Nghịch lý ở Đức: Nước giàu, dân vẫn nghèo

Nghịch lý ở Đức: Nước giàu, dân vẫn nghèo

Thứ 7, 15/10/2022 | 15:30
0
Mặc dù Đức là một trong những nền kinh tế giàu nhất thế giới, nhưng các dấu hiệu của sự nghèo đói đang ngày càng trở nên rõ rệt trên khắp quốc gia này.

Lạm phát của Đức đạt kỷ lục mới trong tháng 9 do giá năng lượng và thực phẩm tăng cao, theo số liệu do Cơ quan Thống kê Liên bang Đức (Destatis).

Cụ thể, chỉ số CPI ở Đức tăng từ mức 7,9 trong tháng 8 lên 10,0% trong tháng 9. Giá năng lượng tăng mạnh 43,9% so với năm ngoái do hậu quả của cuộc xung đột ở Ukraine và tình trạng tắc nghẽn nguồn cung. Trong khi đó, giá thực phẩm tăng 18,7% trong quãng thời gian này.

Cuộc khủng hoảng năng lượng châu Âu sẽ đẩy Đức vào suy thoái năm 2023, khi giá năng lượng tăng cao gây ảnh hưởng xấu đến sản xuất công nghiệp và lạm phát, đồng nghĩa với việc sức mua của người dân sẽ giảm, Bộ Kinh tế Đức cho biết.

“Chúng ta hiện đang trải qua một cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng đang dần trở thành một cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội”, Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck nhận định.

Khoảng cách giàu nghèo

Mặc dù Đức là một trong những nền kinh tế giàu nhất thế giới, nhưng các dấu hiệu của sự nghèo đói đang ngày càng trở nên rõ rệt trên khắp quốc gia này. Chính phủ liên bang cũng lo ngại sự chênh lệch giàu nghèo sẽ dần dần lớn hơn ở Đức.

Hiện có 13,8 triệu người Đức đang sống trong cảnh nghèo đói hoặc có nguy cơ trượt xuống dưới mức nghèo đói, Paritätische Wohlfahrtsverband, tổ chức bảo trợ cho các quỹ phúc lợi Đức cho biết.

Tuy nhiên, nghèo đói trong bối cảnh này không có nghĩa là thiếu ăn, thiếu mặc. Nó là tình trạng nghèo tương đối, được đo bằng điều kiện sống trung bình của xã hội.

Thế giới - Nghịch lý ở Đức: Nước giàu, dân vẫn nghèo

Khoảng cách giàu nghèo đang là vấn đề lớn trong xã hội Đức. Ảnh: Financial Times

Năm 2021, Đức được xếp hạng là quốc gia giàu thứ 20 trên thế giới, tính theo GDP bình quân đầu người. Nếu cộng giá trị của tất cả các sản phẩm và và hàng hóa được sản xuất tại Đức và chia con số này cho số cư dân, trung bình mỗi người Đức sẽ nhận được 52.200 EUR /năm. Con số này là là 140.000 EUR/năm ở Luxembourg, quốc gia giàu nhất thế giới, và 276 EUR/năm ở Burundi, quốc gia nghèo nhất thế giới.

Ở bất kỳ quốc gia châu Âu nào, một người được coi là nghèo hoặc có nguy cơ nghèo nếu thu nhập của họ thấp hơn 60% mức trung bình của quốc gia đó. Nếu thu nhập của họ dưới 50%, họ sẽ được coi là nghèo cùng cực.

Mặc dù số người sống trong tình trạng nghèo đói tuyệt đối ở châu Âu không đáng kể, nhưng số người bị cho là nghèo đói so với mức thu nhập trung bình của cả nước đã lên đến hàng triệu người. Họ sống trong điều kiện thiếu thốn đủ đường, và chỉ có thể xoay xở qua ngày bằng cách hạn chế chi tiêu nhất có thể.

Ở Đức, những người có thu nhập ròng dưới 1.148 EUR một tháng được coi là dưới mức nghèo khổ nếu họ là người độc thân. Con số đó là 1,492 EUR đối với cha mẹ đơn thân có một con, và 2,410 EUR đối với một hộ gia đình có 2 cha mẹ và 2 con.

An sinh xã hội

Đức tự cho mình là nước có một mạng lưới an sinh xã hội vững chắc. Bất kỳ ai không tìm được việc làm, hoặc không thể làm việc đều nhận được chế độ an sinh xã hội cơ bản. Hệ thống an sinh xã hội này thường được gọi nôm na là Hartz IV. Số tiền trợ cấp này dùng để trang trải các chi phí sinh hoạt cơ bản như tiền thuê nhà, sưởi ấm, nước sạch và bảo hiểm y tế.

Theo hệ thống này, các cá nhân và cha mẹ đơn thân sẽ được nhận 449 EUR một tháng để mua thực phẩm, quần áo, đồ gia dụng, sản phẩm vệ sinh cá nhân và thanh toán các hóa đơn như internet, điện thoại và điện. Cha mẹ sẽ nhận được từ  285 EUR đến 376 EUR tiền trợ cấp cho con, tùy thuộc vào độ tuổi.

