Ngành Y tế Việt Nam được WHO đánh giá cao

Ngành Y tế Việt Nam được WHO đánh giá cao

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Hội nghị lần thứ 63 của tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ được tổ chức ở Việt Nam từ 24 28/9, tham dự có 250 đại biểu nước ngoài. Đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai hội nghị này.

Hội nghị lần thứ 63 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai, hội nghị này mỗi năm được tổ chức mỗi năm một lần. Đây cũng là dịp để Việt Nam tăng cường hội nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới trong lĩnh vực y tế.

Tiêu điểm - Ngành Y tế Việt Nam được WHO đánh giá cao

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì buổi họp báo (Ảnh: Phan Chính)

Việc Việt Nam được lựa chọn là nơi tổ chức diễn đàn y tế quốc tế lớn nhất trong khu vực thể hiện sự tin tưởng, đánh giá cao của WHO đối với quốc gia chủ nhà. Nhiều Mục tiêu Thiên niên kỷ về y tế của Việt Nam đã hoàn thành trước thời hạn như giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em, cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ em, phòng chống HIV/AIDS.

Ngoài ra, WHO Tây Thái Bình Dương công nhận Việt Nam thanh toán được bệnh bại liệt, loại trừ được uốn ván sơ sinh và bệnh sởi. Năm 2003, Việt Nam được WHO công nhận là nước đầu tiên trên thế giới khống chế thành công dịch bệnh SARS. Bạn bè quốc tế đã công nhận sự tiến bộ vượt bậc của Việt Nam trong ngành y tế với việc tiếp cận các tiến bộ kỹ thuật cao như ghép tạng, mổ nội soi, phòng chống dịch bệnh mới nổi như H1N1, cúm gia cầm…

Bà Trần Thị Giáng Hương - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Y tế) - nói: “Hội nghị WHO lần thứ 63 là cơ hội để Việt Nam tăng cường hội nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới, tạo cơ hội để Việt Nam trao đổi, tiếp thu kinh nghiệm của các nước trong việc giải quyết các vấn đề y tế”.

Cũng tại buổi họp báo TS. Lưu Thị Hồng - Phó vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, tham gia đoàn đại biểu Việt Nam tại hội nghị - cho biết: Việt Nam đang tiếp tục thực hiện và hướng tới Mục tiêu Thiên niên kỷ về lĩnh vực y tế, trong đó có mục tiêu giảm tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh và mẹ với các mô hình triển khai như: Chăm sóc bà mẹ trẻ sơ sinh liên tục từ cộng đồng, gia đình đến cơ sở y tế; Thẩm định tử vong mẹ; Cô đỡ thôn bản ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Đào tạo kỹ năng đỡ đẻ. So với các quốc gia trong khu vực và các nước Đông Nam Á, theo tài liệu của WHO, tỷ lệ tử vong mẹ trên 100.000 trẻ đẻ sống tại Việt Nam tốt hơn so với Indonesia, Philippines, Myanmar, Campuchia, Lào.

Với tư cách là nước chủ nhà đăng cai hội nghị, Việt Nam sẽ tổ chức hoạt động chuyên môn bên lề nhằm phát động và truyền tải thông điệp hướng tới bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân với chủ đề “Nỗ lực của Chính phủ Việt Nam hướng tới bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân và cơ hội hợp tác trong khu vực để sớm đạt được thành công”.

Phan Chính


Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.