Người đàn ông suýt chết chỉ vì gió lạnh

Người đàn ông suýt chết chỉ vì gió lạnh

Thứ 2, 02/11/2020 | 19:30
0
Phản ứng nghiêm trọng với mùa đông, người đàn ông 34 tuổi sốc phản vệ suýt tử vong.

Có khi nào do nhiệt độ chênh lệch mà cơ thể con người đóng băng ngay lập tức? Có chứ nhưng hiếm như trường hợp ở Colorado, Mỹ thì quả thực đáng lo ngại.

Bill bước ra khỏi phòng tắm để lấy quần áo, tuy nhiên sau khi rời khỏi hơi nước nóng, anh liền phát ban dị ứng toàn thể, ngừng thở, sốc phản vệ.

Sức khỏe - Người đàn ông suýt chết chỉ vì gió lạnh

Ảnh minh họa

Bill được người thân đưa đến bệnh viện. Tại đây, người nhà nói rằng bệnh nhân có tiền sử "dị ứng với thời tiết lạnh". Bill sẽ dị ứng với những đợt không khí lạnh, tuyết và gió. Để có 1 cuộc sống bình thường, Bill đã phải chuyển đến những vùng đất ấm áp. Tại bệnh viện, các nhân viên y tế đã điều trị cho người đàn ông bằng epinephrine và oxy.

Bệnh dị ứng lạnh rất khó hiếm gặp, trong cơ thể người bệnh xảy ra một chuỗi phản ứng tiêu cực với nhiệt độ. Các triệu chứng cũng có thể xảy ra sau khi ăn thức ăn hoặc đồ uống lạnh.

Giống với Bill, chỉ cần hít phải không khí lạnh hoặc uống một ly nước đá cũng khiến cô sinh viên 24 tuổi Max Fisher bị dị ứng dữ dội, thậm chí gây sốc phản vệ và tử vong.

Fisher sống ở thành phố Nottingham (Anh). Dị ứng có thể khiến cô bị nổi mề đay ngứa đỏ khắp người. Ngoài ra, dị ứng còn gây cảm giác nghẽn ở cổ họng, thậm chí là sốc phản vệ đe dọa tính mạng.

Bệnh bắt đầu hành hạ Fisher từ năm 2009, khi cô bỗng cảm thấy khó thở lúc ngồi trên thảm cỏ ướt vào mùa hè năm đó. Lúc ấy Fisher chỉ mới 14 tuổi.

Ban đầu, các bác sĩ nhầm lẫn là cô bị dị ứng với phấn hoa, đến sau này mới phát hiện tác nhân gây dị ứng là khí lạnh.

Cô nhạy cảm với khí lạnh đến mức chỉ cần uống một ít nước đá, mở tủ lạnh, nhảy vào nước lạnh trong bể bơi hoặc tiếp xúc với một luồng gió lạnh cũng gây dị ứng. Căn bệnh khiến bất cứ khi nào ra ngoài đường thì Fisher cũng phải mang khẩu trang.

Cho đến tận bây giờ, các chuyên gia y tế vẫn chưa tìm được cách chữa triệt để căn bệnh quái ác này.

Theo viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, người ta không biết chính xác mức độ phổ biến của tình trạng dị ứng lạnh này, một nghiên cứu ở châu Âu cho thấy tỷ lệ mắc bệnh là 0,05%.  

Trong hầu hết các trường hợp, nguyên nhân thường không được xác định, nhưng đôi khi có thể do di truyền, nghĩa là người bệnh có cơ địa di truyền.

Trước khi xuất viện, bệnh nhân đã được tư vấn để tránh tiếp xúc với nước lạnh hoặc các tình huống khác mà toàn bộ cơ thể sẽ bị lạnh. Bệnh nhân cũng được kê đơn một ống tiêm tự động epinephrine, có thể điều trị sốc phản vệ trong các tình huống khẩn cấp.

Trang Dung (Nguồn Live Science)

Tác hại của việc ăn nhiều bánh bao, bánh mì

Thứ 7, 31/10/2020 | 14:30
Mặc dù quen thuộc tuy nhiên bánh mì, bánh bao không phải thực phẩm thân thiện với con người nếu sử dụng trong khoảng thời gian dài.

