Những điều cấm kỵ khi ăn gừng, cần biết để khỏi mang bệnh

Những điều cấm kỵ khi ăn gừng, cần biết để khỏi mang bệnh

Thứ 7, 12/11/2022 | 07:00
0
Gừng có rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, tuy nhiên theo các chuyên gia để gừng phát huy hết tác dụng cần lưu ý những điều sau đây.

Lợi ích của gừng đối với sức khỏe

Giảm đau khớp: Theo Zhou Jiayi bác sĩ điều trị tại Khoa Y học Thể thao của Bệnh viện Quốc tế Lianxin Đài Loan (Trung Quốc), gừng có thể làm giảm đau khớp và giúp cơ bắp phục hồi sau khi tập luyện. Chiết xuất gừng giúp giảm đáng kể cơn đau của bệnh viêm khớp thoái hóa. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống chiết xuất gừng giúp giảm đau sau khi đứng và đi bộ, và giảm tần suất sử dụng thuốc giảm đau. Dùng kết hợp gừng và nghệ có thể bảo vệ khớp của bạn và giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp.

Giảm nghẹt mũi: Trà gừng có thể giúp giảm nghẹt mũi do cảm lạnh, và đối với những người bị dị ứng với sốt cỏ khô (viêm mũi dị ứng hay dị ứng phấn hoa nổi bật với các triệu chứng bệnh theo mùa và dị nguyên đa dạng như lông động vật, mạt bụi), nó cũng có thể giúp giảm các triệu chứng về đường hô hấp.

Lưu thông máu: Gừng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và axit amin, uống trà gừng có thể giúp cải thiện lưu thông máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Gừng ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong động mạch, từ đó đạt được hiệu quả giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Tăng cường hệ thống miễn dịch: Gừng có chứa chất chống oxy hóa gingerol, có thể nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể và ngăn ngừa các bệnh khác nhau. Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hương thơm của trà gừng có thể giúp giảm căng thẳng và thư giãn tốt hơn.

Đời sống - Những điều cấm kỵ khi ăn gừng, cần biết để khỏi mang bệnh

Những lưu ý "vàng" khi ăn gừng

Không ăn gừng bị mọc mầm: Khi chế biến gừng mọc mầm có thể tạo ra lưu huỳnh, gây ảnh hưởng đến gan và dạ dày. Gừng mọc mầm sẽ không còn ăn được vì giá trị dinh dưỡng của gừng khi nảy mầm đã giảm đi rất nhiều.

Không phải càng ăn nhiều càng tốt: Gừng là một loại gia vị rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên không phải cái gì tốt ăn nhiều là tốt. Gừng có vị cay nồng, là thực phẩm có tính nóng, vì vậy khi thời tiết nắng nóng nên ăn gừng vừa phải, vì lúc này người ăn dễ bị khô miệng, đau họng và ra nhiều mồ hôi.

Không ăn gừng thối: Gừng thối sẽ sinh ra chất độc hại, ăn vào sẽ dẫn đến hoại tử tế bào gan và gây ung thư gan, ung thư thực quản. Vì vậy, khi củ gừng bị thối, tốt nhất là bạn nên vứt bỏ thay vì tiếc rẻ rồi mang bệnh vào thân. Bạn cũng không nên chỉ cắt phần hỏng đi rồi dùng phần còn tươi, vì một số nghiên cứu chỉ ra rằng khi bị hỏng, độc tố shikimol sẽ "xâm chiếm" toàn bộ củ gừng, không chỉ có ở mỗi phần bị hỏng mà chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Bệnh nhân viêm gan, bệnh gan nói chung không nên ăn gừng: Gừng chứa dầu dễ bay hơi, gingerol, nhựa và tinh bột. Gừng cũng có chứa safrole. Safrole và gingerol có thể gây thoái hóa và hoại tử tế bào gan, dẫn đến rối loạn chức năng gan, vì vậy bệnh nhân viêm gan, bệnh gan nói chung không nên ăn gừng hoặc nên ăn ít hơn.

Những người có thể trạng thiếu âm không nên ăn nhiều: Thiếu âm là thể chất khô nóng, người như vậy thường có tay chân nóng, lòng bàn tay đổ mồ hôi, thích uống nước, miệng khô, ngủ không ngon giấc. Gừng có vị cay nồng, tính ấm, có thể làm tăng thêm tình trạng này, do đó người bị thiếu âm không nên ăn nhiều.

Người bị bệnh trĩ, xuất huyết không nên ăn gừng: Gừng rất nóng có thể làm vỡ các mạch máu bị yếu nên những người có tiền sử rối loạn chảy máu như chảy máu cam, chảy máu tử cung, bệnh trĩ không nên ăn gừng để tránh tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng.

Phụ nữ có thai hạn chế ăn gừng: Dù gừng rất tốt để giải quyết các tình trạng thai nghén như buồn nôn và nôn nhưng trong thời kỳ cuối của thai kỳ nên hạn chế ăn gừng vì gừng làm tăng huyết áp gây nguy hiểm cho thai phụ.

Không nên ăn gừng vào buổi tối: Y học Trung Quốc cho rằng nguồn năng lượng trong cơ thể con người ban ngày tương đối mạnh, ăn một số thức ăn có tính ấm và dưỡng sinh trong ngày có thể tăng cường và tăng tốc lưu thông máu, thúc đẩy tiêu hóa và có tác dụng kháng khuẩn. Ban đêm không nên ăn gừng bởi gừng có tính nóng, sẽ khiến bạn khó chịu và mất ngủ.

Trúc Chi (theo Tổ Quốc, Lao Động)

Gừng: Cực tốt và cực độc, biết để tốt cho sức khỏe

Thứ 4, 10/08/2022 | 07:01
Gừng là gia vị không thể thiếu trong một số món ăn và mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên không phải cứ ăn nhiều là tốt.

Sử dụng gừng như thế nào để tốt cho sức khoẻ?

Chủ nhật, 13/03/2022 | 15:00
Gừng có tác dụng vô cùng tốt đối với sức khỏe. Tuy nhiên, sử dụng gừng không đúng cách, lạm dụng gừng để giữ ấm cơ thể có thể gây ra nhưng tác hại không nhỏ.

Gừng giúp giảm cân nhưng dùng thế nào thì tốt nhất?

Thứ 4, 23/02/2022 | 19:00
Từ lâu, gừng đã được coi là thực phẩm tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, dùng gừng như thế nào để giảm cân hiệu quả thì không phải ai cũng biết.

Thêm thứ nước này, mứt gừng dẻo ngon, lên màu đẹp mắt

Thứ 6, 21/01/2022 | 08:00
Mứt gừng là món ăn quen thuộc trong ngày Tết vì không chỉ có mùi vị thơm ngon mà còn tốt cho sức khỏe. Tự tay làm mứt gừng không khó, nguyên liệu cũng rất đơn giản.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.

Con đặc sản "re re" xưa không ai ngó, nay được cánh mày râu săn tìm với giá ngất ngưởng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:00
Con đặc sản "re re" xưa không ai thích bởi tiếng kêu "inh tai nhức óc", nay thành hàng đắt đỏ được cánh mày râu săn lùng với giá ngất ngưởng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại quả "xấu xí", nay thành đặc sản "siêu vitamin" nhà giàu cũng muốn ăn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ở một số nước loại quả giống quả này có thể khác nhau về kích thước, hình dạng, mùi vị, màu sắc (trắng, xanh, đen hoặc đỏ)...
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.