Người dân cần cẩn trọng với 'vàng chui'

Người dân cần cẩn trọng với 'vàng chui'

Thứ 3, 15/01/2013 | 09:58
0
Liên quan đến việc chỉ một số doanh nghiệp "cỡ bự" mới được phép kinh doanh khiến người dân vùng sâu vùng xa khó khăn trong việc mua vàng miếng, PV báo Người đưa tin đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Thanh Trúc, chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ công ty Vàng Agribank Việt Nam.

Theo ông Trúc, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nên cho phép mỗi địa phương có ít nhất một doanh nghiệp được kinh doanh vàng miếng để người dân thuận lợi hơn trong giao dịch.

Một số người dân đã e ngại vì độc quyền vàng

Công ty Vàng Agribank là một trong những doanh nghiệp được kinh doanh vàng miếng, ông có thể cho biết một vài thông tin về tình hình thực hiện Nghị định 24/2012/NĐ-CP trong những ngày qua?

Từ trước đến này, công ty Vàng Agribank là một trong những doanh nghiệp kinh doanh, phân phối vàng miếng chính trong hệ thống ngân hàng. Do vậy kể từ khi Nhà nước quy định chỉ có một số doanh nghiệp được phép kinh doanh vàng miếng không làm chúng tôi bị động. Trong những ngày đầu thực hiện Nghị định 24, toàn hệ thống của chúng tôi không có gì bất thường. Mọi việc diễn ra ổn định, người dân đến giao dịch có đông hơn trước.

Hiện nay, công ty Vàng Agribank có 23 điểm giao dịch vàng miếng tại 23 tỉnh thành trên cả nước. Các chi nhánh của công ty đang sẵn sàng cho việc kinh doanh mặt hàng này. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, chúng tôi đã thực hiện việc hỗ trợ đào tạo nghiệp vụ đối với cán bộ tại các chi nhánh để có thể thực hiện được việc xác định vàng, hạch toán, các phương thức mua bán, kinh doanh.

Bất động sản - Người dân cần cẩn trọng với 'vàng chui'

Ông Nguyễn Thanh Trúc.

Người dân Việt Nam vốn có thói quen tích trữ vàng. Việc độc quyền vàng miếng liệu có hạn chế quyền giữ vàng của người dân không, thưa ông?

Người Việt Nam có thói quen cất trữ vàng từ rất lâu đời. Việc buôn bán, kinh doanh loại hàng hóa đặc biệt này như vàng miếng, vàng lá, trang sức... đã có từ rất lâu. Có thể coi đó là một "phong tục" của người dân. Hiện nay, theo Nghị định 24 thì chỉ có 38 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng được phép kinh doanh vàng miếng, nghĩa là chỉ khoảng 1/3 so với số doanh nghiệp kinh doanh vàng trước đây. Do đó, việc mua bán của người dân sẽ không được thuận lợi như trước nữa. Theo tôi được biết, một số người dân cũng e ngại đối với vàng, không muốn đầu tư cất trữ vàng như trước nữa. Rõ ràng việc đó sẽ ảnh hưởng đến kinh doanh vàng. Nhưng theo tôi, một thời gian nữa thị trường này đi vào ổn định thì những hạn chế này sẽ dần dần mất đi.

Hiện nay một số địa phương vẫn chưa có điểm kinh doanh vàng miếng, do đó việc người dân muốn đi mua bán, trao đổi loại vàng này gặp những khó khăn nhất định. Có người phải đi tới hàng trăm cây số mới mua bán được vàng miếng, ví dụ như 7 tỉnh miền núi phía Bắc. Trước tình hình đó, ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã triển khai mua bán, trao đổi vàng miếng tại 7 tỉnh miền núi phía Bắc (nơi được coi là vùng "trắng" vàng miếng). Người dân tại các địa phương này có thể mua bán vàng miếng theo hệ thống giao dịch của ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tại địa phương đó.

Tôi cũng mong rằng người dân hiểu rằng Nghị định 24 sẽ góp phần quản lý chặt thị trường, tránh đầu cơ, làm giá trục lợi, đảm bảo quyền lợi cho người dân và các tổ chức khi tham gia giao dịch.

Người dân cẩn trọng với "vàng chui"

Có ý kiến cho rằng, việc chỉ cho phép một số doanh nghiệp được kinh doanh vàng miếng không cẩn thận sẽ làm méo mó thị trường mặt hàng đặc biệt này. Từ thực tế là doanh nghiệp kinh doanh, ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Dùng từ méo mó là chưa hợp lý, nhưng quyết định trên cũng làm cho việc mua bán vàng của người dân không được thuận lợi như trước đây. Do đó, tôi kiến nghị NHNN nên cho phép ít nhất mỗi tỉnh có 1 doanh nghiệp có tiềm lực kinh tế, có uy tín trong hoạt động kinh doanh được phép kinh doanh vàng miếng. Doanh nghiệp này do NHNN lựa chọn. Như thế sẽ phục vụ nhu cầu mua bán vàng của người dân được thuận lợi hơn.

