.

- Cảnh giác với thực phẩm dễ hư hỏng, nếu cảm thấy nghi ngờ thì nên vứt bỏ thức ăn thừa ngay vì vi khuẩn vẫn có thể phát triển ngay trong tủ lạnh, khiến thức ăn không còn ngon và gây hại cho sức khỏe.

- Bảo quản thức ăn thừa tránh xa các thực phẩm sống, thịt gia cần, hải sản để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập. Ngoài ra cần chú ý vệ sinh tủ lạnh thường xuyên để giảm sự tăng trưởng của vi khuẩn và ngăn ngừa sự lây lan vi khuẩn từ thực phẩm này sang thực phẩm khác.

Minh Hoa (t/h)

Cứ rửa mặt là đau, cô gái không ngờ bị ung thư phải cắt bỏ cả mũi

Thứ 7, 19/02/2022 | 07:00
Người phụ nữ không ngờ mình phải cắt bỏ toàn bộ phần mũi sau khi trải qua cảm giác đau đớn mỗi lần rửa mặt.

Ngón tay sưng to, cô gái trẻ ngỡ ngàng khi biết bị ung thư phổi

Thứ 2, 29/11/2021 | 13:00
Chân tay sưng đau nhưng không đi khám vì cho rằng chỉ là viêm khớp thông thường, đến khi bác sĩ thông báo bị ung thư phổi, cô gái vô cùng sốc.

Chàng trai 18 tuổi bị liệt nửa người vì thói quen nhiều người mắc

Thứ 5, 11/11/2021 | 16:44
Vì thường xuyên duy trì thói quen tai hại này nam thanh niên 18 tuổi đã bị liệt nửa người do đột quỵ não.

Bị dị ứng mỗi khi đi làm, cô gái quyết định bỏ việc để đi du lịch

Thứ 6, 28/05/2021 | 15:49
Cựu nhân viên ngân hàng thừa nhận cô giống như bị "dị ứng" với công việc cường độ cao, thường xuyên bị nổi mề đay, khuôn mặt sưng tấy và trí nhớ giảm sút.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.