Nhìn lại các kỳ AFF Cup mà Việt Nam từng tham dự

Nhìn lại các kỳ AFF Cup mà Việt Nam từng tham dự

Uông Đàm Linh
Thứ 7, 03/11/2018 | 07:39
0
Trong quá khứ, bóng đá Việt Nam đã nhiều lần tham dự giải bóng đá lớn nhất khu vực và đã gặt hái được nhiều thành công và cả những thất bại. Thành tích tốt nhất của chúng ta ở sân chơi này là chức vô địch AFF CUP năm 2008.

HCĐ Tiger Cup 1996

Giải bóng đá dành cho cấp độ Đội tuyển Quốc gia trong khu vực Đông Nam Á lần đầu tiên được tổ chức trên đất Singapore năm 1996.

Thể thao - Nhìn lại các kỳ AFF Cup mà Việt Nam từng tham dự

ĐTVN tại Tiger Cup năm 1996.

Tại giải đấu năm đó, dưới sự dẫn dắt của vị chiến lược gia người Đức là ông Karl Heinz Weigang, tuyển Việt Nam của chúng ta nằm ở bảng A cùng với Indonesia, Myanmar, Lào và Campuchia. Đội bóng của chúng ta đã thi đấu rất hay và đạt được vị trí thứ 2 sau vòng bảng với thành tích bất bại khi thắng Campuchia 3-1, Myanmar 4-1, hòa Lào và Indonesia cùng với tỷ số 1-1.

Tuy nhiên, ở trận bán kết, Việt Nam bị đội bóng mạnh nhất khu vực Thái Lan đánh bại với tỷ số 4-2 và đành cạnh tranh vị trí thứ 3 với Indonesia ở trận tranh HCĐ. Trong trận tranh hạng 3, tuyển Việt Nam đã thi đấu hết mình và xuất sắc đánh bại Indonesia 3-2 với bàn thắng quyết định của Võ Hoàng Bửu qua đó giành được tấm HCĐ cho bóng đá nước nhà.

HCB Tiger Cup 1998

Sau giải đấu năm đó, chúng ta chia tay với HLV Karl Heinz Weigang để đón chào một tân HLV đó là A. Riedl.

Năm 1998, Việt Nam vinh dự được chọn là nước chủ nhà và chúng ta đã có một kỳ Tiger Cup được xem là thành công.

Thể thao - Nhìn lại các kỳ AFF Cup mà Việt Nam từng tham dự (Hình 2).

Năm 1998, Việt Nam vinh dự được chọn là nước chủ nhà và chúng ta đã có một kỳ Tiger Cup được xem là thành công.

Dưới sự cổ vũ của hàng triệu CĐV nước nhà cùng với bầu không khí nóng bỏng trên sân vận động Hàng Đẫy, các học trò của HLV A. Riedl đã cống hiến những trận đấu hết sức mãn nhãn khi thắng Lào 4-1, thắng Malaysia 1-0 và hòa Singapore 0-0, giành ngôi nhì bảng do kém Singapore về hiệu số.

Tuyển Việt Nam của chúng ta một lần nữa đối đầu với Thái Lan tại bán kết và đã giành được chiến thắng đầy thuyết phục với tỷ số 3-0 bằng những bàn thắng của Trương Việt Hoàng, Hồng Sơn và Văn Sỹ Hùng qua đó lần đầu tiên bước vào trận chung kết.

Thế nhưng, trong trận chung kết năm đó, dù Việt Nam đã thi đấu trên cơ và tạo ra được nhiều cơ hội ghi bàn nhưng cuối cùng chúng ta vẫn phải nhận thất bại 0-1 trước Singapore sau bàn thắng đầy may mắn bằng lưng của tiền đạo Sasi Kumar, Việt Nam giành vị trí á quân ở giải đấu này.

Tiger Cup 2000

Giải đấu năm đó gần như là lần cuối cùng thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam với những cái tên như Hồng Sơn, Văn Sỹ Hùng, Huỳnh Đức góp mặt trên sân vậy nên họ rất quyết tâm để mang chiếc cúp về cho NHM.

Thể thao - Nhìn lại các kỳ AFF Cup mà Việt Nam từng tham dự (Hình 3).

ĐTVN tại Tiger Cup 2000.

Bước vào giải đấu, tuyển Việt Nam đã cụ thể hóa quyết tâm đó bằng những chiến thắng trước Malaysia, Singapore, Campuchia, Lào.

