Những con số 'nóng' từ biểu tình tại Ai Cập

Những con số 'nóng' từ biểu tình tại Ai Cập

Thứ 3, 02/07/2013 | 14:00
0
Cơn “bão” biểu tình tại Ai Cập đã khiến 16 người thiệt mạng và 780 người bị thương, bên cạnh đó, theo hãng tin Egypt News, đã có 8 người thiệt mạng riêng trong vụ đụng độ tại trụ sở quốc gia của Tổ chức Huynh Đệ Hồi giáo. Tờ nhật báo Al-Ahram cho biết, trong những ngày biểu tình phản đối tổng thống kể từ hôm 30/6 đã xảy ra 46 vụ tấn công tình dục.

Các lực lượng vũ trang Ai Cập hôm qua đã gửi tối hậu thư tới Tổng thống Morsy cùng các đối thủ chính trị và phe đồng minh yêu cầu chính phủ cần phải giải quyết các tranh chấp chính trị đang ngày một gia tăng trong vòng 48 giờ nếu không quân đội sẽ can thiệp, lập lại trật tự.

Tiêu điểm - Những con số 'nóng' từ biểu tình tại Ai CậpCơn bão biểu tình đang ngày một lan rộng tại Ai Cập

Quân đội nước này thông báo “các lực lượng vũ trang nhắc lại lời kêu gọi chính phủ cần phải đáp ứng yêu cầu của người dân và 48 giờ là cơ hội cuối cùng để họ gánh vác trách nhiệm trong giờ phút lịch sử của đất nước, khoảnh khắc người dân sẽ không tha thứ cho bất cứ phe đảng nào cẩu thả, lơ là trong việc hoàn thành trách nhiệm”. Lời tuyên bố trên rõ ràng đã tiếp sức mạnh cho đám đông người biểu tình tại quảng trường Tahrir ở Cairo reo hò tại những thời khắc quan trọng và cổ vũ những chiếc máy bay trực thăng mang lá cờ Ai Cập bay trên đầu.

Một nguồn tin thân cận với các thành viên cấp cao trong ban lãnh đạo của Ai Cập cho hay trong lời tuyên bố của quân đội chủ yếu là những yêu cầu về tái cơ cấu chính trị, bao gồm bầu cử sớm Quốc hội và Tổng thống. Cũng theo nguồn tin này, tuyên bố trên là một lời cảnh báo rằng quân đội sẽ tiếp quản quyền hành nếu Tổng thống Mohamed Morsy không nhất trí thực hiện các yêu cầu đó.

Tuyên bố này được đưa ra cùng ngày Phong trào phản đối đưa ra cảnh báo trên Facebook nếu đến ngày 2/7 ông Morsy không từ nhiệm, nhóm Tamarod sẽ khởi động phong trào bất tuân dân sự, kêu gọi biểu tình trên toàn quốc và tuần hành tại dinh Tổng thống nơi chính quyền ông Morsy đang điều hành công việc.

Một diễn biến khác trong vụ biểu tình phản đối Morsy, hiện đã có năm Bộ trưởng từ chức chỉ một ngày sau biểu tình, bao gồm: Bộ trưởng Du lịch ông Hisham Zaazou; Bộ trưởng BộTruyền thông và Công nghệ thông tin Atef Helmi; Bộ trưởng Bộ Nhà nước về pháp luật và các vấn đề Quốc hội, ông Hatem Bagato, Bộ trưởng Bộ Nhà nước về các vấn đề môi trường Khaled Abdel-Aa và Bộ trưởng Ngoại giao Mohamed Kamel Amrl.

Cũng trong ngày 1/7, Tổng thống Obama kêu gọi chính quyền ông Morsy đứng ra đàm phán với phe đối lập và nỗ lực ban hành các cải cách dân chủ đồng thời cho biết thêm, việc Mỹ có viện trợ cho quốc gia Bắc Phi này hay không là phụ thuộc vào chính những tiêu chí trên.

Vân Trang (Tổng hợp)

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Ai Cập đòi cấm ballet vì bôi nhọ nghệ thuật Hồi giáo

Thứ 7, 01/06/2013 | 14:23
Các nhà hoạt động văn hóa của Ai Cập đã tổ chức biểu tình chống lại quyết định thay đổi giám đốc Nhà hát Opera Cairo.

Người Trung Quốc viết bậy lên di tích, Ai Cập truy tận gốc

Thứ 3, 28/05/2013 | 08:33
Cha mẹ của một cậu bé Trung Quốc đã xin lỗi công chúng sau khi chữ viết tay của con trai họ xuất hiện trên một di tích 3.500 năm tuổi ở Ai Cập. Vụ việc khiến cộng đồng mạng tức giận vì đây là hành động “làm mất mặt” người dân Trung Quốc.

Phát hiện thành phố Ai Cập cổ đại dưới đáy Đại Tây Dương

Chủ nhật, 05/05/2013 | 09:08
Một thành phố bị lãng quên dưới đáy Địa Trung Hải sẽ được hé lộ trong một chương trình phim tài liệu đặc biệt vào thời gian tới.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.