Hartz IV và các chương trình phúc lợi công cộng khác ở Đức đã nhiều lần bị chỉ trích vì chỉ bao gồm những nhu cầu thiết yếu nhất. Chính phủ liên bang do đó đã đề xuất tăng số tiền trợ cấp lên 503 EUR mỗi tháng bắt đầu từ năm 2023.

Thế giới - Nghịch lý ở Đức: Nước giàu, dân vẫn nghèo (Hình 2).

Chính phủ Đức đã đề xuất tăng số tiền trợ cấp lên 503 EUR mỗi tháng bắt đầu từ năm 2023. Ảnh: Afronews

Tuy nhiên, theo chuyên gia nghiên cứu nghèo đói Christoph Butterwege, con số này vẫn chưa thấm vào đâu. Theo ông Butterwege, người nghèo cần ít nhất 650 EUR để mọi người sống “tử tế” và được ăn những thực phẩm lành mạnh.

Số liệu cho thấy mỗi người dân Đức chỉ dành 5 EUR mỗi ngày để mua thực phẩm. Các hộ gia đình nghèo hơn thậm chí phải mua ít thực phẩm hơn hoặc thực phẩm có chất lượng kém hơn.

Khó khăn chồng chất

Trong bối cảnh lạm phát leo thang, ngày càng nhiều người Đức cảm thấy họ không sống nổi nếu không được hỗ trợ. Ngay cả những mặt hàng thiết yếu như bánh mì, sữa, trái cây và rau củ cũng đã đắt hơn 12% so với một năm trước. Năm 2020, khoảng 1,1 triệu người tìm đến ngân hàng lương thực nhờ giúp đỡ, nhưng năm nay, con số đó hiện đã lên gần 2 triệu.

Nghèo đói cũng đang gia tăng ở người cao tuổi Đức. Sau nhiều thập kỷ làm việc, nhiều người Đức nhận thấy lương hưu hàng tháng của họ không đủ để trang trải mọi chi phí. Phụ nữ cao tuổi thậm chí còn cảm thấy áp lực hơn vì họ thường làm công việc bán thời gian và mức lương của họ cũng thấp hơn.

Nhiều người già ở Đức không muốn yêu cầu hỗ trợ vì họ miễn cưỡng bị coi là thiếu thốn. Bên cạnh đó, 2/3 số người đủ tiêu chuẩn xin hỗ trợ cảm thấy xấu hổ khi làm vậy, một nghiên cứu cho biết. Những người lớn tuổi có xu hướng cố gắng làm việc lâu hơn, hoặc kiếm thêm thu nhập từ việc bán đồng nát.

Thế giới - Nghịch lý ở Đức: Nước giàu, dân vẫn nghèo (Hình 3).

Nghèo đói cũng đang gia tăng ở người cao tuổi Đức. Ảnh: DW

Ngay cả với nhưng người có công việc toàn thời gian cũng thấy mức lương của họ không đủ sống. Với mức lương trung bình 12 EUR/giờ, một người độc thân không có con làm việc 40 giờ một tuần sẽ nhận được thu nhập ròng khoảng 1,480 EUR mỗi tháng. Con số này dù cao hơn mức nghèo khổ, nhưng phần chênh lệch cũng bị lạm phát ăn mòn.

Sinh viên Đức cũng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi lạm phát, đặc biệt là những người nhận tài trợ liên bang. Mỗi sinh viên được nhận tối đa 934 EUR một tháng, bao gồm cả tiền nhà ở và bảo hiểm y tế. Số tiền này đưa sinh viên xuống dưới mức nghèo khổ.

Chính phủ Đức có kế hoạch chi 200 tỷ EUR để giảm bớt những ảnh hưởng tiêu cực của giá năng lượng cao. Tuy nhiên, con số này không đủ để trang trải tất cả các chi phí bổ sung của người dân Đức. Các nhà kinh tế tin rằng lạm phát ở quốc gia này sẽ vẫn ở mức cao. Cuộc sống ở Đức vẫn sẽ đắt đỏ trong tương lai gần, và điều này sẽ được cảm nhận rõ ràng nhất bởi những người không có tiền tiết kiệm.

Nguyễn Tuyết (Theo DW, Daily Sabah, Clean Energy Wire)

Lạm phát lên 10%, Đức chi 200 tỷ EUR trợ giá khí đốt

Thứ 6, 30/09/2022 | 13:51
Chính phủ Đức sẽ gánh khoản nợ mới trị giá 200 tỷ EUR để thực hiện giới hạn giá khí đốt, bảo vệ người tiêu dùng và các công ty khỏi chi phí năng lượng leo thang.

Kinh tế Đức khó tránh khỏi suy thoái

Thứ 4, 07/09/2022 | 06:38
Gói cứu trợ tài chính trị giá 65 tỷ Euro nhằm giảm bớt sức ép do lạm phát được cho là sẽ không giúp nền kinh tế lớn nhất EU tránh được một cuộc suy thoái.

Thủ tướng Đức đổ lỗi cho ông Putin về cuộc khủng hoảng năng lượng

Chủ nhật, 04/09/2022 | 21:32
Chính phủ Đức vừa đạt đồng thuận về “một bước lớn, thực chất để cứu trợ người dân” trong bối cảnh lạm phát và chi phí năng lượng leo thang.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.