Những câu hỏi còn bỏ ngỏ sau khi bắt thêm 4 đối tượng trong vụ nữ sinh giao gà bị giết

Những câu hỏi còn bỏ ngỏ sau khi bắt thêm 4 đối tượng trong vụ nữ sinh giao gà bị giết

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 2, 18/02/2019 | 15:28
2
Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, trong vụ án nữ sinh đi giao gà bị sát hại ở Điện Biên, nhiều khả năng có thêm đồng phạm ngoài 5 đối tượng vừa bị cơ quan công an bắt giữ…

Liên quan vụ nữ sinh đi giao gà bị giết, ngoài nghi phạm chính là Vương Văn Hùng (SN 1984, HKTT tại huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên), cơ quan điều tra vừa bắt giữ thêm 4 đối tượng gồm: Bùi Văn Công; Phạm Văn Nhiệm; Lường Văn Lả; Lường Văn Hùng, đều trú tại huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Ngày 17/2, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Điện Biên đã ra quyết định khởi tố bổ sung 5 tội danh đối với các bị can gồm: Giết người, Cướp tài sản, Hiếp dâm, Tàng trữ trái phép chất ma túy và Bắt giữ người trái pháp luật.

Bước đầu, theo lời khai của các đối tượng thì nghi phạm Lường Văn Lả (SN 1993, hộ khẩu thường trú tại xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên) là một trong những kẻ tham gia tích cực nhất vào vụ án. Trước khi bị bắt, Lả định bỏ trốn nhưng không thể thoát. Sáng ngày 18/2, đối tượng Lả đã thừa nhận một số hành vi trong vụ án và khai ra hành vi của các đồng phạm. 

Góc nhìn luật gia - Những câu hỏi còn bỏ ngỏ sau khi bắt thêm 4 đối tượng trong vụ nữ sinh giao gà bị giết

Nghi phạm chính Vương Văn Hùng (ảnh trái) và Bùi Văn Công.

Tuy nhiên, theo nhìn nhận của các chuyên gia pháp lý, vụ án còn quá nhiều điểm cần tiếp tục điều tra làm rõ như: Ai là chủ mưu? Vai trò tham gia cụ thể của từng đối tượng trong vụ án ra sao? Đặc biệt còn đồng phạm và những người che dấu hành vi của các đối tượng này?

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Lê Quang Vinh, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho rằng, mắt xích quan trọng nhất của vụ án đã được cởi khi cơ quan điều tra đã khởi tố 5 đối tượng với các tội danh: Giết người, Cướp tài sản, Hiếp dâm, Tàng trữ trái phép chất ma tuý và Bắt giữ người trái phép. Nhưng theo thông tin nhận được, các đối tượng vẫn khai báo quanh co, nhỏ giọt thể hiện sự thiếu hợp tác với cơ quan điều tra. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tiến độ và gây cản trở quá trình điều tra phá án.

Cũng theo luật sư Vinh, khi cơ quan điều tra đã gỡ được các nút thắt quan trọng của vụ án thì quá trình đấu tranh với các đối tượng sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn trước. Vấn đề tiếp theo của vụ án cũng đang rất được dư luận quan tâm đó là vai trò cụ thể của từng đối tượng, ai là chủ mưu và ai đóng vai trò thực hiện chính cũng như tham gia cụ thể ra sao? Bởi diễn biến vụ án và lời khai của của đối tượng cho thấy có sự bàn bạc thống nhất từ trước.

Góc nhìn luật gia - Những câu hỏi còn bỏ ngỏ sau khi bắt thêm 4 đối tượng trong vụ nữ sinh giao gà bị giết (Hình 2).

Vấn đề tiếp theo của vụ án đang rất được dư luận quan tâm đó là vai trò cụ thể của từng đối tượng, ai là chủ mưu?

Bên cạnh đó, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ thêm việc ngoài 5 đối tượng trên, còn đối tượng đồng phạm nào nữa không? Những ai giúp sức, che dấu cho hành vi của các đối tượng này trong gây án cũng như quá trình trốn chạy? Thực tế cho thấy, sau hơn 10 ngày gây án, ngoài đối tượng Hùng bị bắt trước đó, 4 đối tượng còn lại mới bị bắt giữ, vậy quá trình trốn chạy một quãng thời gian không ngắn đó có sự giúp sức của ai nữa cũng là điều rất cần điều tra làm rõ.

