Reuters: Nga không kích nhằm vào Ukraine, một tên lửa được cho là

Reuters: Nga không kích nhằm vào Ukraine, một tên lửa được cho là "bay vào không phận" Ba Lan

Thứ 2, 25/03/2024 | 17:55
0
Kyiv vừa cho biết trong ngày Chủ Nhật, Nga đã tấn công một số cơ sở hạ tầng thiết yếu tại vùng Lviv miền Tây Ukraine bằng tên lửa. Trong đó một tên lửa Nga được cho là đã bay vào không phận Ba Lan trong khoảng thời gian ngắn.
 
Kyiv cho biết Moscow đã phóng 57 tên lửa và máy bay không người lái trong cuộc tấn công và cũng đã nhằm vào Kyiv, hai ngày sau khi tổ chức chiến dịch đánh bom hệ thống năng lượng Ukraine lớn nhất trong cuộc chiến kéo dài hai năm qua.
 
Thống đốc vùng Lviv Maksym Kozytskyi trên Telegram đã viết: “Có hai vụ hư hại trong cùng một khu vực cơ sở hạ tầng thiết yếu mà đối phương tấn công trong tối qua”.
 
Ông cũng cho biết vụ không kích được thực hiện bằng tên lửa siêu thanh Kinzhal, loại tên lửa khó bắn hạ, và không nêu rõ thông tin về cơ sở bị hư hại.
 
Bộ Năng lượng nước này cho biết trang thiết bị đã bốc cháy khi một cơ sở năng lượng thiết yếu tại vùng Lviv bị tấn công khiến cơ sở này mất điện. Hiện vẫn chưa rõ Thống đốc và Bộ Năng lượng đã có nói về cùng một cơ sở hay không.
 
Không quân nước này cho biết đã bắn hạ 18 trong tổng số 29 tên lửa và 25 trong tổng số 28 máy bay không người lái.
 
Gần như không có thông tin chi tiết nào về những hư hại liên quan, nhưng việc tấn công cơ sở hạ tầng thiết yếu có thể cho thấy Nga đang cố gắng gây áp lực cho hệ thống năng lượng sau khi một số cuộc không kích từ lực lượng nước này đã gây mất điện trên diện rộng tại Ukraine vào ngày thứ Sáu.
 
Bộ Năng lượng Ukraine, một quốc gia đã bắt đầu xuất khẩu năng lượng trong thời gian vừa qua, cho biết nước này đã phải tăng mạnh lượng điện nhập khẩu và ngừng xuất khẩu vào ngày Chủ Nhật sau những cuộc tấn công.
Serhiy Popko, điều hành quân đội của Kyiv cho biết hàng loạt vụ nổ xảy ra tại Kyiv trong đầu ngày khi hệ thống phòng không bắn hạ hàng loạt tên lửa trên không phận Thủ đô này và khu vực xung quanh. Ông cho biết cuộc tấn công chỉ gây ra hư hại nhỏ.
 
Một số nhóm nhỏ người dân đã trú ẩn trong các hầm ngầm tại trạm tàu điện ngầm trung tâm Kyiv trong đầu ngày, một số người đã ngủ trong túi ngủ cắm trại.
 
Moscow đã tấn công Ukraine trong nhiều ngày qua bằng các cuộc tấn công mà Moscow mô tả là đáp trả cho những cuộc tấn công Ukraine thực hiện trong giai đoạn bầu cử tổng thống Nga.
 
Các quan chức cho biết xác một tên lửa hành trình Kh-55 đã được phát hiện tại một công viên của Kyiv.
 
Đại sứ Mỹ Bridget Brink trên X đã viết: “Trong bình minh thứ ba trong tuần này, toàn bộ Ukraine đã bị đặt dưới báo động không kích và đã được yêu cầu tìm nơi trú ẩn”.
Bộ quốc phòng Nga đã không phản hồi các yêu cầu bình luận.
 
Phản ứng của Ba Lan
 
Theo Reuters, Lực lượng vũ trang Ba Lan cho biết một tên lửa hành trình của Nga được phóng nhằm vào vùng Lviv đã  bay sang không phận Ba Lan.
 
“Vật thể này đã đi vào không phận Ba Lan ven khu vực thị trấn Oserdow (Lublin Voivodeship) và đã xuất hiện tại đây trong 39 giây. Trên đường bay, tên lửa này đã bị phát hiện bởi hệ thống radar quân sự”.
 
Phát ngôn viên quân đội Ba Lan, Jacek Goryszewski, trước báo chí đã cho biết tên lửa đã di chuyển vào không phận Ba Lan trước khi bay tới Ukraine.
 
Hiện chưa có bình luận về vụ việc từ phía Nga. Warsaw khẳng định sẽ yêu cầu Moscow giải thích về vụ việc.
 
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak-Kamysz cho biết Warsaw tiếp tục ủng hộ Ukraine cả về quân sự và nhân đạo.
 
Nguyễn Quang Minh
(Theo Reuters)

 

Tham vọng đáng lo ngại của nhóm khủng bố nhận trách nhiệm vụ xả súng ở Nga

Thứ 2, 25/03/2024 | 15:54
Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo Khorasan (ISIS-K) tuần trước đã nhận trách nhiệm vụ xả súng tại nhà hát ở Moscow, Nga. Nếu thông tin này đúng, đây là dấu hiệu cho thấy ISIS-K đang hoạt động ngày càng tinh vi hơn và tạo ra mối đe dọa ở châu Âu.

Video: Cảnh ông Putin làm việc sau khi biết tin vụ khủng bố ở Moscow

Thứ 2, 25/03/2024 | 04:55
Ông Putin lộ rõ vẻ căng thẳng và đau buồn khi biết tin về vụ khủng bố xảy ra ở khu phức hợp Crocus City Hall, ngoại ô Moscow.
Cùng chuyên mục

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.