Ngôi nhà thứ hai của tôi

Ngôi nhà thứ hai của tôi

Thứ 3, 09/02/2021 | 20:00
0
Trong cuộc đời mỗi người, tình yêu và công việc luôn song hành. Và có một thứ tình cảm đặc biệt, là sự tổng hòa giữa 2 yếu tố, đó là lòng yêu nghề...

Đối với tôi, tòa soạn báo Đời sống & Pháp luật, nơi tôi đã và đang gắn bó suốt 5 năm qua chính là gia đình thứ hai, một ngôi nhà lớn ấm áp, chan hòa tình yêu thương, trìu mến.

Nhớ lại thời điểm mới vào nghề, tôi thừa nhận mình gặp khá nhiều may mắn. Bởi lúc ấy, ít người quan tâm đến công việc sửa lỗi chính tả (morasse, còn được gọi vui là nghề “nhặt sạn”). Khi chưa tìm được việc làm lại tình cờ biết được tòa soạn đang tuyển vị trí này, tôi đã mạnh dạn nộp hồ sơ và được chấp nhận cho thử việc. Vì là dân "tay ngang" nên sau khi vào làm tôi mới hiểu rõ để có được tờ báo chỉn chu với nội dung hấp dẫn, giá trị đòi hỏi rất nhiều công đoạn. Từ khâu xây dựng, triển khai đề tài đến công tác biên tập, đọc soát, dàn trang… tất cả đều phải được thực hiện nghiêm túc, tỉ mỉ vì chỉ một mắt xích trục trặc sẽ ảnh hưởng đến cả số báo.

Đặc biệt làm công việc morasse đòi hỏi sự cần cù, tỉ mẩn, chính xác và luôn phải giữ đầu óc tỉnh táo. Thông thường độc giả chỉ đọc những nội dung mà họ quan tâm nhưng morasse thì phải đọc từ trang đầu đến trang cuối tờ báo, từng dấu chấm, dấu phẩy đến các mẩu rao vặt, quảng cáo. Họ sẽ phải đọc bản thảo đã biên tập, dò và chữa lỗi rồi đọc lại bản in vài lần nữa cho đến khi sạch lỗi.

Lúc trước tôi nghĩ đơn giản chỉ cần đọc thật kỹ và soát lỗi là được. Bắt tay vào làm tôi mới nhận ra công việc này ngoài cần cù, chăm chỉ còn phải hiểu rõ chính tả, ngữ pháp tiếng Việt, nắm bắt thông tin thời sự, biết ngoại ngữ càng tốt,… Vì vậy, tôi cố gắng tự trau dồi kiến thức, cái gì chưa rõ thì học hỏi thêm từ các anh chị em cùng cơ quan. Dần dần, tôi cũng đã có vốn từ vựng kha khá để có thể đáp ứng yêu cầu công việc.

Hàng ngày, tôi có cơ hội tiếp xúc với tin, bài của nhiều nhà báo, nhà văn, tác giả với phong cách viết khác nhau. Do đó đọc soát và dò lỗi không chỉ đơn thuần là công việc mà đã trở thành niềm vui, gắn bó với tôi như cơm ăn, nước uống hàng ngày.

Với tôi, đọc sách báo là một trong những cách bổ sung kiến thức rất tốt, nhất là đọc tờ báo mà mình gắn bó. Công việc “nhặt sạn” giúp tôi học cách diễn đạt, rèn luyện tư duy, mở mang suy nghĩ, trau dồi chữ nghĩa để có thêm kinh nghiệm cho bản thân.

Trong thời gian này, tôi cũng đã có thật nhiều kỷ niệm với công việc, với nghề. Nhớ nhất và cũng vất vả nhất đó là thời điểm cận tết Nguyên đán, cả ban cùng tập trung làm báo xuân. Ấn phẩm báo Tết thường làm gộp chung từ nhiều số báo thường và điều mà độc giả mong đợi là một tờ báo có nội dung hay, ý nghĩa và trình bày đẹp mắt. Vì vậy mọi người gần như dồn hết tâm sức cho “chiến dịch” này. Những ngày sắp truyền in là quãng thời gian “bứt tốc” nên nhiều anh chị em đã phải ăn tối luôn tại cơ quan, nửa đêm mới về đến nhà. Mệt nhưng vui vì tất cả đều chung sức, chung lòng để cho ra một tờ báo hoàn thiện nhất như một món quà ý nghĩa dành tặng bạn đọc trong dịp Tết đến Xuân về.

