Nghe tiếng đàn organ đường phố ở Keukenhof

Nghe tiếng đàn organ đường phố ở Keukenhof

Thứ 2, 29/04/2013 | 09:46
0
Đàn organ đường phố "De Adriaen" là nhạc cụ gây chú ý đối với bất cứ du khách nào bước qua cổng soát vé của vườn hoa Keukenhof nổi tiếng nằm ở bờ đông của Hà Lan.

Lạ & Cười - Nghe tiếng đàn organ đường phố ở Keukenhof
Chiếc đàn “De Adriaen” luôn khiến du khách tò mò

Cây đàn De Adriaen làm năm 1978, được đặt theo tên của một cối xay gió tại Haarlem, một thành phố sát biển tại Hà Lan.

Đã 23 mùa lễ hội hoa tại Keukenhof, cây đàn này tham gia góp vui cho du khách đến đây. Danh sách bản nhạc rất đa dạng, từ những bản nhạc cổ điển, những bài ca bất hủ đến những bài hát đang nằm trong top các bài hit trên các bảng xếp hạng quốc tế hiện nay.

Lạ & Cười - Nghe tiếng đàn organ đường phố ở Keukenhof (Hình 2).
Cây đàn như chiếc tủ hình chữ nhật với đủ các thanh, hộp gỗ và ống thép được gắn với nhau

Loại đàn này không do người chơi, cũng không dùng kim đọc đĩa phát nhạc. Đàn có hệ thống motor điện đọc tín hiệu, giải mã các lỗ đục sẵn trên đĩa gỗ trông giống như một cuốn sách dầy. Tín hiệu được gửi đến các phím gồm nhiều cấp bậc và các bộ gõ được bố trí ở cả mặt trước và sau của  cây đàn.

Các âm thanh được tạo ra chính là bản nhạc mà người nghe muốn thưởng thức. Tiếng đàn dân dã, gần gũi, dễ mang lại sự phấn khích cho người nghe.

Lạ & Cười - Nghe tiếng đàn organ đường phố ở Keukenhof (Hình 3).
Đĩa bằng gỗ giống như một cuốn sách dầy được đục các lỗ

Trong hồi ức của nhiều người Hà Lan, vào những năm thế chiến 2, organ đường phố bị cấm chơi, nhiều người đã phải tháo ra từng mảnh mang cất giấu. Ngày nay, cây đàn trở thành đặc sản, một nhạc cụ độc đáo gây tò mò cho du khách đến Hà Lan. Hai nơi nổi tiếng có cây đàn này là Keukenhof và Utrecht.

Lạ & Cười - Nghe tiếng đàn organ đường phố ở Keukenhof (Hình 4).
Motor điện sẽ giải mã các tín hiệu ghi trên đĩa gỗ

Đàn organ đường phố xuất hiện từ thế kỷ 19 tại nhiều thành phố lớn châu Âu. Kích cỡ của loại đàn này khá đa dạng, từ những cây đàn nhỏ có thể xách tới lui bằng tay với 20 nốt nhạc đến những cây đàn nặng phài cần xe kéo với số lượng nốt nhạc nhiều hơn.

Loại đàn này trước đây thường được coi là phương tiện giải trí của những người thuộc tầng lớp thấp trong xã hội, và nhiều người dùng nó để kiếm sống bằng cách đi lang thang trình diễn, tránh sự khó chịu và xua đuổi của những người không ưa âm thanh ồn ào phát ra từ cây đàn này.

Lạ & Cười - Nghe tiếng đàn organ đường phố ở Keukenhof (Hình 5).
Nghe nhạc theo yêu cầu hoặc mua đĩa CD có giá 10 euro

Nhà văn người Anh Charles Dickens từng than thở với bạn mình về tiếng đàn này khiến ông không thể tập trung sáng tác. Ông thường xua đuổi những người chơi đàn này. Thậm chí ông còn phàn nàn với chính quyền về âm thanh ồn ào và đề nghị cảnh sát nên bắt giữ người sở hữu đàn.

Nhiều thành phố trên thế giới từng có những lệnh hạn chế hoặc cấm hoạt động những cây đàn này như London, Paris, New York, chủ yếu là vì lý do bản quyền âm nhạc. Nhưng vào cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21 cây đàn này bắt đầu xuất hiện trở lại.

Lạ & Cười - Nghe tiếng đàn organ đường phố ở Keukenhof (Hình 6).
Du khách đến Keukenhof luôn tò mò về nhạc cụ này

Theo Thanh niên

Món ăn đường phố ở TP.HCM tuyệt nhất hành tinh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
TP. Hồ Chí Minh vừa được tạp chí ẩm thực danh tiếng Food and Wine bầu chọn vào danh sách những thành phố có món ăn đường phố tuyệt nhất hành tinh.

Những con tàu du lịch triệu đô

Thứ 2, 22/04/2013 | 08:47
Phòng chiếu phim 3D, sòng bạc, sân khấu ngoài trời... là những điều mà du khách có thể trải nghiệm trên những con tàu du lịch xa hoa bậc nhất này.

Manh nha du lịch sex ở Myanmar

Thứ 7, 20/04/2013 | 08:51
Một buổi chiều tối tại một nhà hàng bia nổi tiếng ở Rangoon, hơn chục cô gái trong trang phục thiếu vải lắc lư, uốn éo trong tiếng nhạc bốc lửa. Đám đông bên dưới, chủ yếu là đàn ông uống bia Tiger và thích thú cầm điện thoại di động ghi hình.

Rộn ràng du lịch giá rẻ dịp nghỉ lễ

Thứ 5, 18/04/2013 | 11:37
Dịp nghỉ lễ dài ngày đang đến cũng là lúc các tín đồ xê dịch rộn ràng lên kế hoạch du lịch tiết kiệm, giá rẻ.

9/10 khách du lịch lên mạng tìm thông tin

Thứ 3, 16/04/2013 | 07:24
Theo một cuộc điều tra và thống kê của Công ty chuyên doanh du lịch TripAdvisor, có đến 9/10 người trên thế giới chuẩn bị cho chuyến du lịch của họ qua việc sử dụng các trang tin du lịch điện tử.