Những dấu hiệu cho thấy bạn nên thay ổ cứng máy tính ngay lập tức

Những dấu hiệu cho thấy bạn nên thay ổ cứng máy tính ngay lập tức

Thứ 2, 22/06/2020 | 14:50
0
Sau một thời gian sử dụng nhất định, các linh kiện điện tử nói chung, linh kiện máy tính nói riêng sẽ bắt đầu gặp "trục trặc" và ổ cứng cũng không là ngoại lệ.

Ổ cứng máy tính hay còn gọi là ổ HDD (Hard Disk Drive) là thiết bị dùng để lưu trữ dữ liệu trên bề mặt các tấm đĩa hình tròn phủ vật liệu từ tính. Nguyên lý hoạt động cơ bản là có một đĩa tròn làm bằng nhôm (hoặc thủy tinh, hoặc gốm) được phủ vật liệu từ tính.

Giữa ổ đĩa có một động cơ quay để để đọc/ghi dữ liệu. Chính vì nguyên lý hoạt động cơ học, ổ cứng dạng HDD sau một thời gian dài sử dụng sẽ gặp những lỗi không mong muốn.

Thủ thuật - Tiện ích - Những dấu hiệu cho thấy bạn nên thay ổ cứng máy tính ngay lập tức

Cấu tạo ổ cứng HDD

Nếu bạn thường xuyên bị những lỗi dưới đây thì nghĩa là ổ cứng bị lỗi, hỏng và đã đến lúc cần "thay áo mới" cho chiếc ổ cứng của mình được rồi đấy. Song song với đó, bạn đừng quên sao lưu các dữ liệu quan trong ra ổ cứng ngoài hoặc sử dụng các dịch vụ trực tuyến như Dropbox, OneDrive, hoặc nâng cấp lên ổ SSD với độ bền và tốc độ truy xuất dữ liệu cao hơn.

Máy xuất hiện thông báo lỗi Corrupted khi truy cập dữ liệu

Trong quá trình truy xuất dữ liệu, nếu bạn thường xuyên gặp phải tình trạng xuất hiện thông báo "Corrupted" khi mở một hoặc nhiều tập tin tuy rằng đã chắc chắn rằng các tập tin này hoàn toàn không có vấn đề gì về việc đóng không đúng cách hay bị virus phá hoại.

Thủ thuật - Tiện ích - Những dấu hiệu cho thấy bạn nên thay ổ cứng máy tính ngay lập tức (Hình 2).

Lỗi Corrupted khi truy cập dữ liệu.

Ngoài ra, nếu bạn thường xuyên gặp phải tình trạng các dữ liệu vừa lưu lại bỗng dưng "biến mất" mà không hề có sự tác động từ bạn. Nếu gặp phải tình trạng này, chắc chắn là hệ thống của máy tính đã có vấn đề, và cụ thể hơn là ở ổ cứng.

Dính lỗi Bad Sector khi truy xuất dữ liệu

Trong quá trình truy xuất dữ liệu từ ổ cứng, lỗi mà chúng ta thường gặp nhất, đó chính là Bad Sector. Đây là những vùng trong ổ cứng bị lỗi không còn duy trì được tính toàn vẹn dữ liệu, chúng sẽ chiếm dần dung lượng của ổ cứng, nếu dữ liệu được lưu vào những vùng bad sector thì chắc chắn khó được an toàn.

Thủ thuật - Tiện ích - Những dấu hiệu cho thấy bạn nên thay ổ cứng máy tính ngay lập tức (Hình 3).

Lỗi bad sector được phần mềm phát hiện

Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng lỗi mà đôi khi chúng ta gặp phải: Ổ đĩa cứng vẫn xuất hiện trong cấu hình BIOS, trong DOS nhưng sau đó hệ thống treo cứng, không khởi động được; hệ thống nhận diện được tên nhưng dung lượng báo sai hoặc sai tên; khi ra lệnh đọc ghi một tập tin nào đó, hệ thống báo lỗi hoặc treo máy…

Bad sector được sắp xếp theo 2 loại, bao gồm: Loại bad sector do lỗi vật lý của ổ cứng (không thể sửa được) và loại bad sector do lỗi phần mềm (có thể sửa được). Có nhiều nguyên nhân dẫn đến lỗi Bad sector nhưng tóm lại khi đã bị lỗi này, ổ cứng của bạn cần được thay thế.

