Nhộn nhịp dịch vụ dọn nhà dịp cuối năm

Nhộn nhịp dịch vụ dọn nhà dịp cuối năm

Thứ 4, 24/01/2024 | 06:30
0
Cận Tết, các dịch vụ vệ sinh, lau dọn nhà cửa bắt đầu nhộn nhịp. Không chỉ các công ty làm dịch vụ này đắt khách mà những người làm tự do cũng chạy không hết việc.

Theo quan niệm dân gian, nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng vào những ngày đầu năm là một cách để “dọn đường” đón may mắn. Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại khiến những người bận rộn không có thời gian để chăm sóc “tổ ấm” của mình một cách chu toàn. Chính vì thế, dịch vụ lau dọn nhà cửa trong những ngày giáp Tết ra đời, trở thành dịch vụ được nhiều người chọn vào thời điểm cuối năm.

Chia sẻ với báo Công an Nhân dân, chị Nguyễn Thanh Tâm (phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết từ nhiều năm nay chị thường xuyên thuê lao công đến dọn nhà 2 tuần/lần. Tuy nhiên, nếu ngày thường lao công chỉ dọn từ 2-3 giờ thì ngày cận Tết, lao công phải dọn cả ngày mới hết việc, từ lau sàn nhà, lau cửa kính, cửa sổ, tủ quần áo, bàn ghế, giường, bồn tắm, vệ sinh bếp, kệ bếp… rồi giặt sofa. Nhưng để tìm được người lau dọn nhà cửa những ngày cận Tết quả thật không dễ. Chị Tâm cho biết, ngày thường khi đăng bài tìm người lau dọn nhà cửa trên các hội/nhóm trên Facebook thì chỉ vài phút sau là có người gọi nhận làm, thế nhưng ở thời điểm hiện tại, để tìm được người lau dọn nhà phải mất một thời gian khá dài, có thể là 1-2 ngày.

Tương tự, nhiều ngày nay, chị Đoàn Minh Trà (phường Văn Miếu, quận Đống Đa) bắt đầu đăng tin tìm người dọn dẹp, lau chùi nhà cửa. Chị cho biết: “Những ngày cận Tết, thị trường lau dọn nhà “cung” không đáp ứng đủ “cầu”. Năm ngoái, phải mất gần một tuần tôi mới gọi được người đến dọn nhà với mức giá khoảng 100 nghìn đồng/giờ. Năm nay, khan hiếm lao động thế này thì mức chi chắc cao hơn năm ngoái”.

Kinh tế - Nhộn nhịp dịch vụ dọn nhà dịp cuối năm

Dịch vụ lau dọn nhà "đắt khách" dịp cận Tết. Ảnh: Hà Nội mới

May mắn hơn chị Trà, thời điểm này chị Lương Minh Tâm (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông) đã thuê được lao động thời vụ dọn dẹp nhà cửa. “Rút kinh nghiệm những năm trước, năm nay tôi “đặt” sớm một người quen thỉnh thoảng vẫn qua dọn dẹp nhà cửa cho gia đình. Nhà tôi 5 tầng, mỗi tầng 100m2, vì thế, để dọn dẹp, lau chùi cửa kính, cửa sổ, tủ quần áo, bàn ghế, giường, bồn tắm, vệ sinh bếp... thì phải mất 1 ngày mới xong. Ngày thường thì phải trả mức phí 300 nghìn đồng, nhưng giờ gần Tết rồi nên tôi trả mức phí 500 nghìn đồng cho phần việc đó”, chị Minh Tâm tiết lộ với báo Đại Đoàn Kết.

Còn đối với những người dọn nhà thì cuối năm chính là dịp để họ tranh thủ kiếm thêm thu nhập về quê ăn Tết.

Chị Nguyễn Thị Oanh (quê ở huyện Bình Lục, Hà Nam), người có hơn 20 năm làm nghề dọn dẹp nhà cửa ở Hà Nội, cho biết, tháng Chạp là tháng “được mùa” của người làm dọn dẹp nhà cửa. “Ngày thường chỉ có 1-2 người thuê trong 3-4 giờ thì những ngày cận Tết, tôi làm không hết việc. Thậm chí do không sắp xếp được thời gian, tôi còn nhận làm cả trưa, hoặc từ 19h tối trở ra. Nếu như những ngày thường, mỗi tháng tôi có thể kiếm được 4-5 triệu đồng thì tháng Chạp có thể kiếm hơn chục triệu đồng”, chị Oanh nói.

