Nhức nhối hàng loạt dự án “đắp chiếu” trên

Nhức nhối hàng loạt dự án “đắp chiếu” trên "đất vàng" Đà Nẵng

Nguyễn Duy Cường
Thứ 5, 09/05/2019 | 14:00
0
Ở TP.Đà Nẵng, hàng loạt dự án ven biển trên các khu đất có giá trị cao “treo” hơn cả chục năm. Những dự án này không chỉ gây mất thẩm mĩ, mà còn là sự lãng phí rất lớn. Do đó, chính quyền thành phố cần có phương án giúp "hồi sinh" những dự án này.

Hàng loạt dự án triệu đô chưa lối thoát

Con đường ven biển TP.Đà Nẵng được mệnh danh là con đường tỷ USD. Con đường này từng thu hút hàng loạt đại gia bất động sản du lịch trong và ngoài nước đến đầu tư. Để được cấp phép, giao đất, các doanh nghiệp đã “vẽ” ra những viễn cảnh với những khu nghỉ dưỡng hiện đại.

Bất động sản - Nhức nhối hàng loạt dự án “đắp chiếu” trên 'đất vàng' Đà Nẵng

Nhiều dự án ven biển bị bỏ hoang. 

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV báo điện tử Người Đưa Tin, hiện nay, ven bờ biển TP.Đà Nẵng, có rất nhiều dự án từng được giới thiệu rất lớn, vốn đầu tư “khủng” bị bỏ rơi. Những dự án “bánh vẽ” ấy đang được bao vây bởi những bãi đất hoang nhức mắt với hàng rào tôn che bao quanh. Thậm chí, có nhiều dự án đã xây xong phần thô nhưng vẫn hoang phế. Một số dự án khác được rào chắn, không bóng người bảo vệ.

Có thể điểm danh những dự án ven biển vẫn đang “treo” là Villas Apartment Hotel, The Emprire, The Nam Khang resort Residences Đà Nẵng… Nổi tiếng nhất không thể không nhắc đến là dự án khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu rộng hơn 8,5ha tại đường Võ Nguyên Giáp do công ty cổ phần Hòn Ngọc Á Châu làm chủ đầu tư. Dự án này được cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2007. Hơn 10 năm qua, dù UBND TP.Đà Nẵng thúc giục nhiều lần, khu đất vẫn đang bỏ hoang.

Tiếp đó, là dự án Bai But Bay resort được khởi công 2005. Dự án này được đăng ký tổng vốn đầu tư hơn 30 triệu USD với diện tích 30ha, gồm 20ha mặt nước và 10ha mặt biển. Chủ dự án từng giới thiệu đây sẽ là thiên đường nghỉ dưỡng. Gần 15 năm trôi qua, thiên đường ấy vẫn chỉ là hồ nước nhân tạo với vài ba căn nhà, dãy tường hoàng tráng đã xỉn màu.

Bất động sản - Nhức nhối hàng loạt dự án “đắp chiếu” trên 'đất vàng' Đà Nẵng (Hình 2).

Đường vào một dự án resort trở nên hoang vắng. 

Ở bãi Nam bán đảo Sơn Trà, dự án Sơn Trà resort được quy hoạch bao gồm 204 lô đất để xây dựng cụm resort, biệt thự nhà hàng và một khách sạn 5 sao 18 tầng. Đến nay, 50 căn biệt thự xây thô hoàn thành đang bị bỏ hoang, xuống cấp, nằm lẫn trong cỏ. Khu vực này không một rào chắn, không có bảo vệ… Trong khi đó, khách sạn 18 tầng vẫn còn ở trên giấy.

Phải mất nghìn tỷ để cứu dự án treo

Một công trình khác có giá trị hàng nghìn tỷ đồng tọa lạc ngay vị trí kim cương là Central Coast do công ty TNHH Dịch vụ du lịch và thương mại Minh Đông. Dự án này từng nổi tiếng vì nhiều lần bị xử phạt, thậm chí, phạt ở mức kịch khung 1 tỷ đồng do xây dựng không phép. Điều đáng nói, sau khi hoàn thành các thủ tục pháp lý và được xây dựng trở lại đúng quy định thì dự án lại dang dở ở tầng thứ 23.

Bất động sản - Nhức nhối hàng loạt dự án “đắp chiếu” trên 'đất vàng' Đà Nẵng (Hình 3).

Central Coast bất ngờ hồi sinh với tên mới Premier Sky Residences.

Theo tìm hiểu của PV, chủ đầu tư cũ dự án gặp phải một số khó khăn, dự án vì thế cũng đành phải tạm dừng và bỏ hoang từ năm 2018 cho đến nay. Nhiều người tin rằng, Central Coast sẽ gia nhập loạt dự án nghìn tỷ "đắp chiếu" ven biển Đà Nẵng. Đối với những công trình dở dang này, có ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan, hạ tầng cũng như phát triển kinh tế, du lịch của thành phố.