Ổ cứng xuất hiện âm thanh lạ

Có lẽ đây là "triệu chứng" dễ nhận biết nhất về việc đã đến lúc cần thay ổ cứng mới. Khi khởi động máy tính hoặc trong quá trình truy xuất dữ liệu, bạn nghe được những tiếng động "lạch cạch" phát ra từ ổ cứng thì ngay lập tức bạn nên thay ổ cứng ngay.

Thủ thuật - Tiện ích - Những dấu hiệu cho thấy bạn nên thay ổ cứng máy tính ngay lập tức (Hình 4).

Nếu phát hiện tiếng động "lạch cạch" phát ra từ ổ cứng thì ngay lập tức bạn nên thay ổ cứng ngay

Nguyên nhân của những tiếng động "lạch cạch" thường xuyên lặp đi lặp lại là do đầu đọc cố gắng ghi dữ liệu trong khi ổ cứng đã bị lỗi, hỏng.

Dữ liệu S.M.A.R.T bị hư hỏng hoặc không chính xác

Ổ cứng máy tính sử dụng dữ liệu S.M.A.R.T. (Self-Monitoring, Analysis, and Reporting Technology) để đánh giá độ tin cậy và xác định xem có lỗi hay không. Do đó, bạn có thể xem dữ liệu S.M.A.R.T. trong ổ cứng để phát hiện các vấn đề sắp xảy ra với ổ cứng của mình.

Hiện có nhiều công cụ có chức năng dự đoán lỗi ổ cứng bằng cách đọc dữ liệu S.M.A.R.T. trong ổ cứng được ghi lại bởi hệ điều hành. Giống như hầu hết các hiện tượng khác được liệt kê ở trên, dữ liệu S.M.A.R.T. cũng thỉnh thoảng có lỗi phát sinh trong quá trình hoạt động và "thảm họa" sẽ xảy ra ngay trước khi S.M.A.R.T. cảnh báo.

Nếu bạn muốn tự mình kiểm tra dữ liệu S.M.A.R.T. của ổ cứng để "chuẩn đoán" tình trạng, bạn có thể sử dụng các công cụ đáng tin cậy như CrystalDiskInfo , HD Tune , HDD Health hay HDD Scan. Tất cả hầu như là hoàn toàn miễn phí và cho kết quả khá chính xác nên bạn có thể an tâm sử dụng.

Máy tính hoạt động chậm, thường xuyên xuất hiện màn hình xanh

Bên cạnh các dấu hiệu nêu trên thì tình trạng máy tính của bạn hoạt động ngày càng chậm chạp hoặc treo hay nghiêm trọng hơn là xuất hiện hàng loạt các lỗi liên quan đến hệ thống lẫn phần mềm mà điển hình là màn hình xanh "chết chóc" thì bạn nên tiến hành việc sao lưu dữ liệu ngay lập tức.

Thủ thuật - Tiện ích - Những dấu hiệu cho thấy bạn nên thay ổ cứng máy tính ngay lập tức (Hình 5).

Tuy nhiên, bạn hãy thử tiến hành cài đặt lại hệ điều hành cho máy tính xem tình trạng trên có còn xuất hiện hay không, nếu vẫn vậy thì chắc chắn ổ cứng của máy tính đã có vấn đề. Và việc thay mới là điều cần nên làm.

Tuy nhiên, bạn hãy thử tiến hành cài đặt lại hệ điều hành cho máy tính xem tình trạng trên có còn xuất hiện hay không, nếu vẫn vậy thì chắc chắn ổ cứng của máy tính đã có vấn đề. Và việc thay mới là điều cần nên làm.

Thế Hiệp (Tổng Hợp)

Clip: Choáng với quá trình sản xuất sợi dây chun nhỏ bé

Thứ 2, 22/06/2020 | 05:35
Sợi dây chun chúng ta dùng hàng ngày có cấu tạo rất đơn giản, nhưng để làm ra nó thì nhà sản xuất phải mất rất nhiều công sức.

Kinh hoàng cảnh tượng hai cục nam châm cực mạnh va vào nhau

Thứ 2, 22/06/2020 | 07:00
Hai cục nam châm vĩnh cửu với sức kéo 300kg, nếu cho cục nam châm này va vào nhau với vận tốc 320km/h, chúng sẽ tạo ra một cảnh tưởng bất ngờ mà nhiều người chưa từng thấy trước đây.

Clip: Kinh hoàng sức huỷ diệt của sóng thần, kẻ thù số 1 của thiên nhiên

Thứ 2, 22/06/2020 | 05:29
Sóng thần là một trong những thảm họa thiên nhiên ghê gớm nhất mà con người từng phải gánh chịu. Những hậu quả mà sóng thần để lại là nỗi ám ảnh với nhân loại bởi sức hủy diệt kinh hoàng của nó.