Nếu người dân mua vàng tại các điểm không được cấp phép kinh doanh vàng miếng thì sẽ chịu những rủi ro như thế nào, thưa ông?

Trên thực tế, đã là hoạt động kinh doanh, đầu tư thì trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng đều có rủi ro. Tuy nhiên, trong trường hợp này, bản thân cơ sở mua bán chui đó rõ ràng đã vi phạm pháp luật, người đi mua vàng cũng bị liên đới trách nhiệm. Nếu bị cơ quan chức năng phát hiện thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Số tiền xử phạt mức cao nhất lên tới 100 triệu đồng, do vậy người dân đừng vì tiện lợi trước mắt mà "nhắm mắt" đi mua "vàng chui" như vậy. Mặt khác, những hóa đơn mà cơ sở chui xuất ra cho khách hàng là bất hợp pháp, không có giá trị.

Ông có lời khuyên như thế nào đối với người dân trong giai đoạn hiện nay?

Tôi nghĩ người dân nên bình tĩnh để ứng phó với tình hình, không nên ào ào bán ra hay mua vào lúc này. Như thế chỉ làm cho thị trường vàng thêm xáo trộn. Để đảm bảo quyền lợi thì người dân nên đến mua vàng tại các điểm được NHNN cấp phép, không nên đến những điểm kinh doanh chui vàng miếng mua. Vì những giao dịch như vậy sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro không đáng có.

Xin cảm ơn ông!

Hà Khê  -Trinh Phúc

Chưa nước nào kinh doanh tiệm vàng giống Việt Nam

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Đó là nhận xét của Phó GĐ công an TP. Hà Nội đại tá Nguyễn Đức Chung khi nói đến tình hình an ninh trong hoạt động kinh doanh cửa hàng vàng.

Chống "làm giá" vàng vẫn chỉ dừng lại ở... hô hào

Chủ nhật, 30/12/2012 | 10:15
Trao đổi với PV Người Đưa Tin về chuyện vàng miếng SJC cao hơn giá vàng thế giới quy đổi gần 5 triệu đồng/lượng, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, nguyên viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương nhận định: Việc NHNN lựa chọn SJC là thương hiệu vàng quốc gia nhằm mục đích để kiểm soát nghiêm ngặt thị trường vàng.

Rúng động vụ vỡ nợ 600 tỷ mở tiệm vàng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Trong khi dư luận chưa hết bàng hoàng vì hàng loạt vụ vỡ nợ ở Hà Nội chưa có hồi kết thì thông tin mới nhất về vụ vỡ nợ ở quận Cầu Giấy với con số ban đầu lên tới 600 tỷ đồng như "đổ thêm dầu vào lửa".
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Rà soát các dự án đầu tư BĐS tại Đà Lạt và Bảo Lộc

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:36
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn Tp.Đà Lạt và Tp.Bảo Lộc.

Thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội tiếp tục đà tăng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:00
Năm 2024, thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội được dự đoán tiếp tục đà tăng nhờ nguồn vốn nước ngoài dồi dào và sự cải thiện của hệ thống cơ sở hạ tầng.

Tp.HCM: Tín hiệu tích cực từ doanh thu kinh doanh bất động sản

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:06
Các giải pháp kích cầu dần dần có tác dụng khi thị trường bất động sản tại Tp.HCM đã có dấu hiệu khởi sắc, ghi nhận giao dịch nhộn nhịp hơn.

Thị trường khách sạn tại Hà Nội đang trong trạng thái tốt

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:22
Du lịch khởi sắc đã tạo đà cho thị trường khách sạn. Theo ông Matthew Powell, hoạt động của các khách sạn ở Hà Nội đã về gần mức trước đại dịch Covid-19.

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Tín hiệu tích cực từ doanh thu kinh doanh bất động sản

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:06
Các giải pháp kích cầu dần dần có tác dụng khi thị trường bất động sản tại Tp.HCM đã có dấu hiệu khởi sắc, ghi nhận giao dịch nhộn nhịp hơn.

Thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội tiếp tục đà tăng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:00
Năm 2024, thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội được dự đoán tiếp tục đà tăng nhờ nguồn vốn nước ngoài dồi dào và sự cải thiện của hệ thống cơ sở hạ tầng.

Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc nhưng vẫn còn nhiều thách thức

Thứ 7, 04/05/2024 | 05:28
4 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm về lượng nhưng tăng về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Lâm Đồng: Rà soát các dự án đầu tư BĐS tại Đà Lạt và Bảo Lộc

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:36
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn Tp.Đà Lạt và Tp.Bảo Lộc.

Giá vàng 4/5: Vàng SJC áp sát mức 86 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:55
Giá vàng miếng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn sáng nay tăng nhẹ lên sát mốc 86 triệu đồng/lượng.