Nghi vấn bao trùm quanh lý giải của Saudi Arabia về cái chết bí ẩn của nhà báo Khashoggi

Nghi vấn bao trùm quanh lý giải của Saudi Arabia về cái chết bí ẩn của nhà báo Khashoggi

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 21/10/2018 | 15:47
1
Lý giải của chính quyền Saudi Arabia về nguyên nhân gây nên cái chết bí ẩn của nhà báo Khashoggi đã làm dấy lên nhiều hoài nghi. Và điều này cũng gia tăng sức ép lên chính quyền Trump về việc cần thiết phải tiến hành một cuộc điều tra độc lập để làm rõ cái chết của nhà báo này.

Theo Washington Post, những lời khẳng định của Saudi Arabia rằng nhà báo Jamal Khashoggi đã chết trong cuộc ẩu đả ở lãnh sự quán Saudi ở Istanbul dấy lên nhiều hoài nghi và trái ngược hoàn toàn với những thông tin do giới chức Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ trước đó.

Kết luận của chính quyền Saudi Arabia về vụ việc liên quan tới ông Khashoggi đã gia tăng sức ép lên chính quyền Trump về việc cần thiết phải tiến hành một cuộc điều tra độc lập để làm rõ cái chết của nhà báo này.

Các quan chức cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã nghe đoạn băng ghi âm mà giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho là bằng chứng để chứng minh nhà báo Khashoggi đã bị sát hại và phân xác bởi một nhóm các đặc vụ Saudi Arabia bên trong lãnh sự quán Saudi Arabia tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2/10.

Tiêu điểm - Nghi vấn bao trùm quanh lý giải của Saudi Arabia về cái chết bí ẩn của nhà báo Khashoggi

Nhà báo Jamal Khashoggi và hôn thê 

Nếu được xác nhận chính thức, đoạn băng ghi âm này sẽ gây nhiều khó khăn cho Nhà Trắng để có thể chấp nhận những lý giải do Saudi Arabia đưa ra rằng, cái chết của nhà báo Khashoggi chỉ đơn giản là một vụ tai nạn. Người phát ngôn của CIA hiện vẫn chưa lên tiếng về vụ việc.

Theo thông báo được phát đi sáng 20/10 tại thủ đô Riyadh, Saudi Arabia cho biết một số “nghi phạm” chưa rõ danh tính đã tới lãnh sự quán để gặp nhà báo Khashoggi và có dấu hiệu cho thấy hai bên đã thảo luận về việc để ông Khashoggi quay trở lại Saudi Arabia. Trước đó, nhà báo Khashoggi, người thường xuyên chỉ trích các chính sách của chính quyền Saudi Arabia, đã sống lưu vong ở Virginia, Mỹ.

Cả các quan chức tình báo Mỹ, các chuyên gia chính sách đối ngoại và các nghị sĩ đều nhanh chóng cáo buộc chính quyền Saudi Arabia che đậy sự thật.

Chính quyền Saudi Arabia trước đó nói rằng ông Khashoggi đã rời khỏi lãnh sự quán hôm 2/10 và họ không biết ông ấy đi đâu. Trong khi đó, camera an ninh chỉ ghi được hình ảnh nhà báo này bước vào lãnh sự quán, song không có hình ảnh bước ra.

Nhiều thông tin về cái chết của nhà báo do Saudi Arabia cung cấp khiến giới chức Mỹ hoài nghi. Thượng nghị sĩ Adam B. Schiff từ bang California tuyên bố ông Khashoggi bị chết khi ẩu đả với một nhóm gồm hơn 10 người “không đáng tin cậy” được cử từ Saudi Arabia tới. Nghị sĩ Schiff cho rằng nếu ông Khashoggi thực sự xô xát bên trong lãnh sự quán thì đó là do ông ấy phản kháng trước những người được cử tới để bắt hoặc giết ông ấy.