Chuyện gì xảy ra nếu chúng ta chạm tay vào quả cầu điện 200.000V?

Chủ nhật, 21/06/2020 | 11:45
Dòng điện mà chúng ta vẫn sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày là dòng điện 220V và không cần nhắc ai cũng biết mức độ nguy hiểm của nó, thậm chí có thể gây chết người. Vậy, với dòng điện lên đến 200.000V thì sẽ nguy hiểm như thế nào?

Rùng mình chứng kiến chúa tể các loài rắn nôn ra hàng loạt chai nhựa ở Ấn Độ

Chủ nhật, 21/06/2020 | 08:29
Những người dân ở ngồi làng của, Ấn Độ hết sức kinh ngạc khi chứng kiến một con rắn hổ mang chúa đang phồng miệng hết cỡ để tìm cách nôn chai nhựa ra ngoài.
Cùng tác giả

Dự báo thời tiết ngày 17/5/2020: Bắc bộ, Bắc trung bộ tiếp tục mưa dông mạnh

Chủ nhật, 17/05/2020 | 06:23
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay 17/5/2020. Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên tạp chí điện tử Người Đưa Tin Pháp luật.

Những điều người tiêu dùng cần lưu ý với sản phẩm gắn mác "điều hoà" để tránh bị "móc túi"

Thứ 7, 16/05/2020 | 20:00
Hiểu rõ tâm lý người tiêu dùng trong những ngày cao điểm nắng nóng sắp tới, nhiều tiểu thương tung ra hoàng loạt sản phẩm gắn mác “điều hoà” để chống nóng. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu những sản phẩm này và công dụng của nó nhé!

iPhone 7 Plus giảm giá “sốc” tại Việt Nam

Thứ 2, 04/05/2020 | 19:01
Hàng loạt các sản phẩm điện thoại hãng Apple liên tục giảm mạnh, trong đó có mẫu iPhone 7 Plus.

[info] Phân loại dịch Covid-19 theo tỉnh, thành có nguy cơ cao, trung bình, thấp

Thứ 4, 15/04/2020 | 21:33
Hà Nội, TP.HCM và 10 tỉnh, thành có nguy cơ cao về dịch bệnh Covid-19 tiếp tục cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thêm ít nhất 1 tuần và có thể kéo dài đến 30/4 tuỳ thuộc vào tình hình diễn biến thực tế của dịch Covid-19 trên địa bàn. Đây là nội dung vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định.

[Info] Đường đến vòng lao lý của dàn cựu lãnh đạo Sơn La

Thứ 7, 03/08/2019 | 20:00
TAND tỉnh Sơn La đã tuyên án sơ thẩm vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại huyện Mường La, tỉnh Sơn La.
Cùng chuyên mục

Người dùng Android cần xóa gấp 28 ứng dụng VPN này

Chủ nhật, 07/04/2024 | 11:52
Người dùng Android đang sử dụng VPN trên thiết bị của mình cần xóa gấp 28 ứng dụng VPN nếu đã cài đặt.

Quy định mới về an toàn trên xe hơi do Euro NCAP bổ sung

Thứ 2, 11/03/2024 | 08:54
Cơ quan đánh giá xe mới Euro NCAP của châu Âu dự kiến ban hành quy chuẩn mới.

Hệ điều hành Windows nào bị đánh giá “tệ nhất”?

Thứ 3, 05/03/2024 | 05:54
Windows ra mắt (năm 1985) đã dần thống trị thị trường PC và trở thành hệ điều hành phổ biến nhất.

Kinh nghiệm chọn RAM, ổ cứng để máy tính chạy nhanh hơn

Thứ 6, 01/03/2024 | 14:52
Sau một thời gian sử dụng, người dùng thường muốn nâng cấp PC để có tốc độ tốt hơn.

Đặc quyền chỉ dành cho iPhone 15 Series khiến chủ nhân iPhone 14 ghen tị

Thứ 4, 21/02/2024 | 08:52
Dòng iPhone 15 vừa được nâng cấp một trong những tính năng quan trọng, các dòng iPhone cũ hơn không được hưởng đặc ân này.
     
Nổi bật trong ngày

"Bùng nổ" mỗi tháng có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream tại Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:16
Bình quân mỗi tháng đang có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream, với sự tham gia của hơn 50.000 nhà bán hàng.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.