Người thương binh làm giàu trên vùng đất khó

Người thương binh làm giàu trên vùng đất khó

Thứ 5, 11/01/2024 | 10:00
0
Dù trải qua những thất bại nhưng ông Nguyễn Tiến Cường vẫn không nản, ông luôn nỗ lực trên con đường làm giàu từ mảnh đất quê hương.

Và, ông trở thành  “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023.

Thắng không kiêu, bại không nản

Sinh sống trên vùng đất Ninh Thượng (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) đầy nắng, ông Cường hiểu được cái khó của người nông dân, nên luôn tìm tòi hướng đi mới để phát triển kinh tế của gia đình và người dân địa phương. Nhưng để có được kết quả của ngày hôm nay là cả một quá trình nỗ lực, phấn đấu đầy gian khó của người thương binh này.

Ông Cường cho biết, tháng 2/1979, ông đi bộ đội và tham gia làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia. Năm 1981, khi chiến đấu tại khu C, ông bị thương và đến cuối năm 1983, ông được giải quyết chế độ phục viên với mức độ thương binh hạng 4/4.

“Khi trở về địa phương, đời sống kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn nên tôi phải đi tứ xứ để mưu sinh. Bôn ba nhiều năm, trải qua nhiều vất vả mà cuộc sống cũng không khá hơn nên đến năm 1990, tôi trở về khai hoang đất đai để sản xuất nông nghiệp, quyết tâm làm giàu từ mảnh đất quê hương”, ông Cường nói.

Dân sinh - Người thương binh làm giàu trên vùng đất khó

Trải qua nhiều trăng trầm từ ngày đầu lập nghiệp, ông Nguyễn Tiến Cường đã vượt khó vươn lên làm giàu từ mảnh đất quê hương.

Nhớ về những ngày đầu lập nghiệp, ông Cường chia sẻ, năm 1986 khi có gia đình riêng, ba mẹ cho vợ chồng ông một thùng phuy đường để có vốn làm ăn. Ông bán đường lấy được 5 phân vàng thời điểm đó để trang trải cuộc sống. Trong tay không có đất đai, ông phải đi làm thuê làm mướn, sau đó vợ chồng ông quyết tâm vỡ hoang đất để sản xuất. Những ngày đầu, gia đình ông khai hoang được 5ha đất và trồng cây lương thực như bắp, đậu, mè…

Đến năm 1997, thời kỳ hoàng kim của cây mía đường, ông Cường mạnh dạn chuyển hướng sang trồng mía và từ đây “thay đổi vận mệnh” cuộc đời ông. Nhờ tham gia học tập từ các lớp tập huấn do nhà máy đường tổ chức và chịu khó tìm tòi, học hỏi, đưa các giống mía mới phù hợp với thổ nhưỡng vào canh tác mà năng suất mía của gia đình ông sản xuất luôn đạt ở mức cao. Bên cạnh đó, ông còn sản xuất mía giống, bán lại cho nông dân trong Tx.Ninh Hòa. Chính nhờ cây mía, gia đình ông ăn nên làm ra và xây dựng được ngôi nhà đang ở hiện nay.

“Năm 1998, tôi trúng mía giống với khoảng 80 triệu đồng (tương đương 16 cây vàng vào thời điểm đó), tôi có tiền xây nhà và lo cho 4 con ăn học. Từ 2 ha mía ban đầu, tôi nâng dần diện tích và mua thêm đất để đầu tư phát triển cây mía. Thời điểm cao nhất, tôi có 50 ha đất trồng mía, mỗi năm thu về 2.500 tấn mía/vụ (năng suất 50 tấn/ha) với thu nhập khoảng 2,5 tỷ đồng, lợi nhuận đến 1 tỷ đồng”, ông Cường kể về những ngày đầu thành công với cây mía.

Dân sinh - Người thương binh làm giàu trên vùng đất khó (Hình 2).

