Người phụ nữ bị suy thận sau khi ăn đào bán rong: Bác sĩ đưa ra cảnh báo

Người phụ nữ bị suy thận sau khi ăn đào bán rong: Bác sĩ đưa ra cảnh báo

Thứ 4, 01/07/2020 | 11:13
0
BS Nguyên cũng khuyến cáo mọi người, hóa chất còn tồn dư trên các loại thực phẩm, điển hình là trái cây, rất khó để người dân có thể nhận biết. Do đó, để bảo vệ sức khỏe của mình, cách tốt nhất là lựa chọn các sản phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ.
Đời sống - Người phụ nữ bị suy thận sau khi ăn đào bán rong: Bác sĩ đưa ra cảnh báo

Ăn thực phẩm bán hàng rong tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc

Theo tin từ Zing, trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), vừa tiếp nhận bệnh nhân N.T.T., 64 tuổi, được chuyển đến cấp cứu trong tình trạng sốc, tụt huyết áp và suy thận.

Qua khai thác bệnh sử, trước đó, bà T. mua đào từ gánh hàng rong. Sau khi ăn một quả đào 30 phút, bà T. bị đau bụng, nôn, tiêu chảy liên tục, dẫn đến mất nước trầm trọng. Người nhà đưa bà T. đến viện gần nhà. Lúc này, bệnh nhân có biểu hiện sốc, tụt huyết áp và suy thận nên được chuyển tuyến lên Bệnh viện Bạch Mai.

Theo Dân Trí, được biết, tại cơ sở y tế này, kết quả đo huyết áp của bà L. chỉ đạt 80/50 mmHg. Mặc dù đã được các bác sĩ truyền nước nhưng đến 5 giờ sáng, bệnh nhân vẫn còn bị tiêu chảy và nôn. Thấy tình trạng diễn tiến nặng, đến 3 giờ chiều ngày 22/6, bà L. được chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, vào thời điểm nhập viện, bà L. trong tình trạng đau bụng, buồn nôn, đặc biệt là bị mất nước rất nhiều do tiêu chảy gây tình trạng sốc, tụt huyết áp và suy thận.

Chuyên gia này nhận định: “Trường hợp của bà L. chúng tôi nghi ngờ là do hóa chất trong trái đào, cũng có thể là do độc tố vi khuẩn nhưng khả năng thấp hơn”.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ tại Trung tâm Chống độc đã nhanh chóng cấp cứu ngộ độc thực phẩm cho bà, đến nay, sau 2 ngày điều trị, tình trạng của bà L. đã cải thiện và có thể sớm xuất viện.

Qua đây, BS Nguyên cũng khuyến cáo mọi người, hóa chất còn tồn dư trên các loại thực phẩm, điển hình là trái cây, rất khó để người dân có thể nhận biết. Do đó, để bảo vệ sức khỏe của mình, cách tốt nhất là lựa chọn các sản phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác, có kiểm chứng và được bán qua các kênh bán hàng uy tín, chính thống.

Cách chọn quả đào tươi ngon, không hóa chất

Đời sống - Người phụ nữ bị suy thận sau khi ăn đào bán rong: Bác sĩ đưa ra cảnh báo (Hình 2).

Quả đào tươi mới nắn sẽ hơi chắc tay...

Nắn thử quả đào

Quả đào tươi mới nắn sẽ hơi chắc tay, nếu đào mềm có thể đã bắt đầu nẫu và hỏng bên trong.

Kích thước

Đào Trung Quốc, quả thường to hơn đào Việt, vỏ trơn láng, nhẵn mịn, lông ít, thậm chí là nhẵn nhụi không có.

Trong khi đó, đào Việt có kích thước khá nhỏ, nhiều lông và không đẹp mắt như đào Trung Quốc.

Trước khi ăn phải rửa sạch hết lông bám bên ngoài mới có thể ăn được nếu không ăn nhiều sẽ bị rát lưỡi.

Hương vị

Ở chợ, bạn nên thử hương vị trước khi mua. Ăn ngon, ngọt thì mua, không có gì xấu hổ, vì đây là quy tắc.

