Nguyên nhân sâu xa của việc mở lại làn ưu tiên xe buýt trên đường Nguyễn Trãi

Nguyên nhân sâu xa của việc mở lại làn ưu tiên xe buýt trên đường Nguyễn Trãi

Thứ 2, 11/06/2018 | 11:05
2
Chuyên gia giao thông nhận định, ý tưởng dành làn riêng cho buýt thường là tốt, nhưng cần phải tính toán chi tiết để xem hiệu quả như nào thì mới triển khai được phương án này.

Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội đang nghiên cứu để đề xuất mở lại làn đường dành riêng cho xe buýt thường trên đường Nguyễn Trãi. Điều này gây ra tranh cãi với những ý kiến trái chiều.

Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng: “Đề xuất dành làn đường riêng cho xe buýt thường sẽ có cái được và không được. Cái được của nó là sẽ tạo ra hành lang riêng cho xe buýt chạy không bị các phương tiện khác chen lấn ngăn cản mỗi khi di chuyển nên sẽ rút ngắn được thời gian di chuyển trong nội đô.

Tuy nhiên, mặt chưa được là sẽ gây ùn tắc trên tuyến đường này, đây là tuyến trục chính từ nội đô đi ra ngoại thành và đi Hoà Bình, hàng ngày các phương tiện đã đang phải chen lấn nhau. Nếu để buýt đi đường riêng thì các phương tiện khác sẽ di chuyển khó khăn hơn”, ông Liên nhìn nhận.

Nguyên nhân sâu xa của việc mở lại làn ưu tiên xe buýt trên đường Nguyễn Trãi

Dành làn riêng cho buýt thường nếu không hiệu quả sẽ phá sản kế hoạch này.

Cũng theo ông Liên chia sẻ, xe buýt Hà Nội là đơn vị được Hà Nội tài trợ 1 năm 1 nghìn tỷ đồng. Bây giờ lại đầu tư vào hạ tầng mà không hiệu quả thì sẽ phá sản kế hoạch này. Quan trọng nhất là chúng ta có phân chia được làn riêng cho buýt thường không hay ùn tắc giao thông lại tăng cao, hơn nữa lại phải đầu tư thêm tiền để làm biển báo, vạch kẻ đường,... sẽ rất tốn kém.

Ông Liên nhận định: “Tôi cho rằng ý tưởng này cũng tốt, theo Giám đốc sở GTVT Hà Nội trong buổi hội thảo hạn chế phương tiện cá nhân có xem xét đến đề xuất này, nhưng chúng ta phải tính toán chi tiết để xem hiệu quả như nào thì mới triển khai. Vì tuyến đường Nguyễn Trãi sắp tới sẽ khai thông tuyến đường sắt trên cao, nên lượng hành khách đi xe buýt sẽ giảm đi, nhưng mật độ phương tiện có giảm không?”.

“Do đó, cần phải tính làm sao khi đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông hoạt động, lượng hành khách của xe buýt sẽ duy trì được bao nhiêu, lúc đó xe buýt có cần phải có đường riêng nữa hay không?. Về chủ trương thì tốt nhưng cần phải thực hiện như thế nào?”, ông Liên đặt câu hỏi.

Trong khi đó, TS. Nguyễn Xuân Thủy (chuyên gia giao thông) lại lo lắng rằng, việc mở làn riêng cho buýt thường sẽ gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng vì mở lại làn riêng cho xe buýt thường sẽ chiếm trọn 1/3 diện tích mặt đường Nguyễn Trãi. Đây là nguyên nhân khiến các phương tiện hỗn hợp khác di chuyển trên các làn đường còn lại dễ gây ùn tắc nghiêm trọng hơn.

TS. Thuỷ nhận định, Hà Nội đã từng dành làn riêng cho buýt trên tuyến này, nhưng sau đó tồn tại nhiều bất cập, ùn tắc thường xuyên. Đặc biệt, các phương tiện khác thường xuyên đi vào làn riêng của xe buýt tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Bây giờ tuyến này lại có thêm đường sắt trên cao, không gian bị thu hẹp lại nên cần nghiên cứu kỹ trước khi chấp thuận.

Ở chiều ngược lại, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết: “Hiện nay, đơn vị đang nghiên cứu phương án cho xe buýt thường đi làn đường riêng trên đường Nguyễn Trãi từ Ngã Tư Sở tới cầu Trắng (Hà Đông). Đây là kế hoạch của năm nay, khi nào phương án xây dựng xong sẽ được gửi tới sở GTVT Hà Nội”.

Giải đáp về vấn đề này, ông Hải cho rằng, để thu hút người dân tham gia phương tiện công cộng xe buýt cần phải có làn dành riêng cho xe buýt. Sau khi đường sắt trên cao hoàn thành sẽ kết nối ngang giữa các tuyến xe buýt với các nhà chờ.

Ông Hải cho hay:  “Trước đây, Hà Nội đã tổ chức làn ưu tiên cho xe buýt thường trên đường Nguyễn Trãi. Nguyên nhân bỏ làn ưu tiên không phải do bất cập hay ùn tắc mà để đảm bảo thi công đường sắt trên cao. Đường Nguyễn Trãi có đủ các điều kiện mở làn ưu tiên cho xe buýt như: Hai bên làn đường mỗi bên đều có chiều rộng hơn chục mét; trước đây đã có làn ưu tiên cho xe buýt, giờ phục hồi trở lại; Tuyến đường có thể tổ chức tốt cho hệ thống xe buýt gom kết nối với tuyến đường sắt trên cao để thuận tiện và thu hút lượng khách hơn".

Đây chính là nguyên nhân sâu xa của việc mở lại làn ưu tiên dành cho xe buýt trên đường Nguyễn Trãi? 

Minh Hiếu 

Bất ngờ trước việc Hà Nội đề xuất mở lại làn riêng cho xe buýt thường

Thứ 5, 07/06/2018 | 16:25
Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội vừa đề xuất mở lại làn đường dành riêng cho xe buýt thường trên đường Nguyễn Trãi đang khiến người dân và các chuyên gia có ý kiến trái chiều.

Đình chỉ nhân viên xe buýt văng tục, kẹp cổ, đạp hành khách xuống xe

Thứ 2, 21/05/2018 | 17:57
Lãnh đạo công ty CP vận tải ô tô Vĩnh Phúc cho biết, hành động của nhân viên xe buýt không thể chấp nhận được, đơn vị đã đình chỉ làm việc đối với người này. Ngoài ra, sẽ xem xét cụ thể và có thể sẽ cho anh này nghỉ việc.

Clip: Xe buýt lấn làn, đi ngược chiều bị ô tô ép lùi trên phố

Thứ 7, 05/05/2018 | 08:28
Chiếc xe buýt số 44 cố tình chạy ngược chiều trên đường thì bị một chiếc xe ô tô chạy đúng chiều ép lùi trên phố.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

Nhiều địa phương bội thu trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:10
Dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch cả nước ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.

Đề nghị cho phép thêm 6 tỉnh thí điểm chở khách bằng xe điện 4 bánh

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:13
Hiện cả nước có 35 địa phương được thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế.

Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:12
Sau khi điều chỉnh quy hoạch, sân bay Nội Bài sẽ được bổ sung thêm bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất và trung tâm đào tạo thực hành cứu nạn chữa cháy.

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:12
Sau khi điều chỉnh quy hoạch, sân bay Nội Bài sẽ được bổ sung thêm bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất và trung tâm đào tạo thực hành cứu nạn chữa cháy.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.

Nhiều địa phương bội thu trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:10
Dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch cả nước ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.