Người đàn ông bị đau tức mạn sườn, tê chân, không ngờ mắc bệnh hiếm

Người đàn ông bị đau tức mạn sườn, tê chân, không ngờ mắc bệnh hiếm

Thứ 4, 01/03/2023 | 13:00
0
Nhồi máu thận cấp tính trên nền bệnh rung nhĩ là tình trạng bệnh ít gặp, khó chẩn đoán và dễ bị bỏ sót trong khi nguy cơ diễn biến nặng rất lớn.

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa tiến hành can thiệp lấy huyết khối động mạch thận cho nam bệnh nhân bị nhồi máu thận cấp tính trên nền bệnh rung nhĩ.

Bệnh nhân là ông T.V.H. (63 tuổi) nhập viện do đau tức mạn sườn trái, đau lan ra sau lưng, tê hai chân. Kết quả khám lâm sàng, chụp cắt lớp vi tính (CT scanner) ổ bụng cho thấy ông H. bị tắc mạch thận trái, cần can thiệp, lấy huyết khối động mạch thận.

Sau can thiệp các bác sĩ đã lấy bỏ huyết khối tại động mạch thận trái, lưu thông máu tại mạch thận được thiết lập lại.

Ths. Bs. Hoàng Minh Quang, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, cho biết: Việc lấy huyết khối nhanh chóng có vai trò rất lớn trong việc bảo toàn chức năng cho thận. Bởi nếu để quá lâu máu không được lưu thông thì có thể dẫn đến suy thận và thận sẽ mất hoàn toàn chức năng.

Nhồi máu thận cấp tính là tình trạng xuất hiện cục máu đông ở 1 hoặc cả 2 động mạch cung cấp máu cho thận. Hệ quả là dẫn đến giảm tưới máu thận và có thể dẫn đến tắc mạch thận cấp tính, gây mất chức năng thận. Thông thường trước đây người bệnh bị tắc mạch thận sẽ được điều trị nội khoa. Tuy nhiên phương pháp này điều trị rất lâu và thường không mang lại hiệu quả cao.

Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, giờ đây các bác sĩ đã ứng dụng kỹ thuật cao nhằm lấy huyết khối động mạch dưới sự hỗ trợ của hệ thống máy chụp hình số hóa xoá nền DSA. Việc lấy huyết khối động mạch được diễn ra nhanh chóng, huyết khối được lấy ra nhằm tái thiết lập lại hệ tuần hoàn cho thận.

Chia sẻ thêm với VietNamNet về bệnh lý rung nhĩ mà ông H. mắc phải, ThS.BS Nguyễn Văn Dần, Bệnh viện Tim Hà Nội, cho biết khi trong trạng thái tốt nhất, nhịp tim thể hiện sự co bóp đều đặn của trái tim, giúp đẩy máu đi nuôi cơ thể, sau đó nhận lại máu để tuần hoàn.

Tuy nhiên, nhiều rối loạn nhịp tim làm ảnh hưởng đến hoạt động của bộ phận này, trong đó có chứng rung nhĩ. Biểu hiện rung nhĩ rất đa dạng từ không có triệu chứng (tình cờ phát hiện), hồi hộp trống ngực, tức ngực, khó thở tới biểu hiện của các biến chứng nguy hiểm như suy tim tắc mạch, đột quỵ não... Rung nhĩ là một rối loạn nhịp tim thường gặp và có tỉ lệ tăng theo tuổi.

Nhồi máu thận cấp tính trên nền bệnh rung nhĩ là tình trạng bệnh ít gặp, khó chẩn đoán và dễ bị bỏ sót trong khi nguy cơ diễn biến nặng rất lớn. Do bệnh lý có triệu chứng mơ hồ nên người bệnh thường chủ quan. Các bác sĩ khuyến cáo người dân khi thấy có dấu hiệu đau bụng, đau vùng hông lưng nhiều giờ liền mà không khỏi nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Minh Hoa (t/h)

Cứu sống người phụ nữ bị vỡ gan do dùng đai nịt bụng giảm cân

Thứ 4, 22/02/2023 | 21:36
Chiều 22/2, BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết vừa can thiệp cứu sống 1 trường hợp bị vỡ gan, chảy máu ổ bụng, xuất huyết nội do dùng dây đai nịt bụng giảm cân.

Nghệ An: Cứu sống trẻ 18 tháng tuổi ăn hạt lạc bị mắc trong khí quản

Thứ 7, 04/02/2023 | 11:32
Sau khi ăn hạt lạc thì cháu bé bị sặc, dẫn đến việc dị vật này bị mắc trong khí quản gần 1 tháng.

Bạc Liêu: Cứu sống người đàn ông bị cây đâm sâu vào cổ

Thứ 6, 03/02/2023 | 16:30
Trong lúc chạy xe gắn máy trên đường, ông Đ. bị té ngã trúng cây cọc ven đường và bị cây đâm rất sâu vào cổ.

Cứu sống bệnh nhân vỡ túi phình động mạch tá tụy không cần phẫu thuật

Thứ 3, 17/01/2023 | 16:43
Ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa Can thiệp nội mạch thành công bệnh nhân vỡ túi phình động mạch không cần phẫu thuật.
Cùng chuyên mục

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

"Gác" bằng đại học về quê mở xưởng chế biến món "vạn người thích", thanh niên thu tiền tỷ

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:05
Cầm trên tay tấm bằng cử nhân Luật nhưng anh Đức lại chọn khởi nghiệp trên quê hương của mình bằng nghề làm miến, hồng sấy dẻo cho doanh thu mỗi năm hàng tỷ đồng.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...