Ngủ kiểu này hỏng phổi còn nhanh hơn hút thuốc

Ngủ kiểu này hỏng phổi còn nhanh hơn hút thuốc

Thứ 3, 16/08/2022 | 08:00
0
Nghiên cứu từ ĐH California ở San Francisco (UCSF) cho thấy, những người bị phổi tắc nghẽn mãn tính có thể diễn tiến cực kỳ xấu nếu có thói quen ngủ tai hại này.

Nghiên cứu mới đây mang tên SPIROMICS được tài trợ bởi Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) khẳng định, những người bị bệnh phổi tác nghẽn mạn tính (COPD) - một bệnh nền ngày càng phổ biến- có thể có diễn tiến cực kỳ xấu nếu đối diện với tình trạng ngủ kém kéo dài.

Các nhà khoa học UCSF lưu ý tới vấn đề khi xem xét một sự khác biệt đáng chú ý ở Mỹ: Người Mỹ da đen khi bị COPD thì bệnh tiến triển nhanh hơn người Mỹ da trắng, với lối sống tương đương.

Kết quả công bố trên tạp chí SLEEP khẳng định, chính những yếu tố tác động đến giấc ngủ giữa 2 nhóm dân cư này đã gây nên sự khác biệt.

Tại Mỹ, tỉ lệ người Mỹ da đen có mức sống thấp, trung bình cao hơn nhiều so với người Mỹ da trắng. Không gian sống chật chội, không yên tĩnh, giường ngủ không thoải mái, ngủ chung giường, chung phòng ngủ với nhiều người... liên quan mật thiết đến giấc ngủ kém.

Mất ngủ, ngủ kém vì các nguyên nhân khác như công việc, căng thẳng, bệnh lý... cũng để lại tác động tương tự.

Kết quả trên được rút ra từ việc theo dõi 1.647 bệnh nhân COPD đang được quản lý bởi nhiều cơ sở y tế khác nhau trên toàn quốc trong 3 năm. Các bệnh nhân được theo dõi chặt chẽ diễn tiến bệnh và sự xuất hiện của các cơn bùng phát - tức đợt bệnh trầm trọng hơn.

Bác sĩ Aaron Baugh từ Bộ phận Phổi, chăm sóc chuyên sâu, dị ứng và ngủ của UCSF, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết, ngủ kém làm tăng nguy cơ xảy ra cơn bùng phát từ 25% lên tận 95%, cao hơn cả tác động của việc hút thuốc hàng chục năm liền.

Đời sống - Ngủ kiểu này hỏng phổi còn nhanh hơn hút thuốc

Ngủ đủ giấc giúp bạn khỏe mạnh và tỉnh táo. Ảnh minh họa.

Trước đó, rất nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra hàng loạt tác hại của việc ngủ không đủ giấc, bao gồm:

Tăng nguy cơ ung thư

Giấc ngủ ít và bị gián đoạn khiến nguy cơ ung thư cao hơn, nhất là ung thư đại tràng và ung thư vú.

Gây hại cho da

Hầu hết mọi người đều bị sưng húp mắt, quầng thâm, nếp nhăn và da tái xám sau một vài đêm mất ngủ. Khi bạn không ngủ đủ giấc, cơ thể sẽ phải giải phóng nhiều hormone cortisol gây dư thừa, phá vỡ collagen - loại protein giúp làn da mịn màng và đàn hồi.

Béo phì

Do mất cân bằng hormone, người thiếu ngủ tăng sự thèm ăn dẫn tới béo phì. Ngoài ra, họ còn khó kiểm soát hành vi dẫn đến việc tự làm hại sức khỏe. Ngược lại, ngủ đủ được chứng minh là có tác dụng trong việc giảm cân như việc đi tập gym và ăn nhiều rau quả.

Hay quên

Nghiên cứu năm 2009 của các nhà khoa học Mỹ và Pháp xác định rằng não có trách nhiệm củng cố trí nhớ và chuyển thông tin nhận được vào vùng vỏ não, nơi lưu giữ ký ức được lâu dài. Điều này xảy ra sâu và hiệu quả nhất khi chúng ta ngủ đủ giấc. Vì vậy, khi bạn mất ngủ, não bộ sẽ không thể truyền tải đầy đủ nên rất hay quên.

