Những bãi rác trong khu dân cư khiến cả khu phố... nín thở

Những bãi rác trong khu dân cư khiến cả khu phố... nín thở

Thứ 5, 27/06/2013 | 11:50
0
Trong khi chính quyền và đa số người dân TP.HCM không ngừng nỗ lực giảm thiểu rác thải, tạo không khí trong lành cho người dân thì hiện nay một số điểm tập kết rác thải vẫn mặc nhiên hoạt động giữa khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến người dân bức xúc.

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Theo phản ánh của một số hộ dân sống ở khu vực đường Đặng Thế Phong (P.Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú) thì tuyến đường này mấy năm nay đã trở thành địa điểm tập kết phế liệu tự phát của nhiều người. Từ sáng đến chiều, bao nilon, rác, vật phẩm phế liệu... từ khắp nơi được các xe đẩy đưa về đây tập kết, phân loại. Những ngày trời nắng, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, gây ảnh hưởng lớn cho người dân trong khu vực, còn trời mưa thì nước bẩn chảy lai láng.

Có mặt tại đây, chúng tôi ghi nhận được hàng chục chiếc xe đẩy thô sơ nằm ngổn ngang dọc theo con đường được trải nhựa bằng phẳng, thoáng mát. Rác, vật phẩm phế liệu nằm lăn lóc trên mặt đường. Bãi tập kết phế liệu tự phát này nằm ngay bên cạnh Trường tiểu học điểm Tân Sơn Nhì. Cô Nguyễn Thị Anh – người dân sống tại đây cho biết: “Mấy xe đẩy này hoạt động ở đây mấy năm rồi. Ngày nào cũng hoạt động từ sang tới tối, có khi tới tận 3, 4 giờ khuya. Bao nilon, phế liệu được bày ra giữa đường để rửa, phơi bốc mùi hôi lắm. Hằng ngày có rất nhiều trẻ em đến đây chơi, nên rất dễ mắc bệnh. Người dân nhiều lần trình báo với chính quyền về việc này, nhưng chỉ như đá ném ao bèo, vài ngày sau đâu lại vào đấy”.

Người dân sống trong khu vực KP7, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức đang bị “bức tử” bởi một điểm tập kết rác thải sinh hoạt lớn, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Theo người dân ở đây, hố rác này hoạt động liên tục, hằng ngày có rất nhiều xe rác đổ về. Rác thải sinh hoạt, bao nilon, hộp nhựa và nước bẩn trộn lẫn vào nhau bốc mùi hôi thối. Tại đây còn tồn tại một khu chợ buôn bán lấn chiếm lòng lề đường dù đã có biển báo “cấm buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè” của ban điều hành khu phố. Khi chợ tan, phế phẩm hoa quả, rác thải vương vãi khắp nơi. Những ngày mưa, tại hai địa điểm này càng trở nên nhếch nhác, bốc mùi.

Việc điểm tập kết rác thải này hoạt động liên tục cộng với nước thải trong khu chợ chảy ra đang gây ô nhiễm nghiêm trọng cho khu vực này. Người dân đã nhiều lần lên tiếng phản ánh nhưng sự việc vẫn đâu vào đó. “Mỗi lần đi qua ai cũng phải nín thở, chạy thật nhanh để tránh mùi hôi thối. Đã vậy, rác thải từ khu chợ càng làm cho tình trạng ô nhiễm ở đây nặng hơn” - chị Hà Thị Hương bức xúc.

Theo anh Nguyễn Văn Hùng, gần đây trước số nhà 79/81, Nguyễn Xí, P.26, Q.Bình Thạnh thường xuyên xuất hiện bãi rác to tướng, nằm ngay mặt đường, bốc mùi hôi thối. Mỗi buổi sáng, rác thải được các xe đẩy đưa về đây tập kết và mãi đến tận chiều tối mới được xử lý. Việc này đang gây bức xúc cho người dân khu vực này cũng như những người thường xuyên lưu thông qua đây.

Bãi rác trên đường Đỗ Xuân Hợp (nằm giữa quận 9 và quận 2) cũng tiềm ẩn nhiều mối đe dọa cho người dân. Dù nằm ở khu vực thưa dân cư, nhưng bãi rác này nằm ngay mặt đường, rác thải sinh hoạt ứ đọng, bốc mùi. Người dân khi qua đây đều tỏ vẻ ái ngại. Bên cạnh đó, điểm tập kết rác tự phát ngay trung tâm làng Đại học Thủ Đức cũng gây phản ứng của hàng ngàn sinh viên, người dân tại đây. Dù đã được phản ánh nhiều lần nhưng bãi rác này vẫn đang tồn tại một cách công khai.

Việc các bãi rác sinh hoạt tồn tại giữa lòng thành phố không chỉ gây ô nhiễm môi trường, là mầm móng gây bệnh mà còn ảnh hưởng lớn đến mỹ quan đô thị.

Một số hình ảnh các bãi rác trong khu dân cư:

Việt Nam Xanh - Những bãi rác trong khu dân cư khiến cả khu phố... nín thở

Những bãi rác trong khu dân cư khiến cả khu phố... nín thở (Hình 2).

Những bãi rác trong khu dân cư khiến cả khu phố... nín thở (Hình 3).

Những bãi rác trong khu dân cư khiến cả khu phố... nín thở (Hình 4).

 Theo Công an TP Hồ Chí Minh

Đi tìm công nghệ xử lý rác thải tối ưu

Thứ 6, 14/06/2013 | 14:39
Công nghệ xử lý rác thải hiện nay đang ở tình trạng "trăm hoa đua nở", nội có mà ngoại cũng có. Trên thực tế, việc áp dụng đại trà công nghệ xử lý rác đang là bài toán khó đặt ra cho các nhà quản lý.

Người dân Thủ đô vật lộn với 'cuộc chiến' rác thải

Thứ 5, 13/06/2013 | 14:45
Hiện nay, trên khắp các con đường ngõ ngách thuộc thành phố Hà Nội đã và đang ngập chìm trong bể rác. Tốc độ công nghiệp hóa và đô thị hóa tăng nhanh trong những năm gần đây đang làm cho thành phố Hà Nội chồng chéo ô nhiễm.

Hầm bộ hành thành ‘nhà trọ’, bể chứa rác thải

Thứ 2, 10/06/2013 | 09:14
Một số hầm bộ hành trên đường Khuất Duy Tiến và đường Phạm Hùng, Hà Nội đang tràn ngập rác thải, nước bẩn… Có hầm đang trở thành “nhà trọ” lý tưởng của nhiều người.

Đường Hải Phòng đang ngập ngụa rác thải

Thứ 5, 23/05/2013 | 08:51
Đã và đang tiến tới một thành phố nổi tiếng trong khu vực đồng bằng sông Hồng với các điểm du lịch, nhưng Hải Phòng lại "quên" xử lý rác thải sinh hoạt, để đến nỗi rác ngang nhiên tràn xuống lòng đường khu vực nội thành.

Khi rác thải thành phân bón

Thứ 6, 10/05/2013 | 09:11
Với sự hỗ trợ của Trung tâm Môi trường nông thôn (T.Ư Hội NDVN) và Hội ND tỉnh Phú Thọ, xã Chí Đám, huyện Đoan Hùng đã xây dựng lò ủ rác thành phân hữu cơ.