"Nếu tôi là Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, tôi sẽ không đổ lỗi cho cấp dưới!"

Thứ 5, 01/11/2018 | 09:44
2
Bày tỏ ý kiến về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan cho rằng: “Về dự thảo trong đó có nội dung sinh viên bán dâm 4 lần bị đuổi học, nếu tôi là Bộ trưởng, tôi sẽ không đổ lỗi cho cấp dưới”.

"Sự lãnh đạo, chỉ đạo, sự giám sát của Bộ trưởng ở đâu?"

Đánh giá về lời hứa, trách nhiệm của các vị trưởng ngành trong 2 ngày chất vấn và trả lời chất vấn vừa qua, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP.HCM) nhận định: “Riêng ngành Giáo dục, tôi đánh giá không ổn ở nhiệm kỳ này, Bộ trưởng bộ GD&ĐT đã có hai năm rưỡi, tức gần nửa nhiệm kỳ để làm. Đương nhiên, tôi không đòi hỏi một điều gì đó quá cao, nhưng những chuyện quá cao chưa làm được thì ít ra cần phải giải quyết rốt ráo. Thái độ xử sự của Bộ trưởng bộ GD&ĐT sau vụ sửa điểm thi là một điều đáng tiếc.

Rồi một số vụ việc tiêu cực khác, đương nhiên tiêu cực là người trong ngành làm chứ không phải bản thân Bộ trưởng. Nhưng, sự lãnh đạo, chỉ đạo, sự giám sát của Bộ trưởng ở đâu? Xử lý sau vụ việc xảy ra như thế nào? Điều này, đòi hỏi phải thể hiện một sự quyết liệt, quyết liệt từ tâm của mình chứ không phải hô khẩu hiệu”.

Giáo dục - 'Nếu tôi là Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, tôi sẽ không đổ lỗi cho cấp dưới!'

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan cho biết, nếu bà là Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, bà sẽ không đổ lỗi cho cấp dưới! 

Cũng bày tỏ ý kiến của mình về việc có hài lòng với phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng bộ GD&ĐT hay không, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan nói: “Bộ trưởng bộ GD&ĐT không phải là một nhà hùng biện và phần trả lời chất vấn chưa thuyết phục tôi. Tôi lấy ví dụ, trong việc dự thảo có quy định sinh viên bán dâm 4 lần bị buộc thôi học gây xôn xao những ngày qua, nếu tôi là Bộ trưởng, tôi sẽ không đổ lỗi cho cấp dưới. Và không thể lý luận rằng vì trước đây có những văn bản chưa phù hợp nên bây giờ Bộ ra lệnh rà soát, nhưng chỉ lý do cấp dưới quên rồi đưa dự thảo lên là không được.

Cái cần ở đây là gì? Cần đánh giá lại năng lực tư duy và nhận thức, ý thức của bộ phận soạn thảo ra những vấn đề như thế”.

“Trong phiên chất vấn, Bộ trưởng bộ GD&ĐT phải làm sao cho đại biểu hiểu được cảm xúc của Bộ trưởng, làm sao để chúng tôi đồng cảm với Bộ trưởng về vấn đề đó. Chứ không phải loay hoay tìm cớ để đổ, như vậy suy ra việc mình không dũng cảm”, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan bày tỏ sự thất vọng trước câu trả lời của Bộ trưởng bộ GD&ĐT trong phiên chất vấn sáng ngày 31/10.

Hãy chứng minh...

Nói về hành động của Bộ trưởng bộ GD&ĐT liên quan đến trách nhiệm nêu gương, đặc biệt với những người đứng đầu, tư lệnh ngành, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan cho rằng: “Chúng ta đang nói về năng lực lãnh đạo, về những điều mà Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã thể hiện ra. Nhưng, chuyện nhận lỗi và đổ lỗi trong xã hội thì dường như nó đã trở thành văn hóa từ xưa đến nay để an toàn cho bản thân. Xảy ra chuyện gì thì điều đầu tiên đều nói “lỗi không phải tại tôi”.

Chỉ có điều, tôi trách Bộ trưởng bộ GD&ĐT là bởi Bộ trưởng là người chịu trách nhiệm cao nhất, chịu trách nhiệm của hệ thống Giáo dục, đào tạo ra những người thầy sau này… Chúng tôi - những ĐBQH sẽ tiếp tục giám sát.

Tôi thì cũng cho rằng không nên đổ hết lỗi cho Bộ trưởng, nhưng tôi đánh giá với một ghế “nóng” như vậy, với nhiều vấn đề tồn đọng như vậy thì Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khó đủ sức để vượt qua. Còn nếu đủ sức thì xin Bộ trưởng hãy chứng minh!”.

Ở đâu cũng là trách nhiệm người đứng đầu!

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu (đoàn Nghệ An) cho biết: “Qua 2 ngày chất vấn và trả lời chất vấn, tôi thấy tư lệnh ngành nào làm tốt rồi, được Quốc hội ghi nhận rồi thì trả lời tương đối chắc chắn. Còn tư lệnh ngành nào có nhiều phiếu “tín nhiệm thấp” thì vẫn còn trả lời ấp úng.

