Có thể nói, chưa bao giờ câu chuyện về làm luật lại “nóng” như thời gian gần đây. Trong khi dư luận còn đang bức xúc vì các luật, nghị định kém chất lượng, thì lại thêm một văn bản nữa là Nghị định 92/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ Quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng với nhiều quy định khó hiểu, thậm chí “đá” Luật.
Khái niệm mới, không có trong Luật
Luật Hàng không dân dụng (HKDD) Việt Nam năm 2006 phân chia hoạt động hàng không thành “kinh doanh vận chuyển hàng không” và “hoạt động hàng không chung”. Cách phân chia này phù hợp với thông lệ các nước và các điều ước quốc tế về hàng không. Nghị định 30/2013/NĐ-CP ngày 08/4/2013 của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung cũng phân biệt rõ ràng giữa kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung. Mỗi loại hoạt động có đặc thù, nên điều kiện, thủ tục đăng ký và cấp phép được quy định khác nhau.
Trong khi đó, từ ngày 1/7/2016, Nghị định 92/2016/NĐ-CP có hiệu lực lại có thêm một khái niệm mới là “kinh doanh vận tải hàng không”. Nhiều chuyên gia pháp lý cảnh báo, đây là khái niệm không có trong Luật HKDD Việt Nam và Nghị định 30/2013/NĐ-CP.
Theo ông Lê Đình Vinh (Đoàn luật sư HN), đối với những người am hiểu lĩnh vực hàng không, khái niệm “kinh doanh vận tải hàng không” hoàn toàn xa lạ và khiến cho các quy định của pháp luật về hàng không vốn đã phức tạp lại càng thêm phức tạp.
Điều 3 Luật HKDD Việt Nam nêu rõ: “Trường hợp có sự khác nhau giữa quy định của Luật này với quy định của Luật khác về cùng một nội dung liên quan đến hoạt động hàng không dân dụng, thì áp dụng quy định của Luật này”.
Như vậy, với khái niệm “kinh doanh vận tải hàng không” mới được quy định trong Nghị định 92/2016, luật gia Nguyễn Tuấn Anh cho rằng, quy định này đã “đá” Luật HKDD Việt Nam.