Tuy nhiên cơ quan, tổ chức nào muốn phát triển cũng đều phải không ngừng thay đổi, làm mới bản thân, Đời sống & Pháp luật không phải ngoại lệ. Theo sự tái cơ cấu và phân công lại công việc, tôi được ban lãnh đạo sắp xếp làm biên tập viên cho trang điện tử Người đưa tin. “Vạn sự khởi đầu nan”, bắt tay vào nhiệm vụ mới không phải chuyên môn của mình quả thật là một điều không hề dễ dàng. Tôi đã từng cất tiếng thở dài vì nghĩ sẽ phải thay đổi bản thân, sợ không thể theo được. Nhưng khi sang môi trường mới, được sự động viên, hướng dẫn của những người anh, người chị, người bạn tôi dần học được cách làm quen với công việc. Nỗi sợ hãi trong tôi dần tan biến, tôi bắt đầu có động lực, quyết tâm để làm mới bản thân với vị trí và nhiệm vụ mới.

Ngày tờ báo tròn 20 tuổi đang tới gần, từ tận đáy lòng, tôi xin cảm ơn nghề đã chọn tôi và cho tôi có cơ hội trở thành một phần của ngôi nhà chung Đời sống & Pháp luật. Mong rằng với những nỗ lực cải cách không ngừng từ Ban Biên tập, sự đồng tâm đồng lòng và đam mê nhiệt huyết của các anh chị em, tòa soạn của chúng ta sẽ ngày càng phát triển và gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

Ngạc Kim Giang

Và thị thành như một giấc mơ…

Chủ nhật, 07/02/2021 | 07:10
Tốt nghiệp Học viện Báo chí & Tuyên truyền, cầm tấm bằng “nóng hổi” trên tay, tôi háo hức muốn được vào nghề ngay lập tức.

Một cú bấm máy, không được ôm con hơn nửa tháng

Thứ 7, 06/02/2021 | 14:39
Xót xa khi con gái hỏi mẹ: “Vì sao bố không chơi với con?", đó là một phần sự đánh đổi cho những bức ảnh báo chí ấn tượng về dịch Covid của PV ảnh Phạm Trọng Tùng.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Hai người đàn ông "bỗng dưng muốn khóc" vì nhặt được "kho báu" 3 tỷ

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:30
Một người đàn ông U50 vô tình đánh rơi nhẫn trên đồng cỏ nên rủ bạn đi tìm lại bằng được, không ngờ thứ anh ta đào lên lại là một "kho báu" giá trị tiền tỷ.

Bỏ nắm muối vào vị trí này trong nhà, ai cũng muốn thử vì công dụng "kỳ diệu"

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:30
Hạt muối nhìn có vẻ bình thường nhưng thực chất nó có rất nhiều công dụng thực tế chưa được biết đến, thử ngay mẹo hay dưới đây bạn sẽ bất ngờ với công dụng.

Ai người buông trước?

Thứ 3, 07/05/2024 | 05:00
Sức khoẻ hôn nhân của bạn lúc này sao rồi? Còn bao nhiêu % so với ngày mới cưới? Đôi tay này còn trong tay hay đã buông rồi?

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: Bánh mì nhiễm vi khuẩn Salmonella, E.coli

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:08
Mẫu nguyên liệu thực phẩm lấy từ tiệm bánh mì bị nhiễm vi khuẩn Salmonella, một số mẫu khác nhiễm khuẩn E.coli.

Tại sao nhiều chàng trai tốt như Mèo Béo lại không được các cô gái trân trọng?

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:00
Câu chuyện tình đầy bi kịch trong tình yêu của Mèo Béo đã lan truyền trên mạng xã hội trong thời gian gần đây, khiến nhiều người xót xa và suy ngẫm.