Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ giữ ổn định chính sách tiền tệ

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ giữ ổn định chính sách tiền tệ

Thứ 6, 19/11/2021 | 08:14
0
Trung Quốc đang đi theo hướng "tinh chỉnh" các chính sách, thay vì hỗ trợ nền kinh tế khi tăng trưởng suy yếu.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) sẽ tập trung vào việc giữ ổn định chính sách tiền tệ, với sự hỗ trợ dành cho các doanh nghiệp nhỏ và các dự án thân thiện với môi trường, Thống đốc PBOC, Yi Gang, cho biết.

"Khi đại dịch dần được kiềm chế và các hoạt động kinh tế tiếp tục trở lại, chúng tôi đã loại bỏ dần một số biện pháp hỗ trợ tạm thời. Nhưng chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ và tài chính xanh", Yi cho biết hôm 18/11 tại Diễn đàn Á Âu (Eurasia Forum) trực tuyến ở Budapest, Hungary.

“Chúng tôi đã tập trung nhiều hơn vào việc duy trì tính nhất quán, ổn định và bền vững của chính sách tiền tệ,” ông cho biết.

Tuyên bố của Thống đốc PBOC phù hợp với hướng dẫn gần đây của các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc về việc "tinh chỉnh" các chính sách, thay vì hỗ trợ nền kinh tế khi tăng trưởng suy yếu, Bloomberg cho biết.

PBOC đã thực hiện các bước nhỏ có mục tiêu, như cung cấp các khoản vay giá rẻ cho các dự án xanh, thay vì các hành động có tác động rộng rãi như cắt giảm lãi suất để thúc đẩy nền kinh tế.

PBOC sẽ sử dụng các công cụ chính sách tiền tệ mang tính cấu trúc để giúp đạt được mục tiêu dài hạn về cân bằng lượng phát thải carbon, Yi cho biết.

Mặc dù theo đuổi một tương lai xanh hơn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế trong thời gian tới, nhưng điều quan trọng là phải đạt được sự cân bằng trong các phản ứng chính sách, ông cho biết thêm.

Thống đốc cũng nhấn mạnh rằng, các nhà hoạch định chính sách ở các nước lớn có thể phải đối mặt với những tình huống khó xử mới khi cố gắng phối hợp hỗ trợ tiền tệ và tài khóa khi nền kinh tế thế giới dần hồi phục.

“Giờ họ đang đạt đến giới hạn của mình”, Yi nhận định. “Khi các nhà hoạch định chính sách đang loại bỏ dần các biện pháp kích thích, họ có thể thấy khó khăn hơn trong việc phối hợp giữa các chính sách tiền tệ và tài khóa”.

Thống đốc Yi lưu ý rằng, sự phục hồi kinh tế toàn cầu đã chậm lại kể từ giữa năm nay do các đợt bùng phát Covid-19 liên tiếp, các cú sốc đối với chuỗi cung ứng toàn cầu và giá năng lượng tăng vọt.

Tình trạng cung và cầu không khớp kéo dài có thể cản trở sự phục hồi kinh tế trong dài hạn, Yi cảnh báo. Đồng thời, lạm phát toàn cầu đã tăng mạnh, và câu hỏi về việc liệu áp lực giá có phải là tạm thời hay không vẫn còn đang được tranh luận.

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn và đại dịch vẫn đang hoành hành, các quốc gia cần tăng cường phối hợp chính sách và hợp tác trong các vấn đề toàn cầu quan trọng, chẳng hạn như biến đổi khí hậu, Thống đốc Yi cho biết.

Thế giới - Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ giữ ổn định chính sách tiền tệ

Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) Yi Gang. Ảnh: China Daily

PBOC gần đây đã cho ra mắt một chương trình cho vay mới được biết đến là “công cụ hỗ trợ giảm thiểu carbon”, với mục đích bơm hàng trăm tỷ nhân dân tệ vào chương trình cho vay lãi suất thấp cho các công ty hoạt động vì mục tiêu xanh, trang Central Banking cho biết.

Công cụ chính sách tiền tệ mới củng cố mục tiêu biến đổi khí hậu của Trung Quốc, được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố hồi năm ngoái: Đạt đỉnh phát thải carbon cao nhất vào năm 2030 và đạt trạng thái trung lập carbon trước năm 2060.

Minh Đức (Theo Bloomberg, Central Banking)

Quá phụ thuộc vào than - “căn bệnh trầm kha” nhìn từ G20

Thứ 2, 01/11/2021 | 17:08
Các nước tiêu thụ và xuất khẩu than hàng đầu thế giới đang “chống chế” trước những lời kêu gọi loại bỏ than tại Hội nghị Thượng đỉnh G20.

Sức khỏe nền kinh tế Trung Quốc đáng quan ngại?

Thứ 2, 01/11/2021 | 08:46
Một chỉ số quan trọng về sức khỏe của nền kinh tế Trung Quốc đã thu hẹp tháng thứ hai liên tiếp.

Trung Quốc tăng nhập khẩu điện trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng

Chủ nhật, 24/10/2021 | 08:00
Trung Quốc đã tăng cường nhập khẩu điện từ các nước láng giềng nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng thiếu điện mà nền kinh tế số 2 thế giới đang phải đối mặt.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Slovakia nhận hơn 1.000 lời đe dọa đánh bom trong một ngày

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:42
Cảnh sát Slovakia đang điều tra theo hướng một tội ác tấn công khủng bố đặc biệt nghiêm trọng. Thủ phạm có thể phải đối mặt với án tù chung thân.

Với lợi thế mang vũ khí, Nga cảnh báo nguy hiểm khi “Chim cắt” F-16 đến Ukraine

Thứ 4, 08/05/2024 | 14:00
Bộ Ngoại giao Nga đưa ra một tuyên bố bày tỏ quan ngại về sự xuất hiện dự kiến ​​của máy bay đa chức năng F-16 do Mỹ sản xuất ở Ukraine.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga trở thành chủ đề được quan tâm

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:45
Quy mô kho vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga được giữ bí mật, nhưng Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ ước tính Moscow có khoảng 1.000-2.000 vũ khí loại này.

Chiến tranh du kích: Pháo binh Ukraine bị máy bay không người lái "trói chân"

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:20
Sau khi ra khỏi nơi ẩn náu trong rừng rậm, khẩu lựu pháo do Đức cung cấp cho Ukraine chỉ có vài phút để khai hỏa trước khi rút trở lại vào nơi ẩn náu.

Lực lượng Israel chiếm chốt kiểm soát biên giới tại Rafah, cắt đứt nguồn hàng cứu trợ

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:11
Thứ Ba, lực lượng Israel đã chiếm chốt kiểm soát biên giới chính giữa miền Nam Gaza và Ai Cập tại Rafah, cắt đứt tuyến đường cung cấp hàng hóa cứu trợ quan trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Thỏa thuận ngừng bắn không chắc chắn, Israel cam kết thực hiện chiến dịch tại Rafah

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Thứ Hai, Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn tại Gaza từ các nhà trung gian. Tuy nhiên, Israel khẳng định, các điều khoản này không phù hợp với yêu cầu của họ.

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.

Nhà máy Uralvagonzavod bàn giao lô xe tăng T-90M mới cho quân đội Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:48
Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột Nga-Ukraine, xe tăng T-90M hiếm khi được nhìn thấy ở tiền tuyến, nhưng gần đây Moscow đã tăng cường sản xuất.

Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:58
Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga trở thành chủ đề được quan tâm

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:45
Quy mô kho vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga được giữ bí mật, nhưng Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ ước tính Moscow có khoảng 1.000-2.000 vũ khí loại này.