Thế nhưng, mới đây, giới đầu tư tại TP.Đà Nẵng bất ngờ khi PGT Group tuyên bố, chính thức trở thành chủ sở hữu của Central Coast với pháp lý minh bạch, rõ ràng. Dự án được đổi tên thành Premier Sky Residences, có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. PGT Group cũng chính thức tuyên bố, từ tháng 4/2019, công ty Minh Đông trở thành công ty thành viên của tập đoàn. 

Tổ hợp khách sạn & căn hộ cao cấp này đã được sở Xây dựng Đà Nẵng cấp lại giấy phép xây dựng. Theo đó, công trình có quy mô 1 tầng hầm, 40 tầng nổi, bao gồm khoảng 300 phòng khách sạn và 486 căn hộ cùng các công trình xã hội, hạ tầng kỹ thuật, phụ trợ kèm theo. Chiều cao công trình là 128,1m; mật độ xây dựng khoảng 58,7%; hệ số sử dụng đất khoảng 25,23%...

Trao đổi với PV, bà Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, các công trình ven biển “đắp chiếu” trong khoảng thời gian dài là điều khiến lãnh đạo quận và thành phố rất trăn trở. Các công trình này thường có vốn đầu tư lớn, nằm ngay những khu "đất vàng", gây ảnh hưởng đến mỹ quan, hạ tầng của thành phố.

Bà Tâm rất mong muốn các dự án “đắp chiếu” sớm được hồi sinh. Do đó, khi biết Central Coast được đổi chủ, đổi tên, và sắp khởi động trở lại thì bà rất mừng. Bà khẳng định, cơ quan chức năng của quận sẽ ủng hộ, phối hợp chặt chẽ để các dự án “treo” khi hoạt động trở lại được thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và hiệu quả nhất…

Dự án “treo” là sự lãng phí lớn

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, bất động sản ven biển luôn được giới nhà giàu quan tâm. Ở những dự án này thường là căn hộ, biệt thự. Người mua phải bỏ số tiền có giá trị cao hơn so với bất động sản thông thường từ 15% đến 30%. Tuy nhiên, giá trị về nghỉ dưỡng khiến mức tăng trưởng của phân khúc này luôn cao.

Bất động sản - Nhức nhối hàng loạt dự án “đắp chiếu” trên 'đất vàng' Đà Nẵng (Hình 4).

GS Đặng Hùng Võ. 

Mặc dù vậy, trong thực tế, có rất nhiều dự án ven biển “đắp chiếu” trong khoảng thời gian dài không chỉ mất mĩ quan mà còn gây lãng phí. Do đó, người mua thị trường bất động sản ven biển tại TP.Đà Nẵng nói riêng và trên khắp cả nước nói chung cần chú trọng vào 2 yếu tố là loại hình bất động sản và chủ đầu tư để tránh rủi ro.

Ông Võ phân tích, hiện, mô hình bất động sản thương mại du lịch, nghỉ dưỡng đang là kênh đầu tư bắt kịp xu hướng và thu hút đa số các nhà đầu tư về dòng sản phẩm này. Tuy nhiên, yếu tố then chốt để các nhà đầu tư chấp nhận xuống tiền chính là chủ đầu tư uy tín và có năng lực tài chính vững vàng, mang lại tiềm năng gia tăng giá trị đầu tư cho các nhà đầu tư thông minh, biết chọn lọc.

Ông cũng đồng quan điểm về việc TP.Đà Nẵng nên chú trọng “hồi sinh” các dự án ven biển. Bởi, địa phương này phát triển ngành du lịch, nếu cứ để các dự án lớn, có giá trị về mặt thẩm mĩ lẫn kinh tế bị “đắp chiếu” là một sự lãng phí rất lớn.

Đà Nẵng: Rà soát dự án nhưng đừng để các nhà đầu tư lo sợ

Thứ 2, 06/05/2019 | 06:15
Đó là ý kiến của GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về quyết định của UBND TP Đà Nẵng yêu cầu tạm dừng thi công để rà soát các dự án đang triển khai ven sông Hàn trước những lo ngại của người dân về những dự án này.

Dự án trên "đất kim cương", từng bị phạt kịch khung sai phạm bất ngờ thay tên đổi họ

Thứ 7, 04/05/2019 | 13:00
Dự án Central Coast từng bị xử phạt với số tiền 1 tỷ đồng vì sai phạm bất ngờ đổi tên, khiến dư luận và giới bất động sản ở TP.Đà Nẵng khá bất ngờ.