Tôi lấy ví dụ, một sơ suất của bộ GD&ĐT về dự thảo quy định sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần bị đuổi học. Thực ra Bộ trưởng cũng nhận trách nhiệm về mình nhưng mà nói đây là do một cán bộ bên dưới đưa bản dự thảo lên.

Như tôi phân tích thì “con dại cái mang”. Ở đâu cũng là trách nhiệm của mình cả thôi. Không thể nói rằng ngành mình, bên dưới ai làm cái gì cũng được. Trách nhiệm đó là trách nhiệm của mình, với tư cách là người cao nhất ngành. Là tư lệnh ngành thì phải quán xuyến cái đó.

Đương nhiên, có thể quán xuyến không hết nhưng mà những cái sơ suất đấy là không đáng có”.

ĐBQH nói về Dự thảo quy định sinh viên bán dâm lần thứ 4 sẽ bị đuổi học

Nguyễn Hường - Hoàng Bích

Cuối năm 2018, Hà Nội sẽ cấp 100% “sổ đỏ”

Thứ 4, 31/10/2018 | 19:17
Trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều nay (31/10), Bộ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, dự kiến, cuối năm 2018, Hà Nội sẽ cấp 100% “sổ đỏ”.

Dự thảo sinh viên bán dâm 4 lần bị đuổi học: Ai để "lọt" nội dung kỳ quặc, gây bức xúc?

Thứ 4, 31/10/2018 | 08:55
ĐBQH Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng đã có những trao đổi thẳng thắn quanh dự thảo thông tư trong đó có quy định sinh viên cao đẳng, trung cấp sư phạm bán dâm 4 lần sẽ bị đuổi học.

“Sinh viên bán dâm 4 lần” và câu hỏi về trách nhiệm nêu gương của Bộ trưởng Giáo dục

Thứ 4, 31/10/2018 | 06:45
ĐBQH đã đặt vấn đề trách nhiệm nêu gương của Bộ trưởng Giáo dục khi chất vấn về thông tin sinh viên bán dâm 4 lần sẽ bị đuổi học và cho rằng, đây là nội dung gây phản cảm, thiếu cơ sở, đi ngược lại mục tiêu giáo dục dù chỉ là dự thảo.

Dự thảo quy định sinh viên bán dâm lần thứ 4 sẽ bị đuổi học: Hết sức đau lòng, phẫn nộ!

Thứ 3, 30/10/2018 | 18:02
Mới đây bộ GD&ĐT đã ban hành dự thảo lấy ý kiến về Dự thảo thông tư ban hành quy chế công tác học sinh, sinh viên, trong đó bổ sung quy định sinh viên cao đẳng, trung cấp sư phạm bán dâm 4 lần sẽ bị đuổi học. Sự việc gây xôn xao dư luận, dù ngay sau đó nội dung này đã được rút khỏi cổng thông tin của bộ GD&ĐT .

Vụ SV sư phạm bán dâm 4 lần bị đuổi học: ĐBQH đề cập vai trò nêu gương của Bộ trưởng Giáo dục ở đâu?

Thứ 3, 30/10/2018 | 13:58
"Dù là dự thảo nhưng có nội dung phản cảm, thiếu cơ sở và đi ngược lại mục tiêu giáo dục là truyền thụ nhân cách. Nhiều cử tri đã bày tỏ sự lo lắng, nghi ngờ về năng lực, tâm lực, uy lực của bộ máy quản lý giáo dục hiện nay", ĐBQH chất vấn về dự thảo có quy định sinh viên sư phạm bán dâm đến lần thứ 4 sẽ bị buộc thôi học.

Dự thảo sinh viên bán dâm 4 lần bị đuổi học: Bộ GD&ĐT làm việc quá tắc trách!

Thứ 3, 30/10/2018 | 14:41
Liên quan đến dự thảo của bộ Giáo dục và Đào tạo có nội dung quy định sinh viên sư phạm hệ cao đẳng, trung cấp bán dâm lần thứ 4 thì bị đuổi học, ĐBQH Hoàng Văn Cường cho biết, phải xử lý nghiêm những người để xảy ra sai sót, không thể làm việc tắc trách như vậy.

ĐBQH: “Sẽ chất vấn lời hứa của các Bộ trưởng làm đến đâu?”

Chủ nhật, 28/10/2018 | 12:39
Ngày 31/10, Quốc hội sẽ chính thức vào phần chất vấn và trả lời chất vấn. ĐBQH Nguyễn Chiến cho rằng, cách đổi mới chất vấn thể hiện khách quan, đánh thẳng vào vấn đề. Cá nhân ông sẽ chất vấn lời hứa của các Bộ trưởng đã làm đến đâu?
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Vì sao gần 7.000 thí sinh thi đánh giá tư duy phải dự thi lại?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:48
Gặp sự cố, ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và sau đó mở lại.

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Bước vào nắng nóng "hiếm có"

Thứ 2, 29/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Vì sao gần 7.000 thí sinh thi đánh giá tư duy phải dự thi lại?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:48
Gặp sự cố, ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và sau đó mở lại.