Người Việt, ai cũng có một chút Chí Phèo?

Người Việt, ai cũng có một chút Chí Phèo?

Thứ 6, 19/06/2015 | 13:10
0
Phó chủ tịch TP. Hà Nội yêu cầu xử lý nạn "mất dạy" ở Thủ đô. Nói tục, chửi bậy có thể sẽ bị phạt nặng.

Theo tin tức từ UBND TP. Hà Nội, thành phố vừa có công văn số 3802/VP – VX do Phó chủ tịch Lê Hồng Sơn chỉ đạo, gửi đến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch , Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND quận, huyện, thị xã kiểm tra, xem xét, có biện pháp xử lý nhằm hạn chế cao nhất những hành vi thiếu văn hóa trong nhà trường và ngoài xã hội.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, nhà nghiên cứu văn hóa Bùi Văn Thành (Vụ Giáo dục dân tộc) cho rằng đây là một quy định hết sức đúng đắn, cần thiết để chấn chỉnh lại văn hóa ứng xử nơi công cộng của một bộ phận không nhỏ người dân đang sinh sống ở Thủ đô. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu văn hóa này cũng tỏ ra e ngại khi cấm nói tục, chửi bậy nơi công cộng dường như là một điều bất khả thi.

“Mỗi người dân Việt Nam đều mang trong mình một chút Chí Phèo dù nhiều hay ít” – ông Thành cho biết. Có lẽ vì thế, người ta rất thích chửi, rất dễ nảy sinh “cảm hứng” để chửi bới tất cả mọi thứ, kể cả những thứ không đáng chửi. Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu văn hóa này, nhiều người nói tục nhưng không biết mình nói tục. Với họ, đó chỉ là một thói quen, câu nói cửa miệng trong giao tiếp thường ngày với anh em, bạn bè chứ không phải cố tình văng ra một mớ những thứ ngôn ngữ rác rưởi để chửi bới, lăng mạ ai cả. Thậm chí, ở một số nơi, một số vùng, cả làng, cả tổng người ta nói tục nhưng chẳng ai dám bảo làng đó là làng “mất dạy”.

Xã hội - Người Việt, ai cũng có một chút Chí Phèo?

Nói tục, chửi bậy là câu cửa miệng của nhiều người

Một điều đáng nói khác theo ông Thành là để thực hiện ý tưởng trên cần phải có hẳn một đội ngũ cán bộ chuyên theo dõi, bắt quả tang, lập biên bản, xử phạt những người có hành vi nói tục, chửi bậy . Trong khi nhiều trường hợp không nói tục nhưng lại là nói tục và ngược lại. Lấy ví dụ, giới trẻ bây giờ hay dùng "mật khẩu" để nói chuyện với nhau như: "CLGT, ĐMM, ĐCMM, VL..." Ai cũng hiểu những từ đó có nghĩ rất tục,

Cùng chuyên mục

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.

Các phương tiện đi qua cầu vượt nút giao Mai Dịch từ 6/5 cần lưu ý gì?

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:22
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo phương án tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lưu thông qua nút giao Mai Dịch, từ ngày 6/5.

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.

Cựu Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái đã khai báo với thái độ thành khẩn

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:44
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, bị can mới nhất trong vụ án liên quan đến Tập đoàn Thuận An là Dương Văn Thái - Nguyên Bí thư tỉnh ủy Bắc Giang.