Để xoài đạt năng suất trái, ông thực hiện cắt tỉa bớt cành.

Đến năm 2015, giá mía đi xuống cộng với thiên tai, hạn hán, cây mía không còn giá trị kinh tế cao, ông tiếp tục tìm hiểu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện khắc nghiệt ở địa phương. Và, trồng dâu nuôi tằm là một lựa chọn thích hợp cho vùng đất Ninh Thượng vào thời điểm năm 2017. Để làm được, ông đã học tập và nhận chuyển giao công nghệ nuôi tằm từ Trung tâm Nghiên cứu dâu tằm Trung ương.

Là Tổ trưởng Tổ hợp tác nuôi dâu tằm, ông vận động được 20 hộ thành viên chuyển đổi sang trồng dâu nuôi tằm. Tằm giống được Tổ hợp tác bán cho các tỉnh lân cận như Đắk Lắk, Phú Yên tạo nguồn thu nhập lớn cho hội viên. Thế nhưng, hiệu quả kinh tế chỉ được một thời gian ngắn, đến năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tằm thương phẩm xuất khẩu đình trệ, giá cả xuống thấp kỷ lục, Tổ hợp tác trồng dâu nuôi tằm cũng giải thể từ đó.

Đất cằn phải trả vàng

Trăn trở với cây trồng cho kinh tế cao, năm 2021, ông Cường tiếp tục chuyển đổi 13ha đất sản xuất sang trồng cây ăn quả. “Trong vườn xoài, tôi trồng xen kẽ 3.000 gốc ổi để “lấy ngắn nuôi dài”. Ổi trong vườn cho thu hoạch 15 tấn/vụ, mỗi năm 2 vụ với tổng thu nhập 300 triệu đồng/năm, lãi khoảng 200 triệu đồng”, ông Cường nói. Cũng trong thời gian này, ông đầu tư 2 tỷ đồng để làm điện năng lượng mặt trời. Đến nay, ngoài điện tiêu dùng cho gia đình, mỗi năm ông còn thu về từ 390-395 triệu đồng/năm từ việc bán điện.

Dân sinh - Người thương binh làm giàu trên vùng đất khó (Hình 3).

Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, trong vườn xoài ông trồng xen kẽ 3.000 gốc ổi, mỗi năm cho thu hoạch 2 vụ.

Không chỉ hoạch định kế hoạch sản xuất cho mình, ông còn thuyết phục, động viên mọi người cùng thành lập và tham gia hợp tác xã để phát triển kinh tế tập thể. Từ đó, thực hiện sản xuất theo hướng hữu cơ, nâng cao giá trị nông sản của địa phương. Tháng 1/2022, Hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ và cây ăn quả Ninh Thượng được thành lập gồm 10 thành viên với 72ha. Trong đó, hơn 50ha xoài, còn lại là diện tích mít, mãng cầu… Hiện nay, đang tiếp tục kết nạp thêm các xã viên. Riêng bản thân ông được tín nhiệm bầu làm Giám đốc hợp tác xã.

Ngoài sản xuất, ông còn tự nguyện hiến đất nông nghiệp để mở rộng đường, động viên người thân và gia đình tham gia bảo dưỡng đường, đóng góp ngày công lao động… Trong quá trình sản xuất, gia đình ông tạo việc làm cho các lao động tại địa phương, với mức lương từ 6 triệu đồng/người trở lên.

Dân sinh - Người thương binh làm giàu trên vùng đất khó (Hình 4).

Trong vườn cây ăn quả của gia đình ông có nhiều loại như xoài, mít, ổi, dừa… được trồng theo hướng hữu cơ.

Dân sinh - Người thương binh làm giàu trên vùng đất khó (Hình 5).

Vườn cây ăn quả của gia đình ông được đầu tư bài bản với hệ thống tưới nước phun sương và khoan giếng để lấy nước sạch phục vụ trong vườn.