Liên hệ với chứng Alzheimer

Ngủ đủ giấc giúp giảm bớt lượng Beta-Amyloid, một loại protein có quan hệ mật thiết với bệnh Alzheimer.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Huyết áp, nhịp tim và nồng độ protein phản ứng C cao hơn khi ngủ ít, từ đó đẩy cao nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Vấn đề về thị lực

Thiếu ngủ dẫn tới hội chứng tầm nhìn hình ống, song thị và mờ mắt. Thức càng lâu, bạn càng dễ mắc các tật khúc xạ cũng như bị ảo giác.

Hệ miễn dịch suy giảm

Chỉ một đêm mất ngủ cũng khiến cơ chế miễn dịch của cơ thể và khả năng hấp thụ vắc-xin kém đi. Theo một nghiên cứu, người ngủ không đủ dễ mắc cảm lạnh gấp 3 lần bình thường.

Giảm ham muốn tình dục

Giấc ngủ giúp bổ sung lượng testosterone ở cả hai giới. Giảm ham muốn, rối loạn chức năng tình dục và ngưng thở khi ngủ là ba nguy cơ khi bạn thiếu ngủ.

Nguy cơ mắc đái tháo đường tuýp 2

Phải thức giấc khi cơ thể cần ngủ làm rối loạn cơ chế của cơ thể, dần dẫn đến sự kháng insulin (tiền đái tháo đường) và đái tháo đường tuýp 2.

Suy nhược cơ bắp

Những tổn thương cơ bắp do sinh hoạt và luyện tập trở nên khó lành hơn. Theo nghiên cứu, cơ thể tiết ra hormone tăng trưởng để làm lành các vết thương trong quá trình ngủ.

Thiếu ngủ gây mệt mỏi kéo dài

Không ngạc nhiên nếu thiếu ngủ gây ra mệt mỏi, nhưng nhiều người không nhận ra rằng thiếu ngủ sẽ dẫn đến mệt mỏi kéo dài. Theo thời gian, sẽ cần vài ngày để hồi phục sau khi bị thiếu ngủ từ vài ngày trước đó. Mệt mỏi kéo dài có thể xảy ra bởi tình trạng thiếu ngủ thường xuyên.

Tăng nguy cơ tử vong

Bất ngờ nhất là mối liên quan giữa ngủ không đủ giấc và tỉ lệ tử vong. Ngủ ít hơn 5 tiếng một đêm làm tăng 15% nguy cơ tử vong, gây giảm sức đề kháng của cơ thể, gia tăng các bệnh tật.

Một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu người Anh để kiểm tra sự ảnh hưởng của giấc ngủ lên tỉ lệ tử vong của 10.000 công chức tại Anh trong suốt 2 thập kỷ cho thấy: Những người ngủ từ 5 tiếng trở xuống vào ban đêm sẽ có nguy cơ tử vong cao gấp đôi những người khác. Nguyên nhân tử vong có thể là vì bất cứ lý do gì, đặc biệt là do các bệnh tim mạch.

Minh Hoa (t/h theo Người Lao Động, Sức khỏe và Đời sống)

Người đàn ông 47 tuổi bị ung thư gan vì một thói quen ăn tai hại

Thứ 2, 16/05/2022 | 11:34
Ở giai đoạn đầu, ung thư gan thường có ít triệu chứng. Khi bệnh tiến triển, các dấu hiệu xuất hiện rõ ràng hơn khiến người bệnh phải tìm đến sự chăm sóc y tế.

Nam thanh niên thiệt mạng vì thói quen tai hại khi sử dụng điện thoại

Thứ 3, 16/06/2020 | 16:13
Sáng 16/6, Chủ tịch UBND xã Kim Bôi (huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) cho biết, một thanh niên trên địa bàn vừa thiệt mạng do bất cẩn trong khi sử dụng điện thoại di động.

Những thói quen tai hại khi dùng tủ lạnh ngày Tết

Thứ 7, 17/02/2018 | 18:17
“Đói giỗ cha, no ba ngày tết”, thói quen tích trữ nhiều thực phẩm trong những ngày Tết vốn không xa lạ gì với nhiều người. Tuy nhiên, việc tích trữ nhiều, sai cách có thể khiến tủ lạnh của bạn bốc mùi và thức ăn hư hại nhanh và dễ nhiễm độc hơn.

Nhiều người đang có thói quen tai hại khi sử dụng tai nghe

Thứ 3, 02/05/2017 | 15:43
Những thói quen mà nhiều người thường mắc phải khi sử dụng tai nghe chính là lý do ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của họ.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.