Nhà cho thuê tiếp tục trên đà tăng giá: Bài toán nào cho nhà đầu tư?

Nhà cho thuê tiếp tục trên đà tăng giá: Bài toán nào cho nhà đầu tư?

Thứ 3, 25/10/2022 | 09:00
0
Giữa bối cảnh người mua nhà gặp áp lực do việc kiểm soát tín dụng, thị trường cho thuê nhà mặt phố, chung cư đang tiếp tục có thanh khoản tốt và trên đà tăng giá.

Giá thuê nhà tăng vọt

Theo khảo sát của Tiền Phong và một số môi giới phòng trọ, nhà cho thuê, hiện tại giá phòng trọ ở các quận nội thành Hà Nội hầu hết tăng khoảng 500.000 – 1.500.000 đồng/ phòng, tương đương tăng 25 – 35% so với thời kì đầu năm và trong đại dịch.

Không chỉ phòng trọ, thị trường nhà phố cho thuê ở Hà Nội hiện cũng đã khởi sắc. Hình ảnh các cửa hàng treo biển cho thuê la liệt khắp các tuyến phố trong đại dịch Covid -19 nay đã không còn.

“Khi cuộc sống trở lại bình thường, hoạt động kinh tế được khôi phục thì nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân sẽ quay lại như trước đây. Do đó, thị trường cho thuê nhà, phòng trọ tăng nhiệt là điều hiển nhiên”, một môi giới cho thuê nhà tại quận Hà Đông cho biết.

Bên cạnh đó, dữ liệu của Batdongsan cho thấy, mức độ quan tâm tới thị trường căn hộ cho thuê trong những tháng đầu năm 2022 đã tăng 159% so với cùng kỳ năm 2019.

Bất động sản - Nhà cho thuê tiếp tục trên đà tăng giá: Bài toán nào cho nhà đầu tư?

 Giá phòng trọ ở các quận nội thành Hà Nội hầu hết tăng. Ảnh minh họa từ internet 

Riêng TP HCM có mức độ tăng trưởng đạt gần 62%, trong đó, phân khúc bình dân tăng lên 5 - 8 triệu đồng/tháng trong khi giá ở phân khúc trung cấp là 8 - 12 triệu đồng/tháng. Riêng phân khúc cao cấp, chủ nhà có thể nhận từ 16 - 22 triệu đồng/tháng tiền cho thuê căn hộ ở một số khu vực.

Còn theo Savills, với riêng phân khúc căn hộ dịch vụ, công suất cho thuê đã đạt 74% - mức cao nhất kể từ khi đại dịch xuất hiện. Ngoài ra, báo cáo mới nhất của Chợ Tốt Nhà cho thấy lượt liên lạc thực tế trung bình trên mỗi tin rao thuê đã tăng gấp đôi sau giai đoạn Tết Nguyên đán và duy trì đến hiện tại.

Theo VTV, thống kê của Batdongsan.com.vn cho thấy, nhu cầu tìm thuê chung cư Hà Nội trong quý 3 vừa qua đã tăng khoảng 13% so với quý trước. Giá cho thuê chung cư ở các quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm đã tăng 14 - 16% so với quý 2. Còn ở quận Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Đông, giá thuê tăng khoảng 8 - 10%.

Theo các môi giới, giá căn hộ chung cư cho thuê đã tăng trung bình từ 1 - 2 triệu đồng một căn. Ví dụ như một tòa chung cư ở quận Thanh Xuân, Hà Nội, vào thời điểm tháng 6 vừa qua, giá thuê một căn hộ 2 phòng ngủ chỉ khoảng 15 triệu đồng/căn, nhưng hiện sau 4 tháng, giá đã tăng lên 18 triệu đồng, tức tăng khoảng 30%.

Savills nhận định, không chỉ Hà Nội hay Tp.HCM, phân khúc cho thuê ở các thành phố lớn những tháng gần đây cũng được thúc đẩy bởi sự trở lại của nhiều nhóm khách khác nhau. Bởi lẽ, từ khi Việt Nam mở cửa biên giới trở lại vào hồi tháng 3, các chuyên gia nước ngoài, đặc biệt từ Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) làm việc trong ngành xây dựng và sản xuất đã quay trở lại, cùng với đó là sinh viên quốc tế, cũng như sinh viên và người lao động từ các tỉnh thành khác.    