Vào dịp này, không chỉ những người chuyên làm công việc này mà cả sinh viên, lao động thời vụ cũng tranh thủ buổi tối hoặc cuối tuần làm thêm để tăng thu nhập.

Có con đang học đại học tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Thủy (62 tuổi, quê ở huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang) đã theo con lên Thủ đô để làm giúp việc theo giờ. Những ngày gần Tết, bà nhận làm thêm việc dọn dẹp nhà cửa. Bà Thủy chia sẻ: “Những ngày trước Tết, tôi làm từ sáng đến tối mà không hết việc. So với mức thù lao làm giúp việc theo giờ thì dọn dẹp nhà cửa dịp Tết cho thu nhập cao hơn, thường là 100 nghìn đồng/giờ, thậm chí có gia đình trả tiền công từ 150 - 200 nghìn đồng/giờ. Có ngày cao điểm tôi kiếm được 1 - 2 triệu đồng”.

Nguyễn Minh Hà (quê ở Thái Bình, là sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội) hiện sống ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, cũng nhận dọn dẹp nhà cửa trước Tết. “Tôi tranh thủ làm thêm để kỳ nghỉ Tết có tiền phụ thêm bố mẹ sắm Tết. Công việc không quá nặng nhọc, chỉ cần chăm chỉ, chịu khó, tỉ mỉ, thù lao lại cao”, Hà chia sẻ.

Theo Công an Nhân dân, việc thuê người dọn nhà ngày thường cũng như ngày cận Tết đã trở nên phổ biến với những người sống ở đô thị, tuy nhiên để đạt được như ý, chủ nhà phải có sự giám sát, kiểm tra chặt chẽ.

Chị Nguyễn Thùy Dương (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, vào những ngày cận Tết năm ngoái, qua mạng, chị thuê dịch vụ dọn dẹp nhà cửa. Tuy nhiên, do hôm đó có việc bận bên ngoài nên chị đã tin tưởng, không kiểm tra lại nhà cửa sau khi lao công làm xong. Đến tối, chị quan sát mới thấy sàn nhà vẫn bẩn, ghế sofa chưa sạch, đồ đạc còn sắp xếp lộn xộn và lúc ấy chị phải tự tay làm lại những công việc đó.

Rơi vào tình cảnh tương tự, anh Nguyễn Văn Nam (phường Hà Cầu, quận Hà Đông) vẫn còn nhớ như in trải nghiệm không ưng ý trong lần đầu thuê dịch vụ dọn dẹp nhà cửa tại một trung tâm ở gần nhà. Đó là một năm trước, gia đình anh thuê một lao động thời vụ đến dọn dẹp nhà cửa nhưng anh thì bận việc nên phải ra ngoài. Khi anh về nhà thì họ nói đã làm xong, do tin tưởng, anh không kiểm tra lại, thanh toán tiền rồi để họ về. Đến tối, vợ anh về thì thấy sàn nhà vẫn còn bẩn, cửa vẫn còn bụi, bếp chưa sạch. “Đã mất tiền mà nhà cửa vẫn bụi bẩn thì ai chẳng ấm ức. Rút kinh nghiệm, năm nay tôi ở nhà giám sát để kịp thời nhắc nhở lao công”.

Cũng vì tin lao công thời vụ mà anh Ngô Minh Tuấn (phường Khương Trung, quận Thanh Xuân) không giám sát công việc của họ, và rồi sự việc đáng tiếc xảy ra. “Hai năm trước, qua mạng xã hội, tôi thuê người đến dọn dẹp nhà cửa mà không giám sát, kiểm tra. Đến khi lao công về rồi vợ tôi mới phát hiện trong nhà mất một chiếc dây chuyền vàng. Lúc đó tôi gọi lại cho họ thì không thể liên lạc được”, anh Tuấn nhớ lại.