Tuy nhiên, tại Bán kết, đội bóng của HLV Riedl đã thất bại với tỷ số 2-3 trong một trận cầu vô cùng kịch tính với Indonesia.

Các cầu thủ Việt Nam tiếp tục nhận trận thua 0-3 trước Malaysia tại trận tranh HCĐ. Kết thúc giải đấu này, chúng ta cũng chia tay chiến lược gia người Áo, ông Alfred Riedl.

HCĐ Tiger Cup 2002

Sau khi một số cầu thủ giỏi nói lời chia tay với đội tuyển, NHM bóng đá nước nhà không mấy lạc quan trước khả năng tiến sâu ở giải đấu này.

Thể thao - Nhìn lại các kỳ AFF Cup mà Việt Nam từng tham dự (Hình 4).

ĐTVN giành được tấm HCĐ ở giải đấu năm đó.

Thế nhưng, dưới sự dẫn dắt của HLV Calisto, ĐT Việt Nam đã có một vòng bảng rất hay đã giành 10 điểm, ghi được 19 bàn trước các đối thủ Indonesia, Myanmar, Campuchia và Philippines tại bảng A.

Tuy nhiên, tại Bán kết, khi đối đầu với đối thủ nhiều duyên nợ Thái Lan, các học trò của HLV Calisto đã không thể hiện được mình và để thua với tỷ số 0-4.

Ở trận tranh HCĐ sau đó với Malaysia, ĐT Việt Nam đã cải thiện được rất nhiều về mặt tinh thần và lối chơi, qua đó giành thắng lợi sát nút 2-1 để đoạt HCĐ.

Không vượt qua vòng bảng Tiger Cup 2004

Có lẽ đây là giải đấu đáng quên nhất của ĐT Việt Nam bởi đây là giải đấu mà chúng ta đăng cai tổ chức.

Các học trò của HLV Tavares dù đã có trận mở màn vô cùng thuận lợi khi có một điểm trước Singapore và thắng đậm Campuchia với tỷ số 9-1 nhưng lại để thua 0-3 trước Indonesia ở trận đấu cuối cùng và đành ngậm ngùi dừng cuộc chơi sau vòng bảng.

Dừng bước ở bán kết AFF Cup 2007

Sau 3 năm không tổ chức, giải bóng đá Đông Nam Á quay trở lại với NHM bóng đá với cái tên mới là AFF Cup.

Tại giải đấu lần này, đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Riedl nằm ở bảng B, với sự góp mặt của ĐKVĐ Singapore, Indonesia và Lào.

Các học trò của HLV Riedl đã có chiến thắng 9-0 trước Lào và 2 trận hoà nghẹt thở trước Indonesia và Singapore qua đó giành quyền vào chơi trận bán kết ở vị trí nhì bảng.

Thêm một lần nữa, đối thủ của chúng ta ở bán kết chính là Thái Lan, đối thủ đầy duyên nợ. Ở trận đấu lượt đi trên sân nhà, dù tạo được rất nhiều cơ hội, nhưng Việt Nam đành chấp nhận thua 0-2.

Dù đã rất quyết tâm giành chiến thắng trên đất Thái ở trận lượt về nhưng trước một Thái Lan thi đấu chặt chẽ, các cầu thủ Việt Nam đã không một lần chọc thủng lưới đối phương và đành nhận trận hòa với tỷ số 0-0 qua đó dừng bước tại bán kết.

Vô địch AFF Suzuki Cup 2008

Chắc hẳn trong mỗi chúng ta còn nhớ như in khoảnh khắc cả SVĐ Mỹ Đình gần như nổ tung sau pha Công Vinh đánh đầu tung lưới Thái Lan ở phút 90+3 tại chung kết sau pha đá phạt của Minh Phương giúp Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử giành tấm HCV danh giá sau hơn nửa thập kỷ chờ đợi.

ĐT Việt Nam bước vào giải với sức ép rất lớn khi trải qua chuỗi 10 trận không thắng, thêm vào đó, thất bại 0-2 ngay trong trận ra quân trước ĐT Thái Lan khiến không ít người bi quan về khả năng đi tiếp của thầy trò HLV Calisto.

Thể thao - Nhìn lại các kỳ AFF Cup mà Việt Nam từng tham dự (Hình 5).