Bài toán của nhà đầu tư

Theo Tiền Phong, thông tin từ Savills, việc giá cả tăng cao không gây ảnh hưởng lớn tới quyết định của khách hàng, bởi công suất thuê trung bình đạt 75% trong 6 tháng đầu năm 2022. Và đây là mức cải thiện đáng kể vì hồi cuối năm ngoái, công suất cho thuê trung bình là 69%.

Bên cạnh đó, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan - cho rằng, thị trường cho thuê nhà mặt phố và chung cư đang và sẽ tiếp tục có mức độ quan tâm cũng như thanh khoản tốt. Bởi lẽ, trong bối cảnh hiện tại, các phân khúc như đất nền, chung cư khó có chuyển biến tích cực do việc kiểm soát tín dụng ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận vốn vay và tạo áp lực cho người mua nhà.

Chuyên gia nhận định, việc giá cả tăng cao không gây ảnh hưởng lớn tới quyết định thuê nhà của khách hàng. Ước tính về thị trường cho thuê, đại diện Batdongsan.com.vn cho rằng nhà phố tăng 8-15%/năm, chung cư 4-8%/năm. Vì thế, nếu nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính phù hợp, thì phân khúc này sẽ là kênh đầu tư lý tưởng, ít nhất cho giai đoạn từ nay đến cuối năm khi thị trường bất động sản nhìn chung còn ảm đạm.

Chia sẻ với Zing, bà Phạm Phương Linh, Giám đốc Công ty Bất Động Sản Sany Home, người có nhu cầu thuê nhà nhưng không có hầu bao rủng rỉnh có thể tìm đến những khu vực nằm xa trung tâm để tiết kiệm chi phí. “Mọi người không cần phải thuê nhà có thiết kế quá sang trọng, lộng lẫy mà chỉ cần đẩy đủ tiện nghi, thậm chí đáp ứng ở mức cơ bản là được”, bà cho biết.

Trong khi đó, bà Thu Thủy, quản lý của một công ty chuyên phát triển dự án bất động sản cho thuê tại Hà Nội, cho biết quận Hà Đông đang là điểm sáng ở khu vực ngoại thành. Giá thuê nhà tại đây rẻ hơn so với những quận nội thành, yếu điểm về việc di chuyển cũng đã được khắc phục nhờ sự xuất hiện của hệ thống đường sắt trên cao.

“Học sinh - sinh viên có thể ở ghép để giảm thiểu chi phí. Nhiều bạn mua hẳn giường đôi để tối ưu số người ở cùng một phòng”, bà Thủy chia sẻ thêm về cách giảm tiền thuê nhà.

Ngoài ra, bà Thủy cũng cho rằng việc tăng giá thuê nhà chỉ là một hiện tượng tạm thời và giá cả sẽ dần ổn định trở lại, sau khi các tân sinh viên nhập học được 2-3 tháng.  Bên cạnh việc ở ký túc xá, học sinh - sinh viên cũng có nhiều lựa chọn khác để giảm thiểu chi phí thuê nhà.

Theo chia sẻ của nhiều người, Làng sinh viên Hacinco là dự án xã hội hóa giáo dục nên giá thuê sẽ rẻ hơn so với các khu vực khác. Tuy nhiên, số phòng ở đây rất hạn chế, nhiều hộ gia đình cũng đến đây thuê để tiết kiệm chi phí. Vì vậy, sinh viên muốn thuê phải canh đúng thời điểm, đăng ký thật sớm thì mới thuê được phòng. 

Đào Vũ (T/h)

Hà Tĩnh hoàn thành giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Thứ 3, 30/08/2022 | 10:55
Hà Tĩnh đã hoàn thành chi trả hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đẩy nhanh việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Thứ 4, 27/07/2022 | 20:22
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện ngay việc giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo đúng quy định.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Thời điểm cơn sốt đất nền có thể quay lại

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:00
Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, chuyên gia cho rằng cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.