Nhiều dự án cao tốc tiến độ giải ngân vốn còn chậm trong quý I

Lê Mạnh Quốc
Thứ 2, 01/04/2024 | 21:05
0
Năm 2024 Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao giải ngân 56.666 tỷ đồng, ít hơn so với năm 2023 và tương đương số vốn được bố trí năm 2022.

Theo báo cáo của Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ GTVT tại Hội nghị giao ban công tác quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024, tổng số kế hoạch vốn năm 2024 Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao 56.666 tỷ đồng. Ước đến hết tháng 3/2024, Bộ GTVT giải ngân khoảng 10.700 tỷ đồng (đạt khoảng 19,2%), cao hơn cùng kỳ năm ngoái (cùng kỳ năm 2023, giải ngân đạt khoảng 17%).

“Công tác giải ngân ba tháng đầu năm cơ bản đáp ứng kế hoạch các chủ đầu tư đăng ký (đạt khoảng 98% kế hoạch các chủ đầu tư đăng ký),” Vụ Kế hoạch - Đầu tư đánh giá.

Đặc biệt, giá trị giải ngân ba tháng đầu năm tập trung ở các dự án cao tốc Bắc - Nam với giá trị 6.773 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng khoảng 65% giá trị giải ngân của cả Bộ GTVT).

Cụ thể, các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 giải ngân 1.200/5.476 tỷ đồng, đạt 21,9% kế hoạch năm. Tiến độ giải ngân cơ bản đáp ứng yêu cầu (đạt 89% kế hoạch do các chủ đầu tư xây dựng); trong đó có 3 dự án tiến độ giải ngân chậm so với kế hoạch gồm đoạn đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (Ban Quản lý dự án 6) giải ngân đạt 58%; đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu (Ban Quản lý dự án 6) đạt 78%; Cầu Mỹ Thuận 2 (Ban Quản lý dự án 7) đạt 77%.

Các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 giải ngân 5.573/29.036 tỷ đồng, đạt 19,2% kế hoạch năm. Tiến độ giải ngân đáp ứng yêu cầu (đạt 102% kế hoạch do các chủ đầu tư xây dựng), tuy nhiên vẫn có 2 dự án tiến độ giải ngân chậm so với kế hoạch gồm Hoài Nhơn - Quy Nhơn (Ban Quản lý dự án 85) giải ngân đạt 63%; đoạn Chí Thạnh - Vân Phong (Ban Quản lý dự án 7) đạt 73%.

Với các dự án ODA đã giải ngân 665/5.178 tỷ đồng, đạt 12,9% kế hoạch năm. Vụ Kế hoạch-Đầu tư đánh giá tiến độ giải ngân cơ bản đáp ứng yêu cầu (đạt 91% kế hoạch do các chủ đầu tư xây dựng). Tuy nhiên, có 2 dự án tiến độ giải ngân chậm so với kế hoạch gồm Dự án tuyến đường sắt Khe Nét (Ban Quản lý dự án đường sắt) giải ngân đạt 34%; Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) giải ngân đạt 42% so với kế hoạch.

Đối với các Ban Quản lý dự án thuộc Bộ GTVT, có 3 đơn vị có tỷ lệ giải ngân thấp dưới mức trung bình gồm Ban Quản lý dự án 85 (15%), Ban Quản lý dự án 2 (16%) và Cục Đường bộ Việt Nam (16%).

Kinh tế vĩ mô - Nhiều dự án cao tốc tiến độ giải ngân vốn còn chậm trong quý I

Ước đến hết tháng 3/2024, Bộ GTVT giải ngân khoảng 10.700 tỷ đồng, đạt khoảng 19,2%. 

Theo kế hoạch các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đăng ký tháng 4/2024, ước giải ngân khoảng 4.900 tỷ đồng, trong đó có các Ban Quản lý dự án đăng ký kế hoạch giải ngân lớn, cần tập trung chỉ đạo thực hiện gồm: Ban Quản lý dự án 85 là 864 tỷ đồng, Ban Quản lý dự án 7 là 802 tỷ đồng, Ban Quản lý dự án 6 là 824 tỷ đồng.