Là công ty có nhiều năm làm trong lĩnh vực dọn dẹp nhà cửa, anh Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Công ty giúp việc Thanh Tâm lưu ý, lợi dụng những ngày cận Tết, nhu cầu dọn dẹp nhà cửa tăng cao, nhiều lao công làm ẩu hoặc có hành vi trộm cắp tài sản nếu không được giám sát, kiểm tra kỹ càng.

“Chúng tôi khuyến cáo khách hàng nên chọn những trung tâm uy tín, có địa chỉ rõ ràng, cụ thể. Bởi khi đó, nếu khách hàng bị mất đồ trong quá trình lao công đến dọn dẹp hay lao công dọn dẹp chưa sạch thì có thể phản hồi với công ty để có hướng giải quyết. Bởi, thực tế giữa công ty uy tín với người lao động đã ký hợp đồng ràng buộc nhau về những trách nhiệm, điều khoản. Trên mạng hiện nay có nhiều trang thông tin lừa đảo, có thể bằng nhiều hình thức như yêu cầu khách hàng ứng tiền trước nhưng rồi lại “biệt tăm, biệt tích” không một dấu vết khi đã nhận được tiền”, anh Sơn nhấn mạnh.

Tiến sĩ, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, giảng viên Học viện Tài chính, cho biết: Dịch vụ dọn dẹp nhà cửa ngày Tết đã trở nên phổ biến, không chỉ ở khu vực thành phố mà còn ở các miền quê. Có “cầu” thì ắt có “cung”, khi nhiều người mong muốn có ngôi nhà sạch sẽ để đón Tết nhưng lại không có thời gian dọn dẹp thì thuê người làm là giải pháp hợp lý. Dịch vụ này tạo việc làm không chỉ cho người chuyên làm lao công, mà còn cho cả sinh viên, người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, Tiến sĩ Đinh Trọng Thịnh cũng lưu ý, trong quá trình tìm người dọn dẹp, chủ nhà cần tìm những người cẩn thận, đủ tin tưởng. Muốn vậy thì cần tìm đến những công ty uy tín, chất lượng hoặc qua người quen giới thiệu để không rơi vào tình cảnh “tiền mất, tật mang”.

Minh Hoa (t/h)

Nhộn nhịp đơn hàng, xuất khẩu sầu riêng hướng tới mục tiêu 3,5 tỷ USD

Thứ 2, 15/01/2024 | 08:00
Ngay trong những ngày đầu năm mới, xuất khẩu sầu riêng đã nhộn nhịp. Dự báo, xuất khẩu sầu riêng có thể đạt 3,5 tỷ USD trong năm 2024.

Nửa đầu tháng 12, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt đạt 30,52 tỷ USD

Thứ 4, 27/12/2023 | 17:15
Kết quả đạt được trong nửa đầu tháng 12/2023 đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đạt 649,96 tỷ USD, giảm 7,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Ảm đạm thị trường lịch Tết Giáp Thìn 2024

Thứ 3, 26/12/2023 | 15:50
Bất chấp việc các đơn vị sản xuất, phân phối nỗ lực giữ nguyên giá, tăng khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng, thị trường lịch Tết năm nay vẫn khá trầm lắng.

Có đơn hàng cho năm sau, doanh nghiệp xuất khẩu gạo phấn khởi

Thứ 3, 05/12/2023 | 20:00
Tận dụng được lợi thế thị trường, doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam từng bước điều chỉnh kế hoạch kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Gửi 42.600 tỷ đồng ở ngân hàng, PV Gas mang về 436 tỷ đồng tiền lãi

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:39
Hơn 46% tài sản của PV Gas nằm ở khoản tiền, tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn với 42.613 tỷ đồng. Đây cũng là quý ghi nhận lượng tiền nắm giữ cao kỷ lục của DN.

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.

Giá vàng 27/4: Vàng miếng SJC vượt 85 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:05
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng nhẹ lên 2.338,4 USD/ounce, cao hơn hôm qua 7 USD. Trong nước, giá vàng miếng SJC đã vượt 85 triệu đồng/lượng.