Người sử dụng đất phải được đền bù theo giá thị trường

Người sử dụng đất phải được đền bù theo giá thị trường

Thứ 7, 18/05/2013 | 08:25
0
Trong mọi trường hợp Nhà nước thu hồi đất, người sử dụng đất hợp pháp, đúng mục đích bị thu hồi đất đều phải được đền bù theo giá thị trường.

Đó là đa số các kiến nghị, góp ý về Chương III dự thảo sửa đổi Hiến pháp, Chương về kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường được ghi nhận trong báo cáo kết quả lấy ý kiến đối với dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 của Chính Phủ.

Trước đó, theo báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai của Ủy ban thường vụ Quốc hội thì từ năm 2003 đến năm 2010 mỗi năm có hơn 120.000 vụ khiếu kiện, tố cáo về đất đai (báo cáo tháng 05/2011). Còn theo thống kê của Bộ tài nguyên và Môi trường tính trong sáu tháng đầu năm 2012 số vụ khiếu kiện liên quan đến thu hồi đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng vẫn chiếm tỷ lệ gần như tuyệt đối (trên 90%).

Luật sư - Người sử dụng đất phải được đền bù theo giá thị trường

Quyền lời của người bị thu hồi đất phải được đảm bảo

Từ những con số biến nói trên cho thấy những bức thiết của người dân liên quan đến việc bồi thường, giải phóng mặt bằng đang là vấn đề nóng của xã hội. Thực tế nhiều trường hợp người dân bị thu hồi đất, mất tư liệu sản xuất nhưng không được bồi thường thỏa đáng.

Do vậy, việc đề xuất đưa quy định trong mọi trường hợp Nhà nước thu hồi đất, người sử dụng đất hợp pháp, đúng mục đích bị thu hồi đất đều phải được đền bù theo giá thị trường có một ý nghĩa to lớn và cần thiết trong việc ghi nhận quyền của người dân đối với tài sản là quyền sử dụng đất.

Việc bồi thường theo giá thị trường khi thu hồi đất sẽ đảm bảo cho người dân có khả năng ổn định cuộc sống, chuyển đổi nghề nghiệp, việc làm. Tránh tình trạng người dân bị thiệt thòi lâm vào cảnh mất nghề nghiệp, không có chỗ ở. Nhiều người cũng đặt ra dấu hỏi tại sao nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường mà việc thu hồi đất của người dân lại không được bồi thường theo cơ chế thị trường?

Thiết nghĩ, việc đa số người dân mong mỏi Hiến pháp sửa đổi có thể ghi nhận trong mọi trường hợp Nhà nước thu hồi đất, người sử dụng đất hợp pháp, đúng mục đích bị thu hồi đất đều phải được đền bù theo giá thị trường có thể xem là yêu cầu chính đáng và cần thiết. Việc tiếp thu đề xuất này vào trong hiến pháp sẽ là bước ngoặt để giải quyết tình trạng khiếu kiện về đất đai đang “nóng” ở nhiều nơi hiện nay.

Sáng ngày 17/5/2013 Bộ Tư pháp đã tổ chức họp báo thông tin về kết quả thực hiện kế hoạch của Chính phủ về việc tổ chức lấy ý kiến về “dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992”. Buổi họp báo do thứ trưởng Hoàng Thế Liên, ủy viên thi hành Hiến pháp năm 1992, tổ trưởng tổ giúp việc Ban chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992 chủ trì.

Chánh văn phòng Trần Tiến Dũng, người phát ngôn của Bộ Tư pháp cho biết: “Qua tổng kết các Bộ, ngành, địa phương đã tổ chức được 28.014 hội thảo, hội nghị lấy ý kiến và tiếp nhận khoảng 18 triệu lượt ý kiến góp ý của tập thể, cá nhân”.

Chương  III về kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường là một trong 7 nhóm vấn đề của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp của các Bộ, ngành, địa phương quan tâm đề xuất hoàn thiện trong báo cáo kết quả lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi Hiến pháp của Chính phủ

 Giang Quyết 

18 triệu lượt góp ý sửa đổi Hiến pháp năm 1992

Thứ 6, 17/05/2013 | 09:46
Đó là tổng kết báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch tổ chức lấy ý kiến về “dự thảo sửa đổi Hiếp pháp năm 1992” của Chính Phủ.

Quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế bằng luật

Thứ 6, 17/05/2013 | 11:54
Kiến nghị về các quy định về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân là một trong 7 nhóm vấn đề của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp của các Bộ, ngành, địa phương quan tâm đề xuất hoàn thiện trong báo cáo kết quả lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi Hiến pháp của Chính phủ ngày 17/5/2013.

Kiến nghị đưa quyền khởi kiện vào Hiến pháp

Thứ 6, 29/03/2013 | 08:50
Ngày 28/3, tại trụ sở TAND TP.HCM, ông Hà Công Long (Phó Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội) đã tiếp xúc với cán bộ TAND và VKSND TP.HCM bàn về tình hình thực hiện Luật Hành chính, các quy định về VKS và TAND trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp.