Nghị trường “nóng” tình trạng nhồi nhét 60 học sinh/lớp

Nghị trường “nóng” tình trạng nhồi nhét 60 học sinh/lớp

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 26/10/2018 | 10:44
1
Sáng ngày 26/10, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, các đại biểu Quốc hội thảo luận về vấn đề kinh tế - xã hội tại hội trường. ĐBQH Cao Đình Thưởng (đoàn Phú Thọ) cũng có một số ý kiến của mình tại phiên họp trong đó có vấn đề tinh giản biên chế.

ĐBQH Cao Đình Thưởng (đoàn Phú Thọ) hoàn toàn nhất trí với báo cáo của Chính phủ và Quốc hội đã trình bày trước kỳ họp về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và 3 năm thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

Chính trị - Nghị trường “nóng” tình trạng nhồi nhét 60 học sinh/lớp

Hôm nay 26/10, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, các đại biểu Quốc hội thảo luận về vấn đề kinh tế - xã hội tại hội trường. 

Tuy nhiên, ĐBQH Cao Đình Thưởng cũng có một số ý kiến của mình tại phiên họp sáng ngày 26/10.

Thứ nhất, về việc thực hiện tinh giản bộ máy theo tinh thần nghị quyết Trung ương 6 khóa XII và nghị quyết của Quốc hội. Đến nay, đây là chủ trương đúng đắn, phù hợp nhằm khắc phục những hạn chế của bộ máy, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, do chưa có hướng dẫn cụ thể, cũng như thiếu cơ chế cơ sở pháp lý đầy đủ nên việc tổ chức thực hiện và triển khai thời gian qua ở các Bộ, ngành, địa phương chưa đồng bộ, thiếu thống nhất và rất lúng túng. Mỗi nơi có một cách làm khác nhau, trong khi chưa tổ chức thí điểm mô hình tổng kết đánh giá để nhân ra diện rộng, nhiều băn khoăn vướng mắc chưa được tháo gỡ, việc giảm đầu mối và tinh giản biên chế bộ máy còn mang tính cơ học.

“Tôi lấy ví dụ, sáp nhập giữa cơ quan Đảng và cơ quan Nhà nước, sáp nhập các phòng ban, sở, ngành, một số tổ chức chính trị xã hội… chưa được tính toán thấu đáo, trên cơ sở chức năng nhiệm vụ và các quy định của pháp luật. Tôi đề nghị Chính phủ có ý kiến chỉ đạo về việc thống nhất trên phạm vi toàn quốc”,  ĐBQH Cao Đình Thưởng cho hay.

Thứ hai, về vấn đề tinh giản biên chế, ĐBQH Cao Đình Thưởng cho rằng, đây là vấn đề rất nóng thời gian qua:

“Đối với vấn đề tinh giản biên chế công chức tôi cho rằng có nhiều thuận lợi, nhưng tinh giản biên chế viên chức sự nghiệp nhất là viên chức giáo dục thì ở thời điểm này cần có lộ trình và phải cân nhắc kỹ. Theo thống kê chưa đầy đủ, vừa qua, ở 43 tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương đã thiếu giáo viên khoảng 76.000 người, thiếu giáo viên mầm non 44.000 người, hiện cả nước chỉ có 2 tỉnh thành phố là đáp ứng đủ giáo viên.

Vấn đề đặt ra với giáo dục phải tạo ra được nguồn lực để đáp ứng nhu cầu của người dân một cách tốt nhất có thể, chúng ta không thể gộp điểm trường ở các tỉnh miền núi, vùng sâu vùng xa để các cháu phải đi học quá xa nhà.

Chúng ta không thể để tình trạng nhồi nhét một lớp 50-60 học sinh ở các thành phố, thị xã mà phải nhanh chóng xử lý bài toán thiếu giáo viên hiện nay.

Chính trị - Nghị trường “nóng” tình trạng nhồi nhét 60 học sinh/lớp (Hình 2).

ĐBQH Cao Đình Thưởng bày tỏ ý kiến của mình tại phiên họp sáng nay.

Tất nhiên, phải có tầm nhìn dài hạn để giải quyết tình trạng sau này. Đề nghị Chính phủ đặt ra lộ trình hợp lý để các địa phương chủ động khắc phục trong việc sắp xếp đội ngũ. Nhất là đội ngũ giáo viên mầm non đang có thu nhập rất thấp, quá tải về công việc. Đồng thời, đẩy nhanh xã hội hóa đầu tư vào giáo dục, y tế và những lĩnh vực có điều kiện”.

Thứ ba, về tiêu chuẩn đơn vị hành chính, và phân loại đơn vị hành chính theo nghị quyết số 1211 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII.

Hiện nay các địa phương đang khẩn trương thực hiện lộ trình sáp nhập xã, thôn, huyện để tinh gọn bộ máy hành chính. Theo tiêu chuẩn quy định, hiện nay có rất ít xã đạt đủ tiêu chí  vì điều kiện kinh tế, văn hóa, dân số… rất khác nhau. Việc sáp nhập ở một số nơi sẽ thuận lợi, nhưng ở rất nhiều nơi sẽ khó khăn việc xử lý chính sách cán bộ, về giấy tờ công dân, về cơ sở vật chất, phong tục tập quán, văn hóa chứ không chỉ đơn thuần về dân số. Vì vậy, đề nghị Chính phủ cần sớm có hướng dẫn cụ thể.

