Nghi phạm khủng bố Berlin bị tiêu diệt, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Nghi phạm khủng bố Berlin bị tiêu diệt, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Thứ 7, 24/12/2016 | 13:07
0
Kẻ khủng bố tại chợ giáng sinh Berlin đã bị tiêu diệt, nhưng buổi tối định mệnh đó đã làm thay đổi nước Đức nói riêng và toàn châu Âu nói chung.

Cuộc truy lùng người đàn ông bị “tìm kiếm” nhiều nhất châu Âu trong những ngày qua đã kết thúc, tên khủng bố Anis Amri bị tiêu diệt, song với những người dân châu Âu, họ chưa khỏi bàng hoàng về những gì đang xảy ra.

Tiêu điểm - Nghi phạm khủng bố Berlin bị tiêu diệt, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

 Hiện trường nơi tên nghi phạm khủng bố Berlin Anis Amri bị tiêu diệt. 

Michael Ortmann, một chuyên gia về khủng bố bày tỏ lo ngại với The Guardian (Anh): “Không thể tưởng tượng được, một kẻ bị tình nghi khủng bố như Anis Amri lại có thể đi lại tự do ở Đức mặc dù trước đó hắn ta đã bị nghi ngờ lên kế hoạch tấn công. Các cơ quan chống khủng bố dường như “ngủ quên” trong sự nguy hiểm".

Ông Ortmann gay gắt chỉ rõ: “Hắn đã đi tàu cao tốc từ Pháp tới Turi, miền bắc nước Ý, sau đó bắt tàu tới ngoại ô Milan bởi cảnh sát đã tìm thấy một vé tàu hỏa trong balo của hắn. Amri gần như đã “du lịch” bằng tàu hỏa 2 tiếng rưỡi, hắn qua mặt các cơ quan chức năng một cách dễ dàng”.

Thêm vào đó, tên khủng bố người Tunisia này đã nằm trong sổ theo dõi của cảnh sát Đức từ nhiều tháng qua. Ông Ralf Jäger, Bộ trưởng nội vụ vùng Bắc Rhine-Westphalia, cũng thừa nhận Amri bị nghi ngờ “chuẩn bị tiến hành khủng bố” và nằm trong danh sách “đối tượng có dấu hiệu đe dọa” của trung tâm chống khủng bố Đức.

Amri cũng được cho là gần gũi với mạng lưới tuyển "chiến binh" Hồi giáo của Abu Walaa - nhân vật số 1 của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Đức. Mạng lưới này mới bị phá vỡ hồi tháng 11 vừa qua.

Tuy nhiên tên Amri đã thoát khỏi sự theo dõi của cảnh sát từ tháng 12 dù hắn bị nằm trong danh sách bị nghe lén điện thoại. Tại sao Amri không bị theo dõi chặt chẽ hơn dù đã có đánh giá hắn có thể rat ay khủng bố?

Xem thêm: Lý do nghi can vụ tấn công bằng xe tải ở Berlin bị bắn chết tại Italy.

 

Theo The Guardian, giới phân tích còn chỉ ra, hành động của kẻ khủng bố nhắm vào chợ giáng sinh, địa điểm đến của hàng triệu người trên thế giới muốn quên đi cuộc sống vất vả hàng ngày để tận hưởng niềm vui cuối năm. "Trái bom" ngày 19/12 đã thực sự khiến người dân nước Đức nói riêng và toàn châu Âu nói chung cảm thấy thiếu an toàn trước mùa lễ hội cuối năm.

Tổng biên tập DW Alexander Kudascheff nhận định: “Buổi tối định mệnh ngày 19/12/2016 sẽ làm thay đổi nước Đức, nhưng thay đổi tới mức nào thì người ta vẫn phải chờ xem”.

Hiện an ninh châu Âu vẫn đang được siết chặt từng ngày. Trước đó, vào rạng sáng cùng ngày nghi phạm vụ tấn công Berlin bị bắn chết, cảnh sát Đức đã bắt giữ 2 anh em ruột bị nghi lên kế hoạch tấn công một trung tâm mua sắm ở TP Oberhausen - Đức. Hai nghi phạm này là người gốc Kosovo, sa lưới pháp luật ở Duisburg. Hiện vẫn chưa rõ kế hoạch này được thực hiện đến đâu và liệu có ai khác liên quan hay không.

Nhiều nước châu Âu cũng tăng cường an ninh tại những tụ điểm vui chơi mùa giáng sinh. Thêm vào đó, các nhà chức trách cũng khuyến khích các công ty cho thuê xe tải báo cáo những trường hợp khả nghi để ngăn chặn tấn công giống như trường hợp tại Berlin đêm 19/12.

Lực lượng an ninh khắp châu Á được đặt trong tình trạng báo động cao ngày 23/12 sau khi cảnh sát Australia và Indonesia đập tan âm mưu đánh bom.

Tiêu điểm - Nghi phạm khủng bố Berlin bị tiêu diệt, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? (Hình 2).

 Lực lượng an ninh tuần tra trên các tuyến phố.

Tại Australia cảnh sát đã ngăn chặn “một sự kiện khủng bố sắp xảy ra” nhằm vào những địa điểm nổi tiếng ở TP Melbourne, bang Victoria vào ngày Giáng sinh (25/12). 6 người đàn ông và một phụ nữ bị bắt trong các cuộc truy lùng rạng sáng 23/12 với sự tham gia của 400 cảnh sát.

Bộ an ninh nội địa Mỹ đã gửi cảnh báo trên tới các cơ quan thực thi pháp luật và các công ty an ninh tư nhân trên khắp nước Mỹ. Đại diện cơ quan này cho biết, hiện không có mối đe dọa cụ thể nào nhằm vào nước Mỹ song nhà chức trách khuyến cáo người dân thận trọng khi tham gia các kỳ nghỉ lễ như Giáng sinh, đón chào năm mới hay lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ sắp tới.

 

Phương Anh

 

 

 

 

 

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.