Màu sắc

Đào Trung Quốc thường có màu hồng nhạt, trông rất bắt mắt còn đào Việt thì có màu xanh lá cây xen lẫn một ít màu hồng phấn.

Đào Việt, ngoài mẫu mã và màu sắc khác với đào Trung Quốc thì sẽ có mùi thơm, ăn giòn tự nhiên, có vị chua nhẹ, cùi đào có màu trắng hoặc ngả vàng. Trong khi đó, đào Trung Quốc thì không giữ được độ giòn lâu, cùi đào thường màu vàng, khi ăn mềm nhũn và ít ngọt.

Ngoài ra, để chọn được đào ta tươi ngon, người mua nên lựa chọn đào vừa chín tới, không quá xanh hay quá nhũn, có mùi thơm nhẹ tự nhiên.

Để xem độ cứng hay giòn của đào, có thể ấn tay vào vỏ để kiểm tra. Ngoài ra, những loại quả đào quá mềm vì có thể được bảo quản quá lâu rồi thì không nên chọn.

Trang Dung (t/h)

 

5 loại đồ uống vừa giải nhiệt vừa cực tốt cho sức khỏe

Thứ 6, 26/06/2020 | 09:15
Những ngày này cả nước đang trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm. Chính vì vậy, để tránh mất nước và giải nhiệt cơ thể bạn nên bổ sung một số thức uống đơn giản và cực tốt cho sức khỏe dưới đây.

Những loại thực phẩm kỵ nhau ăn cùng dễ gây ngộ độc

Thứ 5, 18/06/2020 | 15:39
Vì không biết hết những phản ứng của các loại thực phẩm khi kết hợp với nhau nên trong cuộc sống hàng ngày chúng ta rất dễ mắc phải những sai lầm gây ra ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

19 anh em họ hàng bị ngộ độc vì ăn bọ xít

Thứ 4, 17/06/2020 | 16:21
19 người đều là anh em họ hàng sống ở huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La, sau khi đi làm đồng về ăn bọ xít. Tất cả đều có chung biểu hiện là đau người, đau bụng, nôn và đi ngoài.

Những loại rau củ tốt cho sức khỏe chỉ nên ăn sống 

Thứ 7, 30/05/2020 | 13:00
Hành tây, củ cải đỏ, cải xoăn, ớt chuông, tỏi… là những loại rau củ rất tốt cho sức khỏe con người nhưng chỉ nên ăn sống thay vì nấu chín để đảm bảo chất dinh dưỡng.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Chiếc khẩu trang "khó hiểu" giá 38 tỷ đồng, đại gia bí ẩn liền xuống tiền mua

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:25
Bề ngoài chiếc khẩu trang này như "khung sắt" nhưng khi nghe giá khoảng 38 tỷ đồng ai cũng choáng váng bởi nó đắt hơn cả siêu xe.

Tập trung điều trị người bệnh vụ ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:07
Số người bị ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai tăng liên tục, Bộ Y tế đề nghị tiếp tục tập trung, huy động các thầy thuốc giỏi, xử trí, cứu chữa kịp thời người bệnh.

Dò kim loại trên cánh đồng, người đàn ông đào được cục vàng hơn 3kg

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:00
Dùng máy dò kim loại trên cánh đồng, người đàn ông bất ngờ phát hiện ra cục vàng nặng 3,23kg có giá trị gần 2,8 tỷ đồng.

Bà chủ qua đời để lại khối tài sản trị giá khoảng 69 tỷ đồng cho người giúp việc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:58
Một nữ doanh nhân người Pháp được cho là đã để lại tài sản và tiền mặt trị giá 100 triệu baht (tương đương 69 tỷ đồng) cho người giúp việc Thái Lan.

Con chim nặng 1,1 kg giá tới 1,8 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:30
Một con chim ưng quý hiếm đã được bán với giá 72.000 USD trong một cuộc đấu giá quốc tế do Câu lạc bộ Chim ưng Saudi tổ chức vào năm 2021.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Nam công nhân đào được cục vàng nguyên khối trị giá hơn 10 tỷ đồng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:30
Cục vàng nguyên khối nặng tới hơn 10 kg chắc chắn sẽ giúp nam công nhân đổi đời.