Né tránh sự tổn hại thương vụ vũ khí trăm tỷ USD

Chính phủ Saudi Arabia tuyên bố hôm 19/10 rằng nhà báo Khashoggi qua đời sau vụ ẩu đả tại lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul. Thêm vào đó, 18 người Saudi Arabia đã bị bắt để điều tra thêm trong khi phó lãnh đạo cơ quan tình báo Saudi Arabia Ahmed al-Assiri đã bị cách chức.

Khi được hỏi về sự tin tưởng vào lời giải thích của Saudi Arabia cho vụ nhà báo Khashoggi bị mất tích bí ẩn hàng chục ngày trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng: "Tôi có, tôi tin".

Ông Donad Trump cũng cho biết, việc Saudi Arabia tuyên bố bắt giữ những nhân vật liên quan sau cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi là "bước đầu tiên tốt đẹp". "Tôi nghĩ rằng đó là một bước đi đầu tiên rất quan trọng" - ông nói thêm.

Theo Tổng thống Donald Trump, những điều đã xảy ra với nhà báo người Saudi Arabia là điều “không thể chấp nhận được”.

Ông Donald Trump cũng cho biết, ông không muốn gây tổn hại tới các công ty của Mỹ cũng như việc làm của người dân Mỹ bằng cách cắt các hợp đồng vũ khí trị giá hàng tỷ USD với Saudi Arabia sau vụ việc trên.

“Cùng với con số 450 tỷ USD giá trị đầu tư, với 110 tỷ USD hợp đồng quân sự từ phía Saudi Arabia, sẽ là hơn 1 triệu việc làm. Sẽ không hữu ích khi chúng ta hủy bỏ các hợp đồng đó. Điều này gây tổn hại cho nước Mỹ hơn là Saudi Arabia. Không có các trang thiết bị quân sự của Mỹ, họ có thể đến Trung Quốc và Nga hay những nước khác. Tuy nhiên, cũng có nhiều điều khác có thể được thực hiện bao gồm các biện pháp trừng phạt”, Tổng thống Trump cho biết.

Cũng theo ông Donald Trump, cái chết của nhà báo Khashoggi là một "sự kiện khủng khiếp" sẽ không bị để đó mà không quan tâm.

Quốc tế kêu gọi điều tra toàn diện và minh bạch

Dù Saudi Arabia thừa nhận nhà báo Jamal Khashoggi đã bị chết ngay trong lãnh sự quán nước này ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, song vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa được giải đáp. Chính phủ một loạt nước, trong đó có Đức, Anh, Pháp, cùng Liên minh châu Âu, Liên Hợp Quốc và các tổ chức phi chính phủ đã kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra toàn diện và minh bạch nhằm làm sáng tỏ vụ việc.

Các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ đã mở rộng phạm vi tìm kiếm thi thể nhà báo Jamal Khashoggi tới khu rừng lớn gần thành phố Istanbul, trong khi chính phủ nước này tuyên bố sẽ “tiết lộ” tất cả mọi thứ về số phận của nhà báo Khashoggi.

Xem thêm >> Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiết lộ về cái chết của nhà báo Khashoggi sau thừa nhận của Saudi Arabia

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiết lộ về cái chết của nhà báo Khashoggi sau thừa nhận của Saudi Arabia

Thứ 7, 20/10/2018 | 20:53
Thổ Nhĩ Kỳ cam kết sẽ tiết lộ toàn bộ chi tiết về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi sau khi Riyadh thừa nhận nhà báo này đã chết tại Lãnh sự quán của Saudi Arabia ở Istanbul.

Đằng sau nghi vấn bất ngờ về việc thi thể nhà báo Saudi Arabia bị thủ tiêu

Thứ 3, 16/10/2018 | 20:40
Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho hay cảnh sát nước này đang điều tra nghi vấn nhà báo Saudi ArabiaJamal Khashoggi mất tích khi vào lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul đã bị thủ tiêu thi thể trong dung dịch axít.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.