Dự án “treo” 12 năm bất ngờ tăng gần 400% tổng vốn đầu tư

Thứ 4, 20/02/2019 | 12:24
Dự án Khu đô thị Thủy Tú được cấp phép từ 2007, nhưng vẫn án binh bất động. Mới đây, dự án này bất ngờ được chấp thuận tăng tổng số vốn đầu tư từ 458 tỷ đồng lên 1.800 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Điện lực Miền Trung chấm dứt hợp đồng với một doanh nghiệp do vi phạm

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:00
Lý do chấm dứt hợp đồng do Công ty CP Đầu tư TM và dịch vụ Việt Nam Toàn Cầu không hoàn thành việc thực hiện hợp đồng.

Đà Nẵng: Ký kết chuyển giao kỹ thuật ghép gan

Thứ 4, 15/05/2024 | 19:36
Chiều 15/5, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Bệnh viện Đà Nẵng đã tổ chức ký kết Hợp đồng chuyển giao kỹ thuật ghép gan giữa 2 bệnh viện.

Bài học đắt giá cho người đàn ông bạo lực gia đình ở Quảng Nam

Thứ 4, 15/05/2024 | 19:36
Sau khi uống 4 lon bia, anh H. có mâu thuẫn với em gái. Trong lúc tức giận, anh đã gây thương tích cho cô và phải nhận mức phạt 15 triệu đồng.

Quảng Nam có bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh đầu tiên cả nước

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:10
Ngày 15/5, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam đã tổ chức giới thiệu Bảo tàng đa dạng sinh học tỉnh.

Đà Nẵng làm gì để không có người lang thang, ăn xin?

Thứ 3, 14/05/2024 | 21:30
Thành phố Đà Nẵng được biết đến là nơi đi đầu trong xử lý trình trạng người lang thang, ăn xin. Thời gian gần đây, tình trạng này có dấu hiệu xuất hiện trở lại.
Cùng chuyên mục

Siết phân lô, bán nền, “sốt” đất ảo liệu có còn?

Thứ 5, 16/05/2024 | 07:00
Theo chuyên gia, cấm phân lô bán nền ở các đô thị sẽ giúp giảm hiện tượng đầu cơ đất nền, đồng thời tránh được trường hợp đất bỏ hoang.

Vì sao bất động sản thổ cư tăng trưởng ấn tượng?

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:00
Không khó hiểu khi đất thổcư nhận được sự quan tâm nhiều của người tiêu dùng năm 2024. Tư duy“tấc đất tấc vàng” cùng lượng các nhà đầutư có sẵn tiền đi gom hàng sẽ đẩy phân khúc này tăng trưởng.

Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi?

Thứ 4, 15/05/2024 | 15:00
Theo HoREA, giai đoạn khó khăn nhất đã đi qua và nếu có thêm nhiều “đòn bẩy”, thị trường bất động sản sẽ bình thường trở lại trong năm 2025.

Giá bật tăng, thị trường cho thuê căn hộ chung cư Hà Nội “nóng” trở lại

Thứ 4, 15/05/2024 | 11:15
Chung cư cho thuê tại Hà Nội thời gian qua tăng giá mạnh. Xu hướng nhà đầu tư mua chung cư sau đó cho thuê lại để bảo toàn dòng tiền đang trở lại.

Trái chiều với Hà Nội, thị trường căn hộ ở Tp.HCM sôi động hơn

Thứ 4, 15/05/2024 | 07:00
Trong khi thanh khoản của thị trường căn hộ chung cư ở Hà Nội đang có dấu hiệu chậm lại, phân khúc này ở Tp.HCM lại nhộn nhịp hơn khi nhu cầu mua bán gia tăng.
     
Nổi bật trong ngày

SJC đảo chiều tăng, vượt 90 triệu đồng/lượng trước phiên đấu thầu

Thứ 4, 15/05/2024 | 18:22
Giá vàng thế giới tiếp tục tăng cao do đồng USD suy yếu. Trong nước, SJC bật tăng trở lại trước phiên đấu thầu, vượt mốc 90 triệu đồng/lượng.

Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi?

Thứ 4, 15/05/2024 | 15:00
Theo HoREA, giai đoạn khó khăn nhất đã đi qua và nếu có thêm nhiều “đòn bẩy”, thị trường bất động sản sẽ bình thường trở lại trong năm 2025.

Bức tranh xuất khẩu phân bón 4 tháng đầu năm

Thứ 4, 15/05/2024 | 12:00
4 tháng đầu năm, Campuchia là khách hàng lớn nhất nhập khẩu phân bón của Việt Nam với sản lượng đạt 145.793 tấn, trị giá hơn 59 triệu USD.

Vì sao bất động sản thổ cư tăng trưởng ấn tượng?

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:00
Không khó hiểu khi đất thổcư nhận được sự quan tâm nhiều của người tiêu dùng năm 2024. Tư duy“tấc đất tấc vàng” cùng lượng các nhà đầutư có sẵn tiền đi gom hàng sẽ đẩy phân khúc này tăng trưởng.

Bắc Giang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều năm 2024

Thứ 4, 15/05/2024 | 07:00
Để thúc đẩy tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm chủ lực, tỉnh Bắc Giang đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ.