Nhìn thấy gì từ sự gia nhập cuộc chơi của Taxi điện?

Nhìn thấy gì từ sự gia nhập cuộc chơi của Taxi điện?

Lê Mạnh Quốc
Thứ 4, 12/04/2023 | 15:37
0
Việc những chiếc Taxi điện của thương hiệu VinFast đi vào hoạt động sẽ đặt ra những yêu cầu phải thay đổi đối với dịch vụ vận tải hành khách trong những năm tới.

Bổ sung 600 xe taxi cho thị trường vận tải Hà Nội

Từ ngày 14/4, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Tập đoàn Vingroup) dự kiến sẽ chính thức đưa vào vận hành dịch vụ taxi điện và cho thuê ô tô, xe máy điện tại Hà Nội. Công ty này cho biết đây sẽ là bước khởi đầu cho kế hoạch phủ sóng taxi Xanh SM tới ít nhất 5 tỉnh, thành phố trên cả nước ngay trong năm nay.

Theo đó, khách hàng tại Hà Nội có thể lựa chọn hai dịch vụ di chuyển xanh và thông minh của Taxi Xanh SM là GreenCar và LuxuryCar, với hai loại xe tương ứng trong giai đoạn đầu là VinFast VF e34 và VinFast VF 8.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM, mô hình của GSM giống với mô hình của taxi truyền thống về mặt vận hành, khác biệt ở đây là phương tiện hiện đại, nhiều tính năng thông minh. 

Trước đó, Công ty TNHH Đồng Thúy, đơn vị sở hữu thương hiệu Lado Taxi đã sử dụng mẫu xe VinFast e34 cho hoạt động taxi của mình tại Lâm Đồng và trở thành hãng vận tải tiên phong tại Việt Nam cung cấp dịch vụ taxi điện.

Ngay sau thương hiệu Lado Taxi, lô xe ô tô điện VinFast VF e 34 tiếp theo được một cá nhân đặt mua để chạy dịch vụ tại Hòa Bình đã được bàn giao, tiếp tục thúc đẩy làn sóng “điện hoá” trong dịch vụ vận tải tại Việt Nam.

Trước khi chính thức vận hành dịch vụ taxi điện, GSM cũng vừa “chốt” thêm được nhiều hợp đồng mua xe và cho thuê xe với một số đối tác như Công ty TNHH Đồng Thúy, dịch vụ giao hàng Ahamove,…

Bài toán “phải thay đổi” cho taxi truyền thống

Trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Hồng Thái - Trưởng Khoa Vận tải - Kinh tế, Trường Đại học GTVT cho biết, khi taxi điện ra đời chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thị phần của các hãng taxi truyền thống.

Theo ông Thái, một lượng lớn khách hàng tại các khu đô thị, trung tâm thương mại của VinGroup sẽ chuyển sang dùng dịch vụ này, với tâm lý trải nghiệm. Giá cả có thể đắt hơn taxi truyền thống, nhưng nếu dịch vụ, trải nghiệm khách hàng tốt, người dân có thể vẫn sẵn sàng bỏ tiền. Bên cạnh đó, những trải nghiệm tốt về việc Vingroup vận hành xe bus điện trước đó sẽ là cơ sở để người dân càng thêm tin tưởng để lựa chọn trải nghiệm mô hình taxi mới này.

“Kinh doanh taxi hiện nay toàn các doanh nghiệp lớn như Grab, Be, Gojek, đến nay thêm cả VinGroup. Các hãng taxi truyền thống sẽ phải tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, nếu vẫn làm manh mún như trước đây sẽ không cạnh tranh được. Về lâu dài, các hãng taxi truyền thống buộc phải sáp nhập để nâng cao tính cạnh tranh, giành thị phần”, ông Thái đánh giá.

Đồng thời chuyên gia này cũng cho rằng việc thay thế xe xăng thành xe điện đang là xu thế tất yếu trong lĩnh vực vận tải hành khách, các hãng taxi cũng cần tính toán điều này trong chiến lược phát triển của mình và sớm có lộ trình triển khai. 

Tiêu dùng & Dư luận - Nhìn thấy gì từ sự gia nhập cuộc chơi của Taxi điện?

Số lượng xe taxi trên địa bàn Hà Nội đang được giữ ở mức ổn định là hơn 19.000 xe từ nhiều năm nay.

Theo lộ trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện tại Quyết định 876/2022 của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2030, doanh nghiệp taxi khi thay thế, mua mới phải chuyển đổi sang xe điện. Tuy nhiên, với giá cả xe điện như hiện nay là thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp muốn chuyển đổi. Tại Việt Nam, VF e34 có giá 710 triệu đồng, VF 8 giá từ 1,129 tỷ đồng (bao gồm VAT, không kèm pin).

Theo ông Nguyễn Anh Quân - Tổng Giám đốc Công ty taxi G7 kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng nhận định, các doanh nghiệp taxi đưa xe điện vào khai thác là một tất yếu, tuy nhiên trong quá trình vận hành phải tính toán giá cả sao cho hợp lý, để mang lại lợi ích cho cả ba bên, gồm doanh nghiệp, người lao động và khách hàng.

“Nếu mua hoặc nhập xe điện giá cáo sẽ khiến thời gian thu hồi vốn của doanh nghiệp kéo dài, khó khăn. Bên cạnh đó, giá cước cũng vì thế là đội lên khó cạnh tranh với các loại hình dịch vụ khác”, ông Quân cho hay.

Cũng cho rằng việc chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch để giảm ô nhiễm môi trường là rất cần thiết, tuy nhiên ông Nguyễn Công Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng việc thực hiện được là không đơn giản. Theo đó, việc điện hóa taxi cần cơ chế chính sách, nguồn hỗ trợ lớn từ Nhà nước, nếu không doanh nghiệp khó đủ nguồn lực.

“Chẳng hạn, nếu hãng taxi Mai Linh hiện nay chuyển sang xe điện, số tiền cần tới cả nghìn tỷ đồng nên sẽ rất khó khăn. Ngoài ra, còn có các rào cản khác như hạ tầng trạm sạc. Để xây một trạm sạc sẽ mất khoảng 2 tỷ đồng, liệu Nhà nước có hỗ trợ không? Sau này pin hết hạn xử lý về môi trường thế nào?

Chúng tôi đã tham khảo đơn giá niêm yết cho thuê taxi điện của GSM. Ví dụ một chiếc VF e34, giá cho thuê là 11 triệu đồng, thuê pin là hơn 3 triệu đồng. Để hoạt động, doanh nghiệp sẽ phải trả tiền điện để sạc khoảng 2 triệu đồng/tháng cộng với thu phụ phí nếu vượt hạn mức sẽ thu thêm phụ trội 1.265 đồng/km.

Mỗi tháng, một chiếc ô tô điện sẽ tiêu tốn gần 20 triệu đồng tiền dịch vụ và khấu hao. Với hàng trăm xe cần chuyển đổi, đa số các doanh nghiệp khó có nguồn lực để tiếp cận được”, ông Hùng nói.

Tiêu dùng & Dư luận - Nhìn thấy gì từ sự gia nhập cuộc chơi của Taxi điện? (Hình 2).

Việc chuyển đổi sang xe điện đang là xu hướng trong lĩnh vực vận tải.

Còn theo đánh giá của TS. Ngô Quý Nhâm - Chuyên gia Tư vấn Chiến lược Cao cấp của OCD, hiện nay là thời điểm thích hợp để nhiều hãng taxi truyền thống chuyển đổi. Bởi việc sử dụng Vinfast VFe34 với giá hiện tại, các hãng taxi sẽ có nhiều lợi ích do chi phí điện thấp hơn xăng, bão dưỡng thấp hơn, dễ dàng tối ưu hoạt động kinh doanh hơn.

Bên cạnh đó, các hãng taxi có lợi còn ở khía cạnh Vinfast đang bán xe dưới giá thành (khoảng 20%: Chuyên gia này ước tính từ Bản cáo bạch của Vinfast nộp cho SEC để IPO). Lợi ích của các hãng taxi dùng xe điện Vinfast chính là phần chịu lỗ mà Vinfast chấp nhận gánh để có nhiều xe điện hơn chạy trên đường phố.

Xuất hiện loạt xe máy điện tiện ích như ôtô, an toàn cực đỉnh

Thứ 7, 08/04/2023 | 09:55
Với những mẫu xe máy như ô tô thế này thì người ngồi trên xe sẽ thấy yên tâm hơn khi vận hành trên đường.

Ahamove đầu tư 200 xe máy điện VinFast thực hiện “Xanh hóa” giao thông

Thứ 6, 31/03/2023 | 19:52
200 xe máy điện VinFast Feliz S đã được bàn giao cho Ahamove, bắt đầu triển khai dịch vụ thuê xe điện xanh - sạch - thông minh cho người dân và du khách tại Đà Nẵng.

[E] Thúc đẩy thị trường xe điện – các lựa chọn chính sách

Thứ 6, 18/06/2021 | 14:57
Xe điện là xu thế của tương lai. Các quốc gia trên thế giới đã áp dụng hàng loạt chính sách để khuyến khích sản xuất và sử dụng xe điện.
Cùng tác giả

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam lãi gần 480 tỷ đồng trong quý I/2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:43
Trong quý I/2024, VIMC có lợi nhuận sau thuế đạt trên 479 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Thời hạn nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ tối đa là 10 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:44
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (gọi tắt là Nghị định 44).

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Tương lai đầy triển vọng của ngành công nghệ ánh sáng

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:44
Với sự phát triển của công nghệ ánh sáng tích hợp với IoT và AI đang mở ra những cơ hội lớn về tạo dựng ngôi nhà thông minh, đô thị thông minh, sản xuất thông minh.
Cùng chuyên mục

Giá gạo có chiều hướng giảm nhẹ: Những con số và dự báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:31
Giá lúa gạo hôm nay (30/4) tại thị trường trong nước điều chỉnh giảm nhẹ 50 - 100 đồng/kg với gạo và giữ ổn định với lúa.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 30/4: Biến động khó lường

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:48
Giá vàng hôm nay biến động khó lường khi thị trường tập trung vào cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu vào ngày 30/4.

Đồng Nai: Chạy đua tiến độ xuyên lễ trên công trường cầu Nhơn Trạch

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:15
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM có tổng chiều dài 2,6km, đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km với 500 kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ.

Giá gạo có chiều hướng giảm nhẹ: Những con số và dự báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:31
Giá lúa gạo hôm nay (30/4) tại thị trường trong nước điều chỉnh giảm nhẹ 50 - 100 đồng/kg với gạo và giữ ổn định với lúa.

Du lịch Hà Nội năm 2024: Kỳ vọng bứt phá

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
So với tiềm năng vốn có, ngành du lịch Hà Nội vẫn còn rất nhiều dư địa hút khách, đòi hỏi phải có sản phẩm tour, tuyến mới mang đặc trưng của Thủ đô.