Tấm HCV lịch sử của ĐTVN năm 2008 sau hơn nửa thập kỷ chờ đợi.

Vũ Phong tỏa sáng ấn định chiến thắng quan trọng 3-2 trước ĐT Malaysia để mở toang cánh cửa đi tiếp. Và chiến thắng nhẹ nhàng 4-0 ở lượt trận cuối cùng trước ĐT Lào đã chính thức giúp đoàn quân áo đỏ ghi tên mình vào vòng bán kết.

Ở trận Bán kết trước một đối thủ vô cùng khó chịu là Singapore trên sân nhà, các học trò của ông Calisto đã thể hiện lối chơi ban bật ngắn, nhưng không thể ghi được bàn thắng và nhận kết quả hòa 0-0 ngay trên sân nhà.

Ở trận đấu lượt về trên đất Singapore, các cầu thủ của chúng ta đã thi đấu vô cùng chặt chẽ bên phần sân nhà và liên tục tạo ra những đường phản công sắc nét về phía khung thành Singapore. Sau bao nỗ lực thì cuối cùng chúng ta cũng hiên ngang tiến vào trận chung kết bởi bàn thắng quý hơn vàng do công của tiền đạo Quang Hải ở những phút cuối trận.

Trong trận chung kết lượt đi với ĐT Thái Lan, một lần nữa, chiến thuật hợp lý, sử dụng lối chơi ban bật nhỏ tận dụng kỹ thuật của HLV Calisto đã được các cầu thủ phát huy đầy hiệu quả với 2 bàn thắng của Vũ Phong và Công Vinh. ĐTVN vượt qua Thái Lan 2-1 đầy thuyết phục ngay trên sân khách.
Trong trận đấu quyết định trên sân nhà, bản lĩnh của các cầu thủ thêm 1 lần nữa bị thử thách khi Teerasil Dangda đưa ĐT Thái Lan vươn lên dẫn trước. Tưởng như trận đấu phải bước vào 2 hiệp phụ thì ở những giây cuối cùng NHM Việt Nam vỡ òa trong khoảnh khắc lịch sử, những giọt nước mắt đã rơi, hàng triệu con tim ngất ngây trong niềm vui chiến thắng.

Cú đánh đầu ngược làm tung nóc lưới Thái Lan của Công Vinh đã biến giấc mơ vàng của bóng đá Việt Nam lần đầu tiên trở thành hiện thực. Những người hùng của bóng đá Việt Nam đã đăng quang AFF Suzuki Cup 2008 theo một kịch bản kịch tính nhất, cảm xúc nhất và cũng đáng tự hào nhất.

Dừng bước ở bán kết AFF Suzuki Cup 2010

Là đội chủ nhà ở giải đấu năm đó và đồng thời là đương kim vô địch nên các cầu thủ của chúng ta rất quyết tâm bảo vệ thành công chức vô địch này.

Thế nhưng, đội bóng chúng ta khá khó khăn mới vượt qua được vòng bảng sau 2 chiến thắng trước Myanmar và Singapore trong sự lo lắng của hàng triệu CĐV nước nhà.

Tại bán kết, đội bóng của HLV Calisto để thua 0-2 trên đất Malaysia và để đối thủ cầm hoà 0-0 ở trận lượt về. Tuyển Việt Nam trở thành nhà cựu vô địch.

Bị loại tại vòng bảng AFF Suzuki Cup 2012

AFF Suzuki Cup 2012 là một giải đấu mà NHM bóng đá Việt Nam không thể nào quên khi ĐT Việt Nam phải chịu những trận thua thảm hại, để rồi phải dừng bước ngay sau vòng đấu bảng khi để thua trước Thái Lan với tỷ số 1-3, Philippines 0-1 và chỉ nhận được 1 điểm duy nhất từ trận hòa với Myanmar.

Á quân tại AFF Suzuki Cup 2014

Hai năm sau giải đấu đáng quên đó, chúng ta lại tiếp tục chinh phục tấm HCV AFF Suzuki Cup 2014 dưới sự hy vọng của NHM bóng đá nước nhà.

Thể thao - Nhìn lại các kỳ AFF Cup mà Việt Nam từng tham dự (Hình 6).

ĐTVN ở AFF Suzuki Cup 2014.