“Trong một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, thông thường sau khi gây án, đối tượng có biểu hiện lo sợ và tìm cách ẩn nấp hòng che giấu hành vi phạm tội của mình. Nhưng trong vụ án này, chính đối tượng Công còn là người cùng vợ đi trình báo công an sau khi phát hiện xác chết của nữ sinh trong ngôi nhà hoang. Đối tượng Hùng thì khai báo quanh co, nhỏ giọt, ban đầu nhận có mình mình gây án, chỉ đến khi các điều tra viên đấu tranh với những chứng cứ xác thực thì mới khai có đồng phạm. Các đối tượng còn lại thì tỏ ra bình thản trước thông tin dồn dập về vụ án đã được truyền thông đưa tin. Điều này chứng tỏ các đối tượng đã có sự bàn bạc kỹ lưỡng từ lúc chuẩn bị gây án cho đến khi gây án xong vẫn tiếp tục bàn bạc tìm cách xoá dấu vết, đánh lạc hướng cơ quan điều tra và thống nhất cách đối phó với cơ quan công an khi bị sờ tới”, luật sư Vinh nhận định.

Cũng theo luật sư Vinh, không ngoại trừ khả năng vụ án này còn có thêm đồng phạm, có thể là người đã giúp sức cho các đối tượng xoá dấu vết và trốn chạy. Tuy nhiên, nghi vấn này vẫn phải chờ cơ quan điều tra làm rõ và có kết luận.

Căn cứ xác định nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị xâm hại tình dục

Thứ 2, 18/02/2019 | 10:31
Liên quan vụ nữ sinh đi giao gà bị giết, sau quá trình tích cực điều tra, đến nay Ban chuyên án đã có căn cứ để xác định về hành vi xâm hại tình dục đối với nạn nhân.

Nóng: Vụ sát hại nữ sinh giao gà, khai quật khám nghiệm lại tử thi nạn nhân

Chủ nhật, 17/02/2019 | 17:26
Cơ quan chức năng tỉnh Điện Biên đang phối hợp cùng viện Khoa học hình sự Bộ Công an tiến hành khai quật lại tử thi Cao Mỹ D. để tiến hành điều tra.

Công an Điện Biên lên tiếng về thông tin nghi phạm sát hại cô gái giao gà là cháu tướng công an

Thứ 7, 16/02/2019 | 16:46
Công an tỉnh Điện Biên khẳng định nghi phạm Vương Văn Hùng là thành phần bất hảo, gia đình không có ai làm cán bộ công an như tin đồn những ngày qua.

Lý giải việc hung thủ sát hại nữ sinh giao gà ngoan cố, không hợp tác với CQĐT

Thứ 5, 14/02/2019 | 15:02
Có lẽ vì nhiều lần ra tù vào trại nên Vương Văn Hùng khá chai lì và bất hợp tác với lực lượng chức năng trong quá trình lấy lời khai. Điều này dù có gây đôi chút khó khăn cho cơ quan điều tra, song cái ác sẽ luôn bị tiêu diệt và phải trả giá thích đáng.
Cùng tác giả

Samsung sẽ đầu tư thêm 1 tỷ USD mỗi năm tại Việt Nam

Thứ 5, 09/05/2024 | 20:05
Mong muốn và tin tưởng Việt Nam sẽ liên tục cải thiện môi trường kinh doanh, phía Samsung cho biết sẽ đầu tư thêm khoảng 1 tỷ USD mỗi năm thời gian tới.

Trình Chính phủ ban hành cơ chế mua bán điện trực tiếp trước 15/5

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:11
Bộ Công Thương được giao trình Chính phủ Nghị định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn trước 15/5.

Thủ tướng chỉ rõ 12 "từ khóa" trong phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng

Thứ 5, 09/05/2024 | 14:50
12 chữ mang tính chất "từ khóa" trong phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng được Thủ tướng chỉ rõ là truyền thống, liên kết, bứt phá, bao trùm, toàn diện và bền vững.

Thu ngân sách vùng Đồng bằng sông Hồng cao nhất cả nước

Thứ 5, 09/05/2024 | 14:25
Theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn Đồng bằng sông Hồng ước đạt hơn 720.000 tỷ đồng, đứng đầu cả nước trong năm 2023.

Thủ tướng chủ trì hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:38
Sáng 9/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng để công bố Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Cùng chuyên mục

Phát tán clip đánh ghen lên mạng: Vẫn có thể bị xử lý dù không bị kiện

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:01
Hành vi đăng tải, phát tán clip nhạy cảm như đánh ghen hay video đồi truỵ công khai lên mạng xã hội hoặc nhóm chat...dù không bị kiện cáo vẫn có thể bị xử lý.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Nhiều dấu hiệu vi phạm khi mua bán nhà ở xã hội cũ

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:20
NƠXH muốn bán lại phải đủ thời gian và bán cho đơn vị quản lý hoặc người đủ điều kiện trước tiên, nhưng nhiều người đã "lách luật" để kiếm lời.

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.