Phẫu thuật chuyển ngón chân thành ngón tay cho nam thanh niên 17 tuổi

Thứ 6, 30/10/2020 | 20:05
Sau phẫu thuật, ngón tay được nối của bệnh nhân đã phục hồi khả năng cầm nắm, gập duỗi, khép ngón cái bình thường và được xuất viện.

Chân to bằng con lợn chỉ vì bị muỗi đốt

Thứ 6, 30/10/2020 | 07:00
20 năm trước, Bong Thet bị muỗi đốt, anh không ngờ rằng vết thương ấy đã biến anh thành một người tàn tật.

Cô gái mắc bệnh lạ, dị ứng tất cả đồ ăn trên thế giới

Thứ 5, 08/10/2020 | 06:09
2 năm sụt mất 32 kg, cô gái đáng thương bị dị ứng với mọi đồ ăn trên thế giới.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Xử nghiêm và đình chỉ hoạt động cơ sở không bảo đảm an toàn thực phẩm

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:03
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường công tác liên ngành trong thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm, tập trung vào các cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể...

Sở Y tế Quảng Nam xử lý thế nào sự cố chẩn đoán một đằng mổ một nẻo?

Chủ nhật, 12/05/2024 | 21:12
Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam phải thành lập Hội đồng kỷ luật bệnh viện xử lý nghiêm vi phạm của các cá nhân, tập thể liên quan đến sự việc.

Đồng Nai: Kiểm tra, quản lý chặt các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, thức ăn đường phố

Chủ nhật, 12/05/2024 | 13:07
Sở Y tế Đồng Nai đã làm việc với đại diện lãnh đạo các cơ quan chức năng về công tác quản lý ATTP đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố.

Hơn 200 đại biểu trong và ngoài nước dự hội thảo quốc tế về sức khỏe

Chủ nhật, 12/05/2024 | 12:50
Hơn 200 đại biểu trong và ngoài nước tham dự hội thảo quốc tế với chủ đề “Kiến thức về sức khỏe trong cuộc cách mạng của thời đại kỹ thuật số”.

Bệnh viện Hữu Nghị gây khó cho gia đình trong việc chăm sóc bệnh nhân

Chủ nhật, 12/05/2024 | 08:33
Gần đây một sự việc xảy ra liên quan đến ngăn chặn quyền hỗ trợ chăm sóc người bệnh từ những người được uỷ quyền gây bức xúc trong dư luận.
     
Nổi bật trong ngày

Sở Y tế Quảng Nam xử lý thế nào sự cố chẩn đoán một đằng mổ một nẻo?

Chủ nhật, 12/05/2024 | 21:12
Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam phải thành lập Hội đồng kỷ luật bệnh viện xử lý nghiêm vi phạm của các cá nhân, tập thể liên quan đến sự việc.

Làm cách này, gừng tươi có thể dùng quanh năm không lo bị hỏng

Thứ 2, 13/05/2024 | 09:30
Áp dụng các mẹo bảo quản gừng dưới đây, bạn có thể giữ được độ tươi ngon của loại củ này trong thời gian dài mà không lo thối hỏng.

Loài rắn lớn nhất từng sống trên Trái đất, có thể ăn thịt cả cá sấu

Chủ nhật, 12/05/2024 | 09:30
Loài rắn này dài tới 15 m, nặng 1 tấn và tấn công con mồi bằng cách siết chặt như trăn Anacondas.

Con cá màu đỏ bán với giá 3,8 tỷ đồng, vẫn có người xuống tiền mua

Chủ nhật, 12/05/2024 | 09:41
Một con cá rồng màu đỏ đã được bán với giá 3,8 tỷ đồng khiến cư dân mạng không khỏi xôn xao.

Lũ dung nham lạnh từ núi lửa quét qua khu dân cư làm 4 người ở Indonesia thiệt mạng

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:11
Dòng dung nham lạnh từ ngọn núi lửa Marapi đang hoạt động quét qua một khu dân cư ở Indonesia, khiến 4 người thiệt mạng.