Dưới sự dẫn dắt của HLV người nhật Toshya Miura, chúng ta nằm ở bảng A cùng ĐT Philippines, ĐT Indonesia và ĐT Lào. Mặc dù đánh rơi 2 điểm đáng tiếc trong trận ra quân nhưng đội bóng áo đỏ càng đá càng hay và kết thúc vòng bảng ở vị trí dẫn đầu với 7 điểm. Đối thủ của tuyển Việt Nam trong trận bán kết là Malaysia.

Thi đấu trên sân khách, tuyển Việt Nam sớm bị đối thủ vươn lên dẫn bàn sau một tình huống gây tranh cãi. Tuy nhiên, tinh thần quả cảm và chiến thuật hợp lý đã giúp đoàn quân của HLV Miura xuất sắc lội ngược dòng đánh bại đối thủ bằng 2 pha lập công của Huy Toàn và Văn Quyết. Lợi thế lớn giúp các học trò của HLV Miura tràn đầy tự tin khi được trở về Mỹ Đình thi đấu trận bán kết lượt về.

Thế nhưng, một lần nữa, khi niềm tin của NHM được đẩy lên cao nhất, ĐTVN lại lỗi hẹn với trận đấu cuối cùng. Bất ngờ thi đấu bế tắc và bộc lộ nhiều sai sót cá nhân, chúng ta đã để thua 2-4 và chấp nhận nhìn Malaysia đi tiếp với thắng lợi chung cuộc 5-4 sau 2 lượt trận.

Á quân AFF Suzuki Cup 2016

NHM bóng đá nước nhà rất hi vọng vào tấm HCV ở AFF Suzuki Cup 2016 bởi tuyển Việt Nam có nhiều cầu thủ trẻ thi đấu rất hay trong những năm qua trong màu áo U19 Việt Nam như Công Phượng, Xuân Trường.

Và những hi vọng đó của NHM đã được các cầu thủ Việt Nam cụ thể hóa bằng ba trận toàn thắng ở vòng bảng và giành quyền vào bán kết.
Thế nhưng, ở trận bán kết lượt đi gặp Indonesia, chúng ta với những sai lầm nơi tuyến phòng ngự đã phải nhận trận thua với tỷ số 1-2.

Trở về sân nhà Mỹ Đình cùng quyết tâm giành chiến thắng nhưng dù thi đấu rất hay cùng với đó, chiếc thẻ đỏ của thủ thành Nguyên Mạnh đã khiến các cầu thủ của chúng ta không thể có được thắng lợi cuối và chỉ có được kết quả hòa 2-2 qua đó đành một lần nữa dừng bước ở giải đấu này.

AFF Suzuki Cup 2018

Sau những thành công của bóng đá Việt Nam trong thời gian gần đây dưới sự dẫn dắt tài tình của HLV Park Hang-seo, NHM bóng đá nước nhà rất hi vọng vào giải đấu lớn nhất trong năm.

Thể thao - Nhìn lại các kỳ AFF Cup mà Việt Nam từng tham dự (Hình 7).

Với những cầu thủ đang ở độ chín của sự nghiệp, NHM bóng đá nước nhà hoàn toàn có quyền hi vọng vào chức vô địch năm nay.

Hi vọng của NHM là hoàn toàn có cơ sở khi HLV Park Hang-seo đã giúp cho bóng đá Việt Nam tạo nên kỳ tích ở VCK U19 châu Á khi giành Á quân.

Bên cạnh đó, ĐTQG hiện nay có nòng cốt là những cầu thủ trẻ từng thi đấu rất thành công và đang ở độ chín của sự nghiệp như Công Phượng, Văn Hậu hay thủ thành Tiến Dũng sẽ giúp cho tuyển Việt Nam có thêm nhiều sức sống mới.

Ngoài ra, tuyển Việt Nam cũng có những cầu thủ dạn dày kinh nghiệm như Anh Đức, Văn Quyết để dẫn dắt tuyển Việt Nam ở giải đấu lần này.

Với khả năng cầm quân tài tình của vị chiến lược gia người Hàn Quốc, NHM bóng đá nước nhà hoàn toàn có cơ sở để đặt niềm tin vào tấm HCV ở giải đấu năm nay.

AFF Cup 2018: CĐV Việt đã sẵn sàng “tiếp lửa” cho đội tuyển quốc gia Việt Nam

Thứ 6, 02/11/2018 | 07:00
Ngay từ bây giờ, hàng nghìn người hâm mộ bóng đá Việt đã sẵn sàng tinh thần để “tiếp lửa” cho đội tuyển Việt Nam trước các trận đấu tại AFF Cup 2018.
Cùng tác giả

Sinh con một bề, kinh tế có trì trệ?