Dân sinh - Người thương binh làm giàu trên vùng đất khó (Hình 6).

Trong vườn ông còn đào một ao nuôi cá để tăng gia sản xuất.

Theo ông Nguyễn Công Tính, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Tx.Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa), trong những năm qua, ông Cường là một hội viên nông dân tích cực, xuất sắc; thực hiện tốt các chỉ tiêu, phong trào của hội nông dân tại địa phương. Bản thân ông Cường là người rất chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, mô hình ở những nơi khác rồi về thực hiện và hướng dẫn bà con nông dân cùng làm.

“Ông Cường luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào của địa phương, đặc biệt là trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi để giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững. Ông không chỉ chia sẻ, hướng dẫn bà con về kinh nghiệm sản xuất, chăm sóc cây trồng mà còn tạo điều kiện, giúp nông dân vay vốn để đầu tư, mở rộng sản xuất. Từ trồng mía, đến trồng dâu nuôi tằm và hiện nay là trồng cây ăn quả, ông Cường luôn giúp đỡ và vận động các hội viên khác cùng tham gia để phát triển kinh tế”, ông Tính cho biết.

Dân sinh - Người thương binh làm giàu trên vùng đất khó (Hình 7).

Để có vườn cây ăn quả xanh mướt đang vươn mình trong nắng, bao công sức, mồ hôi của người nông dân đã đổ xuống.

Dân sinh - Người thương binh làm giàu trên vùng đất khó (Hình 8).

Ông Cường còn đầu tư làm hệ thống điện năng lượng mặt trời tại nhà. Ngoài điện sử dụng của gia đình, mỗi năm ông thu về 390-395 triệu đồng từ việc bán điện.

Với nỗ lực không ngừng của mình, ông Cường đã được trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Trong đó có bằng khen Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu tỉnh Khánh Hòa, giai đoạn 2017-2020; Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Nông dân Ninh Hòa thi đua lao động sản xuất kinh doanh giỏi, chung tay xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2017-2020. Và tháng 10/2023 vừa qua, ông là 1 trong 100 nông dân được vinh danh là “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023.
Dân sinh - Người thương binh làm giàu trên vùng đất khó (Hình 9).

Tháng 10/2023, ông là 1 trong 100 nông dân được vinh danh là “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Châu Tường

Lữ đoàn 171 tặng quà cho con ngư dân được nhận đỡ đầu

Thứ 4, 10/01/2024 | 15:46
Lữ đoàn 171 đã đến thăm, tặng quà cho 2 em là con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn được nhận đỡ tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Hội Luật gia tỉnh Khánh Hòa: Trung tâm tư vấn pháp luật tổng kết công tác năm 2023

Thứ 3, 09/01/2024 | 20:00
Ngày 9/1, tại Tp.Nha Trang, Trung tâm tư vấn pháp luật - Hội Luật gia tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Hội Luật gia tỉnh Khánh Hòa tổng kết công tác năm 2023

Thứ 6, 05/01/2024 | 15:25
Sáng ngày 5/1, tại Tp.Nha Trang, Hội Luật gia tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Khánh Hòa: Doanh thu du lịch đạt hơn 498 tỷ đồng dịp Tết Dương lịch

Thứ 2, 01/01/2024 | 16:00
Trong 3 ngày nghỉ lễ dịp Tết Dương lịch 2024, tỉnh Khánh Hòa đón 465.902 lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng. Doanh thu du lịch đạt 498,57 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Bình Phước: Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 01/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:20
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ trực chiến 100% quân số.

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Hà Nội: Người dân đổ ra bến xe về quê khiến giao thông ùn ứ

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:08
Chiều ngày 26/4, lượng người đông đổ ra các bến xe để rời Thủ đô về quê nghỉ lễ khiến giao thông tại cửa ngõ ùn tắc hàng dài.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.
     
Nổi bật trong ngày

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.