Thứ 4, về tháo gỡ các nút thắt của chính sách, của cơ chế chính sách, hiện nay hệ thống pháp luật còn có những bất cập, thiếu đồng bộ cản trở lẫn nhau, gây khó khăn cho tổ chức thực hiện. Như luật đầu tư công có nhiều quy định về xác định danh mục các dự án, thẩm quyền quyết định quy trình lập kế hoạch còn phức tạp, gây khó khăn cho việc giải ngân vốn và thực hiện các dự án… Tương tự như vậy, những vướng mắc trong việc thực hiện luật đất đai năm 2013… cũng cần được rà soát, sửa đổi.

"Liên quan đến cơ chế chính sách, tôi nhận thấy ở nước ta mỗi địa phương, vùng miền có đặc thù khác nhau, mỗi nơi có cách làm riêng. Nhưng tôi cho rằng chính sách chung của Đảng và Nhà nước phải thống nhất toàn quốc cho các nhóm đối tượng.

Vừa qua, có hiện tượng có địa phương xin cơ chế đặc thù, trong đó có chính sách tiền lương riêng cho cán bộ, công chức hoặc xin được biên soạn sách giáo khoa riêng cho địa phương, xin miễn học phí cho học sinh THCS khi chưa có luật ra đời. Điều này có ảnh hưởng gì đến sự thống nhất, công bằng giữa các địa phương, vùng miền hay không?

Tôi đề nghị, đã là chính sách chung phải công bằng như nhau. Đã là công chức, viên chức phải được hưởng lương như nhau, đã là người dân tộc thiểu số thì ở vùng miền nào cũng vậy, ngay cả sách giáo khoa phổ thông nên dùng chung một bộ sách giáo khoa, không nên một chương trình nhiều sách giáo khoa. Tôi cho rằng, chúng ta cần hội nhập nhưng cũng cần giữ gìn bản sắc dân tộc", ĐBQH Cao Đình Thưởng nhấn mạnh.

Thứ năm, về cải cách thủ tục hành chính, ĐBQH Cao Đình Thưởng đánh giá cao sự quyết liệt của Chính phủ và các địa phương trong việc chung tay cải cách hành chính đã góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế xã hội. Nhiều địa phương cấp tỉnh đã làm tốt công việc hành chính công, làm tốt việc liên thông, liên thông một cửa. Tuy nhiên, cũng chưa thật liên thông giữa các Trung ương, bộ ngành, địa phương. Đề nghị Chính phủ tăng cường chỉ đạo các Bộ, ngành nhanh chóng tổ chức mô hình một cửa và nên chăng thành lập các trung tâm hành chính công của Chính phủ, để công tác cải cách thủ tục hành chính được thống nhất, nhanh gọn, hiệu quả.

Cuối cùng, về chính sách hỗ trợ phát triển – kinh tế xã hội, ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi. ĐBQH Cao Đình Thưởng cũng đề nghị Chính phủ xem xét, hỗ trợ ngân sách cho những vùng này.

Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi): Cần xử lý cả đối tượng ngoài Nhà nước

Thứ 6, 26/10/2018 | 08:38
Ngày 25/10, Quốc hội đã làm việc tại hội trường, thảo luận về luật Phòng chống tham nhũng (PCTN) (sửa đổi). Bên lề Quốc hội, PV báo điện tử Người Đưa Tin lắng nghe những băn khoăn, ý kiến của các ĐBQH

ĐBQH: Hãy cho những người có tín nhiệm thấp thời gian

Thứ 5, 25/10/2018 | 19:44
Chiều nay (25/10), kết quả lấy phiếu tín nhiệm, tỷ lệ chi tiết với 48 chức danh đã được công bố. Ngay sau khi có kết quả đánh giá tín nhiệm, bên hành lang Quốc hội, PV báo Người Đưa Tin đã lắng nghe chia sẻ của các ĐBQH về kết quả tín nhiệm này.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí: Cần chấm dứt tình trạng “cò” mua – bán máu ở bệnh viện!

Thứ 6, 26/10/2018 | 06:00
Trước thông tin nhóm PV điều tra báo điện tử Người Đưa Tin phản ánh về tình trạng “cò” máu lộng hành ở bệnh viện. GS.TS. Nguyễn Anh Trí, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, ĐBQH (đoàn Hà Nội) cho rằng, cần chấm dứt tình trạng “cò” mua-bán máu.
Cùng tác giả

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét nội dung về công tác nhân sự.

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.
Cùng chuyên mục

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Lái xe qua trạm thu phí nhưng không đủ tiền trong tài khoản trả phí, có bị xử phạt?

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:01
Lái xe qua trạm thu phí nhưng không đủ tiền trong tài khoản trả phí tự động có bị phạt hay không là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Loạt chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5, nhiều người cần biết

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:13
Quy định mới về quản lý seri tiền mới in; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới... là những chính sách sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Sử dụng căn cước điện tử làm thủ tục hành chính, có được không?

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:37
Liên quan đến căn cước điện tử, nhiều người thắc mắc có được sử dụng căn cước điện tử làm thủ tục hành chính hay không?

Từ 10/6, cho phép chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng hạ tầng giao thông đường bộ tối đa 10 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:59
Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ 10/6/2024.
     
Nổi bật trong ngày

Sử dụng căn cước điện tử làm thủ tục hành chính, có được không?

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:37
Liên quan đến căn cước điện tử, nhiều người thắc mắc có được sử dụng căn cước điện tử làm thủ tục hành chính hay không?

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Lái xe qua trạm thu phí nhưng không đủ tiền trong tài khoản trả phí, có bị xử phạt?

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:01
Lái xe qua trạm thu phí nhưng không đủ tiền trong tài khoản trả phí tự động có bị phạt hay không là vấn đề được nhiều người quan tâm.