Mặc dù số vốn giải ngân năm nay ít hơn so với năm 2023 (tương đương số vốn được bố trí năm 2022), Vụ Kế hoạch - Đầu tư đề nghị các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án không được chủ quan, cần tiếp tục coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, cần nghiêm túc tập trung chỉ đạo.

Đối với các dự án chuẩn bị đầu tư, Vụ Kế hoạch - Đầu tư yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư các dự án khởi công mới, đặc biệt các dự án sử dụng nguồn vượt thu ngân sách Trung ương năm 2022, hoàn thành trong tháng 4/2024 để kịp thời trình Quốc hội giao trung hạn trong kỳ họp tháng 5/2024, gồm các dự án: Chợ Mới - Bắc Kạn; tuyến nối cao tốc Nội Bài - Lào Cao với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ; cầu, hầm trên Quốc lộ 1; Quốc lộ 24B; Cao Bồ - Mai Sơn; Cầu đường sắt Cẩm Lý.

Vụ Kế hoạch - Đầu tư cũng yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thẩm định thiết kế, đấu thầu để sớm khởi công các dự án bảo đảm giải ngân hết nguồn vốn đã bố trí. Trong đó, quý 2 khởi công 4 dự án: Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên-Việt Trì; Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn; Quốc lộ 46 đoạn thành phố Vinh - Nam Đàn, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; trong tháng 4/2024 sẽ khởi công dự án Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn.

Trình Quốc hội dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên 25.000 tỷ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 có chiều dài 128,8 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, quy mô 4 làn xe.

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.
Cùng tác giả

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam lãi gần 480 tỷ đồng trong quý I/2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:43
Trong quý I/2024, VIMC có lợi nhuận sau thuế đạt trên 479 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Thời hạn nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ tối đa là 10 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:44
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (gọi tắt là Nghị định 44).

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Tương lai đầy triển vọng của ngành công nghệ ánh sáng

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:44
Với sự phát triển của công nghệ ánh sáng tích hợp với IoT và AI đang mở ra những cơ hội lớn về tạo dựng ngôi nhà thông minh, đô thị thông minh, sản xuất thông minh.
Cùng chuyên mục

Bộ Công Thương: Bán điện mặt trời mái nhà dư thừa sẽ “vỡ quy hoạch”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:40
Bộ Công Thương đánh giá, nếu người dân được bán điện mặt trời mái nhà dư thừa thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện quốc gia, khó kiểm soát hệ thống lưới điện.

Đồng Nai: Chạy đua tiến độ xuyên lễ trên công trường cầu Nhơn Trạch

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:15
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM có tổng chiều dài 2,6km, đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km với 500 kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ.

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Thu lợi từ rừng và bài toán phát triển kinh tế từ tín chỉ carbon

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:16
Tín chỉ carbon được xem là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế xanh, là tiền đề để các doanh nghiệp phát triển bền vững, giảm phát thải, bảo vệ môi trường…

Đồng Nai: Thi công ngày đêm trên công trường sân bay Long Thành

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:31
Hàng trăm kỹ sư, công nhân làm việc ngày đêm, xuyên lễ 30/4 - 1/5 trên công trường thi công sân bay Long Thành.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ Công Thương: Bán điện mặt trời mái nhà dư thừa sẽ “vỡ quy hoạch”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:40
Bộ Công Thương đánh giá, nếu người dân được bán điện mặt trời mái nhà dư thừa thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện quốc gia, khó kiểm soát hệ thống lưới điện.

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Giá vàng 30/4: Biến động khó lường

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:48
Giá vàng hôm nay biến động khó lường khi thị trường tập trung vào cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu vào ngày 30/4.

Đồng Nai: Chạy đua tiến độ xuyên lễ trên công trường cầu Nhơn Trạch

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:15
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM có tổng chiều dài 2,6km, đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km với 500 kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ.

Thu lợi từ rừng và bài toán phát triển kinh tế từ tín chỉ carbon

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:16
Tín chỉ carbon được xem là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế xanh, là tiền đề để các doanh nghiệp phát triển bền vững, giảm phát thải, bảo vệ môi trường…