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:54
“Sinh con một bề không quan trọng bằng việc những đứa trẻ ấy có trở thành công dân tốt, thành những người có ích cho xã hội hay không”, GS.TS Lê Thị Quý bày tỏ.

Hàng trăm công nhân bỏ chạy khỏi nhà máy là lỗi của đơn vị sản xuất

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:52
Ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết việc các công nhân của công ty EASTECH bỏ về khi nghe tin đoàn công tác, kiểm tra Covid-19 đến là vi phạm

Hồi âm bài loạt quán bia bất chấp giãn cách ngồi đông như hội

Thứ 6, 26/02/2021 | 15:12
Đại diện phường Dịch Vọng cho biết phường đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 và khẳng định sẽ xử lý những hàng quán vi phạm yêu cầu giãn cách quán ăn với khoảng cách 2m và 1m khi có vách ngăn.

Cao Văn Triền có thể tỏa sáng ở Nhật Bản vì không phải ngôi sao

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:00
Không gặp quá nhiều áp lực bởi cái mác "ngôi sao" như những đồng nghiệp khác nên Cao Văn Triền hoàn toàn có thể thành công tại J. League 2 trong thời gian tới.

Không điều gì có thể cản bước ĐTQG Việt Nam

Thứ 4, 24/02/2021 | 10:05
ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể phải đối mặt với một thách thức không hề nhỏ nếu những trận đấu còn lại của vòng loại WC 2022 phải thi đấu tập trung tại UAE.
Cùng chuyên mục

Hết hạn hợp đồng, Huỳnh Như vẫn ở lại giúp Lank FC trụ hạng

Thứ 2, 20/05/2024 | 20:24
Tiền đạo Huỳnh Như sẽ trở lại Việt Nam sau khi hoàn thành xong hai trận đấu play-off trụ hạng cho Lank FC dù cho cô đã hết hợp đồng với đội bóng Bồ Đào Nha.

Quang Hải chọn đội bóng cũ của Lê Công Vinh khi xuất ngoại lần 2?

Thứ 2, 20/05/2024 | 19:30
Quang Hải nhiều khả năng sẽ cập bến CLB Consadole Sapporo, đội bóng cũ của cựu tuyển thủ Lê Công Vinh.

HLV CLB Khánh Hòa thừa nhận hết cơ hội trụ hạng

Chủ nhật, 19/05/2024 | 19:41
Ghi bàn trước SLNA, nhưng đội khách Khánh Hòa đã phải nhận thất bại vì trận thua ngược trước chủ nhà sân Vinh với tỷ số 1-2 ở vòng 19 vào chiều tối 18/5.

Thủ môn Đình Triệu lên tiếng sau chấn thương khiến anh mất trí nhớ

Chủ nhật, 19/05/2024 | 18:54
Thủ môn Nguyễn Đình Triệu vừa lên tiếng về việc mình bị mất trí nhớ vẫn thi đấu ở trận đấu giữa CLB Quy Nhơn Bình Định và Hải Phòng chiều ngày 18/5

Hơn 4.500 VĐV tham gia giải marathon trên cung đường đẹp nhất Việt Nam

Chủ nhật, 19/05/2024 | 18:32
Giải thu hút hơn 4.500 vận động viên trong nước và quốc tế tham gia. Cung đường chạy được tổ chức tại tuyến đường Hòa Thắng – Hòa Phú bao gồm nhiều cự lý khác nhau.
     
Nổi bật trong ngày

Jurgen Klopp: Người viết nên trang sử hào hùng cho CLB Liverpool

Chủ nhật, 19/05/2024 | 10:32
Trong bóng đá, người đến kẻ đi là lẽ thường. Thế nhưng có những cuộc chia ly mà cả đôi bên đều tiếc nuối.

Khai mạc Giải Bóng đá nam Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương - Cúp báo Tuổi trẻ Thủ đô năm 2024

Chủ nhật, 19/05/2024 | 11:10
Sáng 19/5, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Dương, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân và Lao động trẻ tỉnh phối hợp với báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức khai mạc Giải Bóng đá nam Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương - Cúp báo Tuổi trẻ Thủ đô năm 2024.